VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/5/2019.

Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng phát xít; Đàm phán bắt đầu, ông Trump dọa áp thuế quan lên 325 tỷ USD hàng Trung Quốc; Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo; Venezuela: Lãnh đạo phe đối lập bị bắt…là những tin chính được cập nhật.

 Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng phát xít

       (ĐCSVN) – Ngày 9/5, nước Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng với màn diễu binh truyền thống trên Quảng trường Đỏ tại Moscow nhằm vinh danh chiến thắng của nhân dân Xô Viết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945). Tham gia diễu binh có hơn 13.000 quân nhân, 132 đơn vị xe máy quân sự các loại, 74 máy bay và trực thăng.
Ngày 9/5/1945 mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô trước phát xít Đức, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, đem lại hòa bình cho toàn thế giới. Kỷ niệm Ngày Chiến thắng là ngày lễ để tưởng nhớ đến những người đã làm nên chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh Vệ quốc và là dịp để thể hiện sức mạnh quân sự của Nga. Cuộc diễu binh ở Quảng trường Đỏ tại Moscow là hoạt động lớn nhất trong số những hoạt động kỷ niệm sự kiện này diễn ra trên khắp cả nước.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tham gia diễu binh năm nay trên Quảng trường Đỏ có hơn 13.000 quân nhân, 132 đơn vị xe máy quân sự các loại, 74 máy bay và trực thăng. Các cựu chiến binh, lãnh đạo nhà nước, các vị khách quốc tế được xem diễu binh từ khán đài trên Quảng trường Đỏ.
Đoàn quân đi qua Quảng trường Đỏ dưới lá cờ lớn là bản sao của lá cờ của Hồng quân Liên Xô đã được cắm trên nóc tòa nhà trụ sở Quốc hội Đức vào ngày 9/5/1945, tượng trưng cho chiến thắng cuối cùng của Liên Xô và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.
Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai bao trùm lên hơn 60 nước trên thế giới, song Liên Xô chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Khoảng một phần ba dân số Liên Xô phải sống trong sự tạm chiếm của quân đội phát xít Đức và các đồng minh châu Âu, 27 triệu người Liên Xô đã chết trong những năm Chiến tranh Vệ quốc và Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy, Ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ thiêng liêng đối với các thế hệ người dân Nga.

Đàm phán bắt đầu, ông Trump dọa áp thuế quan lên 325 tỷ USD hàng Trung Quốc
Ông Trump cho biết đã bắt đầu các thủ tục cho việc áp thêm thuế quan lên 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc…
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Năm cho biết đã bắt đầu các thủ tục cho việc áp thêm thuế quan lên 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuyên bố này được đưa ra ngay trước khi các nhà đàm phán thương mại hai nước bắt đầu nỗ lực cuối cùng để ngăn một đợt leo thang mới của cuộc chiến tranh thương mại gây nhiều hao tổn đối với nền kinh tế toàn cầu.
Theo hãng tin Reuters, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong tuần này, hai bên không còn nhiều thời gian để đạt một thỏa thuận thương mại trước khi một đợt áp thuế mới của Mỹ lên hàng Trung Quốc chính thức có hiệu lực.
Vòng đàm phán ở Washington bắt đầu lúc 5h chiều theo giờ địa phương, trong khi việc Mỹ áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thay cho mức 10%, sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu. Như vậy, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ chỉ có khoảng 7 giờ đồng hồ để ngăn chặn điều đó xảy ra.

 Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo
Các tên lửa Triều Tiên đạt tầm bắn trên 300 km và được phóng từ căn cứ chủ chốt ở tây bắc nước này.
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay xác nhận Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sino-ri ở tây bắc nước này. Các quả đạn bay được hơn 300 km và rơi xuống biển, không gây nguy hiểm cho những nước lân cận.
Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JSC) trước đó cho biết Triều Tiên phóng hai tên lửa về phía đông. Quả đạn đầu tiên lúc 16h29 ngày 9/5 (14h29 giờ Hà Nội), đạt tầm bắn 420 km, còn tên lửa thứ hai rời bệ phóng sau đó khoảng 20 phút và bay được 270 km.
Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ thử “vũ khí dẫn đường chiến thuật” và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4/5. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Venezuela: Lãnh đạo phe đối lập bị bắt
(SGGP) Theo Sputnik, thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido xác nhận, ông Zambrano, Phó Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã bị giới chức Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro bắt giữ với cáo buộc tham gia vụ đảo chính vào cuối tháng 4.
Chính phủ Venezuela hiện chưa bình luận về thông tin này. Trước đó, Hội đồng Lập hiến Venezuela được thành Lập năm 2017 để thay thế Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã tước quyền miễn trừ đối với ông Zambrano cùng 6 nghị sĩ khác. Tòa án Tối cao Venezuela cũng công bố cáo trạng đối với 3 nghị sĩ nữa do có liên quan đến vụ đảo chính bất thành, nâng tổng số các nghị sĩ đối lập bị kết tội ủng hộ ông Guaido lên 10 người.
Trong diễn biến khác, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD và cảnh báo khả năng leo thang quân sự với quốc gia láng giềng Colombia, sau khi Bogota cáo buộc Caracas cung cấp nơi ẩn náu cho các du kích cánh tả trên lãnh thổ Colombia.

