VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/3/2018.

Nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại toàn cầu ngày càng cận kề; Làn sóng tẩy chay Facebook lan rộng;  Canada tuyên bố “bình thường hoá quan hệ” với hãng Boeing…là những tin chính được cập nhật.
Nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại toàn cầu ngày càng cận kề

 Nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại toàn cầu ngày càng cận kề - Ảnh 1    Quần áo sản xuất tại Trung Quốc được bày bán tại cửa hàng ở New York, Mỹ ngày 22/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và tuyên bố ngay lập tức của Bắc Kinh xem xét áp đặt các mức thuế trị giá 3 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ đã được coi là những hành động “ăn miếng trả miếng.”
Các biện pháp trả đũa giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này đang báo hiệu cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Việc ông Trump thực hiện thực hóa lời đe dọa cứng rắn với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại diễn ra cùng lúc với việc Nhà Trắng thông báo quyết định của Tổng thống Trump hoãn áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập dành cho các đối tác thương mại chính của Mỹ, bao gồm Liên minh châu Âu (EU) cùng Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc.
Động thái này của Mỹ rõ ràng đang “chọc tức” Trung Quốc khi mà quốc gia này đang là nhà xuất khẩu thép số 1 thế giới.

Làn sóng tẩy chay Facebook lan rộng
(SGGP) Ngày 23-3, bất chấp lời xin lỗi của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, làn sóng chỉ trích và tẩy chay Facebook tiếp tục lan rộng sau vụ Cambridge Analytica (CA), hãng phân tích dữ liệu của Anh, thu thập trái phép dữ liệu của 50 triệu người sử dụng mạng xã hội này.
Làn sóng tẩy chay Facebook bắt đầu lan rộng với từ khóa #DeleteFacebook. Thậm chí, người đồng sáng lập WhatsApp Brain Acton mới đây đã đăng tuyên bố trên tài khoản Twitter kêu gọi xóa sổ Facebook. Các công ty đối tác quảng cáo của Facebook như Mozilla và Commerzbank đã ngừng sử dụng dịch vụ trên trang mạng xã hội này.
Tại Canada, số lượng người tuyên bố xóa bỏ vĩnh viễn tài khoản Facebook không ngừng tăng lên. Các chuyên gia bảo mật cho biết nhiều người Canada đã dùng các phương tiện truyền thông xã hội khác truyền thông điệp kêu gọi xóa tài khoản Facebook. Vụ bê bối là lời cảnh báo đối với nhiều người dân Canada trước nguy cơ sẽ bị tác động tương tự trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm tới.

 Canada tuyên bố “bình thường hoá quan hệ” với hãng Boeing
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada ngày 23/3 đã tuyên bố chấm dứt “thù hằn” với hãng sản xuất máy bay lớn của Mỹ Boeing, sau khi hãng này từ bỏ mọi tranh chấp thương mại đối với nhà sản xuất máy bay Bombardier của Canada.
Tuyên bố của Ottawa được đưa ra sau khi trước đó cùng ngày, Boeing cho biết sẽ không kháng cáo phán quyết của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đưa ra hồi tháng 1/2018, đồng nghĩa với việc mọi cáo buộc của Boeing về việc Bombardier bán phá giá loại máy bay phản lực C-series thế hệ mới tại thị trường Mỹ được bác bỏ.
Phát biểu với báo giới sau khi Boeing đưa ra tuyên bố trên, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Cri-xti-a Phri-len) nêu rõ quyết định này của Boeing “thể hiện sự phát triển tích cực trong quan hệ lâu dài giữa Canada và Boeing”. Ngoài ra, bà còn đánh giá cao quyết định của Boeing trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Canada cũng như việc đảm bảo ổn định cho hàng nghìn lao động ở cả hai nước.

***   Mỹ tung lực lượng thủy quân lục chiến kỷ lục đến Australia, Trung Quốc “lo sốt vó”
(VnMedia) – Mỹ sẽ triển khai một lực lượng kỷ lục lính thủy đánh bộ đến huấn luyện ở Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Australia hôm nay (23/3) cho biết.

Xả súng tại Pháp, 19 người thương vong
Một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra hôm qua, 23/3, tại miền Nam nước Pháp khi một người đàn ông bất ngờ nổ súng tại thị trấn Carcassonne và bắt giữ con tin tại thị trấn Trebes lân cận.

Sự thật vụ phi công lao máy bay tự sát chấn động thế giới
Ngày 24/3/2015 ghi dấu một sự cố chấn động lịch sử hàng không thế giới, khi chiếc máy bay Airbus A320, mang số hiệu chuyến bay 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp, khiến 150 người thiệt mạng.

