VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/7/2019.

 Hạ viện Mỹ: Hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam; Mỹ thúc giục WTO không công nhận Trung Quốc là nước đang phát triển; Chiến thắng bất ngờ của ông Trump…là những tin chi nhs được cập nhật.

 Hạ viện Mỹ: Hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel (giữa) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)    Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel (giữa) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nêu rõ, sự hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về việc một quốc gia công khai bỏ qua luật pháp quốc tế.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/7, Hạ nghị sỹ Eliot L.Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.
Tuyên bố nêu rõ, sự hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về việc một quốc gia công khai bỏ qua luật pháp quốc tế.
Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, các hành động của Trung Quốc là một sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của quốc gia này trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).
Tuần trước, khi có các thông tin về các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc vào vùng EEZ của Việt Nam, Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng EEZ của Việt Nam, nhưng Trung Quốc đã cố tình bỏ qua.
Hành vi gây rối này là một mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng.
Theo ông Eliot L.Engel, những sự việc như vậy chứng tỏ sự ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế của Trung Quốc.
Trước đó, trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân, Hạ nghị sỹ Mỹ Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa cũng cho biết, ông ủng hộ Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ để lên án hành động của Trung Quốc.
Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế.
Ông kêu gọi Trung Quốc “ngay lập tức rút tất cả các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật ‘bắt nạt’ bất hợp pháp này”./.

 Mỹ thúc giục WTO không công nhận Trung Quốc là nước đang phát triển
Trump yêu cầu WTO đổi mới quy tắc trong 90 ngày và cảnh báo nếu họ không làm vậy, Mỹ sẽ dừng công nhận một số quốc gia là nước đang phát triển.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sử dụng “cách phân loại lỗi thời giữa nước phát triển và đang phát triển, cho phép một số thành viên có được những lợi thế không công bằng”, Tổng thống Mỹ Trump ra bản ghi nhớ ngày 26/7.
Nếu không có “tiến bộ đáng kể” để đổi mới các quy tắc của WTO trong vòng 90 ngày, Washington sẽ không còn công nhận bất kỳ thành viên WTO nào “tuyên bố không đúng rằng họ là quốc gia đang phát triển, lợi dụng sự linh hoạt trong các quy tắc và đàm phán của WTO” là nước đang phát triển.
Mặc dù tuyên bố chỉ ra nhiều quốc gia đang được hưởng lợi từ cách phân loại này, Mỹ chủ yếu nhắm vào Trung Quốc. “Mỹ chưa bao giờ chấp nhận việc Trung Quốc tự nhận là nước đang phát triển”, bản ghi nhớ có đoạn viết, nhấn mạnh rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.
“Trung Quốc và quá nhiều quốc gia khác tiếp tục nhận là các nước đang phát triển, cho phép họ hưởng những lợi ích đi kèm với danh xưng đó và có những cam kết lỏng lẻo hơn so với các thành viên WTO khác”, Trump viết.
Những quốc gia được WTO coi là nước đang phát triển có thời hạn dài hơn để thực hiện các cam kết thương mại tự do cũng như có khả năng bảo hộ một số ngành công nghiệp trong nước và duy trì trợ cấp.
Xinhua năm ngoái đăng bài xã luận nêu lý do Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển, gồm các yếu tố như GDP bình quân đầu người thấp, sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực trong nước, nhiều người ở nông thôn vẫn sống dưới mức nghèo.

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump
Bất chấp tranh cãi, Tòa án tối cao Mỹ vừa có động thái tháo gỡ rào cản, mở đường cho Tổng thống Donald Trump chi 2,5 tỷ USD trong các quỹ của Lầu Năm góc để xây tường biên giới ở phía nam đất nước.
Với 5 phiếu ủng hộ và 4 phiếu chống, Tòa án tối cao Mỹ ngày 27/7 đã đảo ngược phán quyết hồi tháng trước của một thẩm phán bang California vốn cấm lãnh đạo Nhà Trắng rót tiền từ các quỹ đã được Quốc hội phê chuẩn cho kế hoạch xây tường rào biên giới.
Quyết định của Tòa án tối cao đã mang lại chiến thắng quan trọng bất ngờ cho Tổng thống Trump. Suốt thời gian qua, các đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ luôn tìm mọi cách ngăn cản ông hiện thực hóa dự án xây dựng ở biên giới phía nam đất nước.
Các tranh cãi về kế hoạch xây tường rào biên giới do ông Trump đề xuất là trung tâm của một cuộc khủng hoảng chính trị ở Washington, khiến một phần chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa suốt hơn một tháng hồi đầu năm nay vì Quốc hội từ chối phê duyệt dự luật ngân sách. Việc ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở khu vực biên giới nhằm sử dụng các quỹ của Lầu Năm góc xây tường rào ngăn cách với Mexico cũng vấp phải những chỉ trích dữ dội.

***   Mỹ và Afghanistan nhất trí thúc đẩy hòa đàm
Trong một tuyên bố chung, Mỹ và Afghanistan ngày 25-7 cho biết hai bên đã nhất trí thúc đẩy các nỗ lực chấm dứt xung đột tại Afghanistan thông qua đàm phán. Vấn đề này đã được thống nhất trong một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24-7.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mua máy bay chiến đấu khác nếu Mỹ từ chối bán F-35
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 26-7 cho biết nước này sẽ chuyển sang mua loại máy bay chiến đấu khác nếu như Mỹ không bán F-35 cho nước này, thêm vào đó, quyết định cắt tên của Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 sẽ không ngăn cản được nhu cầu của họ.

