VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/2/2018.

Người Trung Quốc chi 146 tỷ USD đón Tết cổ truyền;  Tổng thống Mỹ nêu ý tưởng trang bị súng cho giáo viên; Nga cấm các quan sát viên Mỹ giám sát bầu cử tổng thống Nga;  10% tỷ phú thế giới là người Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.
Người Trung Quốc chi 146 tỷ USD đón Tết cổ truyền

   Kỳ nghỉ Tết cổ truyền ở Trung Quốc năm nay kéo dài từ ngày 15/2 đến ngày thứ Tư tuần này – Ảnh: Kyodo/Nikkei.

Người Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn trong dịp nghỉ Tết, thay vì về quê hoặc chỉ ở nhà…
Người tiêu dùng Trung Quốc đã chi 926 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 146 tỷ USD, cho mua sắm và ăn uống trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền 2018, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái – tờ Nikkei dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.
Đây là mức tăng trưởng chi tiêu trong dịp Tết cổ truyền thấp nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2005. Thị trường bất động sản chững lại và thị trường chứng khoán biến động mạnh trước kỳ nghỉ lễ được xem là những nguyên nhân khiến nhiều người Trung Quốc hạn chế tiêu tiền.
Bên cạnh đó, thay vì mua sắm Tết tại các địa chỉ bán lẻ truyền thống, người Trung Quốc giờ đây mua hàng trên mạng nhiều hơn. Một xu hướng mới cũng được ghi nhận là người Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn trong dịp nghỉ Tết, thay vì về quê hoặc chỉ ở nhà.
Kỳ nghỉ Tết cổ truyền ở Trung Quốc năm nay kéo dài từ ngày 15/2 đến ngày thứ Tư tuần này. Trong kỳ nghỉ, tổng cộng 768 triệu người dùng đã sử dụng ứng dụng WeChat Pay của Tencent để gửi tiền lì xì đến bạn bè và người thân. Trước kỳ nghỉ, hãng bán lẻ trực tuyến JD.com nhận được lượng đơn đặt hàng mua hoa quả và các mặt hàng tươi sống khác nhiều gấp đôi bình thường.
Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA) cho biết người Trung Quốc đi du lịch dịp Tết năm nay tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 386 triệu lượt. Số du khách này chi 475 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 75 tỷ USD, tăng 12,6%.

 Tổng thống Mỹ nêu ý tưởng trang bị súng cho giáo viên
(ĐCSVN) – Trong một cuộc gặp gỡ những người còn sống sót và gia đình của những nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ xả súng ở Florida cùng một số khách mời khác tại Nhà Trắng, ngày 21/2, Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ hành động để bảo đảm an toàn cho các trường học Mỹ.
Tại buổi gặp gỡ, một sinh viên đã khẩn thiết yêu cầu Tổng thống Mỹ siết chặt luật kiểm soát súng đạn và nhấn mạnh rằng cá nhân anh không thể hiểu nổi tại sao người ta vẫn có thể mua một “vũ khí của chiến tranh” tại các cửa hàng ở Mỹ.
Một người cha của một cô con gái 17 tuổi bị sát hại trong vụ xả súng ở trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida ngày 14/2 đã đặt ra câu hỏi rằng có bao nhiêu đứa trẻ tại Mỹ sẽ phải bỏ mạng trước khi vấn đề được giải quyết. Từ đó, người đàn ông này đã kêu gọi Tổng thống hành động để ngăn cản những kịch bản tương tự tái diễn.
Đáp lại những lời đề nghị trên của người dân Mỹ, Tổng thống D.Trump cam kết sẽ giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Tổng thống D.Trump cho biết ông sẽ cân nhắc tới việc siết chặt kiểm tra lý lịch của những người mua súng và nâng độ tuổi của người được phép mua loại vũ khí này. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng nói về phương án trang bị vũ khí cho các giáo viên và nhân viên trong các trường học của Mỹ với lập luận rằng, nếu như giáo viên có khả năng sử dụng súng thì họ có thể nhanh chóng chặn đứng một cuộc tấn công vì “việc huy động 100 nhân viên an ninh tại trường Marjory Stoneman Douglas là điều không thể”.

