VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/1/2019.

Căng thẳng ở Venezuela đẩy giá dầu tăng; Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới 2019; Trung Quốc: GDP của Bắc Kinh vượt 3.000 tỷ Nhân dân tệ; Venezuela ra lệnh đóng cửa đại sứ quán, Mỹ triệu hồi nhân viên ngoại giao…là những tin chính được cập nhật.

Căng thẳng ở Venezuela đẩy giá dầu tăng

     Một cơ sở sản xuất dầu của công ty dầu khí quôc doanh Venezuela PVDSA – Ảnh: Getty/Market Watch.

Đà tăng của giá dầu bị cản lại do thống kê cho thấy tồn kho xăng của Mỹ cao kỷ lục và tồn kho dầu thô tăng ngoài dự kiến…
Giá dầu tại thị trường Mỹ tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giới đầu tư lo ngại Washington sẽ áp các biện pháp trừng phạt mới lên Venezuela do những diễn biến chính trị mới ở quốc gia Nam Mỹ. Đà tăng của giá dầu bị cản lại do thống kê cho thấy tồn kho xăng của Mỹ cao kỷ lục và tồn kho dầu thô tăng ngoài dự kiến.
Lúc đóng cửa tại New York, giá dầu WTI tăng 0,51 USD/thùng, tương đương tăng 0,97%, đạt 53,13 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại thị trường London giảm 0,05 USD/thùng, chốt ở 61,09 USD/thùng.
Chính phủ Mỹ đang phát đi những tín hiệu có thể dùng biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu lửa của Venezuela. Điều này đặt ra nguy cơ nguồn cung dầu bị thắt chặt trong tương lai.
Mỹ – thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất của Venezuela – muốn đảm bảo rằng nguồn thu từ xuất khẩu dầu của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) này sẽ chảy vào tay thủ lĩnh phe đối lập của Venezuela, ông Juan Guaido, thay vì Tổng thống Nicolas Maduro.
Hôm thứ Tư, ông Guaido đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela và được Mỹ công nhận, ủng hộ. Việc Mỹ công nhận ông Guaido đã dẫn tới việc ông Maduro cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ và trục xuất đoàn ngoại giao Mỹ ở Venezuela.
“Việc Venezuela cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ làm gia tăng khả năng Mỹ trừng phạt ngành dầu lửa Venezuela. Một động thái như vậy có thể buộc các nhà máy lọc dầu ở Mỹ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế với mức giá cao hơn. Bởi vậy mà giá dầu WTI tăng”, ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nói trong một tuyên bố.

Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới 2019
Doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay được dự báo đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Mỹ…
eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone – Ảnh: Medium.
Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, nhưng nước này vẫn có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.
Trang CNN Business dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố ngày 23/1, trong đó dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.
Cuộc sống ngày càng khá giả của người Trung Quốc, cộng thêm sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, đã giúp ngành bán lẻ ở nước này tăng trưởng bùng nổ.
“Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng nhanh, nhờ đó có thêm hàng triệu người trở thành tầng lớp trung lưu”, bà Monica Peart, nhà dự báo cấp cao của eMarketer, nhận định. “Kết quả là sự gia tăng đáng kể về sức mua và mức chi tiêu bình quân mỗi đầu người”.
eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone.
Cũng theo báo cáo trên, khoảng cách doanh thu giữa thị trường bán lẻ của Trung Quốc và Mỹ sẽ nới rộng trong những năm tới, bởi thị trường bán lẻ Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ cho đến ít nhất năm 2022.
Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ nước này.
Theo dự báo của eMarketer, bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 35%, tương đương 2 nghìn tỷ USD, doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay, so với mức chỉ 11% ở Mỹ.

Trung Quốc: GDP của Bắc Kinh vượt 3.000 tỷ Nhân dân tệ
(TTXVN/Vietnam+) Giới chức Trung Quốc cho biết trong năm 2018, GDP của thủ đô Bắc Kinh đã vượt hơn 3.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 446,6 tỷ USD).
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Sở thống kê Bắc Kinh cho biết GDP của thủ đô Trung Quốc này đã đạt mức 3.030 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018, tăng 6,6%.
Phó Giám đốc cơ quan trên, bà Bàng Giang Thiến cho biết: “Bắc Kinh đã dành rất nhiều nỗ lực để chuyển các chức năng phi vốn ra khỏi thành phố và đạt được sự tăng trưởng kinh tế ổn định với chất lượng được cải thiện trong năm 2018.”
Theo bà Bàng Giang Thiến, nền kinh tế mới của thành phố Bắc Kinh đã tăng 9,3%, lên tới hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 33,2% GDP của thành phố. Thu nhập bình quân đầu người sau thuế của thành phố cũng tăng 9%, lên tới 62.361 Nhân dân tệ (9.300 USD) trong năm 2018.
Thành phố cũng đã chứng kiến tổng mức tiêu thụ lên tới 2.540 tỷ Nhân dân tệ, tăng 7,4% nhờ thu nhập ngày càng tăng.

