VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/10/2017.

Đông Bắc Á nóng bỏng và bất ổn;  Cựu ngoại trưởng Mỹ nói Trump gây ‘hỗn loạn chính trị’; Trung Quốc sẽ phải đối mặt với liên minh đáng gờm chưa từng có?; Trong một ngày, Tổng thống Putin có hai tuyên bố khiến Mỹ “toát mồ hôi”; Trung Quốc phá âm mưu đảo chính và chiếm quyền lực trong đảng…là những tin chính được cập nhật.

Đông Bắc Á nóng bỏng và bất ổn

 Các cuộc tập trận Hàn - Mỹ luôn bị Triều Tiên phản đối   Các cuộc tập trận Hàn – Mỹ luôn bị Triều Tiên phản đối

Mấy ngày qua liên tiếp xuất hiện những tin đồn về việc Mỹ đang lên kế hoạch bí mật sơ tán công dân khỏi Seoul khiến Đại sứ quán Mỹ ở Seoul phải tuyên bố sẽ không sơ tán công dân Mỹ khi chưa báo trước cho chính phủ Hàn Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên lại đe sẽ tấn công Mỹ với một đòn đánh không thể tưởng tượng nổi.
Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một tuyên bố do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải có đoạn nhấn mạnh: “Mỹ đang trở nên điên cuồng với việc phơi bày những mục tiêu mà chúng ta đã xác định là mục tiêu hàng đầu. Mỹ nên tiên lượng sẽ phải đối mặt với một đòn đánh không thể tưởng tượng nổi vào một thời điểm không thể tưởng tượng nổi”.
Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo kế hoạch tiến hành một cuộc diễn tập nhằm ứng phó với tình huống bất ngờ. Theo kế hoạch, các quân nhân USFK cùng gia đình của họ sẽ tham gia diễn tập, trong đó có cả nội dung sơ tán người dân trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Thông cáo của USFK cho biết đây là một hoạt động thường niên, sẽ kéo dài từ ngày 23 đến 28-10, với sự hợp tác của bộ quốc phòng hai nước.

 Cựu ngoại trưởng Mỹ nói Trump gây ‘hỗn loạn chính trị’
Cựu ngoại trưởng Kerry nói Tổng thống Trump đang gây “hỗn loạn chính trị” khi dùng Twitter để thông báo chính sách hoặc đưa ra các bình luận.
“Ngày càng có nhiều người Mỹ nhận ra rằng các tweet (dòng trạng thái đăng trên Twitter) gây mệt mỏi, tiêu cực và làm gián đoạn đối thoại chính thức”, cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời đài Thụy Sĩ RTS ngày 19/10, đề cập đến các tweet xuất hiện thường xuyên và gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump. “Tôi nghĩ chúng gây hỗn loạn chính trị và điều đó không tốt”.
Tổng thống Trump sử dụng Twitter là nơi để thông báo những thay đổi lớn trong chính sách đối nội và đối ngoại, chỉ trích đồng minh, chế nhạo đối thủ và đe dọa Triều Tiên.
“Chưa từng có tiền lệ về sự lãnh đạo hỗn loạn như vậy. Tôi không thể nghĩ ra trường hợp nào tương tự đã xuất hiện trong thời hiện đại”, ông Kerry nói.
Ông Kerry còn chỉ trích Tổng thống Trump vì đăng tweet gây bất lợi cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Hồi đầu tháng 10, ông Trump cho rằng ông Tillerson đang “lãng phí thời gian” khi cố tìm cách thương lượng với Triều Tiên.
Những tweet như vậy “rất, rất phản tác dụng”, ông Kerry nói. “Tôi nghĩ sẽ rất khó để làm ngoại trưởng khi mà tổng thống cứ công khai ‘phá hoại’ như vậy”.

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với liên minh đáng gờm chưa từng có?
(VnMedia) – Trước thềm chuyến thăm Ấn Độ vào tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn “làm sâu sắc hơn rất nhiều nữa” mối quan hệ hợp tác với New Delhi bởi Mỹ coi Ấn Độ là một đối tác then chốt trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Châu Á.

