VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/9/2017.

‘Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với hệ thống thương mại thế giới’;  Vùng Caribe đối mặt bão ‘cực nguy hiểm’ Maria, mạnh ngang Irma; ASEAN hợp tác củng cố an ninh mạng; Gian nan hành trình 60 năm đi tìm lời giải cho ‘bài toán Triều Tiên’ của Mỹ – Trung…là những tin chính được cập nhật.

‘Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với hệ thống thương mại thế giới’

      Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(Vietnam+) Sputnik đưa tin, ngày 18/9, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng những nỗ lực của Trung Quốc nhằm bóp méo các thị trường trong nước và quốc tế đang trở thành một mối đe dọa đáng kể đối với hệ thống thương mại của thế giới.
Phát biểu trong một buổi hội thảo tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), ông Lighthizer nhấn mạnh: “Tôi tin rằng tình hình hiện tại đặt ra một thách thức vô cùng khó khăn, đó chính là Trung Quốc. Quy mô của những nỗ lực từ phía Bắc Kinh trong việc bóp méo các thị trường ở Trung Quốc cũng như trên toàn cầu là mối đe dọa đối với hệ thống thương mại của thế giới”.
Theo ông Lighthizer, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không có những công cụ cần thiết để đối phó với mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với hệ thống thương mại quốc tế.
Ông Lighthizer kêu gọi thực hiện một cách tiếp cận chủ động trong việc tìm ra những giải pháp mang tính bền vững, nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ trước tầm ảnh hưởng của Trung Quốc, đảm bảo cho một nền kinh tế dựa trên thị trường./.

Vùng Caribe đối mặt bão ‘cực nguy hiểm’ Maria, mạnh ngang Irma
Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cảnh báo Maria là cơn bão cấp 5 “cực kỳ nguy hiểm” và nó chuẩn bị đổ bộ Dominica, vùng Caribe.
Maria đã mạnh lên thành bão cấp 5 “cực kỳ nguy hiểm” khi tiến vào vùng Caribe, BBC dẫn thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), Miami, bang Florida, cho biết.
Maria đang di chuyển gần như cùng hướng với Irma, cơn bão từng tàn phá vùng Caribe hồi đầu tháng. Bão hiện có sức gió khoảng 260 km/h. NHC xếp một cơn bão vào cấp 5 nếu nó có sức gió hơn 252 km/h theo thang bão Saffir–Simpson.
Tâm bão dự báo ở vị trí cách Dominica khoảng 25 km về phía đông đông nam lúc 0h GMT ngày 19/9. Dominica, từng là thuộc địa của Anh, có dân số khoảng 72.000 người. Quốc đảo này nằm ở phía đông vùng Caribe, gần đảo Guadeloupe và Martinique của Pháp. Chính quyền Martinique phát cảnh báo bão cấp cao nhất trong khi Guadeloupe ra lệnh sơ tán người dân.
Sau Dominica, bão dự kiến đổ bộ Puerto Rico vào ngày 20/9. Maria sẽ là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ Puerto Rico trong 85 năm, theo Dennis Feltgen, người phát ngôn NHC.

ASEAN hợp tác củng cố an ninh mạng
Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Gian nan hành trình 60 năm đi tìm lời giải cho ‘bài toán Triều Tiên’ của Mỹ – Trung
Hơn 60 năm kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục là một “rào cản”, gây căng thẳng trong quan hệ song phương giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Theo tờ SCMP, cả Mỹ, Trung Quốc và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới đều nhất trí rằng Triều Tiên cần chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc, với những xuất phát điểm trái ngược nhau lần lượt là “kẻ thù” lớn nhất và đồng minh mạnh nhất của Triều Tiên, đương nhiên có những cách tiếp cận khác nhau rõ rệt trong việc đi tìm lời giải cho khủng hoảng Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố Trung Quốc có thể “dễ dàng” ngăn Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt gây tranh cãi nếu Bắc Kinh – đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng – chịu sử dụng đòn bẩy kinh tế để buộc ông Kim Jong-un phải “nghe lời”. Tuy nhiên, Trung Quốc lập tức phản bác lập luận này, đồng thời khẳng định vấn đề Triều Tiên không phải là của Bắc Kinh và Mỹ mới chính là quốc gia đang cầm “chìa khóa” của khủng hoảng Triều Tiên.
Trong khi Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ nỗ lực toàn diện để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng hạt nhân thì chính quyền Bắc Kinh lại mong muốn sự thỏa hiệp chung giữa các bên để xoa dịu căng thẳng và đưa Bình Nhưỡng tới bàn đàm phán.

