VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/5/2019.

Các nền kinh tế khu vực APEC cam kết ủng hộ tự do thương mại; Trump dọa hủy diệt Iran nếu Tehran gây chiến; Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nhìn từ phía Bắc Kinh; Trung Quốc cứng rắn, Mỹ phát tín hiệu nới lỏng hạn chế Huawei…là những tin chính được cập nhật.

Các nền kinh tế khu vực APEC cam kết ủng hộ tự do thương mại

Cac nen kinh te khu vuc APEC cam ket ung ho tu do thuong mai hinh anh 1     Ảnh minh họa
21 nền kinh tế thành viên diễn đàn APEC đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tự do thương mại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chịu nhiều biến động do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+) 20/05/2019 09:18 GMT+7
21 nền kinh tế thành viên diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình dương (APEC) đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tự do thương mại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chịu nhiều biến động do cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết giữa Mỹ và Trung Quốc.
Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ Latinh dẫn thông cáo chung sau Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC vừa kết thúc tại thành phố biển Viña del Mar của Chile cho hay, các nền kinh tế APEC khẳng định tầm quan trọng của các quy tắc minh bạch, không phân biệt đối xử đã được thỏa thuận tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), qua đó giúp cải thiện những dự báo của thị trường, đem lại sự tự tin cho các doanh nghiệp và giúp cho thương mại hoạt động một cách thông suốt.
Văn kiện của APEC cũng cho rằng các nền kinh tế thành viên cần phải thống nhất những biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như thúc đẩy sự tham gia một cách cởi mở và mang tính xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp để khối này có thể tiếp tục hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa phương.
Đại diện thương mại các nền kinh tế thành viên APEC cũng thống nhất ưu tiên những vấn đề liên quan tới xã hội điện tử và phát triển bền vững, đồng thời thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn nữa của phụ nữ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng bao trùm.
Ngoài ra, APEC cũng cam kết kiên định với mục tiêu Bogor về tự do hoá thương mại và đầu tư thông qua những nỗ lực tập thể và cá nhân, theo đó dù đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Trump dọa hủy diệt Iran nếu Tehran gây chiến
Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran sẽ bị phá hủy hoàn toàn nếu phát động chiến tranh với Mỹ
“Nếu Iran muốn chiến tranh, đó sẽ là sự kết thúc chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/5 viết trên Twitter.
Tuyên bố được Tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh cẳng thẳng giữa Washington và Tehran không có dấu hiệu hạ nhiệt, đặt ra lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng. Đầu tuần trước, Mỹ rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở thủ đô Baghdad, Iraq, quốc gia láng giềng của Iran, sau khi Iran bị nghi đứng sau vụ 4 tàu chở hàng bị phá hoại ngoài khơi UAE.
Trước đó, Mỹ đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Iran, đồng thời triển khai nhiều khí tài như tàu sân bay, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa tại khu vực, cáo buộc Iran đe dọa các binh sĩ và lợi ích của Mỹ. Tehran gọi những động thái trên là “chiến tranh tâm lý” và “trò chơi chính trị”. Một quan chức quân đội Iran ngày 18/5 tuyên bố quân đội của họ có thể “dễ dàng” bắn trúng các tàu Mỹ hoạt động ở Vùng Vịnh.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nhìn từ phía Bắc Kinh
Sau 11 vòng, tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tưởng như sắp ký kết được một thỏa thuận bỗng chấm dứt trong bế tắc.
Từ ngày 10/5, Mỹ chính thức tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và khởi động trình tự pháp lý để áp thuế 25% đối với thêm 300 tỷ USD mặt hàng nhập khẩu nữa từ quốc gia này.
Tiếp đó, ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành chính tuyên bố đặt quốc gia trong tình trạng khẩn cấp, cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị nước ngoài gây nguy hại đến an ninh quốc gia. Động thái được cho là mở đường cho việc cô lập hãng công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc.
Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa 70 công ty trực thuộc của Huawei vào danh sách đen mậu dịch, khiến Huawei từ nay về sau nếu không được chính phủ Mỹ cho phép thì không được mua các linh kiện, cấu kiện của các công ty Mỹ.
Trung Quốc: sẽ không khuất phục trước bất cứ sức ép nào!
Sau khi phái đoàn đàm phán Trung Quốc về nước, thực hiện tuyên bố “sẽ buộc phải đáp trả” việc Mỹ gia tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, chiều ngày 13.5.2019, Ủy ban Thuế vụ Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tuyên bố: bắt đầu từ 0h ngày 1.6.2019 sẽ tăng mức thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với các mức 25%, 20% hoặc 10%; đối với các hàng hóa trước đây đã tăng 5% thì nay tăng thêm 5% nữa.
Trung Quốc phê phán việc Mỹ hôm 10.5 quyết định tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc là vi phạm nhận thức chung giữa hai nước về việc giải quyết tranh chấp thông qua thương thuyết, gây tổn hại lợi ích của cả hai bên; vì vậy Trung Quốc căn cứ các điều luật trong nước và luật pháp quốc tế, quyết định tăng mức thuế đánh vào sản phẩm Mỹ. Trung Quốc hy vọng Mỹ hãy quay trở lại quỹ đạo thương thuyết đúng đắn để đạt được một hiệp nghị cùng có lợi, cùng thắng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Trung Quốc cứng rắn, Mỹ phát tín hiệu nới lỏng hạn chế Huawei
Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ giảm bớt hạn chế đối với công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc…
Bộ Thương mại Mỹ sẽ sớm giảm bớt hạn chế đối với công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của cơ quan này ngày 17/5 cho hay.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ cách đây ít hôm liệt Huawei vào một “danh sách đen” khiến Huawei gần như không thể mua được công nghệ và linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ. Cùng với đó, Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh điều hành nhằm cấm các nhà mạng ở nước này mua thiết bị của Huawei.
“Động thái kép” của chính quyền ông Trump được xem là nhằm triệt hạ Huawei – công ty đại diện cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc – đồng thời gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Vị phát ngôn viên nói rằng Bộ Thương mại Mỹ có thể cấp giấy phép chung tạm thời, nhằm mục đích cho phép các công ty và cá nhân sở hữu thiết bị Huawei tại Mỹ có thời gian cho việc đảm bảo tính tin cậy của mạng viễn thông và thiết bị của họ. Nếu không có sự nới lỏng này, Huawei không thể tiếp tục phục vụ các khách hàng hiện có của họ tại thị trường Mỹ.
Giấy phép chung này sẽ không áp dụng đối với các giao dịch mới và sẽ có giá trị trong vòng 90 ngày, theo lời người phát ngôn.
Việc nới lỏng hạn chế sẽ giúp “ngăn ngừa sự gián đoạt hoạt động của các mạng và trang thiết bị hiện có”, người phát ngôn nói.

