VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/1/2019.

‘Fed có thể tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019’; Hai Thủ tướng đồng chủ trì Kỳ họp 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào; Năm 2019, các nước phát triển giảm tốc độ tăng trưởng;  Ấn Độ: 19 triệu người đua tranh 63.000 việc làm; Đài Loan nêu lý do “cự tuyệt” đề xuất thống nhất của ông Tập Cận Bình…là những tin chính được cập nhật.

‘Fed có thể tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019’

      Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(Vietnam+) Theo THX, ngày 5/1, giới phân tích nhận định, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ lại tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019, trong bối cảnh sức ép chính trị và bất ổn tài chính vẫn tồn tại.
Phát biểu tại Diễn đàn Tầm nhìn 2019 do hiệp hội cựu sinh viên thuộc trường Đại học Bắc Kinh và Đại học Vũ Hán của Trung Quốc tổ chức ở New York, ông Kevin Chen, chuyên gia kinh tế tại Horizon Financial, nhận xét Fed phải đợi thêm vài quý nữa trước khi thị trường bình ổn, và có thể tăng lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2019.
Theo ông Chen, lãi suất liên bang hiện vẫn ở mức khá thấp và Fed đang chuẩn bị để đối phó với một cuộc khủng hoảng nữa có khả năng xảy ra bằng cách tiếp tục tăng lãi suất.
Trong khi đó, theo một thành viên từ công ty quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock, Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần trong năm 2019, và mặc dù lãi suất được nâng lên một vài lần, thì mức lãi suất này vẫn thấp xét từ quan điểm lịch sử.

Hai Thủ tướng đồng chủ trì Kỳ họp 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào
(Chinhphu.vn) – Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sang Việt Nam dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào từ ngày 5 – 6/1/2019.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đồng chủ trì Kỳ họp thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào từ ngày 4 – 5/2/2018 tại Thủ đô Vientiane, Lào
Trong năm 2018, hai bên thống nhất tập trung thực hiện tốt các Tuyên bố chung và Thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và các thỏa thuận giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, trong đó có thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 40 lần này; thúc đẩy quan hệ chính trị-đối ngoại-an ninh quốc phòng, đầu tư, thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều năm 2018 tăng hơn 10% so với năm 2017; mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối hai nước, tạo lối ra cho kinh tế Lào hướng ra biển, trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong, hợp tác quản lý sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước và quản lý khai thác chế biến các nguồn tài nguyên thiên nhiên…
Trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, hai nước ủng hộ và hợp tác tốt tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; cùng thống nhất với quan điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, bảo đảm hòa bình, ổn định, mọi tranh chấp giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước luật biển UNCLOS 1982, thực hiện đầy đủ DOC, sớm đàm phán ký COC.

Năm 2019, các nước phát triển giảm tốc độ tăng trưởng
(SGGP) Dự báo về kinh tế thế giới trong năm 2019, mạng tin wallstreetcn.com nhận định, do tác động từ sự phục hồi bấp bênh và khủng hoảng quay trở lại trên phạm vi toàn cầu, động lực phục hồi kinh tế của thị trường các nước phát triển, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, có thể sẽ giảm.

Ấn Độ: 19 triệu người đua tranh 63.000 việc làm
Khi ngồi xuống trung tâm khảo thí ở Delhi hồi tháng 11 năm ngoái, Anil Gujjar nhận ra xung quanh có hàng trăm thanh niên trẻ giống mình.
Gần như tất cả là sinh viên đại học hoặc đã tốt nghiệp, thậm chí một số đã có bằng thạc sĩ.
Xuất thân từ gia đình nông dân, Gujjar là người đầu tiên trong nhà vào được đại học. Rời làng quê nhỏ ở bang Tây Bắc Rajasthan đến thủ đô của Ấn Độ, Gujjar không mang theo gì ngoài một chiếc ba lô và niềm hy vọng tìm được việc làm.
Hành trang này có vẻ chẳng giúp được gì nhiều cho Gujjar bởi có đến 19 triệu người chung đường với anh – lao đến thông báo tuyển dụng 63.000 chỗ làm của ngành đường sắt Ấn Độ. Theo thông báo toàn quốc hồi tháng 2 năm ngoái, các vị trí thi tuyển hầu hết là cấp thấp, bao gồm khuân vác, lau dọn, gác cửa, sửa đường ray…

