VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/2/2018.

 Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước đối tác chiến lược; Lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi Hàn Quốc; Tối hậu thư buộc Tổng thống Nam Phi từ chức; Người Việt bỏ 18 triệu USD nhập hoa, cây cảnh trước Tết Nguyên đán…là những tin chính được cập nhật.

  Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước đối tác chiến lược     Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước đối tác chiến lược
(ĐCSVN)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 213/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam với các nước đối tác chiến lược, quan trọng”.
Mục tiêu của Đề án nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước có quan hệ đối tác chiến lược và quan trọng, góp phần tăng trưởng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về hội nhập.
Cụ thể, Đề án nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, cải cách thủ tục hành chính đồng bộ, cải thiện môi trường kinh doanh, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để có thể tham gia một cách sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tận dụng lợi thế kinh doanh từ các nước đối tác chiến lược, quan trọng và nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, tạo sự gắn kết hợp lý, tập trung vào hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo trọng tâm. Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp gắn kết với các Bộ, Sở, ban ngành, Hiệp hội trong và ngoài nước trong quá trình thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư góp phần vào quá trình cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư của Việt Nam; nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện phương thức sản xuất áp dụng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; tăng cường kết nối giữa khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi Hàn Quốc
(SGGP) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi Hàn Quốc vì những nỗ lực “rất ấn tượng” và “chân thành” trong việc đón tiếp phái đoàn cấp cao của Triều Tiên nhân dịp diễn ra Olympic mùa đông.
Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên, ông Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng về chuyến thăm và lòng cảm ơn, đồng thời ghi nhận điều quan trọng là phải tiếp tục không khí hòa hợp ấm cúng và đối thoại. Những bình luận này được đưa ra sau khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên trở về Bình Nhưỡng. Chuyến đi ngoại giao mang tính bước ngoặt đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.
Những lời nhận xét của ông Kim Jong-un được đăng trên trang nhất của tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao Động Triều Tiên kèm theo một hình ảnh nổi bật cho thấy ông Kim Jong-un chụp ảnh chung với 4 thành viên cấp cao nhất của phái đoàn bao gồm em gái ông là bà Kim Yo-jong. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã gặp và chụp ảnh với các thành viên của dàn nhạc Samjiyon sau khi đoàn này trở về từ Hàn Quốc, nơi họ biểu diễn và cổ vũ cho đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông.

Tối hậu thư buộc Tổng thống Nam Phi từ chức
(SGGP) Phiên họp bất thường của Ban chấp hành đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ngày 13-2 đã ra tối hậu thư trong vòng 48 giờ để Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từ chức nếu không sẽ bị cách chức.
Theo Reuters, ông Zuma đã bác bỏ tối hậu thư trên. Cuộc họp của ANC diễn ra sau gần 5 ngày đàm phán giữa ông Zuma và Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa về việc ông Zuma từ chức đã không có kết quả. Ông Ramaphosa đã được bầu làm chủ tịch ANC thay ông Zuma từ tháng 12-2017. Theo một quan chức ANC, trong cuộc đàm phán trên ông Zuma đòi hỏi phải có thời gian “chuẩn bị” 3 tháng trước khi từ chức.
Sau 48 giờ, nếu ông Zuma không từ chức, ANC sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội với Tổng thống Zuma. Ông Zuma hiện 75 tuổi, cầm quyền từ năm 2009. Những năm gần đây, kinh tế Nam Phi suy giảm và nhiều cáo buộc tham nhũng đã ảnh hưởng đến uy tín của ANC cho dù đảng của Tổng thống Nelson Mandela này có công đưa Nam Phi thoát khỏi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vào năm 1994. Tuy nhiên, ông Zuma hiện vẫn được sự hỗ trợ đáng kể trong đảng và ở cấp địa phương tại nhiều vùng của Nam Phi.

Người Việt bỏ 18 triệu USD nhập hoa, cây cảnh trước Tết Nguyên đán
(Vietnam+)Nhập khẩu hoa cây cảnh của Việt Nam trước Tết Nguyên đán năm nay (từ ngày 1/12/2017 đến 31/1/2018) đạt kim ngạch 18 triệu USD (trên 409 tỷ đồng), tăng tới 46,8% so với dịp trước Tết một năm trước đó.
Theo con số vừa được đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, các thị trường cung cấp hoa, cây cảnh sang Việt Nam có kim ngạch tăng mạnh như thị trường Hà Lan với hơn 5 triệu USD, tăng 76%, thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 80,8% so với dịp tết năm trước. Ngoài ra, một số thị trường chính xuất khẩu sang Việt Nam là Thái Lan, New Zealand, Nhật Bản,..

