VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/8/2019.

Những ngành sẽ gặp khó; Cuộc chiến tiền tệ Mỹ – Trung, cuộc chơi không có người chiến thắng;  Dịch vụ chăm sóc thông minh cho người già nở rộ ở Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Những ngành sẽ gặp khó

Những ngành sẽ gặp khóẢnh minh họa.
     (SGGPO) Nếu Vương quốc Anh dứt áo ra đi trong 3 tháng tới, chắc chắn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ rối loạn. Vậy, những lĩnh vực nào sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của kịch bản Brexit không thỏa thuận?
Những ngành sẽ gặp khó
Cho đến nay, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn cam kết nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, dù có hay không có thỏa thuận vào ngày 31-10. Nếu Vương quốc Anh dứt áo ra đi trong 3 tháng tới, chắc chắn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ rối loạn. Vậy, những lĩnh vực nào sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của kịch bản Brexit không thỏa thuận?
Theo FT, đầu tiên là khối lượng dữ liệu kỹ thuật số cá nhân khổng lồ từ các công dân EU và Anh được chuyển giao hàng ngày thông qua các doanh nghiệp và các cơ quan khu vực công xuyên eo biển Anh. Việc gián đoạn các luồng dữ liệu sẽ là một rào cản đáng kể đối với thương mại và trong trường hợp xấu nhất có thể buộc các công ty Anh phải dừng các hoạt động của mình ở châu Âu. Về lâu dài, Anh muốn ký thỏa thuận về các luồng dữ liệu với EU để Anh thực sự được đối xử như thể vẫn là một quốc gia thành viên. Tuy nhiên, các quan chức Brussels đã cảnh báo có thể phải mất nhiều năm để đạt được thỏa thuận như Anh mong muốn.
Khu vực dịch vụ tài chính đầy lợi nhuận của Anh cũng có thể sẽ mất các quyền thông hành cho phép các công ty có trụ sở tại Anh được hoạt động ở thị trường chung của EU. Các tập đoàn dịch vụ tài chính cũng phải đối mặt với các vấn đề gai góc hơn về hậu cần vào đúng ngày diễn ra Brexit.
Ngay cả khi được chấp thuận tiếp cập thị trường trong một hệ thống được coi là “bình đẳng” của EU, lĩnh vực tài chính vẫn sẽ không có quyền tiếp cận sâu vào thị trường như khi Anh là một quốc gia thành viên – và quyền bình đẳng đó có thể bị Ủy ban châu Âu thu hồi mà gần như không báo trước. Hải quan cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Các doanh nghiệp Anh đã chỉ trích chính phủ về việc thiếu thông tin về cách chuẩn bị cho sự ra đi đột ngột, nhất là vấn đề xử lý những thay đổi về thuế quan hay việc kiểm tra hải quan hoạt động như thế nào ở biên giới Ireland.
Tuy nhiên, đầu năm nay, Chính phủ Anh đã gửi thư cho 145.000 công ty có giao dịch làm ăn với EU để yêu cầu họ đăng ký vào một hệ thống cho phép đơn giản hóa việc khai báo hải quan và thanh toán chậm thuế nhập khẩu. Theo Robert Hardy, một chuyên gia hải quan của công ty hậu cần Oakland Invicta, chỉ có khoảng 10.000 công ty đã đăng ký. Còn Brussels thì cố tình không đưa ra nhiều các biện pháp dự phòng hải quan.
Sau nữa là giao thông vận tải. Những công ty hoạt động xuyên biên giới như các hãng hàng không và Getlink – nhà khai thác đường hầm eo biển Manche – đã chuẩn bị cho một kịch bản không thỏa thuận để giảm thiểu sự gián đoạn. Các hãng hàng không sẽ có thể tiếp tục hoạt động, nhưng không thể như cũ.