Trong một ngày, Tổng thống Putin có hai tuyên bố khiến Mỹ “toát mồ hôi”
(VnMedia) – Trong cùng một sự kiện diễn ra ngày hôm qua (19/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hai lần tung ra cảnh báo đáng sợ nhằm vào Mỹ. Điều này cho thấy, cuộc đối đầu giữa Nga-Mỹ chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt mà tiếp tục leo thang không ngừng.
Moscow sẽ ngay lập tức tung đòn đáp trả tương xứng nếu Washington rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF), Tổng thống Putin đã tuyên bố như vậy trước cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai.

Trung Quốc phá âm mưu đảo chính và chiếm quyền lực trong đảng
Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc Lưu Sĩ Dư ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình “cứu đảng” khi chặn đứng âm mưu đảo chính của một số nhân vật chính trị quan trọng.
Phát biểu tại một phiên họp bên lề Đại hội đảng Trung Quốc lần thứ 19 ở Bắc Kinh hôm 19/10, ông Lưu nhắc đến một loạt quan chức cao cấp đã “ngã ngựa”, trong đó có cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, người từng nằm trong Bộ Chính trị khóa 18 nhưng đã bị khai trừ đảng và hiện bị điều tra tham nhũng.
“(Tập Cận Bình) đã nói về Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Tài Từ Hậu, Quách Bá Hùng và Tôn Chính Tài. Họ có vị trí cao, quyền lực lớn trong đảng nhưng họ cũng cực kỳ suy đồi. Họ lên kế hoạch chiếm lấy sự lãnh đạo của đảng và chiếm quyền nhà nước”, South China Morning Post dẫn lời ông Lưu. Ông là quan chức cấp cao đầu tiên cáo buộc Tôn âm mưu nắm lấy quyền lực trong đảng.
Ông Lưu ca ngợi Chủ tịch Tập đã “cứu đảng Cộng sản” khi phá tan âm mưu này. Theo ông, Tập đã nỗ lực lớn trong 5 năm qua để giải quyết tham nhũng, vấn đề “đe dọa nghiêm trọng nền tảng lãnh đạo và khả năng điều hành của đảng”.
“Tập Cận Bình, với trách nhiệm lịch sử như một nhà cách mạng vô sản… đã dẹp bỏ những mối nguy lớn đối với đảng và với đất nước”, ông nói.

***    Triều Tiên lại gây rúng động thế giới với lời đe dọa mới
– Bình Nhưỡng kịch liệt lên án cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn Quốc đang diễn ra hiện nay, đe dọa sẽ thực hiện một “cuộc tấn công không thể tưởng tượng nổi” nhằm vào các lực lượng chiến lược của Mỹ.

Nga bất ngờ bị cảnh cáo bằng hỏa lực trên chiến trường Syria
– Vài giờ sau cuộc tấn công hiếm hoi của Israel vào giữa lãnh thổ của đất nước Syria, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, “nếu có bất kỳ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ khiến họ phải đau đớn”.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Hà Lan phát triển vượt bậc
– Bên cạnh mối quan hệ tin cậy về chính trị, hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam-Hà Lan cũng đạt những tiến bộ vượt bậc. Hà Lan là nhà đầu tư trực tiếp châu Âu hàng đầu cũng là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Đang căng thẳng, Triều Tiên bất ngờ hành động “lạ” với Trung Quốc
– Triều Tiên hôm qua (18/10) đã bất ngờ lên tiếng chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đồng minh truyền thống Trung-Triều đang rơi vào căng thẳng chưa từng có.

Tướng hàng đầu đắc lực của Tổng thống Assad chết thảm trên chiến trường
– Một trong những thủ lĩnh nổi danh hàng đầu của quân đội Syria hôm qua (18/10) đã thiệt mạng khi chiếc xe chở ông đâm trúng phải mìn được cho là của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

***   Tây Ban Nha dọa tước quyền tự trị của Catalonia
Sputnik dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19-10 cho biết, Chính phủ nước này sẽ kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp để tước quyền tự trị của Catalonia.