***   Mãn nhãn với loạt clip Nga phô diễn sức mạnh cực đỉnh
(VnMedia) – Quân đội Nga đã và đang có những bài diễn tập quân sự phô diễn sức mạnh đáng sợ, khiến mọi kẻ thù đều phải dè chừng. Những màn dương oai diễu võ mãn nhãn này được thực hiện trong khuôn khổ cuộc tập trận Zapad 2017.

Quân Syria thắng như chẻ tre, Assad táo bạo khiêu chiến Mỹ?
– Bất chấp việc Mỹ đang tức giận trước vụ Nga và Syria dám tấn công vào lực lượng đồng minh của họ trên chiến trường Syria, chính quyền của Tổng thống Assad vẫn không ngần ngại tung ra lời “thách đấu” trực diện nhằm vào siêu cường Mỹ.

Chiến hạm Nga, Trung bất ngờ tiến vào Thái Bình Dương
– Một lực lượng hải quân chung của Nga và Trung Quốc gồm hơn một chục tàu chiến và tàu ngầm đã rầm rập tiến vào Thái Bình Dương để chuẩn bị tham gia giai đoạn hai của cuộc tập trận Joint Sea-2017 ở Biển Nhật Bản và Okhotsk.

Thú nhận bất ngờ: Liên Hợp Quốc đầu hàng trước Triều Tiên?
– Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley hôm qua (17/9) nói rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hết sự lựa chọn trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Lầu Năm Góc cần phải nhảy vào cuộc.

Nga thẳng tay vùi dập đồng minh của Mỹ ở Syria?
–   Lầu Năm Góc mới đây tức giận lên tiếng cáo buộc chiến đấu cơ Nga đã tấn công vào một khu vực ở phía đông Sông Euphrates của Syria dù biết rõ đây là nơi đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria và các cố vấn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Chùm ảnh cuộc tập trận bí hiểm của Nga khiến phương Tây không thể rời mắt
– Phương Tây đã dõi theo cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga với sự lo lắng và bất an chưa từng có. Sở dĩ cuộc tập trận của Nga gây ra nhiều sự lo ngại đến vậy là vì phương Tây cáo buộc cuộc tập trận đó chứa nhiều bí ẩn.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước động thái quân sự của Triều Tiên
– Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản ngày 15/9/2017, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc…

Vì sao lệnh trừng phạt của LHQ luôn thất bại với Triều Tiên?
Trong khi Liên Hiệp Quốc đang áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân, nhiều người đặt câu hỏi vì sao những lệnh trừng phạt như thế thất bại trong hơn một thập niên qua.

***   Kremlin lên tiếng việc ông Putin vắng mặt trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc
Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự các phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc lần thứ 72 diễn ra tại thành phố New York (Mỹ) đã dấy lên những lo ngại về quan hệ của Moscow với Liên Hợp quốc. Ngày 18-9, điện Kremlin đã lên tiếng về sự việc này.

Dấu hiệu cải thiện quan hệ Nga-Mỹ qua “quan điểm chung” về Syria và Ukraina
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Serey Lavrov đã gặp nhau trong Văn phòng Đại diện ngoại giao Nga tại Liên hợp quốc ở New York, khi các quan chức ngoại giao hàng đầu đến đây tham dự phiên họp lần thứ 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 18 đến 25-9.

“Giật mình” cảnh 2 máy bay giao nhau trên bầu trời Anh
Ngày 18-9, một kỹ sư về hưu tại Anh đã công bố một bức ảnh khiến người xem phải giật mình khi 2 máy bay dân dụng gần như giao nhau tại một điểm trên bầu trời nước này.

Hàn Quốc thừa nhận Triều Tiên sắp hoàn thiện ICBM
Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18-9 khẳng định CHDCND Triều Tiên đã gần chạm ngưỡng “cuối cùng” trong việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM.

