VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 10/3/2017.

Việt Nam lần đầu đăng cai Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc; “Kong: Skull Island” – cơ hội quảng bá du lịch Hạ Long ra thế giới; Châu Âu vẫn dẫn đầu thế giới về tự do thương mại cởi mở…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam lần đầu đăng cai Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc

  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN)   Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN)

(VnMedia) – Từ ngày 7-9/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) tổ chức Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) trong lĩnh vực phát triển bền vững quy mô lớn với ba Phó Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế- Xã hội (ECOSOC), Tổng thư ký ESCAP, Tổng thư ký UNCTAD, Đặc phái viên của Đại hội đồng LHQ, Phó Chủ tịch ADB, Chủ tịch AIIB, TTK Tổ chức Hải quan Quốc tế (WCO).
Hội nghị đánh dấu 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và năm thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Kinh tế- Xã hội (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018.
Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu từ hơn 40 nước và 28 tổ chức quốc tế bao gồm đại biểu từ các nước không có biển và trung chuyển khu vực Á, Âu, Phi… một số cơ quan thuộc hệ thống Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, ngân hàng hàng đầu thế giới và các Bộ, ban, ngành địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

“Kong: Skull Island” – cơ hội quảng bá du lịch Hạ Long ra thế giới
(TTXVN/Vietnam+)Phim “bom tấn” của Hollywood “Kong: Skull Island” với tên Việt là “Đảo đầu lâu” chính thức công chiếu trên toàn cầu vào ngày 10/3.
Phim có rất nhiều cảnh quay hoành tráng được bấm máy trên Vịnh Hạ Long. Đây là cơ hội không chỉ bảo đảm doanh thu phòng vé mà còn hứa hẹn đem lại nguồn lợi to lớn về du lịch cho tỉnh Quảng Ninh.
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quảng Bình được chọn là địa điểm quay phim đầu tiên và Vịnh Hạ Long là điểm cuối cùng; trong đó, Vịnh Hạ Long là địa điểm được đoàn làm phim chọn để thực hiện những cảnh quay quan trọng.
Trong phần giới thiệu trước giờ ra mắt, địa danh Vịnh Hạ Long đã xuất hiện hai lần, ngay phần đầu và phần cuối bộ phim. Quảng Ninh đã tranh thủ tốt cơ hội đó để quảng bá du lịch Hạ Long ra thế giới.

Châu Âu vẫn dẫn đầu thế giới về tự do thương mại cởi mở
(TTXVN/Vietnam+)Ngày 9/3, tại Brussels, phát biểu tại cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhận định châu Âu vẫn là “nhà vô địch” của tự do thương mại cởi mở và dựa trên luật lệ trong thời điểm mà xu hướng bảo hộ đang tái xuất hiện ở nhiều nơi.
Khẳng định thương mại là trung tâm của mọi sự thành công về kinh tế EU, ông Donald Tusk cho biết EU sẽ nhanh chóng thúc đẩy các cuộc đàm phán đang diễn ra – chẳng hạn như với Nhật Bản; đồng thời EU sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp tự bảo vệ để chống lại các hành vi gian lận thương mại bất cứ khi nào thấy cần thiết. EU muốn thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho thương mại tự do và công bằng.
Ông cũng cho biết tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu tích cực tại Nghị viện châu Âu về Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA) và mong muốn đưa hiệp định vào áp dụng tạm thời, qua đó khẳng định vị thế rõ ràng của EU trong thương mại.

***   Tung vũ khí “khủng” vào Châu Á, Mỹ sẽ gặp ác mộng?
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc có thể sẽ khơi mào cho một cuộc chạy đua tên lửa và phá vỡ thế cân bằng chiến lược ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ lĩnh tối cao IS bỏ rơi thuộc hạ, hèn nhát tháo chạy
(VnMedia) – Giới chức Mỹ và Iraq tin rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng IS – Abu Bakr al-Baghdadi bỏ rơi tướng lĩnh và thuộc hạ trên chiến trường, đem theo những tay chân thân cận nhất tháo chạy khỏi chiến trường Mosul.

Bí thư thành ủy mất chức vì nhận hối lộ, tình ái lăng nhăng
Hôm 8/3, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) cho biết, Lý Gia, nguyên Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành ủy Chu Hải, đã bị lập án điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Nga tiếp nhận lô chiến đấu cơ tinh nhuệ mới
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp nhận 10 chiến đấu cơ Su-35 mới trong năm 2017. Đó là thông tin vừa được Thứ trường Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov đưa ra hôm nay (9/3).

