VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/9/2019.

Việt Nam nằm trong nhóm phát tán trang web lừa đảo nhiều nhất Đông Nam Á; Lầu Năm Góc cấp 3,6 tỷ USD xây tường biên giới; Ông Trump dự báo sốc về kinh tế Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam nằm trong nhóm phát tán trang web lừa đảo nhiều nhất Đông Nam Á

    Ảnh minh họa.
Các quốc gia bị phát tán trang web lừa đảo đứng đầu khu vực trong nửa đầu năm 2019 là Việt Nam, Malaysia và Indonesia với tổng cộng hơn 11 triệu lượt tấn công…
Tổng cộng 14 triệu nỗ lực tấn công giả mạo (phishing) nhắm vào người dùng Internet tại Đông Nam Á trong sáu tháng đầu năm 2019.
Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã phát hiện tổng cộng 14 triệu nỗ lực tấn công giả mạo (phishing) nhắm vào người dùng Internet tại Đông Nam Á trong sáu tháng đầu năm 2019.
Trong một thông cáo vừa phát ra hôm nay (3/9), Kaspersky cho biết, các quốc gia bị phát tán trang web lừa đảo đứng đầu khu vực trong nửa đầu năm 2019 là Việt Nam, Malaysia và Indonesia với tổng cộng hơn 11 triệu lượt tấn công. Thái Lan đã ghi nhận gần 1,5 triệu sự cố trong khi Philippines có hơn 1 triệu sự cố.
Cũng theo thống kê của hãng, từ tháng 1 – 6/2019y, Singapore có 351.510 trường hợp tấn công phishing.
Ngoài ra, tỷ lệ người dùng bị ảnh hưởng bởi tấn công giả mạo có sự khác biệt giữa các quốc gia Đông Nam Á. Philippines có tỷ lệ nạn nhân bị tấn công giả mạo cao nhất với 17,3%, tăng hơn 65,56% so với cùng kỳ năm ngoái (10,449%). Malaysia xếp thứ hai với 15.829% (tăng từ 11.253% vào nửa đầu năm 2018).
Xếp tiếp theo là các quốc gia: Indonesia với 14.316% (từ 10.719%), Thái Lan với 11.972% (từ 10.9%), Việt Nam với 11.703% (từ 9,481%), và Singapore với 5% (từ 4.142%).
Nỗ lực tấn công phishing chính là tần suất mà tội phạm mạng cố gắng lôi kéo người dùng truy cập những trang web giả mạo để đánh cắp thông tin của họ ở các khu vực và vùng lãnh thổ cụ thể. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng bị nhiễm mã độc chính là tỷ lệ người dùng Kaspersky bị những nỗ lực này nhắm tới trong một khung thời gian nhất định.
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, phishing – phương thức tấn công đơn giản nhưng hiệu quả này đang hoạt động mạnh ở Đông Nam Á và không có dấu hiệu giảm đi. Khu vực này có nhiều dân số trẻ và có tính di động cao, do đó, hoạt động nâng cao nhận thức về những rủi ro của các cuộc tấn công giả mạo là rất cần thiết.

 Lầu Năm Góc cấp 3,6 tỷ USD xây tường biên giới
Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ dừng 127 dự án quân sự trong và ngoài nước để lấy ngân sách 3,6 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico.
Một nửa trong số tiền này là ngân sách lấy từ các dự án xây dựng quân sự bị hoãn bên ngoài lãnh thổ Mỹ, số còn lại lấy từ những dự án không được xúc tiến trong nước, các quan chức Lầu Năm Góc hôm 3/9 cho biết.
Việc xây dựng 282 km tường biên giới với Mexico có thể bắt đầu sớm nhất trong vòng 100 ngày và được tiến hành trên vùng đất thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Mỹ, như cơ sở huấn luyện không quân Barry Goldwater tại bang Arizona. Giới chức kỳ vọng dự án xây tường sẽ giúp giảm số lượng binh sĩ ở biên giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết xây bức tường ở biên giới phía nam với Mexico nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Hồi đầu năm, ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoảng 8 tỷ USD ngân sách từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án này mà không cần quốc hội phê chuẩn.
Thượng viện Mỹ ngày 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ký văn bản phủ quyết dự thảo trên chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman hôm qua cho hay họ đã xem xét tới chiến lược quốc phòng trước khi đưa ra quyết định chuyển đổi ngân sách từ các dự án xây dựng quân sự sang xây tường biên giới, nói thêm rằng các nghị sĩ đã được thông báo về việc này và danh sách dự án bị ảnh hưởng sẽ được công bố sau.
Phe Dân chủ đã chỉ trích quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ. “Điều đó sẽ gây tổn hại cho những dự án quan trọng đã được lên kế hoạch, nhằm hỗ trợ các cơ sở quân sự tại New York, trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới”, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Chuck Schumer nói.