Bão Talim càn quét Nhật Bản khiến 40 người thương vong
Chỉ trong vòng 24 tiếng kể từ khi cơn bão nhiệt đới Talim đổ bộ Nhật Bản, 2 người đã thiệt mạng, 3 người mất tích và 38 người khác bị thương tính đến 18-9 theo thống kê của The Straits Times.

Cựu Thủ tướng Berlusconi: 81 tuổi vẫn trở lại chính trường
Ngày 17-9, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã vạch ra một chương trình nghị sự theo hướng ủng hộ châu Âu trong cuộc họp của đảng trung hữu Tiến lên Italia (Forza Italia), đánh dấu việc ông chính thức quay trở lại chính trường sau 6 năm.

Không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đều khẳng định, dù đang tìm kiếm những biện pháp hòa bình nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên.

Đặc vụ Mỹ chuẩn bị tinh thần cho “cơn ác mộng về an ninh và giao thông”
Cảnh sát thành phố New York và một loạt các cơ quan liên bang khác của Mỹ đang gấp rút chuẩn bị mọi kế hoạch cần thiết cho sự kiện mà họ gọi là “cơn ác mộng về an ninh và giao thông” – kỳ họp mới của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Bất chấp căng thẳng, Qatar chi thêm nhiều tỷ USD mua chiến đấu cơ Anh
Qatar đã ký thỏa thuận mua thêm 24 máy bay chiến đấu của Anh. Đây là hợp đồng mua vũ khí trị giá nhiều tỷ USD thứ 3 của nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và các nước vùng Vịnh nổ ra.

Pháp: 4 du khách Mỹ bị tấn công bằng a xít ở ga tàu Marseille
Có 4 khách du lịch Mỹ đã phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu sau khi một phụ nữ dùng a xít tấn công họ ở ga tàu trung tâm thành phố Marseille, Cộng hòa Pháp hôm 17-9, Viện kiểm sát thành phố cho biết.

Mỹ xem xét đóng Đại sứ quán tại Cuba
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17-9 cho biết đang xem xét việc đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Havana, Cuba sau một sự cố chưa xác định nguyên nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều nhà ngoại giao Mỹ.

Trung Quốc: Tỉ phú Quách Văn Quý xin tị nạn tại Mỹ
“Thời gian trung bình cho quá trình xét duyệt và chấp thuận từ nộp đơn đến phỏng vấn là 2-3 năm. Trường hợp của ông Quách Văn Quý phức tạp nên có thể lâu hơn”, ông Thomas Ragland, luật sư của tỉ phú bất động sản Trung Quốc xác nhận việc thân chủ đã nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ.

Nhiều nước “bội thu” về ma túy
Trong chiến dịch mang tên Brabo vừa được tiến hành đồng loạt tại nhiều bang (thượng tuần tháng 9), cảnh sát Brazil đã thu giữ hơn 2 tấn cocaine và đây là kết quả của một quá trình theo dõi. Và với việc thu giữ kể trên, cảnh sát Brazil đã phá vỡ một đường dây buôn lậu ma túy lớn nghi vận chuyển khoảng 6 tấn cocaine sang châu Âu trong một năm qua.

Mỹ: máy bay rơi ở Colorado
Một gia đình có 4 người đã chết hôm 17-9 (giờ Hà Nội) khi một máy bay tự nhân rơi ở phía Tây bang Colorado, các nhà chức trách cho biết.

Tổng thống Iran mời Donald Trump dự “tiệc thân mật”
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẽ mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự một “tiệc tối thân mật” khi ông đến New York tham dự Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Lãnh đạo Mỹ-Hàn nhất trí tăng cường trừng phạt Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý áp lực mạnh mẽ hơn thông qua các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bão cũ vừa qua, bão mới lại tấn công nước Mỹ
Ngày 17-9, Trung tâm dự báo Bão của Mỹ (NHC) cho biết, cơn bão Jose sẽ đổ bộ vào khu vực bờ biển phía đông nước này vào đầu tuần tới, trong khi đó, một vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành bão và tiếp nối Jose đổ bộ vào khu vực Caribbean.

Tổng hợp-TT