VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/11/2017.

 Nga cho phép coi báo chí nước ngoài là tổ chức tình báo; IS tăng cường tấn công khủng bố khu vực cận Đông; Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Chombo bị buộc tội tham nhũng…là những tin chính được cập nhật.

Nga cho phép coi báo chí nước ngoài là tổ chức tình báo

  Nga cho phép coi báo chí nước ngoài là tổ chức tình báo - Ảnh 1  Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký đạo luật cho phép coi những hãng truyền thông nước ngoài tại Nga là “tổ chức tình báo nước ngoài”.
“Hãng truyền thông nhận trợ giúp tài chính từ nước ngoài có thể được coi là tổ chức tình báo nước ngoài, việc phân loại sẽ do Bộ Tư pháp tiến hành”, Sputnik cho biết. Cả hai viện trong quốc hội Nga đều đã thông qua đạo luật này.
Quan chức Nga cho biết đây là động thái nhằm đáp trả Mỹ sau khi nước này yêu cầu hãng tin RT và truyền hình của Nga phải đăng ký cơ sở ở Mỹ dưới dạng tổ chức tình báo nước ngoài.

IS tăng cường tấn công khủng bố khu vực cận Đông
(SGGP)  Ai Cập nói riêng và vùng cận Đông đang là tâm điểm của các cuộc tấn công từ IS sau khi chúng thất thủ tại Iraq và Syria.
Mặc dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công tại đền thờ Hồi giáo Al Rawdah, thành phố Bir al-Abd, phía Bắc bán đảo Sinai, Ai Cập ngày 24-11 nhưng phần lớn các nguồn tin cho rằng dấu hiệu cuộc tấn công là từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ai Cập nói riêng và vùng cận Đông đang là tâm điểm của các cuộc tấn công từ IS sau khi chúng thất thủ tại Iraq và Syria.

***   Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Chombo bị buộc tội tham nhũng
Ngày 25/11, cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Ignatius Chombo, một trong số những người bị quân đội bắt giam trước khi cựu Tổng thống Robert Mugabe từ chức, đã bị buộc tội tham nhũng.

Tỷ phú A Rập Xêút dùng tiền đổi lấy tự do
Trả lời phỏng vấn của tờ báo Mỹ The New York Times, thái tử A Rập Xêút Mohammed bin Salman cho biết, phần lớn những ông hoàng và tỷ phú nước này bị cáo buộc tham nhũng đã nộp một phần tài sản của mình vào ngân sách nhà nước để đổi lấy tự do.

Máy bay ném bom của Nga ồ ạt xuất kích, giáng đòn uy lực vào kẻ thù
– Những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga vừa xuất kích ồ ạt đi tiến hành một cuộc tấn công uy lực nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở bờ tây Sông Euphrates, Syria.

Những chi tiết chính vụ khủng bố man rợ ở Ai Cập
Quân đội Ai Cập đang rốt ráo truy tìm những kẻ thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Sufi ở miền bắc Sinai làm 235 người chết và 109 người bị thương.

IS ở Syria tơi tả vì 6 máy bay ném bom tầm xa TU-22M3 của Nga
Hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24.11 tuyên bố 6 máy bay ném bom tầm xa TU-22M3 của Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực bờ Tây sông Euphrates ở Syria.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc của Mỹ là những mục tiêu tấn công hạt nhân của Triều Tiên
Danh sách tấn công hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bao gồm Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các thành phố lớn ở Mỹ.

Bất ngờ đóng cửa cây cầu nối Triều Tiên và Trung Quốc
Cây cầu chính nối giữa khu vực biên giới của nước này với Triều Tiên sẽ được đóng cửa tạm thời để phía Triều Tiên tiến hành công tác bảo dưỡng.

Ngoại trưởng Trung Quốc: vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã kéo dài hơn 20 năm!
Ngày 24/11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian hiện đang ở thăm Bắc Kinh đã có cuộc hội đàm về tình hình Bán đảo Triều Tiên.

***   Mỹ – Hàn “mạnh tay” điều 230 máy bay đến tập trận gần Triều Tiên
Yonhap ngày 25-11 đưa tin một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Age với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ hai nước sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12.

