VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/12/2017.

Fed tăng lãi suất: Mỹ ra quyết định chấn động, đưa thế giới vào thời kỳ mới; Trung Quốc công bố Sách Trắng về chống tham nhũng;  Tổng thống Trump nhờ ông Putin giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Fed tăng lãi suất: Mỹ ra quyết định chấn động, đưa thế giới vào thời kỳ mới

  chính sách tiền tệ,Cục dự trữ liên bang Mỹ,kinh tế thế giới,Fed,điều chỉnh lãi suất   Fed tăng lãi suất: Quyết định chấn động
Quyết định tăng lãi suất của Mỹ tiếp tục khẳng định một xu hướng không thể đảo chiều và đưa thế giới vào một thời kỳ mới. Để nước Mỹ và thế giới tránh khỏi những cú sốc, chính sách thắt chặt cần được thực hiện từ từ để phù hợp với sức khỏe của các nền kinh tế.
Quyết định đảo chiều
Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong tháng cuối cùng của năm 2017. Tổng cộng Fed đã có 3 lần tăng lãi suất trong năm nay. Cộng với 2 lần trong năm 2016, Fed đã tăng lãi suất 5 lần, mỗi lần 25 điểm phần trăm.
Theo quyết định của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Fed, lãi suất cơ bản đã được tăng lên mức 1,25-1,5%, cao hơn khá nhiều so với mức thấp kỷ lục mọi thời đại 0-0,25% được Mỹ áp dụng trong gần 1 thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.
Trong một động thái thắt chặt chính sách tiền tệ khác, Fed xác nhận sẽ đẩy mạnh việc bán tài sản nhằm thu hẹp sự mất cân đối trên bảng cân đối kế toán.

Trung Quốc công bố Sách Trắng về chống tham nhũng
(SGGP) Theo Tân hoa xã, ngày 15-12, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố Sách Trắng về chống tham nhũng.
Theo Sách Trắng có tựa đề “Tiến bộ mới trong bảo vệ hợp pháp quyền con người ở Trung Quốc”, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khẳng định quyết tâm không khoan nhượng trong cuộc chiến chống tham nhũng. CPC đã sửa đổi các quy tắc về hành vi trong sạch, các quy định về kỷ luật, trách nhiệm giải trình, giám sát nội bộ đảng, cũng như các cuộc thanh tra nhằm tạo một khuôn khổ để ngăn chặn và chống tham nhũng có hệ thống.
Kể từ năm 2014 đến hết tháng 10-2017, thông qua chiến dịch “Thiên võng”, Trung Quốc đã truy bắt được 3.453 tội phạm tham nhũng chạy trốn ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước quy án, thu hồi 9,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,44 tỷ USD).

 Tổng thống Trump nhờ ông Putin giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên
Dân trí Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ hy vọng có thể nhận được thêm sự giúp đỡ từ Tổng thống Vladimir Putin trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Phát biểu với các phóng viên khi chuẩn bị rời Nhà Trắng để tới tham dự một sự kiện của Cục Điều tra Liên bang (FBI) ngày 15/12, Tổng thống Donald Trump cho biết cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Putin trước đó một ngày diễn ra “rất tuyệt vời”.
“Tổng thống Nga đã nói những điều tốt đẹp về những gì tôi đã làm cho đất nước trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, nội dung chính trong cuộc trao đổi của chúng tôi là về Triều Tiên, vì chúng tôi muốn có sự giúp đỡ của ông ấy (Tổng thống Putin) trong vấn đề này”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên về cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga.
Theo ông Trump, Trung Quốc đang giúp đỡ Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, “nhưng Nga thì không”, do vậy Washington muốn có thêm sự giúp đỡ từ phía Moscow. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sự giúp đỡ của Nga “là rất quan trọng”.

***   Nga, Mỹ bất ngờ “gầm ghè” nhau, chiến trường Syria nguy cấp trở lại?
(VnMedia) – Chưa kịp vui mừng với thông tin tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – IS bị xóa sổ ở Syria thì một diễn biến mới chứa đựng nhiều nguy cơ xung đột đã bất ngờ xuất hiện trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Trung Quốc bất ngờ ồ ạt đưa quân đến biên giới, láng giềng “lạnh gáy”
– Quân đội Trung Quốc lại bắt đầu ồ ạt tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực tranh chấp Cao nguyên Doklam – nơi cách đây vài tháng từng chứng kiến cuộc đối đầu nóng bỏng giữa Trung Quốc và nước láng giềng kỳ phùng địch thủ kéo dài suốt 10 tuần.

Vì sao Nga đột ngột bênh vực Triều Tiên, tung cảnh báo ớn lạnh?
– Một quan chức cấp cao của Nga thẳng thừng tuyên bố không ủng hộ chiến thuật gây sức ép đến mức bóp nghẹt Triều Tiên như hiện nay. Trước đó, ông Putin cũng cảnh báo về những hậu quả thảm khốc nếu Mỹ tấn công Triều Tiên.