***   Thủ tướng Australia cảm ơn người ủng hộ sau chiến thắng diệu kỳ
Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gửi lời cảm ơn đến những người cùng đến nhà thờ trong sáng 19-5 sau một chiến thắng kỳ diệu trong cuộc bầu cử ngày 18-5, đã đi ngược lại những ý kiến dư luận bất lợi và đánh bại phe đối lập Lao động vốn được coi là rất tiềm năng trước đó.

Arab Saudi không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi giá
Arab Saudi cho biết nước này muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực nhưng vẫn sẵn sàng đáp trả với “tất cả sức mạnh và quyết tâm” đối với các mối đe dọa, sau vụ tấn công nhằm vào các tài sản về khai thách dầu mỏ tuần trước.

Châu Âu lo lắng vì đàm phán Brexit tại Anh đổ vỡ
Phản ứng trước cuộc đàm phán giữa Chính phủ Anh và Công đảng đối lập nhằm tháo gỡ bế tắc cho thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – EU) thất bại, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết đàm phán thất bại là một “diễn tiến rất nghiêm trọng và không may là diễn tiến rất tiêu cực”.

Trung Quốc: Đàm phán sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không thay đổi hướng đi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 18-5 cho người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo biết rằng những lời nói và hành động của Mỹ gần đây đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế hơn.

Mỹ đưa ra cảnh báo an toàn bay tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Iran
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra cảnh báo rằng các máy bay thương mại của Mỹ hoạt động trên không phận Vùng Vịnh và Vịnh Oman cần thận trọng, giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran đang có dấu hiệu leo thang.

Bầu cử liên bang Australia chứng kiến cuộc đối đầu ngoạn mục
Sáng 18-5, hơn 7.000 điểm bỏ phiếu tại Australia đã bắt đầu mở cửa, chào đón hơn 16 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bang đầy gay cấn tại quốc gia này.

Thủ tướng Đức Merkel gọi Mỹ là đối thủ của châu Âu
Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định trật tự toàn cầu thời hậu Thế chiến II đã thay đổi, đồng thời nói rằng Mỹ cùng Trung Quốc và Nga là những đối thủ chính của châu Âu.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang
Trong bối cảnh áp lực do kinh tế thế giới suy giảm đang tăng lên, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành yếu tố rủi ro quan trọng nhất khiến kinh tế toàn cầu trở nên mất ổn định. Nếu Mỹ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh thương mại, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ “tụt dốc không phanh”.

Trại tị nạn Syria trúng tên lửa, 40 dân thường thương vong
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi trại tị nạn Neirab dành riêng cho người Palestine gần thành phố Aleppo của Syria bị trúng tên lửa.

Các gia tộc tội phạm thống trị thế giới ngầm Argentina
Các gia tộc có truyền thống định hình bản đồ tội phạm Argentina. Nhưng một thị trường tiêu thụ ma túy đang phát triển, tham nhũng nhà tù và thiếu sự phối hợp giữa chính quyền địa phương khi giải quyết các nhóm này khiến chúng có cơ hội phát triển mạnh mẽ.
Tổng hợp-TT