Tổng thống Putin và 11 phát ngôn làm “rung chuyển” thế giới
Đằng sau mỗi quyết sách đối ngoại của Điện Kremlin là những luận điểm được thể hiện vô cùng sắc nét và cụ thể qua từng tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Zimbabwe sắp có tân tổng thống
Ông Emmerson Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức tân Tổng thống Zimbabwe vào trưa 24-11, theo giờ Hà Nội.

Nền kinh tế Anh trượt khỏi top 5 thế giới
Ngày 23-11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã phải thừa nhận rằng nước này đã trượt ra khỏi top 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Trump cảnh báo đồng minh Mỹ có thể trở mặt
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh bảo giới chức quân sự nước này về việc cung cấp những loại vũ khí tối tân cho các đồng minh, mà một ngày nào đó có thể trở mặt và trở thành kẻ thù của Mỹ.

“Khủng bố điện thoại” đe dọa nước Nga
“Chính quyền nhận hơn 60 cuộc gọi đe dọa đề cập tới việc có 50 quả bom đã được đặt ở thành phố Saint Petersburg để tấn công Tổng thống Putin, khi ông tham dự sự kiện”, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dimitry Peskov thông báo hôm 18-11. Đồng thời cho biết, những cuộc gọi kể trên được thực hiện từ nước ngoài và gọi những đối tượng gọi điện thoại đe dọa là “khủng bố điện thoại”.

Iran bất ngờ đưa tàu chiến áp sát lãnh hải Mỹ
Hải quân Iran vừa tuyên bố sẽ triển khai lực lượng đến vùng biển nằm giữa Mỹ và Mexico để phô trương khả năng vươn sức mạnh ra mọi khu vực trên thế giới của lực lượng vũ trang nước này.

Hãm hại trẻ em để được lực lượng siêu nhiên bảo vệ
Tờ DW (Đức) đưa tin, một lực lượng dân quân ở Congo đã bị cáo buộc hãm hiếp tập thể nhiều trẻ em gái. Trong số những nạn nhân bị hãm hiếp có cả trẻ sơ sinh, trẻ mới được tám tháng tuổi và không có nạn nhân nào trên 13 tuổi.

Toàn bộ doanh nghiệp Nga nhận lệnh sẵn sàng cho thời chiến
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu toàn bộ doanh nghiệp lớn của Nga, cả nhà nước và tư nhân, nhanh chóng sẵn sàng chuyển đổi hoạt động sang điều kiện như thời chiến ở bất cứ thời điểm nào.

Tổng thống Putin điện đàm với Tổng thống Trump bàn tương lai chính trị Syria
Ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Bashar al-Assad tại Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận về tương lai chính trị Syria cũng như các vấn đề quốc tế nóng bỏng.

Xả súng hiếm có ở Trung Quốc, 9 người thương vong
New Strait Times dẫn nguồn tin cảnh sát Trung Quốc cho biết một vụ xả súng đã xảy ra vào đêm 21-11 tại thành phố Triều Châu thuộc tỉnh Quảng Đông miền Nam nước này khiến 3 người chết và 6 người khác bị thương.

Mexico điều tra hơn 2.000 vụ giết người chỉ trong một tháng
Tháng 10-2017 trở thành tháng đẫm máu nhất tại Mexico trong vòng 20 năm qua khi số vụ giết người tại nước này không ngừng tăng, gây ra tình trạng bất an cho người dân.

Mạng sống 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích chỉ còn tính bằng giờ
Theo những tính toán của Hải quân Argentina, lượng dự trữ oxy trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích chỉ đủ cho 44 thủy thủ sử dụng trong nốt ngày hôm nay (22-11).

Châu Âu “lo sốt vó” trước những bế tắc của bà Angela Merkel
Với tầm ảnh hưởng lớn của Đức, việc nước này chưa thể thành lập chính phủ có nguy cơ tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế và khiến các lãnh đạo châu Âu lo ngại.