Uber gặp rắc rối ở nhiều quốc gia
Từ lâu nay, các nhà hoạch định chính sách giao thông vẫn trăn trở với vấn đề đảm bảo kết nối tốt hơn giữa phương tiện giao thông tham gia dịch vụ và hành khách – cả thời gian và không gian. Với Uber và Grab, chúng ta có được các phương tiện kỹ thuật để giải quyết vấn đề này.

Libya trước trận chiến lớn với IS
Quốc hội Libya ngày 10-10 đã thông qua sửa đổi thỏa thuận chia sẻ quyền lực và chuyển tiếp chính trị ở nước này. Đây là bước đi đầu tiên được cho là gỡ rối cho “mớ bòng bong” chính trị cũng như tập trung quyền lực để đối phó với sự lớn mạnh của IS tại vùng đất này, sau những thất bại ở Syria.

Người kế nhiệm Tổng thống Putin có khả năng là một phụ nữ
Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga Ksenia Sobchak tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018, qua đó có thể trở thành người kế nhiệm của Tổng thống Putin.

Bà Clinton từ chối lời mời tái đấu của Tổng thống Trump
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã từ chối lời “thách đấu” tái tranh cử Tổng thống vào năm 2020 của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tướng chỉ huy khiến IS kinh sợ của quân đội Syria thiệt mạng tại Deir ez Zor1
Thiếu tướng Issam Zahreddine, chỉ huy chiến dịch giải phóng Deir ez Zor của quân đội Chính phủ Syria – người được cho là nỗi kinh hoàng của IS, đã thiệt mạng do vướng trận địa mìn của khủng bố.

Tổng thống Trump rớt 92 bậc trên bảng xếp hạng giàu có nhất nước Mỹ
Tổng thống Donald Trump đã tụt 92 bậc trên bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ, mới được tạp chí Forbes công bố ngày 17-10.

Qatar tố Saudi Arabia mưu đồ lật đổ chế độ tại Doha
Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani cáo buộc Saudi Arabia reo rắc tư tưởng chia rẽ tại Qatar, qua đó thực hiện mưu đồ thay đổi chế độ tại quốc gia vùng Vịnh này.

10 nghìn người dân Ukraina biểu tình đòi tổng thống từ chức
Hàng ngàn người dân Ukraina biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và sau đó dựng hàng trăm lều gần tòa nhà Verkhona Rada (Quốc hội) từ ngày 17-10, yêu cầu thành lập một tòa án chống tham nhũng, bãi bỏ cơ chế miễn truy tố cho nghị sĩ và thực thi luật bầu cử công bằng hơn.

Trung Quốc khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19
Sáng ngày 18-10, Đại hội thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu khai mạc Đại hội.

Phiến quân thân Mỹ chiếm Raqqa, cuộc chiến Syria có thay đổi lớn
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ngày 17-10 tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 4 tháng giao tranh, đánh dấu thay đổi bước ngoặt trong cục diện cuộc chiến Syria.

Tấn công liều chết ở Afghanistan, hơn 70 người thương vong
Ngày 17-10, một vụ tấn công liều chết đã xảy ra tại một trung tâm cảnh sát khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương, theo Reuters.

Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi nhóm phiến quân thân IS
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17-10 tuyên bố thành phố Marawi miền nam nước này đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của nhóm các phần tử Hồi giáo cực đoan thân IS.

Bùng nổ thị trường… da lừa
Loài lừa trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Phi, đang bị đe dọa tuyệt chủng do bị tàn sát hàng loạt để phục vụ nhu cầu của thị trường khổng lồ Trung Quốc – nơi da lừa được sử dụng để chế tạo loại thuốc cổ truyền được cho là có khả năng chữa bệnh kỳ diệu.

Mối liên quan giữa buôn lậu thuốc lá và khủng bố
Trung Quốc được coi là nguồn cung cấp thuốc lá lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nơi xuất phát của phần lớn những chuyến hàng buôn lậu mặt hàng này đến các quốc gia Đông Nam Á – thị trường ước tính có khoảng 122 triệu người hút thuốc lá.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11 tới
Thông cáo báo chí do Nhà Trắng công bố ngày 16-10 liệt kê lịch trình chi tiết của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tới châu Á, bao gồm những hoạt động tại Việt Nam.

Tổng hợp-TT