VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/1/2019.

 Nhà quản lý quỹ hàng đầu tế giới: “Chúng ta đang ở trong tình thế tồi tệ hơn nhiều so với một năm trước”; Trung Quốc cam kết viện trợ gần 600 triệu USD cho Campuchia; Pháp bắt một công dân Việt Nam theo yêu cầu của Bỉ; Lộ tin sốc về Triều Tiên, Kim Jong Un đang “chơi xỏ” Donald Trump?…là những tin chính được cập nhật.

Nhà quản lý quỹ hàng đầu tế giới: “Chúng ta đang ở trong tình thế tồi tệ hơn nhiều so với một năm trước”

  Nhà quản lý quỹ hàng đầu tế giới: "Chúng ta đang ở trong tình thế tồi tệ hơn nhiều so với một năm trước"    Ông Martin Gilbert nói rằng chiến tranh thương mại và Brexit là hai ví dụ nổi bật về việc tâm lý thị trường đã bị ảnh hưởng lớn đến thế nào.
Một nhân vật có tiếng trong giới tài chính nước Anh trả lời CNBC vào hôm thứ Hai, rằng một loạt các sự kiện địa chính trị diễn ra trong 12 tháng trở lại đây thể hiện môi trường đầu tư đã đi xuống đáng kể từ năm ngoái.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Martin Gilbert, đồng giám đốc điều hành của công ty đầu tư Standard Life Aberdeen của Anh, nói rằng xung đột thương mại Mỹ – Trung và sự kiện Brexit là hai ví dụ nổi bật về việc tâm lý thị trường đã bị ảnh hưởng lớn đến thế nào.
Kể từ sự kiện gần đây nhất ở Davos, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hoá của Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đáp trả với đòn thuế quan lên 110 tỷ USD hàng hoá của Mỹ, nhắm vào các ngành công nghiệp quan trọng đối với lĩnh vực chính trị như nông nghiệp. Theo đó, thị trường chứng khoán đã chứng kiến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng vào cuối năm 2018, do những lo ngại về những mâu thuẫn giữa hai cường quốc và nó sẽ ảnh hưởng thế nào tới tăng trưởng toàn cầu. Thật vậy, nhiều chỉ số lớn đã rơi vào vùng điều chỉnh, thậm chí chính thức bước vào thị trường “gấu”.
Ông Gilbert trả lời CNBC tại Thuỵ Sĩ: “Có rất nhiều rủi ro về địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, chắc chắn sự kiện của chúng ta đang ở tình thế tồi tệ hơn so với một năm trước đây.”

Trung Quốc cam kết viện trợ gần 600 triệu USD cho Campuchia
Trung Quốc muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Campuchia và đề nghị nhanh chóng triển khai sáng kiến Vành đai và Con đường tại nước này
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay cho biết Trung Quốc đồng ý viện trợ 4 tỷ nhân dân tệ (588 triệu USD) cho nước này trong giai đoạn 2019 – 2021 sau khi hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Reuters đưa tin.
Ông Hun Sen đang thăm Trung Quốc từ ngày 20/1 đến 23/1 nhằm kêu gọi viện trợ và đầu tư vào ngành công nghiệp dệt may. Bên cạnh khoản viện trợ hàng trăm triệu USD, ông Tập còn cam kết nhập khẩu 400.000 tấn gạo từ Campuchia, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2023 và khuyến khích người Trung Quốc đầu tư nhiều hơn.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác về chính trị, kinh tế và an ninh với Campuchia, đẩy mạnh sự phối hợp giữa hai nước tại Liên Hợp Quốc và ASEAN. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng hai bên nên nhanh chóng kết nối sáng kiến Vành đai và Con đường với chiến lược phát triển của Campuchia.

