VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/2/2018.

CPTPP chờ ngày ký, ông Trump sai lầm?; Mỹ công bố báo cáo kinh tế đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump; ‘Kế hoạch quốc phòng của EU có nguy cơ làm suy yếu NATO’; Thế giới thiệt hại tới 600 tỷ USD mỗi năm do tấn công mạng…là những tin chính được cập nhật.

CPTPP chờ ngày ký, ông Trump sai lầm?

 CPTPP chờ ngày ký, ông Trump sai lầm? - Ảnh 1.   Ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách vấn đề TPP của Nhật Bản, phát biểu tại cuộc họp của các trưởng đoàn đàm phán TPP-11 ở Tokyo vào tháng trướcẢnh: KYODO

Khả năng Mỹ tham gia trở lại CPTPP trong vài năm tới là “rất khó xảy ra”
Văn bản cuối cùng của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được công bố hôm 21-2, qua đó báo hiệu thỏa thuận này tiến gần hiện thực hơn bao giờ hết ngay cả khi không có sự tham gia của Mỹ.
Theo Reuters, hơn 20 điều khoản bị tạm treo hoặc thay đổi trong phiên bản này, trong đó có những quy định liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được đưa vào ban đầu theo yêu cầu của Washington.
CPTPP là tên mới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên. TPP rơi vào bế tắc vào năm ngoái sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định này, lấy lý do ưu tiên bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ.
Đến tháng 1-2018, 11 thành viên còn lại (Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam) hoàn tất một hiệp định thương mại sửa đổi, được gọi là CPTPP.
Theo kế hoạch, CPTPP được ký kết tại Chile vào ngày 8-3 tới để dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2018 hoặc nửa đầu năm 2019 – theo lời Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker. Hiệp định mới sẽ giảm thuế đối với 11 nền kinh tế chiếm tổng cộng hơn 13% GDP toàn cầu – khoảng 10.000 tỉ USD. Nếu có thêm Mỹ, các nền kinh tế này sẽ chiếm tới 40% GDP toàn cầu.

Mỹ công bố báo cáo kinh tế đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump
(TTXVN/Vietnam+) Trong báo cáo kinh tế chính thức đầu tiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới này sẽ đạt mức 3,1% trong năm 2018 và sẽ duy trì trên mức 3% cho đến năm 2020.
Nếu dự báo này thành hiện thực, kinh tế Mỹ dưới sự điều hành của Tổng thống Trump sẽ lần đầu tiên kể từ thời cố Tổng thống Ronald Reagan tăng trưởng tích cực hơn mức dự báo của năm đầu cầm quyền.
Trong Báo cáo Kinh tế của tổng thống được Hội đồng Cố vấn kinh tế soạn thảo và trình Quốc hội Mỹ ngày 21/2, đội ngũ cố vấn của ông Trump khẳng định những chính sách của Nhà Trắng, nếu được thực thi toàn diện, sẽ giúp kinh tế Mỹ duy trì tăng trưởng trung bình 3% trong suốt thập kỷ tới.

‘Kế hoạch quốc phòng của EU có nguy cơ làm suy yếu NATO’
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã nêu rõ những quan ngại về Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU).
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) thường niên lần thứ 54 vừa diễn ra ở Munich, Đức, ông Stoltenberg cảnh báo sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit, khoảng 80% ngân quỹ của NATO sẽ đến từ các nước không thuộc EU.
Ông lo ngại các nỗ lực của EU về hợp tác quốc phòng có nguy cơ làm suy yếu liên minh xuyên Đại Tây Dương, tăng gấp đôi gánh nặng công việc của NATO và nhen nhóm quan điểm phân biệt đối xử với các thành viên không thuộc EU.
Tổng Thư ký NATO Stoltenberg cho rằng cần phải tránh để xảy ra tình trạng “công việc kép” giữa châu Âu và NATO, đồng thời nhấn mạnh cần phải hiểu hành động của châu Âu không phải là một phương án thay thế cho NATO mà là việc củng cố trụ cột của châu Âu trong khối quân sự này.
Theo ông Stoltenberg, điều quan trọng đối với người dân Lục địa Già là phải khẳng định các động thái của châu lục này sẽ không khơi mào sự cạnh tranh hay phương án thay thế cho NATO.

Thế giới thiệt hại tới 600 tỷ USD mỗi năm do tấn công mạng
(TTXVN/Vietnam+) Thiệt hại do các cuộc tấn công mạng gây ra mỗi năm đã lên tới 600 tỷ USD do năng lực ngày một tinh vi của tin tặc và sự nở rộ của thị trường tội phạm và tiền ảo.
Đây là kết quả công trình nghiên cứu của công ty an ninh mạng McAfee và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) được công bố ngày 21/2.
Báo cáo chỉ ra rằng thiệt hại về tài sản sở hữu trí tuệ chiếm tới 1/4 tổng thiệt hại do tấn công mạng trong năm 2017.
Theo các nhà nghiên cứu, mã độc là loại hình tấn công phát triển nhanh nhất nhờ có sự trợ giúp của thị trường cung cấp dịch vụ tấn công mạng.