Nga cấm các quan sát viên Mỹ giám sát bầu cử tổng thống Nga
(SGGP) Các nhà ngoại giao và nhân viên của các tổ chức khác nhau của Mỹ tại Nga sẽ không được phép giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 tới.
Theo hãng tin Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhấn mạnh quyết định trên dựa trên thực tế rằng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016, các nhân viên thuộc các tổ chức của Nga tại Mỹ cũng bị bác bỏ cơ hội giám sát tiến trình bầu cử tại đây. Tuy nhiên, ông Ryabkov cho biết lệnh cấm trên sẽ không áp dụng với các công dân Mỹ làm việc cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Hồi tháng 12-2017, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Nga đã thông tin chính thức cho Bộ Ngoại giao Mỹ rằng sau khi xem xét động thái từ chối chấp nhận các giám sát viên từ các cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ, Nga đã quyết định có các biện pháp đáp trả tương tự.
Theo kế hoạch, ngày 18-3 tới, cử tri Nga sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Hiện 8 ứng cử viên đang chuẩn bị bước vào vòng tranh luận trực tiếp, vòng 1 sẽ diễn ra vào ngày 26-2 trên Đài phát thanh nước Nga. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%.

 10% tỷ phú thế giới là người Trung Quốc
Theo báo cáo vừa công bố của hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X, Trung Quốc hiện là quê hương của 10% trong số 2.400 tỷ phú thế giới.
Hàng loạt tỷ phú mất tiền vì chứng khoán lao dốc / Công ty Trung Quốc xây núi tiền thưởng Tết
Tăng trưởng tại các ngành công nghệ, bán lẻ tiêu dùng và bất động sản trong 5 – 10 năm qua tại đây đã giúp các doanh nhân khởi nghiệp Trung Quốc dễ dàng gây dựng tài sản. Số tỷ phú tự thân Trung Quốc nhờ thế cũng tăng vọt.
Theo thống kê của Wealth-X, trong 249 tỷ phú nước này, chỉ 2% là thừa kế. 4% đạt mốc tài sản tỷ USD nhờ cả thừa kế và khởi nghiệp. 94% còn lại là tỷ phú tự thân, gây dựng tài sản từ vạch xuất phát.
Tỷ lệ này hoàn toàn trái ngược với trung bình thế giới. Theo đó, chỉ 55% là tự thân, 30% thừa kế và 32% có tài sản kết hợp từ hai nguồn này.
Tỷ phú Trung Quốc cũng khá trẻ so với toàn cầu. Một phần ba số này dưới 50 tuổi, cao hơn so với 14% thế giới. Tuổi trung bình tại đây là 53, thấp hơn so với mức tuổi 64. Nhiều tỷ phú Trung Quốc cũng sở hữu công ty thuộc top lớn nhất thế giới.

***    Động thái kỳ lạ của Triều Tiên
Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.
Theo Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu phái đoàn trên. Trong đoàn còn có ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên.
“Chính phủ tin rằng việc Triều Tiên cử phái đoàn sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều, mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, gồm cả phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay. “Vì mục đích đó, Seoul sẽ tiếp nhận phái đoàn của họ”.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Trưởng phái đoàn Kim Yong-chol nằm trong danh sách trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc. Ông này bị cáo buộc đứng sau 2 vụ việc gây thương vong ở Hàn Quốc, gồm vụ chìm tàu Cheonan và nã pháo đảo Yeonpyeong.

– Tờ Guardian dẫn nguồn các quan chức chính phủ Montenegro cho biết, một kẻ tấn công lạ mặt đã ném một thiết bị nổ về phía Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Podgorica, sau đó tự sát bằng một thiết bị nổ khác.

– Tin tức do tình báo Israel cung cấp đã giúp chặn một vụ tấn công khủng bố nhằm vào một hãng hàng không Australia, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

– Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 23/2 tới, trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

– Thủ tướng Anh Theresa May đang đứng trước sức ép từ 62 nghị sỹ Bảo thủ yêu cầu bà đưa nước Anh rời EU một cách cứng rắn, đảm bảo nước Anh phải có toàn quyền đối với những quy định chính sách của mình.