Bất ngờ bắn đạn mù mịt gần Triều Tiên, Trung Quốc cảnh cáo ai?
– Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hôm qua (14/12) đã bất ngờ khai hỏa cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên, bắn đạn mù mịt ở khu vực này.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump điện đàm khẩn cấp
– Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm qua (14/12) đã bất ngờ có cuộc điện đàm để thảo luận về “những vấn đề khẩn cấp” trong quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Washington.

Trung Quốc, Hàn Quốc cảnh báo chiến tranh với Triều Tiên
– Trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ không được dung thứ thì Mỹ – đồng minh của Hàn Quốc, khẳng định mọi sự lựa chọn đều được đặt lên bàn trong vấn đề Triều Tiên, trong đó có biện pháp quân sự.

Nga, Mỹ lại chạm trán tóe lửa trên chiến trường ác liệt Syria
– Lực lượng hai nước Mỹ và Nga lại vừa có cuộc chạm trán tóe lửa trên chiến trường Syria. Diễn biến này gây ra lo ngại về viễn cảnh hai nước có thể rơi vào một cuộc xung đột vì những hành động khiêu khích không cần thiết.

Tổng thống Putin vẫn là “võ sĩ đai đen” không đối thủ?
– “Từ quan điểm của tôi, hiện tại vẫn không có đối thủ thực sự có thể cạnh tranh được với ông Putin, thậm chí dù chỉ là có thể bám sát được ông ấy”. Đây là tuyên bố vừa được phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra khi đánh giá về cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Putin đi nước cờ bất ngờ trên chiến trường Syria
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa trình lên Hạ viện Nga một thỏa thuận biến căn cứ tiếp nhiên liệu hải quân Tartus của Nga ở Syria thành một căn cứ hải quân toàn diện, có khả năng tiếp nhận những chiến hạm hạt nhân.

***   Bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18-3-2018
Hội đồng Liên bang Nga quyết định tổ chức bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga nhiệm kỳ tiếp theo vào ngày 18-3-2018, đúng dịp kỷ niệm 4 năm sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea (16-3-2014).

Tổng thống Putin cám ơn lòng dũng cảm của phi công Su-30 hộ tống ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chuyên cơ của ông đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong chuyến công du bất ngờ đến Syria hôm 11-12 nhờ vào hành động dũng cảm của các phi công Su-30 hộ tống.

IS dọa thiêu đốt nước Mỹ sau quyết định của ông Trump vể Jerusalem
Ngày 14-12, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọa sẽ tiến hành các vụ tấn công trên đất Mỹ như là để đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Nga-Mỹ điện đàm thảo luận về Triều Tiên
Ngày 15-12, Sputnik đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh EU “nóng” vấn đề Brexit và nhập cư
Ngày 14-12, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại Brussels (Bỉ), với chương trình nghị sự xoay quanh nhiều chủ đề “nóng”, từ vấn đề nhập cư cho tới gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga hay công bố một dự thảo về Hiệp ước Brexit vào đầu năm 2018.

Tổng thống Putin nói về việc nước Nga vượt qua khó khăn
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình kinh tế, Tổng thống Putin đã tự tin đưa ra một loạt số liệu cụ thể để chứng minh nền kinh tế Nga đã vượt qua khủng hoảng. Điều đáng chú ý là ông hoàn toàn trả lời “vo”, không cần nhìn giấy.

Nga tiếp tục giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tập trung giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn, bởi điều này đang gây ảnh hưởng tới các quốc gia trong khu vực, còn Damacus thì đã mất khả năng tự đương đầu.

Tổng thống Putin tuyên bố sốc về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên
Tổng thống Putin cho rằng Mỹ không thể biết cụ thể về kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, do đó các hành động quân sự sẽ rất nguy hiểm và kéo theo những hậu quả vô cùng thảm khốc.

Tổng thống Putin đã có chiến lược tranh cử Tổng thống 2018
Tại cuộc họp báo thường niên cuối cùng trước khi nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 3 kết thúc, Tổng thống Putin xác nhận ông sẽ tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, thay vì đại diện cho đảng Nước Nga thống nhất.

Tổng thống Putin họp báo Marathon lần cuối của nhiệm kỳ trước 1.640 phóng viên
Chiều nay 14-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi họp báo thường niên cuối năm tại thủ đô Moscow với sự tham gia của 1.640 phóng viên trên khắp thế giới.

Mục sở thị “pháo đài Mỹ” đắt giá nhất thế giới bên dòng sông Thame
Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Anh đã tiết lộ, trụ sở của Đại sứ quán nước này bên dòng sông Thames (còn được biết đến là “pháo đài Mỹ”) có chi phí xây dựng lên đến 750 triệu bảng Anh (hơn 1 tỷ USD) sẽ mở cửa đón du khách vào ngày 16-1-2018.

Canada: máy bay chở 25 người rơi ở Fond du Lac
Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết một máy bay chở 25 người đã rơi ở phía Bắc Saskatchewan.

Người Nhật chọn “bắc” là chữ của năm 2017 vì Triều Tiên
Ngày 13-12 (giờ địa phương) tại đền Kiyomizu, Kyoto, trước sự theo dõi của đông đảo người dân Nhật Bản, thầy tế Saihan Mori đã dùng bút lông họa lên chữ “bắc”, chính thức công bố “chữ Kanji” của năm 2017.

Tổng hợp-TT