VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/3/2018.

Hơn 1.300 quan sát viên quốc tế giám sát bầu cử Tổng thống Nga; Tổng thống Mỹ sa thải Ngoại trưởng Tillerson do khác biệt quan điểm; Ông Trump đang cân nhắc đánh thuế mạnh một loạt mặt hàng từ Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Hơn 1.300 quan sát viên quốc tế giám sát bầu cử Tổng thống Nga

     Tổng thống Vladimir Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử. Ảnh: AFP/TTXVN
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 13/3, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) Nicolai Bulaev cho biết Nga đã cấp phép cho hơn 1.300 quan sát viên quốc tế giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới.
Trong số đó, có gần 420 quan sát viên thuộc phái bộ Hội đồng liên Nghị viện các nước Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE PA).
Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, với mục đích tạo sự công khai và minh bạch tối đa cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay, SIK không chỉ tích cực mời các quan sát quốc tế mà còn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức xã hội khác nhau giám sát quá trình bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ sa thải Ngoại trưởng Tillerson do khác biệt quan điểm
VOV.VN – Tổng thống Donald Trump cho biết, hai bên có các bất đồng về chiến lược của Mỹ trong các lĩnh vực như chính sách đối ngoại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 thông báo đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo  thay thế. Quyết định của ông Donald Trump được coi là một bước thay đổi lớn trong đội ngũ an ninh quốc gia trước một số sự kiện lớn sắp tới như các cuộc đàm phán với Triều Tiên.
Phát biểu với báo chí ngày 13/03, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã cân nhắc việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson từ lâu do giữa hai bên có các bất đồng về chiến lược của Mỹ trong các lĩnh vực như chính sách đối ngoại cụ thể như thỏa thuận hạt nhân Iran, cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên, và giọng điệu ngoại giao của Mỹ.
Thông báo của Tổng thống Donald Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Tillerson vừa trở về Mỹ sau khi cắt ngắn chuyến công du Châu Phi. Phát ngôn viên của ông Tillerson cho biết, ông không biết lý do việc ông bị sa thải và vẫn chưa nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Donald Trump. Quyết định của Tổng thống Donald Trump đã gây bất ngờ đối với các quan chức ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế.
Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo thay thế Ngoại trưởng Tillerson và phó Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), bà Gina Haspel thay thế ông Mike Pompeo. Nếu được Thượng viện thông qua, bà Gina Haspel sẽ là nữ Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ đầu tiên./.

Ông Trump đang cân nhắc đánh thuế mạnh một loạt mặt hàng từ Trung Quốc
Nguồn thạo tin của cho hay kế hoạch đánh thuế trên có thể được đưa ra “trong tương lai rất gần”…
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đánh thuế nhập khẩu ở mức cao đối với các mặt hàng từ Trung Quốc có kim ngạch vào Mỹ lên tới 60 tỷ USD mỗi năm, và sẽ nhằm vào các ngành công nghệ và viễn thông – nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters ngày 13/3.
Một nguồn tin khác cho hay, kế hoạch đánh thuế trên có thể được đưa ra “trong tương lai rất gần”. Nguồn tin nói, dù chủ yếu nhằm vào lĩnh vực công nghệ và tài sản trí tuệ, kế hoạch có thể sẽ rất rộng, với danh sách mặt hàng bị đánh thuế có thể lên tới 100 sản phẩm.
Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin trên.

***   Bị Tổng thống Trump sa thải kỳ lạ và đây là phản ứng của Ngoại trưởng Tillerson
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sốc khi sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson trên Twitter và ông Tillerson đã rời vị trí của mình với bài phát biểu chia tay mà không có một lời cảm ơn nào dành cho ông chủ Nhà Trắng.

Palestine: Nổ gần đoàn xe chở Thủ tướng Hamdallah tại Gaza
Theo một nguồn tin an ninh của Palestine, có 7 người bị thương nhẹ và 3 chiếc ô tô bị hư hỏng trong một vụ nổ xảy ra ở Dải Gaza ngày 13/3, chỉ ít phút sau khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah đi qua.

Công khai ra tối hậu thư với Hội đồng Bảo an, Mỹ khiến Nga, Syria “thót tim”
– Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley hôm qua bất ngờ cảnh báo, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thất bại trong hành động đối với Syria, Washington “vẫn sẵn sàng hành động một mình nếu thấy cần” như đã làm hồi năm ngoái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân được chào đón bằng nghi thức cao nhất ở New Zealand
– Sáng nay (13/3), Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Nhà Chính phủ tại Auckland, với 19 phát đại bác…

Choáng ngợp hình ảnh loạt mỹ nữ khỏa thân mời gọi cử tri Nga đi bầu cử
– Vợ của một quan chức địa phương của Nga vừa gây sốc khi tung ra hình ảnh người phụ nữ này cùng dàn mỹ nữ xinh đẹp chân dài khỏa thân mời gọi các cử tri Nga đi bỏ phiếu trong ngày Chủ nhật (18/3) tới.

Chủ tịch Kim Jong Un xuống nước, Tổng thống Trump đáp lễ đầy bất ngờ
– Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã có một hành động “đáp lễ” đầy bất ngờ trước sự xuống nước của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, hành động khó lường của Bình Nhưỡng một lần nữa lại gây lo ngại.