***   Mỹ bắt tàu Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt
Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà được cho là đang vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 9-5.

Tổng thống Mỹ muốn “mở lòng” đàm phán với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi xuống và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân, cho rằng ông có thể loại trừ khả năng về cuộc đối đầu quân sự do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ lợi ích trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
Trung Quốc khẳng định lập trường quyết tâm bảo vệ các lợi ích của nước này, nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó.

Đại học nổi tiếng Trung Quốc đệ đơn kiện các trường mẫu giáo trùng tên
Đại học Thanh Hoa (tên tiếng Anh: Tsinghua University) – một trong những trường đại học nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã tiến hành đệ đơn kiện các trường mẫu giáo trùng tên mà không được sự đồng ý.

Ngơ ngẩn trước nụ cười của nữ quân nhân Nga tại duyệt binh Chiến thắng
Đối lập với vẻ mạnh mẽ và gân guốc của các thiết bị quân sự hạng nặng, các nữ quân nhân Nga xinh đẹp tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lại thu hút ánh nhìn theo một cách rất riêng.

Naruhito: Tân Thiên hoàng Nhật Bản
Hoàng đế mới của Nhật kế vị cha mình, ông Akihito, người trở thành hoàng đế đầu tiên thoái vị kể từ năm 1817. Hiện tại, cựu Hoàng Akihito giữ tước hiệu Joko, và đã nghỉ hưu cùng với vợ, giờ được gọi là bà Jokogo Michiko.

Lập lờ con chữ
Chủ nhật Phục sinh là một ngày tuyệt vời đối với những người theo Kitô giáo. Sân nhà thờ là hoa cỏ, trẻ em và người lớn đều đến đó để ăn mừng. Những đau khổ và tuyệt vọng của ngày thứ Sáu tuần Thánh đều bị đẩy lùi.

Triều Tiên vừa phóng ít nhất một đầu đạn
CNN ngày 9-5 trích thông cáo của quân đội Hàn Quốc khẳng định, phía  Triều Tiên vừa phóng ít nhất một đầu đạn vào chiều cùng ngày, chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một số hệ thống vũ khí mới.

Tổng thống Putin: Không thế lực nào được viết lại lịch sử Thế chiến II
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc nhiều thế lực đang muốn bóp méo ý nghĩa của chiến thắng Phát xít, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của thế hệ ngày nay là không được cho phép thế lực nào viết lại lịch sử.

Ý nghĩa tên con trai đầu lòng của vợ chồng Hoàng tử Harry
Công tước và công nương xứ Sussex thuộc Hoàng gia Anh hôm 8-5 (giờ địa phương) đã chính thức công bố tên của con trai đầu lòng. Dù đây không phải là một cái tên truyền thống, nhưng được biết rằng, cả Hoàng tử Harry và vợ đều rất yêu thích cái tển này.

Moscow có mưa, Nga hủy màn trình diễn của máy bay tại Lễ duyệt binh
Dàn 74 máy bay phục vụ Lễ duyệt binh mừng 74 năm ngày đánh bại Phát xít Đức, kết thúc cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại, sẽ không bay qua Quảng trường Đỏ vì trời đổ mưa tại thủ đô Moscow.

Cảnh sát Los Angeles thu giữ 1.000 khẩu súng từ ngôi nhà ở phố nhà giàu
Hơn 1.000 khẩu súng đã được cơ quan chức năng tìm thấy tối 8-5 tại một ngôi nhà ở khu phố cao cấp Holmby Hills của Los Angeles.

Rao bán trên Facebook những cổ vật cướp bóc được ở Syria và Iraq
Facebook đang trở thành công cụ để tội phạm mua và bán bất hợp pháp cổ vật bị cướp bóc. Các nhóm tư nhân cũng thảo luận về cách khai quật bất hợp pháp các ngôi mộ cổ. Facebook cho biết đã loại bỏ 49 nhóm sau cuộc điều tra của báo chí.

Khách mời 100 tuổi của Tổng thống Putin tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ
Cựu binh Nikolay Bagayev, 100 tuổi, là một trong những vị khách mời đặc biệt tại buổi Lễ duyệt binh mừng kỷ niệm 74 năm chiến thắng Phát xít Đức ở thủ đô Moscow.

Mỹ “tấn công” ngành kim loại của Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-5 đã quyết định trừng phạt đối với Iran, nhằm vào doanh thu xuất khẩu của nước này từ ngành công nghiệp kim loại, tuyên bố tiếp tục siết chặt Tehran từ khi nước này “cơ bản thay đổi” chính sách của họ.

Thủ tướng Theresa May khẳng định chắc nịch “sẽ từ chức”
Sẽ từ chức sau khi hoàn thành giai đoạn một của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, bà May hy vọng lãnh đạo mới sẽ có cách tiếp cận “thật có lợi” trong đàm phán giai đoạn hai.
Tổng hợp-TT