Pháp bắt một công dân Việt Nam theo yêu cầu của Bỉ
Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát Pháp bắt theo lệnh của tòa án Bỉ vì tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện”.
Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt vào 18/12/2018 tại sân bay Charles de Gaulle theo Lệnh bắt giữ châu Âu (EAW). Việc bắt Mai nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 01/10/2010 đến 10/05/2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen, Bỉ tuyên ngày 08/05/2013, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Ngày 19/12/2018, Tòa Phúc thẩm Paris đã cho phép Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp như: phải tạm trú tại nơi được chỉ định, không được rời lãnh thổ Pháp chính quốc, giao nộp tòa toàn bộ giấy tờ tùy thân, có nghĩa vụ có mặt khi được triệu tập cho các phiên tòa tiếp theo.
Trao đổi với VnExpress, Mai, 34 tuổi, bác bỏ cáo buộc buôn bán và tàng trữ ma túy, đồng thời khẳng định cô có đầy đủ bằng chứng về giấy tờ xuất nhập cảnh châu Âu cùng hộ chiếu hợp lệ để chứng minh mình bị oan.
Theo Mai, cô từng học tập và làm việc tại Amsterdam, Hà Lan, trước khi trở về Việt Nam sinh sống từ tháng 3/2010 và cho đến tháng 11/2011 mới quay lại châu Âu một lần để công tác. Cô bị cảnh sát Pháp bắt khi đang cùng bạn trai nối chuyến bay từ Việt Nam đến Malta để thăm gia đình bạn trai.

Lộ tin sốc về Triều Tiên, Kim Jong Un đang “chơi xỏ” Donald Trump?
– Triều Tiên có ít nhất 20 căn cứ tên lửa chưa khai báo và một trong số những căn cứ này đóng vai trò như cơ quan đầu não về tên lửa của nước này. Thông tin gây sốc này được đưa ra trong một bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) được công bố ngày hôm qua (21/1). Nó cũng được đưa ra vào thời điểm khi mà Mỹ và Triều Tiên đang có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần 2, đem đến nhiều hy vọng về tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Thông tin về 20 căn cứ tên lửa chưa được khai báo của Triều Tiên đã lần đầu tiên được công bố trong bản báo cáo tháng 11 năm ngoái của CSIS. Tuy nhiên, trong bản báo cáo mới nhất, CSIS đề cập chi tiết đến căn cứ tên lửa Sino-ri – một căn cứ được tin là cơ quan đầu não cho việc phát triển các tên lửa đạn đạo có thể tấn công các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí là đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.
“Căn cứ Sino-ri và các tên lửa Nodong được triển khai ở căn cứ này thể hiện đúng chiến lược quân sự hạt nhân mà Triều Tiên được cho là đang theo đuổi,” bản báo cáo cho hay.

***   Nữ hoàng Cách mạng Cam khiến Tổng thống Ukraine run sợ, Nga hoang mang
(VnMedia) – Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko – một trong những chính sách kiên cường nhất và nổi tiếng nhất đất nước Ukraine, vừa chính thức thông báo quyết định tham gia tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Mỹ ra tối hậu thư, Nga đáp trả đanh thép
– Nga hôm qua (21/1) tuyên bố việc Mỹ đòi hỏi Nga phải phá hủy các tên lửa hành trình 9M729 là điều không thể chấp nhận. Mỹ cáo buộc vũ khí trên của Nga vi phạm hiệp ước lịch sử thời Chiến tranh Lạnh. Mosscow bác bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng khai hỏa, chiến trường Syria bùng nổ?
– Ankara đã “gần như hoàn tất“ khâu chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự khác ở Syria và sẽ phát động chiến dịch nếu như các cam kết của những bên khác về việc bảo vệ các khu vực biên giới không được giữ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố.

Bị quân nước ngoài ồ ạt tấn công, quân Assad tổn thất nặng nề
– Trong hai ngày liên tiếp, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành các cuộc tấn công ồ ạt vào những mục tiêu mà Israel tuyên bố là thuộc về Iran ở trên chiến trường Syria. Những cuộc tấn công này đã gây tổn thất nặng nề cho chính quyền của ông Assad.