Cuộc chiến tiền tệ Mỹ – Trung, cuộc chơi không có người chiến thắng
Cuộc chiến tiền tệ là trò chơi có tổng bằng 0, bởi đồng NDT suy yếu sẽ dẫn đến đồng bạc xanh tăng giá. Và đây cũng sẽ là cuộc đua không có người chiến thắng.
Nhà kinh tế học Eswar Prasad viết trên Financial Times: “Cuộc chiến thương mại do chính quyền Tổng thống Donald Trump khơi mào đang trên đà trở thành cuộc chiến tiền tệ”.
Phá giá tiền tệ là một công cụ hữu ích cho những nền kinh tế tăng trưởng chậm và giúp giải quyết tranh chấp thương mại. Nhưng nó đồng thời là con dao hai lưỡi, mang lại rủi ro lớn cho chính quốc gia đó và nền kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc: “1 bước tiến, 3 bước lùi”
Căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường thế giới đang trên đà trở thành cuộc chiến kinh tế toàn diện giữa 2 nước, với mặt trận mới là đồng tiền. Trong gần 15 năm, từ năm 2000 đến giữa năm 2014, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc can thiệp sâu vào thị trường ngoại hối, ngăn đồng NDT tăng giá nhanh so với đồng USD. Bằng cách đó, hàng xuất khẩu Trung Quốc có được lợi thế cạnh tranh. Kể từ giữa năm 2014, chính sách tiền tệ của Bắc Kinh đổi chiều – ngăn đồng NDT mất giá quá nhanh.
Đồng NDT giảm giá, ông Trump liệt Trung Quốc vào danh sách “quốc gia thao túng tiền tệ”. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Eswar Prasad, Mỹ đáng lẽ phải làm điều này cách đây vài năm và động thái trên giờ không còn thích hợp. Bởi, các nhà xuất khẩu Mỹ mới là người hưởng lợi từ việc đồng NDT giảm giá.
Sử dụng công cụ tiền tệ để chi phối và trả đũa, Trung Quốc sẽ còn dìm giá đồng NDT hơn nữa để bù đắp tổn thất từ thuế trừng phạt của Mỹ, tối thiểu là một phần.
Tuy nhiên, ông Prasad nhận định đây sẽ là “1 bước tiến, 3 bước lùi” của Trung Quốc. Trước tiên, đồng NDT giảm giá khiến những người nắm giữ đồng tiền hoang mang. Dòng vốn có khả năng chảy khỏi Trung Quốc như giai đoạn 2014-2015. Chính phủ Trung Quốc giờ đây đã chuẩn bị tốt hơn để ngăn chặn cú sốc từ việc hạ giá đồng NDT. Bắc Kinh có thể sử dụng dự trữ ngoại hối từ sớm và đóng cửa hoạt động đầu cơ ở thị trường trong, ngoài nước.

 Dịch vụ chăm sóc thông minh cho người già nở rộ ở Trung Quốc
Thị trường chăm sóc người già bằng các công nghệ thông minh đang hình thành ở Trung Quốc, nơi có 250 triệu người trên 60 tuổi.
Thu phí khách hàng cao tuổi chỉ một nhân dân tệ (CNY) hoặc khoảng 15 cent mỗi ngày, công ty nhỏ có tên Lanchuang Network Technology đang đặt nhiều tham vọng vào thị trường chăm sóc người già tại Trung Quốc.
Công ty cung cấp một đầu giải mã, một webcam kết nối với TV và ‘Xia Xiaoyi’, một trợ lý giọng nói giống Siri. Người dùng có thể truy cập vào hệ thống từ xa, hệ thống SOS cũng như các dịch vụ trả tiền như dọn phòng, giao đồ ăn. Nếu trả thêm 2 CNY mỗi ngày, người dùng sẽ có thêm một robot nhỏ có thể gọi đến trung tâm y tế để yêu cầu trợ giúp.
Ra mắt chỉ 4 tháng trước, hệ thống chăm sóc thông minh của Lanchuang đã có 220.000 khách hàng cao tuổi ở 16 thành phố. Một nửa trong số đó là ở Sơn Đông, một tỉnh đang già đi nhanh chóng ở miền đông Trung Quốc, cũng là nơi công ty đặt trụ sở. Công ty đặt mục tiêu có 1,5 triệu người dùng trong năm nay, 12 triệu vào năm tới và 30 triệu vào năm 2021.
“Thị trường chăm sóc người già rất lớn nhưng dịch vụ thì đang phân mảng”, CEO Li Libo nói công ty ông kết nối các dịch vụ có sẵn lại thành giải pháp tổng thể. Lanchuang đang hợp tác với China Mobile với mục tiêu cung cấp dịch vụ chăm sóc gia đình thông minh toàn diện cho số lượng lớn người già Trung Quốc.