Những ngày cuối cùng của vợ chồng con trai Tổng thống Kennedy
Nhiều câu hỏi xoay quanh vợ chồng John và Carolyn vào mùa hè năm 1999: Hôn nhân của họ, sự nghiệp, tương lai, và điều gì đã dẫn đến tấn bi kịch của họ trên buồng lái của chiếc máy bay nhỏ mà John đã lái vào cái đêm đầy sương mù trong tháng 7-1999.

Ông Trump nhận thêm tiền cho bức tường biên giới với Mexico
Ông Trump đã gọi phán quyết của Tòa án Tối cao là một chiến thắng lớn đối với an ninh biên giới và luật pháp.

Tân Thủ tướng Anh rục rịch tuyển dụng thêm 20.000 cảnh sát
Sau khi sa thải một nửa nội các, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 20.000 cảnh sát trong vài tuần tới, kế hoạch đi ngược lại mọi chính sách cắt giảm nhân sự của các chính phủ tiền nhiệm.

Cái chết của một tỷ phú và kẻ sát nhân bí ẩn
Richard Oland được tìm thấy úp mặt trong vũng máu của chính mình vào sáng ngày 7-7-2011. Lúc đó ông 69 tuổi. Bằng chứng pháp y cho thấy Richard đã bị giết vào tối hôm trước bởi 45 cú đánh sắc bén thẳng vào đầu, cổ và tay chân.

Xuất hiện ứng dụng FaeApp giả chứa mã độc nguy hiểm
Hãng bảo mật Kaspersky vừa đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện ứng dụng FaceApp giả mạo khiến người dùng vô tình tải về sẽ bị nhiễm mã độc.

Apple chính thức “xuất kho” 1 tỷ USD mua mảng chip mạng của Intel
Rất nhanh sau khi những tin đồn Apple tiến hành đàm phán mua lại mảng chip điện thoại của Intel được hé lộ, “Nhà táo” đã chính thức quyết định mua mảng kinh doanh modem smartphone của Intel, bao gồm bằng sáng chế, nhân viên và thiết bị của Intel.

Triều Tiên phóng tên lửa nhằm “cảnh báo cứng rắn” Hàn Quốc
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26-7 đưa tin khẳng định, nước này đã phóng “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nga xác nhận Ukraine thả thuỷ thủ tàu dầu sau cảnh báo “lạnh gáy”
Nga xác nhận 10 thuỷ thủ trên tàu dầu Nika Spirit bị Ukraine bắt giữ đã được trả tự do sau khi Moscow cảnh báo Kiev “hậu quả sẽ đến rất sớm” nếu người Nga bị giữ làm con tin.

Anh điều tàu khu trục hộ tống tàu chở dầu qua Eo biển Hormuz
Một tàu chiến của Anh sẽ hộ tống các tàu có gắn cờ của nước này đi qua Eo biển Hormuz nhằm bảo vệ tự do hàng hải, một thay đổi trong chính sách sau khi chính phủ Anh trước đó cho biết họ không có nguồn lực quân sự để có một hành động như vậy.

Nga muốn bán cả máy bay SU-35 hiện đại cho Thổ Nhĩ Kỳ
Các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-7 cho biết Nga đã hoàn thành việc chuyển lô hàng đầu tiên của hệ thống phòng thủ S-400 sang Thổ Nhĩ Kỳ, lô hàng thứ hai đang được lên kế hoạch.

Ai đang châm ngòi cho cuộc chiến vùng Vịnh?
Anh đang cân nhắc các động thái tiếp theo trong vụ khủng hoảng tàu chở dầu ở vịnh Persian. Tình thế đối đầu giữa Mỹ và Iran nếu không có cách kiểm soát, sẽ phát triển như trong chiến tranh Iran-Iraq giai đoạn 1980-1988.

Kết quả bầu cử sớm tại Ukraine: Cặp song tấu danh hài và ngôi sao nhạc rock
Cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn tại Ukraine diễn ra hôm Chủ nhật 21-7 thêm một lần nữa khiến đất nước Ukraine rung chuyển bởi những kết quả bất ngờ.

Phải chặn đứng mưu toan áp đặt chủ quyền phi pháp
Trong những ngày qua, nhóm tàu Hải dương Địa chất 8 (Haiyang Dizhi 8 – HD 8) của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông gần khu vực Tư Chính – Vũng Mây. Hành động này xâm phạm các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Mỹ, Venezuela và chiếc chiến cơ xuất xứ từ Nga
Ngày 21-7, Mỹ tung ra đoạn video nói rằng một máy bay chiến đấu Su-30 Flanker do Nga chế tạo, của Venezuela có hành động “không chuyên nghiệp” khi bay theo gần một máy bay trinh sát Mỹ trên không phận biển Caribbean và cáo buộc Nga hậu thuẫn hành động “vô trách nhiệm” này của Caracas. Không phải ngẫu nhiên mà Washington đang nhắm vào Moscow trong vấn đề Venezuela.

Tổng hợp-TT