Không lực Nga thêm sức mạnh với chiến đấu cơ “khủng” mới
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga sẽ xem xét việc mua chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 (PAK FA) trong chương trình tái vũ trang mới giai đoạn 2018-2025. Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov đưa ra hôm nay (9/3).

Quân tinh nhuệ tiến vào Syria, tướng lĩnh IS ồ ạt tháo chạy
(VnMedia) – Báo chí Mỹ hôm qua (8/3) đưa tin, lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ đã đến chiến trường Syria nhằm thiết lập một tiền đồn hậu thuẫn cho chiến dịch đánh chiếm thành phố Raqqa từ tay nhóm khủng bố khét tiếng IS.

Nga triển khai tên lửa cấm, Mỹ hoang mang
(VnMedia) – Một tướng cấp cao của Mỹ hôm qua (8/3) cáo buộc Nga triển khai tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất, vi phạm “tinh thần và mục đích“ của một thỏa thuận vũ khí hạt nhân.

Phát hiện loài sâu dài gần 2 mét, lớn nhất thế giới
Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch của loài sâu có bộ hàm lớn nhất trên Trái Đất từng sống cách đây khoảng 400 triệu năm.

Nhật Bản: Tấn công Triều Tiên là điều tất yếu
(VnMedia) – Sau vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo mới nhất về phía biển Nhật Bản của Triều Tiên hôm 6/3 vừa qua, các nghị sĩ nước này đang kêu gọi Tokyo thông qua một chính sách quân sự mới nhằm đáp trả Triều Tiên.

Bị tên lửa Triều Tiên “vỗ” vào mặt, Nhật phản ứng bất thường
(VnMedia) – Loạt tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng đi hôm thứ Hai (6/3) đã rơi xuống khu vực gần với lãnh thổ Nhật Bản nhất từ chiếc đến nay, nguồn tin báo chí cho biết. Thông tin này khiến Tokyo không khỏi giật mình lo ngại.

Hết kiên nhẫn, Nhật sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên?
(VnMedia) – Sau khi Triều Tiên bắn loạt tên lửa mới nhất về phía Biển Nhật Bản, các nghị sĩ Nhật Bản đang kêu gọi nước này thông qua một chính sách quân sự mới nhằm đối phó lại với nước láng giềng có vũ khí hạt nhân.

Nga tiếp nhận hệ thống tên lửa tầm xa mới
(VnMedia) – Nga đang thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không tầm xa dẫn đường mới, sẽ được đưa vào biên chế trong thời gian tới.

***   Cảnh sát giao thông đột ngột chặn xe giữa đường để… tặng hoa 8/3
Khi bị cảnh sát giao thông Nga dừng xe, nhiều phụ nữ tỏ ra lo lắng. Nhưng thật bất ngờ khi thứ họ nhận được không phải vé phạt mà là những bông hoa cùng lời chúc ý nghĩa trong ngày Quốc tế Phụ nữ.

KỲ LẠ: Não vẫn hoạt động sau khi chết 10 phút
Khoảng 10 phút sau khi bác sĩ Canada thông báo bệnh nhân đã chết, điều kỳ lạ đã xảy ra khi điện não đồ vẫn cho thấy các sóng não đang hoạt động.

Thiếu nữ bị hoại tử nghiêm trọng sau khi đến nha sĩ
Suth Ret mất phần lớn khuôn mặt vì bị “vi khuẩn ăn thịt người” tấn công các mô mềm sau khi nhổ chiếc răng hỏng.

Video hé lộ các nghi phạm nhóm họp 3 tháng trước vụ án Kim Jong-nam
Theo VnExpress, kênh truyền hình Malaysia nghi ngờ vụ tấn công sát hại người được cho là Kim Jong-nam có từ ba tháng trước, khi những kẻ chủ mưu nhiều lần tụ tập để lên kế hoạch.

***   Mỹ triển khai Lực lượng Thủy quân Lục chiến đến miền Bắc Syria
Lực lượng Thủy quân Lục chiến  Mỹ cùng với pháo cao xạ đã được triển khai đến miền Bắc Syria để yểm trợ lực lượng dân quân địa phương tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, 2 quan chức Lầu Năm Góc cho Thông tấn CNN biết hôm 9-3.

Tòa án Hàn Quốc định đoạt số phận chính trị của Tổng thống Park
Hôm nay 10-3, Tòa án Hiến pháp Hàn quốc đưa ra phán quyết cuối cùng về việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, câu trả lời cho con đường chính trị của Tổng thống đang bị luận tội hậu scandal tham nhũng và hối lộ.

