VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/3/2018.

Trung Quốc: Chiến tranh thương mại sẽ chỉ mang lại “thảm họa”; Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo lạc quan về đối thoại với Triều Tiên; Ngày này năm xưa: Tổn thất kinh hoàng của cuộc chiến tàn khốc Iran-Iraq;  Cựu điệp viên Nga trao danh bạ cả cơ quan tình báo cho Anh…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc: Chiến tranh thương mại sẽ chỉ mang lại “thảm họa”

  trung quoc chien tranh thuong mai se chi mang lai tham hoa hinh 1  Chính sách thuế với nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới và của chính doanh nghiệp Mỹ. 
   VOV.VN -Trung Quốc vẫn là một trong những “đích nhắm” chính của chính sách thuế mới mà Mỹ mới đưa ra đối với thép và nhôm nhập khẩu.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan hôm nay (11/3) cho biết, bất kỳ cuộc chiến tranh thương mại nào cũng sẽ chỉ mang lại thảm họa cho Trung Quốc, Mỹ và bất kỳ phần còn lại nào của thế giới.
Phát biểu bên lề phiên họp Quốc hội hàng năm của Trung Quốc, ông Zhong Shan khẳng định, nước này không muốn một cuộc chiến tranh thương mại và sẽ không tự khởi xướng cuộc chiến này.
Trước đó, ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp đặt mức thuế nhập khẩu mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm.
trung quoc chien tranh thuong mai se chi mang lai tham hoa hinh 1
Chính sách thuế với nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới và của chính doanh nghiệp Mỹ.
Dưới áp lực của các đồng minh Mỹ như Liên minh châu Âu, Australia và Nhật Bản, chính quyền Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành đối thoại về quyền miễn trừ trong chính sách áp thuế suất mới này cho các đồng minh của mình vào tuần tới. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc vẫn là một trong những “đích nhắm” chính của chính sách thuế mới mà Mỹ mới đưa ra đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo lạc quan về đối thoại với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/3 cho biết ông tin rằng Triều Tiên “muốn kiến tạo hòa bình”, đồng thời dự báo cuộc gặp đã được nhất trí giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) vào tháng 5 tới sẽ đạt “thành công lớn”.
Phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc mít-tinh tại bang Pennsylvania (Pen-xin-va-ni-a), Tổng thống Trump thông báo về một cuộc gặp sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un), và nhấn mạnh: “Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) muốn kiến tạo hòa bình. Tôi cho là đã đến lúc rồi”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng vào tuyên bố của Triều Tiên “sẽ không phóng tên lửa” trong lúc hai bên tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử sắp tới. Sau khi đưa ra dự báo về hội nghị cấp cao Mỹ – Triều đầu tiên này, ông Trump cho rằng một thỏa thuận có thể đạt được với Triều Tiên là “điều rất tốt” đối với cộng đồng quốc tế. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo cuộc gặp cấp cao Mỹ – Triều này đã nhận được sự ủng hộ lớn.
Cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại việc Triều Tiên cam kết ngừng các vụ thử tên lửa trong thời gian diễn ra cuộc gặp lãnh đạo Mỹ – Triều Tiên, đồng thời nêu rõ: “Tôi tin họ sẽ thực hiện cam kết này”.
Các bình luận trên được đưa ra sau khi các lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản hoan nghênh quyết định của ông Trump đồng ý tiến hành cuộc gặp cấp cao Mỹ – Triều Tiên.

Ngày này năm xưa: Tổn thất kinh hoàng của cuộc chiến tàn khốc Iran-Iraq
Cuộc chiến Iran – Iraq kéo dài gần 8 năm hồi thập niên 1980 đã gây tổn thất vô cùng lớn cho cả hai nước, với tổng thiệt hại hơn 800 tỷ USD, thương vong hơn 1,5 triệu người. Ngày 11/3, hai bên tuyên bố ngừng bắn.
Chiến tranh Iran-Iraq kéo dài từ tháng 9/1980 đến tháng 8/1988, thường được gọi là Chiến tranh Vùng Vịnh cho tới khi xảy ra cuộc xung đột Iraq-Kuwait (1990-1991), và từ đó mang tên Chiến tranh Vùng Vịnh lần I.
Chiến tranh bắt đầu khi Iraq xua quân xâm lược Iran ngày 22/9/1980 sau một thời gian dài tranh chấp biên giới. Không cảnh báo chính thức, quân đội Iraq dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Saddam Hussein phát động tấn công bằng không quân, tiếp đến là lục quân vào lãnh thổ Iran.
Mục tiêu Iraq nhắm đến là các căn cứ của ngành công nghiệp dầu mỏ và các tàu thương mại của Iran. Quân đội Iran đã có những cuộc phản công quy mô lớn, giáng trả mạnh mẽ vào các cơ sở dầu mỏ và tàu chở dầu của Iraq, đồng thời rải mìn ở Vịnh Ba Tư.
Đỉnh điểm khốc liệt là năm 1982, hai nước đã cho máy bay oanh tạc các mục tiêu kinh tế, quân sự và công trình kiến trúc ở các thành phố nằm sâu trong lãnh thổ của nhau.
Chiến tranh Iran – Iraq còn sử dụng nhiều chiến thuật thời Thế chiến 2 như đào đắp công sự, tháp súng máy, lưỡi lê và tấn công biển người. Phía Iraq còn sử dụng rộng rãi vũ khí hóa học chống lại kẻ thù.