***   Vì sao Tổng thống Trump chọn Giám đốc CIA Pompeo làm Ngoại trưởng mới?
Từ lâu đã nổi lên đồn đoán căng thẳng giữa Trump và Tillerson. Ngoại trưởng Mỹ vừa trở về Washington từ một chuyến công tác đến châu Phi chỉ vài giờ trước tuyên bố của ông Trump. Tổng thống Trump không đưa ra lời giải thích cho quyết định thay đổi.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng “hành động đơn phương” tại Syria
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh, nếu LHQ không đồng ý với đề xuất của Mỹ, nước này sẵn sàng hành động đơn phương, tờ Guardian đưa tin ngày 13-3.

Đoạn ghi âm hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay chở 71 người tại Nepal
Cuộc hội thoại cuối cùng được ghi lại giữa cơ trưởng chiếc máy bay thuộc hãng hàng không US-Bangla Airlines với đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế tại Nepal đã phần nào hé lộ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay thương tâm ngày 12-3.

Hơn 2/3 người dân Nga muốn Tổng thống Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước
Theo dữ liệu thăm dò dư luận được Trung tâm nghiên cứu ý kiến dư luận toàn Nga (VTsIOM) thực hiện, có tới gần 70% người dân Nga muốn đi bỏ phiếu cho Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18-3 này.

Nga cáo buộc quân khủng bố dùng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, Syria
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vasily Nebenzia cáo buộc các tay súng al-Nursa ở Đông Ghouta dùng chất độc hóa học nhằm vào dân thường, đồng thời khẳng định quân đội Syria có toàn quyền tấn công bọn khủng bố.

Người lính Nga một mình đối đầu 40 tên khủng bố Syria1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể lại khoảnh khắc kiên cường của một người lính đặc nhiệm Nga mang tên Denis Portnyagin khi một mình chống lại 40 tên khủng bố ở Syria lúc bị chúng bao vây.

Hạ viện Mỹ tuyên bố Nga vô can trong cuộc bầu cử Mỹ
Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ tuyên bố không phát hiện bằng chứng nào về sự việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 để gây ảnh hưởng có lợi cho ông Donald Trump, New York Times đưa tin ngày 12-3 (giờ Mỹ),

Dũng mãnh, hoang dã lễ hội của những “sát thủ thảo nguyên”
Cứ mỗi độ xuân về, người dân Mông Cổ lại hào hứng chờ đón lễ hội truyền thống đặc biệt có tên gọi “Đại bàng Vàng”. Đây không chỉ là dịp để những chú đại bàng – vẫn được coi là những “sát thủ thảo nguyên” tranh tài gay cấn, mà còn góp phần quảng bá nét văn hóa độc đáo của người Kazakh.

Ít nhất 50 người chết trong vụ máy bay Bangladesh bốc cháy
Quan chức quân đội Nepal cho biết, đã có ít nhất 50 người thiệt mạng trong vụ máy bay Bangladesh chở 71 người lao khỏi đường băng, bốc cháy khi hạ cánh tại Nepal ngày 12-3.

Máy bay chở 67 người lao khỏi đường băng, bốc cháy dữ dội
Reuters đưa tin một chiếc máy bay của Bangladesh đã bất ngờ lao khỏi đường băng khi đang hạ cánh tại sân bay quốc tế Tribhuvan, Kathmandu, Nepal ngày 12-3 và bốc cháy dữ dội.

Sét đánh kinh hoàng vào nhà thờ, 16 người thiệt mạng
Vụ việc xảy ra tại nhà thờ Cơ đốc tại quận Nyaruguru thuộc tỉnh Southern (Nam) ở Rwanda.

Cảnh sát trưởng “bảo kê” cho các băng nhóm buôn bán ma túy
Người đứng đầu đơn vị chống ma túy của lực lượng cảnh sát thành phố Barcelona đã bị bắt hôm 6-3 vì bị nghi ngờ giúp đỡ một băng đảng ở Colombia chuyên buôn lậu ma túy.

Tiết lộ nội dung lá thư Lãnh đạo Triều Tiên gửi Tổng thống Mỹ
Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc Hàn Quốc Chung Eui-yong đã chuyển một lá thư của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Tổng thống Donald Trump khi ông gặp lãnh đạo Mỹ hôm 8-3.

Trực thăng chở Tổng thống Nga Vladimir Putin từng bị tấn công
Trong một bộ phim tư liệu mới được thực hiện bởi nhà báo Andrey Kondrashov, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tưởng về một sự cố vào năm 2000, khi đó trực thăng chở ông bị tấn công ở Chechnya, Thông tấn Sputnik đưa tin hôm 12-3.

Món quà đặc biệt dành tặng Tổng thống Putin của Thủ tướng Đức Merkel
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel thi thoảng vẫn gửi cho ông những món quà rất đậm chất Đức, đó là vài chai bia Radeberger.

Vụ tấn công tình dục phụ nữ nhiều nạn nhân nhất trong lịch sử nước Pháp
Tờ The Guardian (Anh) mới đây đưa tin, một người đàn ông Pháp đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi thừa nhận đã hãm hiếp và tấn công tình dục khoảng 40 phụ nữ từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Đây được coi là vụ tấn công tình dục có số lượng nạn nhân nhiều nhất trong lịch sử nước Pháp.

Tai nạn trực thăng ở New York, 2 người thiệt mạng
Một chiếc máy bay trực thăng đã rơi tại khu vực Sông Đông của New York ngày 11-3 (giờ địa phương), khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Tổng hợp-TT