Hít phải khí độc khi đào trộm mộ cổ, 4 tên trộm chết tại chỗ
4 trong tổng số 10 tên trộm đột nhập vào một ngôi mộ được xây dựng trong thời Nhà Tần (từ năm 960-1297) đã chết vì hít phải khí độc xộc lên từ bên dưới khu nghĩa địa ở Thị trấn Hy Thủy (Xishui), tỉnh Quý Châu (Guizhou), Trung Quốc.

Bảng xếp hạng các quốc gia “khủng nhất” thế giới
Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu biến động không ngừng, ngày 8-3, tờ Tin tức Mỹ và Báo cáo Thế giới (U.S News & World Report) đã công bố bảng xếp hạng các quốc gia có nhiều cái “Nhất” trên thế giới.

FBI truy lùng nguồn cấp tài liệu cho Wikileaks
Ngày 8-3, FBI đã chính thức mở một cuộc điều tra hình sự về việc Wikileaks phát tán hàng loạt tài liệu, có thể bao gồm nhiều thông tin mật vào hôm 7-3 – nhưng tài liệu này có tiết lộ toàn bộ khả năng gián điệp qua mạng của CIA.

19 thiếu nữ thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng tại khu bảo trợ
Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại trung tâm bảo trợ trẻ em mang tên Virgen de Asuncion tại Guatemala, khiến ít nhất 19 thiếu nữ thiệt mạng.

Thất bại ở Mosul, IS điên cuồng tấn công tự sát
Hai vụ đánh bom, nghi là tự sát, hôm 8-3 đã xảy ra tại một đám cưới ở làng Hajjai, gần thành phố Tikrit, Iraq khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Angela Merkel – tiếp tục là “Bà đầm thép”?
Là nữ Thủ tướng đầu tiên của Ðức, bà Angela Merkel nhận được nhiều lời ngợi khen khi tỏ ra rất thành công trong việc nâng cao vị thế của Berlin ở châu Âu và thế giới. Nước Ðức dưới sự lãnh đạo của bà Merkel từ năm 2005 đến nay ngày càng hùng mạnh cả về kinh tế lẫn ảnh hưởng chính trị. Chính vì thế, nhiều người gọi bà là “Bà đầm thép” của Ðức.

Mặc Trung Quốc và Nga lớn tiếng phản đối, Hàn Quốc tiếp tục lắp đặt THAAD
Trước nhận định của Trung Quốc coi THAAD là vấn đề lớn nhất trong quan hệ hai nước, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 8-3 (giờ địa phương) tiếp tục tái khẳng định việc chắc chắn triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Đức mở cuộc điều tra về thông tin của Wikileaks
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 8-3 cho biết, nước này đang nghiêm túc nhìn nhận sự việc và sẽ mở cuộc điều tra để xác nhận sự việc.

Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới đến Nga
Ngày 8-3, ông Jon Huntsman đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Donald Trump, tiếp nhận vị trí đại sứ tiếp theo của Mỹ đến Nga.

Tin thêm về vụ tấn công man rợ tại bệnh viện Kabul
Ngày 8-3, một nhóm các tay súng cải trang thành các bác sĩ đã tấn công một bệnh viện quân đội gần Đại sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô của Afghanistan, khiến ít nhất 30 người chết và làm bị thương hơn 50 người.

Đẹp ngỡ ngàng các bóng hồng cảnh sát trên thế giới
Quả cảm trong chiến đấu, kiên cường trong công tác chống tội phạm, những “bóng hồng” cảnh sát còn khiến cánh mày râu trên khắp thế giới say đắm bởi vẻ đẹp và cá tính đặc trưng của mình.

Afghanistan: Đánh bom, xả súng điên cuồng tại bệnh viên quân y gần Sứ quán Mỹ
Các tay súng, bao gồm ít nhất một đối tượng quần áo giả danh bác sĩ đã tấn công một bệnh viên quân y gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan vào trưa 8-3.

Chức “hiệu trưởng danh dự” tai tiếng
Bà Akie, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải từ chức “hiệu trưởng danh dự” của một trường tiểu học tư nhân, sau vụ tranh cãi về chuyện trường “Ðất Lúa” (Mizuho no Kuni) mua đất công với giá rẻ hơn giá thị trường.

WikiLeaks: CIA đã giả mạo Nga để tấn công tình báo
Trang mạng Wikileaks hôm 7-3 quyết định công bố một số lượng khổng lồ lên đến hơn 8.000 trang tài liệu nội bộ của CIA về các kĩ thuật tấn công điện tử trong nhiều năm liền.

Malaysia không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên
Malaysia không mong muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, Thủ tướng Najib Razak cho biết vào sáng 8-3.

Tổng hợp-TT