 Đài Loan nêu lý do “cự tuyệt” đề xuất thống nhất của ông Tập Cận Bình
Dân trí Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết bà hoàn toàn cởi mở trong việc đàm phán với Trung Quốc đại lục nếu Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy nền dân chủ và từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với hòn đảo này.
“Với tư cách là nhà lãnh đạo được dân bầu dân chủ, tôi phải bảo vệ nền dân chủ, tự do và đời sống của chúng tôi”, bà Thái Anh Văn nói trước các nhà báo nước ngoài tại Đài Bắc hôm 5/1 nhằm giải thích cho sự từ chối của bà trước đề xuất thống nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trước đó, tại sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày Trung Quốc kêu gọi chấm dứt đối đầu quân sự dọc eo biển Đài Loan hôm 2/1, Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất Bắc Kinh và Đài Bắc đàm phán về vấn đề thống nhất dựa trên mô hình “một quốc gia, hai chế độ” như đang áp dụng với Hong Kong. Tuy nhiên, bà Thái Anh Văn đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất này của ông Tập Cận Bình.
Phát biểu trước báo giới hôm qua, bà Thái Anh Văn cho biết đề xuất của ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh hai mối nguy hiểm cốt lõi mà Bắc Kinh đặt ra đối với nền dân chủ và tự do tại Đài Loan.

***   Tổng thống Trump: Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa thời gian dài
“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì phải làm. Nếu chúng tôi phải đóng cửa trong thời gian rất dài, chúng tôi vẫn sẽ làm điều đó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ sau buổi thảo luận hôm 4-1 (giờ địa phương) với phe Dân chủ.

Quan chức Mỹ nối gót cựu Bộ trưởng Quốc phòng nộp đơn từ chức
The Hill đưa tin, Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Kevin Sweeney ngày 5-1 đã công bố quyết định từ chức.

Dòng người biểu tình nhấn chìm Pháp và Hungary
Trong bối cảnh phong trào biểu tình “Áo ghi-lê vàng” tại Pháp đã diễn ra tới tuần thứ 8 liên tiếp, thì tại Hungary, hàng nghìn người dân cũng đổ xuống đường hôm 5-1 (giờ địa phương) nhằm phản đối chính sách lao động của chính phủ.

Vụ nhà báo Khashoggi: Mỹ phát thông điệp cứng rắn với Arab Saudi
Reuters ngày 5-1 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chờ đợi một sự minh bạch rõ ràng và tính trách nhiệm từ phía Riyadh, trong việc điều tra và kết tội các nghi phạm vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Lái xe gây tai nạn liên hoàn tại Australia rồi dùng dao tự sát
Một nam thanh niên người Australia đã dùng xe ô tô lao thẳng vào cảnh sát tại thành phố Sydney hôm 4-1, sau đó cướp liên tiếp hai chiếc xe hòng bỏ chạy, gây tai nạn liên hoàn trên đường phố rồi tấn công người vô tội trước khi dùng dao tự sát.

13 công dân Canada bị phía Trung Quốc bắt giữ sau vụ Huawei
Trong số 13 công dân Canada bị bắt giữ, 8 người đã được trả tự do và chỉ có 3 vụ được công khai, gồm cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver tại Trung Quốc .

Nhà ngoại giao Triều Tiên tại Italy ”mất tích” bí ẩn
Reuters dẫn nguồn tin một Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc tối ngày 3-1 (giờ địa phương) cho biết, một nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên, người gần đây đóng vai trò như Đại sứ nước này tại Italy, đã mất tích.

Nghiệt ngã “vàng bẩn” ở Cộng hòa Dân chủ Congo
Nằm ở cực nam Trung Phi, mỗi năm Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) khai thác từ 16 đến 20 tấn vàng nhưng xuất khẩu chính thức chỉ khoảng 3,5 tấn. Số còn lại được đưa lậu sang các quốc gia láng giếng như Rwanda, Uganda, Burundi… rồi dừng lại ở Dubai, thủ đô các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất, để biến thành những chi tiết trong các linh kiện điện tử, vàng thỏi và đồ trang sức.

Mỹ cảnh báo công dân thận trọng khi tới Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4-1 vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc “thận trọng hơn” khi di chuyển tới Trung Quốc do có thể gặp nhiều phiền toái.

Châu Phi vật vã với chất gây nghiện
Ở bang Kano, Cục Quản lý thuốc Quốc gia Nigeria (NDLEA) thường xuyên tiến hành những chiến dịch bắt giữ và tiêu hủy sirô ho chứa codeine được bán trái phép trên đường phố.

Tổng hợp-TT