Khủng bố IS tại Pháp bị tiêu diệt
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, 3 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ tấn công ở miền nam nước này. Ông Macron gọi đây là hành động của “khủng bố Hồi giáo”.

Mỹ “điếng người” vì đòn quân sự âm thầm của Assad
– Mỹ đã không giấu nổi sự lo ngại trước việc các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang âm thầm thực hiện một bước đi quân sự có thể gây đe dọa đối với quân Mỹ đang đóng trên chiến trường Syria.

***   Phiến quân Syria thua tan tác, lũ lượt nhờ Nga để rút khỏi Đông Ghouta
Hàng trăm tay súng phiến quân ở Đông Ghouta đã rút lui hàng loạt khỏi Đông Ghouta trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ và giao lại khu vực này cho quân đội Chính phủ Syria.

Quan hệ thương mại Mỹ – Trung đứng trước “phép thử lớn”
Giới quan sát chính trị thế giới nhận định, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây ký quyết định áp gói thuế quan “khủng” đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sẽ không chỉ khiến thị trường tài chính bị xáo trộn mà tạo “sóng gió” trong quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Đấu súng, bắt giữ con tin tại siêu thị miền Nam nước Pháp
Theo một nguồn tin an ninh, tay súng người Pháp trong vụ việc bắt giữ con tin này tuyên bố trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) tự xưng.

Nga biến Tu-160 thành oanh tạc cơ tàng hình hiện đại nhất thế giới
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 của Nga sẽ được trang bị lớp sơn tàng hình hiện đại, khiến nó chỉ có thể bị phát hiện khi đã… dội bom vào mục tiêu.

Hàn – Mỹ – Nhật siết chặt hoạt động hàng hải của Triều Tiên
Yonhap đưa tin, ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 23-3 đã đồng ý duy trì hợp tác chặt chẽ nhằm chống lại những hoạt động hàng hải của CHDCND Triều Tiên bị cấm theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ rơi, phi công tử nạn
Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar viết trên Twitter hôm 23-3: Máy bay chiến đấu F-16 được triển khai đến miền Trung đất nước để diễn tập đã bị rơi tại tỉnh Nevsehir.

Nga và Pakistan bàn giải pháp ngăn chặn IS tái lập
Tại cuộc họp của Nhóm công tác chung (JWG) Nga – Pakistan về chống khủng bố diễn ra hôm 21-3 (giờ địa phương) tại thủ đô Islamabad của Pakistan, các quan chức cấp cao chống khủng bố của hai nước đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về mối đe dọa đang gia tăng từ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hình ảnh hiếm tràn đầy tình yêu, hạnh phúc, lạc quan thời Xô Viết
Spunik ngày 22-3 đã cho đăng tải hàng loạt bức ảnh hiếm thời Liên bang Xô viết. Chúng ta cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh quý hiếm này…

Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Cố vấn an ninh quốc gia
Tổng thống Mỹ Donad Trump vừa ra quyết định sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và chọn ông John Bolton làm người kế nhiệm vị trí này, chưa đầy hai tuần sau khi ông sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Hạ viện Mỹ kết luận Nga không liên quan Tổng thống Trump
Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định không tìm thấy bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump có liên hệ mờ ám gì với Nga.

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị cáo buộc nhận tiền tranh cử
Cựu tổng thống Pháp Nicolaz Sarkozy đã bị kết tội sơ bộ hôm 22-3 vì cáo buộc ông nhận hàng chục triệu euro từ ông Libya Moammar Gadhafi để tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử.

Nổ bom gần Đại học Kabul, 26 người chết
Chiều 21-3, một vụ nổ xảy ra gần Đại học Kabul, làm chết ít nhất 26 người và 18 người khác bị thương, Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận thông tin với Thông tấn Sputnik và Đài phát thanh châu Âu tự do (RFE/RL) và Reuters.

Đĩa bay nghi ngoài trái đất tấn công tới tấp phản lực Mỹ
Hình ảnh quay chậm và hiển thị cận cảnh còn cho thấy, vật thể lạ có hình dáng rất giống đĩa bay. Đồng thời, sau khi vượt qua chiếc máy bay phản lực, nó còn biến mất không dấu vết khiến nhiều người cảm thấy hoang mang. EP ngày 20-3 cho hay.

Tổng thống Moon đề xuất khả năng tổ chức hội nghị 3 bên Hàn-Triều-Mỹ
Sáng 21-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên và Mỹ.

Tai nạn giao thông kinh hoàng tại Philippines khiến ít nhất 19 người chết
Cảnh sát Philippines cho biết đã có ít nhất 19 người chết và 17 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt xảy ra ngày 20-3 (giờ địa phương) tại phía nam thủ đô nước này.

Tổng hợp-TT