***   Cảnh báo đáng sợ của Mỹ về IS
Các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kết thúc không có nghĩa là Mỹ và các đồng minh đã đánh bại hoàn toàn nhóm này.
Trên đây là cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại cuộc họp ngày 13/2 ở Kuwait của liên quân chống khủng bố do Washington đứng đầu. Ông Tillerson khẳng định IS vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với nước Mỹ và nhiều khu vực khác.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, IS đã mất tất cả khu vực chiếm được tại Iraq và đã bị đánh bại tại Syria, nhưng tổ chức này đang tìm cách chiếm lãnh thổ tại các nước khác như Afghanistan, Philippines, Libya, Tây Phi.
“Tại Iraq và Syria, IS đang tìm cách trỗi dậy. Tại những nơi như Afghanistan, Philippines, Libya, Tây Phi và những nơi khác, IS đang tìm cách chiếm lãnh thổ và có được nơi trú ẩn an toàn”, Ngoại trưởng Mỹ nói và cho biết thêm, Washington quyết định viện trợ thêm 200 triệu USD để “ổn định các khu vực được giải phóng” ở Syria.

– Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ “sự hài lòng” về chuyến thăm của em gái ông cùng đoàn đại biểu Triều Tiên tới Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc giữa lúc quan hệ hai bên đang ấm dần lên.

Báo The Guardian dẫn thông tin trên báo chí Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong Un khen ngợi “bầu không khí ấm áp của hòa giải và đối thoại” sau khi phái đoàn Triều Tiên từ Hàn Quốc về nước. Ông bày tỏ “sự hài lòng” về chuyến thăm 3 ngày của họ cùng những nỗ lực “chân thành và rất ấn tượng” mà Seoul đã thực hiện để đón tiếp.

– Yonhap News dẫn lời một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc nhận định rằng đàm phán quân sự có thể là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng sau chuyến thăm Hàn Quốc của đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên.

– Một trong những cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tên Hổ mang Vàng bắt đầu ngày 13/2 tại Thái Lan, với sự tham gia của hơn 11.000 binh sĩ đến từ hơn 29 quốc gia. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, Mỹ và Thái Lan đồng chủ trì, nhằm giúp các quốc gia tham dự tăng cường khả năng phối hợp giải quyết các mối đe dọa an ninh hàng hải, thiên tai và dịch bệnh.

– Quân đội Ai Cập thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 10 phiến quân trong một vụ đọ súng và bắt giữ 400 nghi phạm, trong đó có cả những công dân nước ngoài, trong một cuộc trấn áp tại khu vực Bán đảo Sinai.

– Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên phạt bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, 20 năm tù giam vì một loạt tội danh, trong đó có tội lạm dụng chức quyền và tống tiền. Ngoài ra, bà Choi Soon-sil, 62 tuổi, còn phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 16,6 triệu USD).

– Nam Phi càng lún sâu vào bế tắc chính trị khi đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền lặp lại yêu cầu Tổng thống Jacob Zuma phải từ chức. Đáp lại, nhà lãnh đạo 75 tuổi này quả quyết rằng ông “không cần phải đi đâu”.

***   Quân Assad dọa tung đòn khiến kẻ thù sừng sỏ phải “chết sững”
(VnMedia) – Damascus cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với “sự kinh ngạc“ hơn nữa nếu Nhà nước Do Thái tiếp tục tìm cách tấn công Syria một lần nữa sau khi hệ thống phòng không của Syria bắn hạ một chiến đấu cơ thiện chiến F-16 của Tel Aviv.

Hứng đòn mất mặt trên chiến trường Syria, Nga khiến Mỹ phải hối hận?
– Các công dân Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Assad hồi tuần trước. Diễn biến này khiến người ta lo ngại viễn cảnh Nga có thể nổi giận tung “đòn thù”.

Bất ngờ lý do vận động viên của Triều Tiên được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt
– Các vận động viên Triều Tiên đang tranh tài ở Thế Vận hội Olympics ở Hàn Quốc được cho là đang được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt 24/24 giờ. Bất ngờ hơn nữa là lý do đằng sau sự bảo vệ chặt chẽ dành cho những vận động viên này.

Quân Assad điêu đứng vì đòn giáng táo bạo không ngờ
– Chiến dịch không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran và Syria ở chiến trường Syria đã “giáng một đòn nặng nề” vào cả Damascus và Tehran.

Trung Quốc bất ngờ nhảy vào chiến trường Syria, lấn át cả Nga và Mỹ?
– Bắc Kinh có ý định đóng một vai trò lớn hơn ở Syria bằng cách cung cấp nhiều viện trợ hơn cho quốc gia Trung Đông đang vật lộn tìm cách kết thúc cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua này, Đại sứ Trung Quốc tại Syria cho biết

***   Nhật Bản quyết “không động lòng” với chiến thuật “nụ cười xã giao” của Triều Tiên
Sputnik ngày 13-2 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố, lập trường của chính phủ nước này là kêu gọi các bên gây áp lực để CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân.

Ngắm bức chân dung mới của vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Obama
Ngày 12-2 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân đã xuất hiện tại một sân khấu công cộng ở Washington trong một sự kiện không liên quan đến chính trị, giới thiệu về bức chân dung chính thức của hai vợ chồng.

Tổng hợp-TT