Mỹ trừng phạt 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc
Ngày 21-11, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc với cáo buộc giúp Bình nhưỡng né tránh các lệnh cấm vận cũng như hỗ trợ Triều Tiên thông qua thương mại.

Tổng thống Mỹ xá tội cho…gà tây
Ngày 21-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia nghi lễ xá tội cho cặp gà tây nhân dịp lễ Tạ ơn, một truyền thống đã từng được nhiều người tiền nhiệm của ông tiến hành.

Tổng thống 60 tuổi lái xe cháy mặt đường
Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov, năm nay 60 tuổi, mới đây đã thực hiện một cú drift (kiểu lái cố tình làm trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển xe theo hướng mong muốn ở tốc độ nhất định) đỉnh cao bằng xe BMW M3 trên đường đua.
Thông tấn xã Turkmenistan đã đăng tải một đoạn video ghi cảnh người đứng đầu đất nước thăm tới một đường đua để kiểm tra loại xe mới mua cho Bộ Nội vụ nước này. Tổng thống Berdimuhamedov đã chọn một chiếc xe và tự mình lái thử.
Nhà lãnh đạo này không chỉ đi thử xe với tốc độ cao mà còn thể hiện kỹ thuật drift như một tay đua đường phố đích thực. Tổng thống đa tài này gần đây còn biểu diễn một bài hát tự sáng tác và tự đánh guitar trên sóng truyền hình quốc gia.
Ông Berdimuhamedov hiện đang đảm nhiệm nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3, ông tái cử vào tháng 2 vừa qua.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông đã từ chối đề cử “Nhân vật của năm” của Time sau khi tạp chí này đề nghị phỏng vấn và chụp hình ông nhưng không khẳng định ông là người được chọn.

– Công an Bắc Kinh đang điều tra cáo buộc ngược đãi trẻ em tại một trường mẫu giáo do công ty RYB Education Inc điều hành, hôm 25/11 cho biết, đã bắt giữ một giáo viên. Reuters dẫn cáo buộc cho hay, trẻ em tại trường mẫu giáo bị “quấy rối tình dục, bị đâm kim và phải uống những viên thuốc lạ”.

– Các tay súng tấn công một thánh đường ở bắc Sinai đã cầm cờ của IS, giới chức Ai Cập hôm 25/11 cho biết. Theo cập nhật mới nhất của thông tấn xã nước này, số người chết trong vụ tấn công đã tăng lên 305, gồm cả 27 trẻ em.

– Núi lửa Agung ở Bali, Indonesia lúc 5h30 chiều (giờ địa phương ngày 25/11) đã phun trào lần thứ hai, phun tro cao tới 1.500m kể từ miệng núi lửa. Nhà chức trách Indonesia khuyên người dân không hoảng loạn và cho biết thêm, sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali vẫn hoạt động bình thường.

– Lúc 6h30 sáng ngày 25/11, lực lượng canh gác bờ biển Nhật tìm thấy thi thể một nam giới và các phần của một thuyền gỗ, nghi là từ Triều Tiên trôi dạt tới. Thi thể được tìm thấy ở đảo Sado, ngoài khơi bờ biển tỉnh Niigata của Nhật cùng một hộp thuốc lá và các vật dụng cá nhân khác có tiếng Triều Tiên.

– Người thân của 44 thủy thủ trên chiếc tàu ngầm Argentina mất tích đã từ bỏ hy vọng và quay về nhà sau nhiều ngày chờ đợi tại căn cứ hải quân Mar del Plata. Tàu ngầm ARA San Juan mất tích 10 ngày trước trong khi lượng oxy trên tàu chỉ đủ cung cấp trong 7 ngày. Hải quân Argentina thề tiếp tục tìm kiếm và từ chối xác nhận là các thủy thủ đã chết.

– Một con hổ vườn thú được phát hiện lang thang trên đường phố Paris hôm 24/11, gây ảnh hưởng tới giao thông công cộng, khiến lực lượng khẩn cấp của nước này vội vã lao tới hiện trường. Con vật sau đó đã bị bắn chết, cảnh sát Pháp cho hay.

Tổng hợp-TT