***   Siêu máy bay vượt âm Nga gặp nạn thảm khốc
Một máy bay ném bom chiến lược, vượt âm Tu-22M3 của Nga đã gặp nạn ở vùng tây bắc nước này trong khi cố hạ cánh giữa bão tuyết.
Theo RT, hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, hai người khác bị thương và hiện trong tình trạng nguy kịch. Máy bay bị phá huỷ do tác động của va chạm.
Máy bay trên gặp nạn sau khi hoàn tất một chuyến bay huấn luyện, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Chiếc Tu-22M3 cố hạ cánh xuống một căn cứ không quân gần thành phố Olenegorsk ở vùng Murmansk, Nga.
Trận bão ảnh hưởng tới máy bay là loại hiếm, vốn chỉ xảy ra ở vùng Bắc Cực. Bão kiểu này gần như không thể đoán trước và diễn tiến của nó rất nhanh.
Tupolev Tu-22M3 là máy bay ném bom vượt âm tầm xa, có thể mang tên lửa hạt nhân không đối đất. Chiếc máy bay trên khi gặp nạn không mang theo vũ khí, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

– Lãnh đạo của Pháp và Đức ngày 22/1 đã ký một hiệp ước mới để cập nhật thoả thuận hoà giải thời hậu chiến năm 1963. Việc ký kết mới tạo một xung lực cho sự đoàn kết của châu Âu, vốn căng thẳng do Anh rời Liên minh châu Âu, khủng hoảng khu vực đồng euro và nhập cư.

– Mỹ và Hàn Quốc đang cố gắng thu hẹp bất đồng về việc phân chia chi phí duy trì quân Mỹ tại Hàn Quốc sau khi Washington yêu cầu Seoul tăng 50% mức đóng góp, nghị sĩ đảng cầm quyền ở Hàn Quốc Hong Young-pyo ngày 22/1 cho hay.

– Tổng thống Indonesia ngày 22/1 cho biết, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Bakar Bashir – người có liên quan tới vụ đánh bom Bali năm 2002 chỉ được trả tự do nếu cam kết trung thành với đất nước và hệ tư tưởng nước này. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có tin giáo sĩ này sẽ được thả vô điều kiện, làm dấy lên nhiều chỉ trích.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying ngày 22/1 tuyên bố tại một cuộc họp báo thường lệ rằng Mỹ và Canada đã lạm dụng thỏa thuận dẫn độ trong vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Tuyên bố được đưa ra sau khi đại sứ Canada tại Mỹ cho biết, Washington đã thông báo với Canada về việc sẽ chínhthức khởiđộng quá trìnhdẫn độ bà Mạnh.

– Trung Quốc cam kết viện trợ 4 tỷ NDT (588 triệu USD) cho Campuchia từ 2019 tới 2021, Reuters dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết hôm 22/1. Nhà lãnh đạo này cũng nêu bật mối quan hệ khăng khít giữa Bắc Kinh và Phnom Penh trong bối cảnh Liên minh châu Âu đe dọa trừng phạt thương mại nước này.

– Thổ Nhĩ Kỳ định mở một cuộc điều tra quy mô quốc tế về vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi và sẽ triển khai những bước tiếp theo trong vài ngày tới, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết. Ông Cavusoglu cho hay, một số quốc gia phương Tây đã cố che đậy vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

– Tính đến ngày 22/1, việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã bước sang tháng thứ hai và không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc khủng hoảng lịch sử đang ảnh hưởng tới kinh tế và tinh thần của nước này sẽ sớm chấm dứt. Từ ngày 22/12/2018, một phần tư chính phủ Mỹ bị tê liệt vì bế tắc giữa đảng Dân chủ và Nhà Trắng quanh việc cấp tiền để xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ với Mexico.

– Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc điều tra lớn chưa từng có về lạm dụng tình dục trong thể thao sau khi một ngôi sao trượt băng tốc độ buộc tội huấn luyện viên cũ lạm dụng và châm ngòi cho làn sóng tố cáo từ nhiều vận động viên khác. Chủ tịch Ủy ban nhân quyền quốc gia Hàn Quốc Choi Young-ae cho biết như vậy tại một cuộc họp báo diễn ra ngày 22/1.

***   Vụ “hôi” nhiên liệu ở Mexico: Gần 100 người thiệt mạng
Số người thiệt mạng trong vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu ở miền Trung Mexico hồi cuối tuần trước đã tăng lến 96 người vào ngày 22-1 (giờ địa phương), tăng thêm 5 người so với báo cáo được đưa ra một ngày trước đó.