***   Cảnh sát Israel và người Palestine lại đụng độ tại thánh địa Jerusalem
Reuters đưa tin, cảnh sát Israel đã sử dụng lựu đạn âm thanh để giải tán nhóm người biểu tình Palestine trong một cuộc đối đầu xảy ra ngày 11-8 bên ngoài đền Al-Aqsa tại Jerusalem.

Lại thêm một em bé tử vong trong xe ô tô giữa trời nắng nóng
Hôm 9-8 vừa qua, lực lượng Cảnh sát thành phố Knoxville (bang Tennessee, Mỹ) đã phát hiện thi thể của một em nhỏ bị kẹt trong một chiếc ô tô bị khoá bên trong, đỗ bên ngoài một siêu thị, dưới tiết trời nắng nóng lên tới 32 độ C…

FBI đang bất lực trước điện thoại của tay súng ở Dayton
Thêm một lần nữa, nhà chức trách Mỹ đứng trước khó khăn trong việc mở khóa điện thoại của các đối tượng tội phạm, khủng bố và lần này là tay súng gây ra vụ xả súng ở Dayton (Ohio).

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ giảm nếu Mỹ tăng thuế
Đó là cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra hôm 9-8 trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc độ trước xung đột thương mại với Mỹ.

Nổ xe chứa xăng ở Tanzania, ít nhất 60 người chết
Một xe chở nhiên liệu đã phát nổ ở miền Đông Tanzania ngày 10-8, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, ngọn lửa từ vụ nổ đã “tấn công” đám đông những người đang tụ tập để lấy xăng.

Ông Trump lên tiếng về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-8 cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với ông rằng việc thử tên lửa sẽ dừng khi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc.

Mua nhà chưa ở ngày nào đã lỗ hơn 10 tỷ đồng vì những bức thư kinh dị
Những bức thư bí ẩn từ một kẻ giấu mặt nói những điều kinh dị về ngôi nhà mới mua ở Westfield (bang New Jersey, Mỹ) của cặp vợ chồng Maria và Derek Broaddus, thậm chí đe dọa con cái, khiến họ chưa ở ngày nào phải bán lỗ hơn 440 ngàn đô la (tương đương hơn 10 tỷ đồng)…

Chiến sự ở Yemen nóng trở lại
Các cuộc đụng độ khốc liệt lại xảy ra ngày 10-8 ở khu vực cảnh Aden, phía Nam Yemen, giữa các lực lượng đồng minh trên danh nghĩa nhưng đã “trở mặt” với nhau, phơi bày sự rạn nứt trong liên minh quân sự thân chính phủ và làm phức tạp thêm các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn.

Nổ liên tiếp tại một trong những thành phố yên bình nhất thế giới
Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch – một trong những đất nước an toàn bậc nhất thế giới, bị rung chuyển bởi một vụ nổ sáng 10-8, là vụ nổ thứ hai trong bốn ngày qua.

Thế giới giải trí, chính trường và yakuza ở Nhật Bản
Yoshimoto Kogyo – một trong những công ty giải trí lớn của Nhật Bản – đã công khai kỷ luật 11 diễn viên hài vào trung tuần tháng 7-2019 do bắt tay với thế giới ngầm và tham dự bữa tiệc của một nhóm tội phạm có tổ chức. Yoshimoto Kogyo là đại diện tiêu biểu nhất cho ngành “kinh doanh nụ cười” ở Nhật Bản.

Nơi giúp công binh Nga sản xuất các thiết bị rà phá bom mìn hiện đại
Câu nói “Lính công binh gỡ mìn chỉ mắc lỗi có một lần” ngày nay có thể bị coi là lỗi thời. Trong trang bị của các chuyên gia thuộc Trung tâm gỡ mìn quốc tế của Lực lượng Vũ trang Nga (MPS) là kho phương tiện kỹ thuật được thiết kế để tối đa hóa sự an toàn của người sử dụng trên chiến trường.

Tổng hợp-TT