VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/10/2018.

 Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế; Giá dầu châu Á tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm qua; Donald Trump quá nguy hiểm, đánh vào điểm trọng yếu của Putin…là những tin chính được cập nhật.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế

  Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế   Đoàn cán bộ quân y Bệnh viện dã chiến Việt Nam chụp hình lưu niệm với lá cờ Tổ quốc trước máy bay vận tải C-17 trước giờ sang Nam Sudan.

Sáng 1/10, Bộ Quốc phòng tổ chức tiễn đoàn Bệnh viện dã chiến sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp Quốc.
Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 được tổ chức trang trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay.
63 cán bộ quân y ưu tú của bệnh viện đã có mặt tại buổi lễ. Theo kế hoạch, nhóm đầu tiên gồm 30 cán bộ, chiến sĩ sẽ khởi hành tối nay đến Nam Sudan để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân nơi đây. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc.
Nam Sudan là quốc gia ở Đông Phi, dân số hơn 13 triệu người. Người dân ở quốc gia này hiện phải đối mặt các cuộc xung đột sắc tộc, nội chiến, nạn đói và bệnh tật. Lực lượng Bệnh viện dã chiến này của Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ trong một năm.

Giá dầu châu Á tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm qua
(TTXVN/Vietnam+) Trong phiên giao dịch ngày 1/10, giá dầu Brent châu Á tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường sẽ bị thắt chặt khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ bắt đầu vào tháng tới.
Tại thị trường Singapore vào lúc 9 giờ 28 phút (giờ Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 37 xu Mỹ (0,5%) lên 73,62 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tăng 51 xu Mỹ (0,3%) lên 83,24 USD/thùng, mức giá cao nhất kể từ tháng 11/2014.
Giá dầu Brent đã được đẩy lên cao bởi các biện pháp trưng phạt của Mỹ đối với Iran và bắt đầu nhắm mục tiêu vào ngành dầu mỏ của nước này, từ ngày 4/11 tới đây.
Ngân hàng ANZ cho rằng thị trường dầu mỏ thế giới đang hướng đến mức giá 100 USD/thùng.

Donald Trump quá nguy hiểm, đánh vào điểm trọng yếu của Putin
Không chỉ tấn công Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bước đánh vào điểm yếu nhất của nước Nga dưới thời Putin mà không cần nhiều công sức. Ông Trump thiết lập các mối quan hệ quốc tế theo suy nghĩ của một tỷ phú USD.
Trái với những đánh giá của báo chí Mỹ, tổng thống Donald Trump đã và đang âm thầm tung ra hàng loạt đòn tấn công không ngờ tới, nhắm vào nước Nga dưới thời tổng thống Vladimir Putin.
Chính quyền ông Donald Trump vừa quyết định áp dụng lệnh trừng phạt đối với Cục Phát triển Thiết bị (EDD), một đơn vị của quân đội Trung Quốc chuyên trách về vũ khí và thiết bị quân sự, vì thực hiện “một số giao dịch lớn” với công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga.
Các lệnh trừng phạt này liên quan đến việc Trung Quốc năm 2017 ký hợp đồng mua máy bay chiến đấu Su-35 và trong năm 2018 mua các thiết bị liên quan đến hệ thống phòng không S-400 từ Nga.
Theo lệnh trừng phạt, EDD sẽ bị cấm giao dịch trong hệ thống tài chính Mỹ, bị cấm giao dịch với các công ty và cá nhân người Mỹ…
Lệnh trừng phạt được cho là chủ yếu nhắm tới nước Nga. Nó khiến phía Nga phải chịu thêm nhiều chi phí phát sinh. Đó cũng là một thông điệp gửi tới những nước đang muốn mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, bao gồm cả đồng minh của Mỹ.

***   RIMPAC 2020 ở Biển Đông – ác mộng kinh hoàng đối với Trung Quốc?
(VnMedia) – Cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) lần tới có thể được tổ chức ở Biển Đông. Thông tin được báo chí đưa ra này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phải lo ngại.

“Cuộc chiến toàn diện” giữa Mỹ và Trung Quốc đang thành hiện thực?
Cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ sắp tới ở Mỹ mở ra một cuộc chiến toàn diện giữa 2 cường quốc.

***  Hơn 90% người đi bỏ phiếu ủng hộ việc đổi tên nước Macedonia
Sputnik ngày 1-10 đưa tin, phần lớn cử tri Macedonia tham gia cuộc trưng cầu dân ý về việc đổi tên nước ủng hộ Chính phủ trong việc thực hiện thỏa thuận đã ký kết với Hy Lạp hồi tháng 6. Tuy nhiên, so số lượng cử tri bầu cử chưa đạt được 50% nên nước này cần tổ chức thêm một cuộc bỏ phiếu nhanh để đưa ra được quyết định cuối cùng.