Ông Trump dự báo sốc về kinh tế Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ suy sụp hoàn toàn vào lúc cuộc thương chiến giữa hai nước kết thúc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy đạt một thỏa thuận sớm.
“Hãy nghĩ điều xảy ra với Trung Quốc khi tôi thắng. Thỏa thuận sẽ cứng rắn hơn nhiều!”, ông Trump viết trên Twitter ngày 3/9 (giờ Mỹ).
Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, mặc dù đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục, Bắc Kinh khó mà chịu được cuộc chiến thương mại hiện nay lâu hơn nữa.
“Các chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ sụp đổ, và các doanh nghiệp, việc làm, tiền bạc cũng sẽ ra đi”, Tổng thống Trump viết sau khi loạt thuế quan mới mà hai nước giáng vào nhau có hiệu lực (1/9).
“Chúng tôi đang làm rất tốt trong đàm phán với Trung Quốc. Tôi chắc chắn Trung Quốc muốn thỏa thuận với một chính quyền mới… Tuy nhiên,16 tháng nữa là một khoảng thời gian dài với những công ty và việc làm đang bị tổn thương trong nỗ lực vô vọng”. ông Trump viết liền trước đó, ý nói về thời gian còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
Cuối tuần qua, Mỹ đã áp mức thuế 15% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ con số 10% trước đó. Đây là đòn thuế mới, nhằm vào khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc. Nếu hai nước không đạt được một thỏa thuận thì Mỹ sẽ đánh thuế tiếp vào ngày 15/12.
Bắc Kinh đáp trả tức thì bằng thuế quan từ 5-10% nhằm vào 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm nhạy cảm với ngành nông nghiệp. Bắc Kinh cũng đâm đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về vòng thuế mới nhất của Mỹ, cho rằng nó vi phạm sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được ở Osaka, Nhật Bản, đầu năm nay.

***   Phải tôn trọng phán quyết về vấn đề Biển Đông
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhấn mạnh phán quyết của tòa án trọng tài năm 2016 về vấn đề Biển Đông với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp hồi tuần trước. Tuy nhiên, vấn đề gai góc này xem ra vẫn còn nhiều khó khăn để giải quyết vì Bắc Kinh chưa chịu từ bỏ yêu sách của mình về Biển Đông.

Cường kích Su-25 Nga rơi gần Stapropol, 2 phi công mất tích
Một cường kích huấn luyện Su-25UB của quân đội Nga gặp nạn trong chuyến bay huấn luyện và rơi xuống khu vực không có người ở. Hiện giới chức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm phi công.

Bức tường biên giới đe dọa 120 dự án quân sự khác của Mỹ
Hơn 120 dự án xây dựng về quốc phòng của Mỹ có thể bị ảnh hưởng khi Lầu Năm Góc sử dụng 3,6 tỷ USD để giúp xây dựng hoặc cải tạo 282 km bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump vẫn đi chơi golf dù siêu bão “lởn vởn” bờ Đông Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành cả ngày 2-9 (giờ Mỹ) để thăm câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Sterling, Virginia, và có những tweet thể hiện bất bình trong bối cảnh cơn bão mạnh đang đe dọa bờ Đông nước Mỹ.

Vì sao Jamaica thuộc số những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới?
Jamaica là một quốc đảo nhỏ ở vùng biển Caribe. Thời gian gần đây ở Jamaica, tội phạm và buôn bán ma túy đang bùng phát, kết hợp với giáo phái đáng sợ Voodoo khiến nơi đây trở thành một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới.