 Cựu điệp viên Nga trao danh bạ cả cơ quan tình báo cho Anh
Tình báo Anh nắm được toàn bộ số điện thoại của các nhân viên tình báo quân sự Nga thông qua cựu đại tá vừa bị đầu độc.
Truyền thông Anh ngày 10/3 cho biết cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripa đã cung cấp toàn bộ danh bạ điện thoại của các nhân viên Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) cho Cục Tình báo Mật Anh (MI6), theo Sputnik.
Skripal từng phục vụ nhiều năm trong GRU và được thăng hàm đại tá trước khi bị MI6 tuyển mộ vào năm 1995 khi ông này đang hoạt động tại Tây Ban Nha. Skripal bị cơ quan an ninh Nga bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vì tội hoạt động gián điệp cho Anh.
Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của MI6 100.000 USD để cung cấp thông tin về các điệp viên GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời gian đó. Cơ quan an ninh Nga khi đó đánh giá hành động tuồn tài liệu mật của Skirpal gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, là đòn giáng nặng nề với mạng lưới tình báo Nga ở châu Âu.

***   Tổng thống Putin hé lộ về bức ảnh cưỡi gấu gây bão dư luận
Bức ảnh chụp Tổng thống Vladimir Putin mình trần cưỡi gấu nhiều năm qua đã trở thành biểu tượng cho sự mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Nga, song ít ai biết rằng đây lại là một bức ảnh cắt ghép.

Phiến quân Đông Ghouta buông vũ khí, đầu hàng quân đội Syria
Nhóm phiến quân đầu tiên ở Đông Ghouta đã giao nộp vũ khí, đầu hàng quân đội Chính phủ Syria và rời khỏi khu vực chiến sự ác liệt thông qua tuyến đường do Nga đề xuất.

Anh điều 180 sĩ quan quân đội vào cuộc vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc
Khoảng 180 quân nhân Anh đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo hai mang người Nga và con gái bị tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh.

Đại sứ quán Iran ở London bị tấn công
Một số phần tử cực đoan Shiite đang sống lưu vong ở London có liên quan đến tổ chức phiến loạn Sadeq Shirazi đã tấn công Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran ở thủ đô Vương quốc Anh vào rạng sáng 10-3 (giờ Hà Nội), Thông tấn Fars News đưa tin.

Nhà Trắng úp mở về điều kiện cho cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên
Nhà Trắng khẳng định CHDCND Triều Tiên cần có những “hành động cụ thể” nhằm thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa trước khi cuộc đối thoại lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra.

Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm, thép và nguy cơ chiến tranh thương mại
Thực hiện lời cam kết gây tranh cãi được đưa ra từ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump đã ký một sắc lệnh mới áp đặt mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài, đúng như các mức thuế mà ông đã đưa ra hôm 1-3.

Ấn Độ: Nổ nhà máy hóa chất ở Palghar, nhiều người chết
Có ít nhất 3 người đã chết và 15 người khác bị thương sau vụ nổ cực mạnh trong một nhà máy hóa chất ở xã Boisar, huyện Palghar, cách thành phố Mumbai khoảng 100km vào khuya 8-3.

Phiến quân ồ ạt tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta
Vài giờ sau khi Chính phủ Syria thiết lập một hành lang nhân đạo thứ hai tại Đông Ghouta, các tay súng phiến quân đã ồ ạt tấn công tuyến đường này để ngăn chặn dân thường rời khỏi những khu vực do chúng kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ ấn định thời điểm kết thúc chiến dịch quân sự ở Afrin
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội nước này sẽ dừng hoạt động quân sự chống người Kurd tại Afrin của Syria vào đầu tháng 5 tới.

Tổng thống Putin hé lộ về cách Nga giải quyết vấn đề Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow đã không vội vã trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria mà đi theo con đường riêng, vốn đã được chứng minh hiệu quả.

Quân đội Syria mở hành lang nhân đạo thứ hai cho dân thường Đông Ghouta
Quân đội Syria vừa mở một hành lang nhân đạo thứ hai ở vùng Đông Ghouta, giúp dân thường di tản khỏi các khu vực bị các tay súng cực đoan kiểm soát.

Hiệp định CPTPP chính thức được ký kết
Ngày 8-3, 11 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile.

Tổng thống Mỹ Trump đồng ý gặp Lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5
Đây là tuyên bố của Cố vấn an ninh cao cấp Hàn Quốc Chung Eui-Yong trong một cuộc họp báo với phóng viên tại Nhà Trắng ngày 8-3.

Mỹ-Nga xác định thời gian để chuẩn bị cuộc đàm phán mới
Mỹ đang chuẩn bị thống nhất với Nga về thời gian và địa điểm mới dành cho vòng đàm phán tiếp theo về ổn định chiến lược cũng như cách thức loại bỏ những bất đồng trong quan hệ song phương.

Khẩn trương truy bắt kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak
Với việc công bố phần thưởng trị giá 1 triệu euro, Thủ tướng Slovakia Robert Fico hy vọng sẽ sớm bắt được kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak.

Ông Putin tiết lộ cuộc trò chuyện thú vị với Đệ nhất phu nhân Mỹ
Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ những thông tin vô cùng thú vị về cuộc trò chuyện với Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hồi năm ngoái.

Một cảnh sát xuất sắc của Singapore
Đầu tháng 2 vừa qua, Thanh tra cảnh sát Ang Xin Yan đã được trao giải thưởng cá nhân dành cho Cảnh sát xuất sắc.

Tổng hợp-TT