– Tờ Independent dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay, có tới 111 nữ sinh đã bị mất tích, sau khi nhóm phiến quân Boko Haram tấn công nhằm vào một trường học ở bang Yobe, vùng Đông Bắc Nigeria.

– Theo đài RFE, Hội đồng Liên minh châu Âu đã quyết định gia hạn lệnh đóng băng tài sản và cấm thị thực thêm 6 tháng với 150 quan chức Nga và những người ủng hộ phe đòi độc lập tại miền Đông Ukraina.

– Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì đã nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Takeshima (Seoul cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Dokdo).

– Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa hành trình hạt nhân trên biển nếu Nga tuân thủ Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn. Đó là tuyên bố của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về hạt nhân và phòng thủ tên lửa, ông Robert Soufer.

– Theo luật sư bào chữa cho Siti Aisyah, một trong hai nghi phạm bị cáo buộc dính líu tới vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Siti từng có kế hoạch bay tới Macau chỉ vài ngày trước vụ việc.

– Một vụ nổ đã xảy ra trên chiếc phà chở khách du lịch tại khu nghỉ dưỡng ven biển Playa del Carmen thuộc bang Quintano Rico, một trong những khu nghỉ dưỡng đẹp nhất Mexico thuộc vùng Caribe, khiến ít nhất 18 người bị thương

***   Xem Putin bất ngờ đi nước cờ Su-57 ở Syria, khiến Mỹ “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – Tổng thống Putin vừa bất ngờ đi một nước cờ quân sự táo bạo và đáng sợ trên chiến trường Syria, khiến kỳ phùng địch thủ của Nga là Mỹ phải “toát mồ hôi“ vì lo ngại. Cụ thể, ông Putin đã đưa Su-57 đến thử lửa ở Syria.

Bí ẩn máy bay Boeing 737 “từ trên trời rơi xuống”
Không ai biết chính xác lý do tại sao chiếc Boeing 737 bỗng xuất hiện tại một cánh đồng “kín cổng cao tường” ở Bali, nơi không có đường băng hay bãi máy bay phế thải nào.

Cô gái Việt bị cưỡng hiếp rồi thiêu cháy ở Anh
Do dục vọng dâng cao, hai gã đàn ông đã cưỡng hiếp và cướp tài sản của một phụ nữ Việt ở Anh rồi sau đó thiêu chết.

Cận cảnh dàn vũ khí khiến bán đảo Triều Tiên rơi vào cảnh “dầu sôi lửa bỏng”
– Trong khi Triều Tiên đang ra sức theo đuổi “cuộc tấn công quyến rũ” và “chính sách ngoại giao nụ cười” thì các nước vẫn cấp tập huy động những vũ khí thiện chiến hàng đầu đến khu vực.

Rúng động bởi lời cảnh báo ghê sợ từ Trung Đông
– Nhiều người không khỏi giật mình lo ngại khi Iran vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Israel, theo đó, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố sẽ san phẳng thủ đô Tel Aviv của Nhà nước Do Thái.

Xe buýt lao xuống hẻm núi ở Peru làm 44 người chết
Ít nhất 44 người thiệt mạng khi một xe buýt chở khách ở Peru bất ngờ lao xuống hẻm núi ở vùng Arequipa tại miền Nam nước này hôm 21/2.

Bóng hồng Triều Tiên phũ phàng “tạt gáo nước lạnh” vào Mỹ
– Phái đoàn Triều Tiên do bóng hồng quyền lực Kim Yo Jong dẫn đầu đã không ngần ngại “tạt gáo nước lạnh” vào Mỹ khi hủy cuộc gặp song phương vào phút chót.

***   Triển vọng mới cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 20-2 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán về hòa bình Trung Đông với Palestine. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày với bài phát biểu hiếm hoi của Tổng thống Mahmoud Abbas tại LHQ kêu gọi cơ chế đa phương mới về hòa bình Trung Đông.