Canada tính việc cấm Huawei tiếp cận mạng 5G
Canada nên cấm tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) cung cấp thiết bị cho hệ thống mạng 5G vì rủi ro bảo mật là quá lớn, ông Richard Fadden, cựu giám đốc cơ quan tình báo của Canada cảnh báo.

Những người con của Joseph Stalin
Nhân dịp 140 năm ngày sinh Lãnh tụ Liên Xô Joseph Stalin, báo Sự Thật Thanh niên của Nga đã đăng bài viết về những người con của Stalin. Theo đó, ông có 2 vợ và 5 người con. Trong 5 người con có 1 con nuôi và 1 con ngoài giá thú.

Nga, EU tẩy chay hội nghị toàn cầu chống Iran của Mỹ
Nga, quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu ở Trung Đông và đại diện Liên minh châu Âu (EU) thông báo không tham gia hội nghị toàn cầu về Trung Đông do Mỹ tổ chức tại Ba Lan.

Thách thức mới của tân Giám đốc CIA Gina Haspel
Một loạt sự cố gián điệp ở nước ngoài trong vài năm qua đã khiến hoạt động tình báo của CIA ở nước ngoài bị giảm sút nghiêm trọng.

Đức: Xét xử vụ án “Đồng tiền khổng lồ”
Tại Berlin vừa diễn ra phiên tòa xét xử nhóm tội phạm từng tham gia vào một vụ trộm khá đặc biệt từ nhiều năm nay. Ba thanh niên Arab nhập cư đã đột nhập vào một bảo tàng tại thành phố này, lấy trộm một đồng tiền vàng khổng lồ nặng cả trăm kilogram chỉ nhờ vào những dụng cụ thô sơ như rìu, dây thừng, thang và xe đẩy.

Nhà khoa học “biến đổi gen” của Trung Quốc bị sa thải
Nhà khoa học của Trung Quốc, người được biết đến với tuyên bố về những gì mà ông ta gọi là “những em bé chỉnh sửa gen” đầu tiên trên thế giới, đã bị sa thải khỏi trường đại học mà ông này đang công tác.

Không chỉ kinh tế, gia tăng dân số Trung Quốc đang chững lại
Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc năm 2018 đã giảm đáng kể so với 70 năm trước, theo một báo cáo chính thức được công bố ngày 21-1, trong bối cảnh mà các chính sách kiểm soát dân số lỏng hơn không thể khuyến khích sách cặp vợ chồng nước này sinh con.

Nga tuyên bố Syria bắn hạ 30 tên lửa Israel
Nga cho biết các hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn được 30 tên lửa do Israel phóng vào lãnh thổ nước này, đồng thời cho hay các vụ không kích của Israel gây thiệt hại lớn cho Damascus.

Nghị sĩ Nga “đuổi khéo” tàu Mỹ khỏi Biển Đen
Nghị sĩ Thượng viện Nga cho rằng Biển Đen không liên quan gì tới an ninh quốc gia Mỹ và vì vậy Washington không nên điều tàu chiến tới áp sát bờ biển Nga.

26 người giàu nhất hành tinh đang giàu hơn một nửa dân số thế giới cộng lại
Các tỷ phú giàu nhất thế giới giàu thêm 2,5 tỷ USD mỗi ngày, trong khi đó, một nửa “nghèo hơn” còn lại của thế giới lại đang chứng kiến sự giảm đi đáng kể trong giá trị ròng.

Manh nha đàm phán hòa bình Nga-Nhật
Ngày 14-1, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã có cuộc đàm phán với người đồng nhiệm Nhật Bản Taro Kono tại Moscow để bàn về tranh chấp chủ quyền đối với một nhóm đảo thuộc quần đảo Kuril, khu vực mà Tokyo gọi là “vùng lãnh thổ phương Bắc”.

Đánh bom vào căn cứ quân sự Afghanistan: ít nhất 12 người chết
Khu vực diễn ra vụ đánh bom nằm tại một căn cứ quân sự của lực lượng đặc nhiệm Afghanistan ở Maidan Shar, thủ phủ tỉnh Wardak ở miền Tây nước này.
Tổng hợp-TT