Người phụ nữ Tây Ban Nha bí ẩn của Tình báo XôViết
Người phụ nữ Tây Ban Nha này gần như đã dành phần lớn cuộc đời mình cho hoạt động tình báo. Cho dù không ít người đã từng được nghe tới cái tên đại tá cơ quan an ninh quốc gia Africa De Las Heras, nhưng cho đến tận bây giờ bà vẫn được đánh giá là một trong những nữ điệp viên bí ẩn nhất của tình báo Xôviết.

Công lý cho Garrett Phillips – Vụ án bí ẩn chưa lời giải
Vào một buổi chiều ngày 24-10-2011, cậu bé 12 tuổi Garrett Phillips bị siết cổ đến chết tại nhà riêng ở thị trấn Potsdam ở hạt St. Lawrence bang New York. Vụ giết người bí ẩn vẫn chưa được giải quyết cho đến ngày nay.

Thiếu niên 14 tuổi bắn chết cả gia đình tại Mỹ
Thêm môt vụ xả súng đau lòng nữa xảy ra tại Mỹ khi một thiếu niên 14 tuổi đã bắn chết 5 thành viên trong gia đình ngay tại nhà ở bang Alabama, trước khi vứt khẩu súng vừa gây án và gọi cho cảnh sát.

Bom nguyên tử Mỹ và chuyện chưa kể về “Dự án Manhattan”
Dự án Manhattan là tên mật cho nỗ lực của Mỹ nhằm chế tạo một loại vũ khí nguyên tử trong Thế chiến II. Có thể, cái tên của dự án này không quá xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, những thông tin về sự ra đời của dự án, tính chất bảo mật và tình báo của dự án lại là những điều chưa kể.

Mỹ và Taliban đạt được thỏa thuận “về nguyên tắc”
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Afghanistan ngày 3-9 cho biết Mỹ và Taliban đã đạt được thỏa thuận “về nguyên tắc”, chờ Tổng thống phê duyệt cuối cùng.

25 thi thể đã được tìm thấy trong vụ cháy tàu lặn ở California
Đội lặn cứu hộ ngày 2-9 (giờ Mỹ) đã tìm thấy tổng cộng 25 thi thể trong vụ cháy tàu lặn biển ở một hòn đảo Nam California, còn 9 người vẫn đang mất tích trong khi công tác tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục.

Hezbollah không kích ồ ạt vào căn cứ của Israel
Dân quân Hezbollah thừa nhận phóng loạt tên lửa từ miền Nam Lebanon vào căn cứ quân sự Avivim của Israel gần biên giới, gọi đây là “sự khởi đầu của một giai đoạn mới”.

Yemen: 100 tù nhân chết sau 7 vụ không kích nhà tù
Liên minh do Arap Saudi dẫn đầu ở Yemen đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào một nhà tù do phiến quân Houthi điều hành ở tỉnh Dhamar phía Tây Nam nước này, làm chết ít nhất 100 người và làm bị thương hàng chục người.

Nguy cơ IS đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế
Mặc dù IS đã bị đánh bại ở Syria vào tháng 3-2019, nhưng nhóm khủng bố này vẫn lợi dụng các chân rết và kích động những cuộc tấn công, đồng thời vẫn còn khối tài sản ước tính lên tới 300 triệu USD.

Chang Apana: Nguyên mẫu huyền thoại Charlie Chan
Chang Apana luôn mang theo một cây roi da thay vì súng để trấn áp bọn tội phạm tại thành phố cảng Honolulu. Nhà văn lừng danh Earl Derr Biggers thừa nhận Chang Apana là nguồn cảm hứng để ông viết nhân vật Charlie Chan, một thám tử châu Á hư cấu được rất nhiều đọc giả trên thế giới yêu mến.

Tiết lộ mới về thảm hoạ MH17: Ai mới là thủ phạm? (kỳ 2)
Một bộ phim tài liệu mới của Max van der Werff, nhà điều tra độc lập hàng đầu về thảm họa chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, đã tiết lộ bằng chứng đột phá về việc giả mạo và bịa đặt các tài liệu pháp lý; việc thu hồi các băng thu tín hiệu radar của Không quân Ukraine; và sự nói dối của Chính phủ Hà Lan, Ucraina, Mỹ và Úc.

Lo chạy đua vũ trang, Nga hối thúc Mỹ gia hạn hiệp ước hạt nhân
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga muốn Mỹ gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START hoặc START 3), đồng thời nhấn mạnh Moscow luôn sẵn sàng đàm phán.

Tổng hợp-TT