“Nhiều người Nga quen thuộc” trong danh sách trừng phạt của EU
RFE ngày 22-2 (giờ Việt Nam) đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt đối với hàng loạt các quan chức Nga trong thời gian tới.

Con gái ông Trump sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc
Đệ nhất Tiểu thư nước Mỹ kiêm cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, Ivanka Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 23-2 tới, trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự Lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeong Chang.

Phiến quân Boko Haram tấn công trường học, bắt cóc hơn 100 nữ sinh
Nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã tấn công một trường học ở vùng Đông Bắc và bắt cóc tổng cộng 111 nữ sinh.

Đại sứ quán Mỹ ở Montenegro bị tấn công
Một đối tượng chưa rõ danh tính hôm 22-2 đã quăng một thiết bị nổ, có thể đó là một quả lựu đạn vào Đại sứ quán Mỹ ở Podgorica, thủ đô Montenegro trước khi đánh bom tự sát, Thông tấn AP dẫn nguồn tin chính phủ nước này.

Tổng thống Mỹ đễ xuất “cấp súng” cho giáo viên
Ông Trump cho rằng, giáo viên nhiều trường học cần được trang bị súng để ngăn chặn các cuộc tấn công đáng tiếc tại trường học đang xảy ra ngày càng nhiều tại Mỹ.

Nga bác tin đứng sau vụ không kích khiến 250 người chết ở Syria
Moscow khẳng định nước này không liên quan gì đến các cuộc không kích ở khu vực Đông Ghouta khiến ít nhất 250 người thiệt mạng từ hôm đầu tuần.

Xe buýt rơi xuống vực sâu 200m ở Peru, hàng chục người chết
Một cán bộ cảnh sát quốc gia Peru cho biết, có khoảng 25 đến 30 người chết hôm  21-2 sau một vụ tai nạn xe buýt, số người tử vong có thể tiếp tục tăng, Thông tấn Andina đưa tin.

Mỹ và Triều Tiên để tuột mất cơ hội đàm phán hiếm hoi ở Hàn Quốc
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cơ hội gặp gỡ các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong chuyến công tác gần đây đến Hàn Quốc, nhưng CHDCND Triều Tiên rút lui vào phút chót, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 21-2.

“Chìa khóa” cho một Liên minh châu Âu vững bền
Đây là lời khẳng định của Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Luxembourg Xavier Bettel trong cuộc hội đàm tại Berlin (Đức) hôm 19-2, trước thềm một cuộc họp không chính thức bàn về các thể chế và ưu tiên chính trị của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 23-2 tới, giữa các nhà lãnh đạo EU-27 tại Brussels (Bỉ).

Sạt lở bãi rác ở Mozambique, 17 người chết
Có ít nhất 17 người đã chết và nhiều người khác bị thương trong một vụ sạt lở bãi rác ở ngoại ô thủ đô Maputo, Cộng hòa Mozambique vì mưa nặng hạt vào sáng 20-2.

Triều Tiên cân nhắc việc đồng tổ chức Asian Games với Hàn Quốc
Yonhap ngày 20-2 đưa tin một thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế của CHDCND Triều Tiên đã chia sẻ về việc nước này có thể trở thành đồng chủ nhà với Hàn Quốc tổ chức Đại hội Thể thao mùa đông châu Á (Asian Games) 2021.

NATO lo ngại bị “chiếm chỗ” bởi hiệp ước phòng thủ mới của EU
Tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) thường niên lần thứ 54 vừa diễn ra ở Munich (Đức), Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại về Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU).

Con rể ông Trump lại vào “tầm ngắm” của công tố viên đặc biệt
CNN ngày 19-2 đưa tin, công tố viên đặc biệt Robert Mueller lại tiếp tục điều tra các liên hệ làm ăn của Jared Kushner, con rể Tổng thống Donald Trump trong thời gian chuyển giao quyền lực ở Mỹ.

Iran tìm thấy xác máy bay chở 65 người
Iran đã tìm thấy vị trí của chiếc máy bay xấu số gặp nạn cùng 65 hành khách trên khoang, sau một ngày tìm kiếm trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Tổng hợp-TT