Venezuela ra lệnh đóng cửa đại sứ quán, Mỹ triệu hồi nhân viên ngoại giao
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra lệnh đóng cửa đại sứ quán và các lãnh sự quán tại Mỹ trong khi Washington chỉ đạo rút toàn bộ nhân viên sứ quán và các nhà ngoại giao “không cần thiết” khỏi Caracas vì lý do an ninh.
Hãng thông tấn RT ngày 24/1 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các công dân Mỹ tại Venezuela nên “xem xét nghiêm túc” về việc rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington. Ông Maduro cũng yêu cầu tất cả các nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi Caracas trong vòng 72 giờ.

***   Chiến trường Syria: Đồng minh bị đánh tới tấp, Nga phẫn nộ
(VnMedia) – Nga hôm 23/1 đã tức giận lên tiếng kêu gọi Israel nên dừng các cuộc tấn công tùy tiện nhằm vào Syria. Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Không quân Israel không kích ồ ạt vào các mục tiêu của Iran trên chiến trường Syria.

Bị phục kích bất ngờ, quân Assad vẫn kịp ra tay vùi dập kẻ thù
– Hàng trăm chiến binh khủng bố Jabhat al-Nusra trên đoàn xe tải bọc thép được trang bị súng máy đã bất ngờ xông tới tấn công ồ ạt vào các cứ điểm của quân đội Syria ở vùng phi quân sự thuộc tỉnh Idlib, quân đội Nga cho biết.

Hết kiên nhẫn, quân Assad sẽ giáng trả kẻ thù không thương tiếc?
– Damascus đe dọa sẽ thực hiện quyền phòng thủ hợp pháp của mình trước các hành động gây hấn của Israel, và sẽ đáp trả bằng cách tấn công trực diện vào sân bay Tel Aviv.

Nữ hoàng Cách mạng Cam khiến Tổng thống Ukraine run sợ, Nga hoang mang
– Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko – một trong những chính sách kiên cường nhất và nổi tiếng nhất đất nước Ukraine, vừa chính thức thông báo quyết định tham gia tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nga, NATO tiếp tục đấu nhau “sứt đầu mẻ trán”
– Các Đại sứ của Nga và NATO sẽ có cuộc họp ở Brussels, Bỉ vào thứ Sáu tới (25/1) với nội dung thảo luận được cho là sẽ tập trung vào vấn đề Ukraine cũng như vũ khí hạt nhân, liên minh quân sự phương Tây cho biết.

Bất ngờ bị EU thẳng tay ra đòn, Nga nổi giận đùng đùng
– Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (21/1) bất ngờ tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào 4 sĩ quan cấp cao của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), trong đó có Giám đốc và Phó Giám đốc GRU.

***   Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 24/1 kêu gọi tất cả các bên liên quan trong vụ việc tại Venezuela đối thoại hòa bình nhằm tránh một cuộc khủng hoảng chính trị vượt ngoài tầm kiểm soát, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra trước những thông tin nói rằng có nhiều người đã thương vong do bạo động ở nước này.

– Một chiếc xe bom đã phát nổ tại khu vực Al-Adawi, gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus, Syria. Theo truyền hình Syria, đây là vụ đánh bom cài trên xe ô tô. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đây là vụ đánh bom liều chết.

– Malaysia đã chọn Tiểu vương Abdullah của bang Pahang làm quốc vương mới, sau khi vua cũ bất ngờ thoái vị. Quốc vương mới sẽ tuyên thệ vào ngày 31/1 trong một buổi lễ long trọng.

– Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 24/1 thông báo chính phủ nước này đã thông qua dự toán chi 28,3 tỷ won (tương ứng 25 triệu USD) cho 6 dự án hợp tác liên Triều, trong đó bao gồm 8,8 tỷ won chi cho một tổ chức có chức năng hỗ trợ các công ty có nhà máy trong khu công nghiệp chung Kaesong ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

– Hãng CNBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, Đảng Dân chủ sẽ ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp liên bang tại Quốc hội trong lúc chính phủ vẫn phải đóng cửa một phần.

– Bốn công nhân tại Bangkok, Thái Lan đã thiệt mạng sau khi một phần của cần cẩu rơi xuống tầng 5 của tòa chung cư đang xây.

– Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines (DILG) ngày 24/1 ra quy định, từ năm 2019, quan chức và nhân viên chính phủ nước này sẽ không được phép đi du lịch nước ngoài trong thời gian xảy ra thảm họa hoặc tình huống khẩn cấp, như trường hợp có bão lũ.