Indonesia hoang tàn sau thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử
1.200 người chết, hàng triệu người bị ảnh hưởng, hàng nghìn công trình xây dựng bị đổ sập, những thiệt hại về người và của chưa thể thống kê hết đang khiến thảm họa kép động đất sóng thần xảy ra ngày 28-9 tại Indonesia trở thành một trong thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử nước này.

Iran điều tàu cao tốc đuổi tàu sân bay Mỹ
Quân đội Iran vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh tàu tấn công cao tốc của nước này săn đuổi tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ ở eo biển Hormuz cách đây không lâu.

1.200 người tử vong, Indonesia chạy đua với tử thần giải cứu nạn nhân động đất
Tính đến sáng 1-10, con số nạn nhân thiệt mạng sau trận động đất gây sóng thần cao 6m tại đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28-9 đã tăng lên 1.200, theo Straits Times. Công tác cứu hộ đang được gấp rút thực hiện với những hi vọng mong manh về việc tìm thấy người còn sống.

Bà đầm thép Nhà Trắng từng là nạn nhân của xâm hại tình dục
Cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Kellyanne Conway, cho biết bà từng là nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục và rằng những người phụ nữ từng trải qua bi kịch đó nên được lắng nghe nhiều hơn

Thủ tướng Anh muốn tổ chức đại lễ sau Brexit
Anh sẽ tổ chức một lễ hội lớn để chúc mừng các lĩnh vực văn hóa, thể thao và những tiến bộ của đất nước vào năm 2022, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 30-9 cho biết, một động thái được cho là nhằm “phô trương” tương lai hậu Brexit của Anh, Independent đưa tin.

1.000 chuyến bay bị hủy, 50 người bị thương do bão Trami tại Nhật Bản
Ít nhất 48 người bị thương tại các tỉnh Okinawa và Kagoshima của Nhật Bản khi cơn bão mạnh Trami tấn công khu vực này, báo chí Nhật Bản đưa tin ngày 30-9.

Indonesia giải ngân gần 40 triệu USD hỗ trợ nạn nhân sóng thần
Chính phủ Indonesia sẽ dành 37,5 triệu USD để hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần vừa qua, Sputnik đưa tin.

Thương vong do sóng thần tại Indonesia tăng gấp đôi
Giới chức Indonesia cho biết, số người thiệt mạng sau vụ sóng thần đại đảo Sulawesi đã lên đến 832 người.

Tổng thống Mỹ điện đàm với vua Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-9 (giờ Mỹ) đã điện đàm với đức vua Salman của Saudi Arabia, thảo luận về các nỗ lực cần thiết để duy trì nguồn cung đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ và tăng trưởng kinh tế quốc tế, Reuters đưa tin.

Chuẩn bị trục vớt tàu ngầm ARA San Juan
Thông tin từ Công ty tìm kiếm Ocean Infinity của Mỹ đang khiến người dân Argentina, nhất là những người thân của 44 thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan hy vọng.

Chiến dịch chống ma tuý “khat” có nguồn gốc châu Phi
Hai tuần cuối tháng 8, lực lượng hải quan tại sân bay quốc tế Hazrat Shahjalal ở Dhaka đã phát hiện và thu giữ 2 lô hàng lớn liên quan đến loại ma tuý mà người dân địa phương hay gọi là “khat”. Cả hai lô hàng này đều được chở đến từ Ethiopia.

Đấu súng với nghi phạm, hai cảnh sát Mỹ bị bắn chết
Hai cảnh sát Mỹ đã bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với một người đàn ông 25 tuối tại một thị trấn miền Nam bang Mississippi, Mỹ vào rạng sáng ngày 29-9 (giờ địa phương).

Mỹ và Canada đạt được tiến triển trong đàm phán NAFTA
Canada và Mỹ đã thu hẹp sự khác biệt trong các cuộc đàm phán cuối cùng để cứu lấy Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ NAFTA, tuy vậy lại chưa có một hiệp định nào chắc chắn được ký kết, Reuters đưa tin.

Tù nhân tranh thủ vượt ngục trong động đất tại Indonesia
Khoảng 560 tù nhân tại một nhà tù ở Palu đã vượt ngục sau khi bức tường của nhà tù này bị đổ sập do ảnh hưởng của trận động đất, hãng tin quốc gia Antara của Indonesia đưa tin.

Tổng hợp-TT