***   Tình hình Venezuela tiếp tục diễn biến căng thẳng
Tình hình chính trị xã hội Venezuela tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi cả những người ủng hộ Chính phủ và phe đối lập đồng loạt tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên các đường phố ở Thủ đô Caracas.

Mỹ sắp “trả lại” người di cư cho Mexico
Mỹ sẽ bắt đầu trả lại nhóm người di cư xin tịn nạn đầu tiên trở về thành phố Tijuana ở biên giới Mỹ-Mexico trong ngày 25-1 (giờ Mỹ).

Căn cứ giả định tiêm kích F-35B
Ở đây, ngay tại Warton, tiếng sóng biển rì rào của đại dương như thôi miên chúng ta. Sẽ thật là êm tai nếu như không phải chứng kiến âm thanh gầm rú của động cơ dường như phát ra từ đâu đó trên mặt nước. Đó là âm thanh của chiếc máy bay mô phỏng F-35B trị giá 2 triệu bảng Anh, một bí mật không mấy ai biết, và mô hình huấn luyện thực tế đã hoàn thành trong tháng 2-2018. Warton là nơi mà các phi công Anh thực hành hạ cánh.

O. J. Simpson: Phiên tòa thế kỉ và cuộc sống hiện tại
Một đêm tháng 6-1994 đã khiến cuộc đời O. J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ với tương lai cực kỳ sáng lạn, đi sang một ngã rẽ khác.

Lý Gia Thành, người giàu nhất Hồng Kông
Siêu tỉ phú họ Lý là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn đa quốc gia CK Hutchison Holdings, tập đoàn kinh doanh khổng lồ quy tụ hơn 500 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, ngân hàng, xây dựng, thị trường chứng khoán, truyền thông, tài chính, vận tải biển, viễn thông, siêu thị, bệnh vện, trường học, dụng cụ thể thao… hoạt động tại 52 quốc gia và vùng lãnh thổ rải khắp hành tinh, với gần 300.000 nhân công cùng tổng doanh thu hàng năm là 80 tỉ USD.

Mỹ – Iran: Đối kháng leo thang
Trong số các điểm nóng nhất của thế giới năm 2019, Trung Đông vẫn là khu vực được dự báo có nhiều diễn biến khó lường nhất.

Vụ kiện của “Vua cờ bạc” Macau
Tờ South China Morning Post vừa đăng tải thông tin khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm khi cho biết, “Vua cờ bạc” Macau Stanley Ho (Hà Hồng Sân) đang bị cháu trai kiện đòi số cổ tức trị giá 255 triệu USD.

Syria đưa S-300 vào trực chiến sau vụ Israel đột kích phá hủy Pantsir-S1
Các chuyên gia Nga đang nỗ lực đẩy nhanh khóa huấn luyện vận hành tên lửa phòng không S-300 cho các binh sĩ Syria nhằm sớm đưa hệ thống này vào trực chiến ngay trong tháng 3 tới.

Nga cảnh báo Israel sau vụ không kích Syria
Nga cho rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria là hành vi tấn công có chủ đích vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền và việc này cần lập tức chấm dứt.

Nga lên án chính sách của Mỹ nhằm vào Venezuela
Nga cho rằng chính sách của Mỹ đối với Venezuela, bao gồm các tuyên bố mới đây của chính quyền Tổng thống Trump, là hành vi can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ của quốc gia Nam Mỹ.

Mỹ chốt lịch rút khỏi INF, đóng cửa đối thoại với Nga
Mỹ thông báo với Nga quyết định rút nước này khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) sẽ không thay đổi, nhấn mạnh quyết định về vấn đề này không phải lời mời đối thoại.

Bị không kích ồ ạt, Syria dọa san phẳng sân bay Israel
Syria cảnh báo quân đội nước này sẽ đáp trả tương xứng các cuộc tấn công của Israel, sau khi Tel Aviv liên tục không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria.

Mexico lập lỷ lục với 33.000 vụ giết người trong năm 2018
Mexico đã ghi nhận hơn 33.000 vụ giết người trong năm 2018, con số cao nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê về các vụ việc này.

Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rõ “khu vực an ninh” ở Bắc Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp mặt người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Moscow để làm rõ về cái gọi là “khu vực an ninh” mà Ankara đòi thiết lập ở miền Bắc Syria.

Pháp: Thảo luận toàn quốc gỡ rối “Áo gile vàng”
Trong 2 đợt tập hợp gần đây nhất, phong trào “Áo gile vàng” mặc dù huy động đông hơn nhưng những hành động bạo lực đã giảm hẳn do chính phủ Pháp đang khởi động chương trình gỡ rối phong trào này mang tên “thảo luận toàn quốc”.

Tổng hợp-TT