***   Quyết định phút chót của Triều Tiên
Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 “vào phút chót”.
Bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pence đã lên kế hoạch gặp các quan chức Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo Jong – em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và Chủ tịch
“Ông Pence đã sẵn sàng tận dụng cơ hội này để nhấn mạnh sự cần thiết của việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của họ”, BBC dẫn lời bà Nauert.
Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa chính quyền ông Donald Trump và các quan chức Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên “vào phút chót, các quan chức CHDCND Triều Tiên đã quyết định rút lui. Chúng tôi rất tiếc vì họ đã không nắm bắt lấy cơ hội này”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

– Nhà chức trách Iran cho biết những mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay ATR 72 gặp nạn hôm 18/2 làm 66 người thiệt mạng đã được tìm thấy trên núi Dena, tỉnh Isfahan.

– Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria đã bị các nhóm vũ trang hoạt động trái phép tại khu vực Đông Ghouta nã pháo dữ dội, gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng và thương vong trong dân thường. Tuy nhiên, không có quân nhân Nga nào bị thương vong trong vụ tấn công này.

– Phát biểu với hãng tin Interfax ngày 21/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng sau. Trong khi đó, Mỹ lại tiếp tục chỉ trích Nga can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ một cách vô căn cứ.

– Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tại Lashio, một thị trấn ở phía bắc thành phố Yangon, Myanmar.

– Lực lượng chức năng Malaysia vừa bắt giữ 11 đối tượng mang quốc tịch Malaysia và Philippines vì tình nghi có liên quan đến một số tổ chức khủng bố, trong đó có nhóm vũ trang Abu Sayyaf ở miền nam Philippines.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng soạn thảo luật cấm tất cả các thiết bị “độ” súng giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng tự động có khả năng bắn nhanh.

– Đoàn vận động viên Triều Tiên đã kết thúc môn thi đấu cuối cùng tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang mà không giành được bất kỳ huy chương nào.

– Reuters ngày 21/2 đưa tin, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái Yingluck Shinawatra được nhìn thấy tại một khách sạn ở Singapore khi đang trò chuyện với một nhóm nam giới chưa rõ danh tính được cho là các đảng viên đảng Pheu Thai.

***   Rúng động bởi lời cảnh báo ghê sợ từ Trung Đông
(VnMedia) – Nhiều người không khỏi giật mình lo ngại khi Iran vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Israel, theo đó, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố sẽ san phẳng thủ đô Tel Aviv của Nhà nước Do Thái.

Bóng hồng Triều Tiên phũ phàng “tạt gáo nước lạnh” vào Mỹ
– Phái đoàn Triều Tiên do bóng hồng quyền lực Kim Yo Jong dẫn đầu đã không ngần ngại “tạt gáo nước lạnh” vào Mỹ khi hủy cuộc gặp song phương vào phút chót.

Chùm ảnh quân Assad phớt lờ Nga, tiến quân táo bạo vào Afrin
– Đài truyền hình nhà nước của Syria đã phát đi hình ảnh một đoàn xe chở chiến binh vẫy cờ Syria tiến vào khu vực Afrin ở phía bắc Syria, bất chấp lời cảnh báo sắc lạnh trước đó của Thổ Nhĩ Kỳ và cả sự ngăn chặn của Nga.

Thừa nhận gây sốc của Nga về tổn thất trên chiến trường Syria
– Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (20/2) đã thừa nhận, hàng chục công dân của Nga và công dân của các nước khác trong không gian Xô viết cũ trước đây đã bị thương và thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần đây ở chiến trường khốc liệt Syria.

Quân nước ngoài làm đảo lộn thế trận ở Syria, khiến Assad nguy khốn?
– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Receipt Tayipp Erdogan hôm 20/2 tuyên bố, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành bao vây Afrin để tăng tốc chiến dịch tấn công quét sạch lực lượng người Kurd.

Rộ tin rúng động về Triều Tiên ngay đầu năm mới
– Tờ Daily Mail của Anh vừa đăng tải một thông tin rúng động, theo đó đội vận động viên Triều Tiên tham dự Thế Vận hội Olympics Mùa Đông ở Hàn Quốc có thể bị bắt giam khi trở về nước.

***   Triển vọng mới cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 20-2 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán về hòa bình Trung Đông với Palestine. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày với bài phát biểu hiếm hoi của Tổng thống Mahmoud Abbas tại LHQ kêu gọi cơ chế đa phương mới về hòa bình Trung Đông.

Xe buýt rơi xuống vực sâu 200m ở Peru, hàng chục người chết
Một cán bộ cảnh sát quốc gia Peru cho biết, có khoảng 25 đến 30 người chết hôm  21-2 sau một vụ tai nạn xe buýt, số người tử vong có thể tiếp tục tăng, Thông tấn Andina đưa tin.

Mỹ và Triều Tiên để tuột mất cơ hội đàm phán hiếm hoi ở Hàn Quốc
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cơ hội gặp gỡ các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong chuyến công tác gần đây đến Hàn Quốc, nhưng CHDCND Triều Tiên rút lui vào phút chót, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 21-2.

Triều Tiên cân nhắc việc đồng tổ chức Asian Games với Hàn Quốc
Yonhap ngày 20-2 đưa tin một thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế của CHDCND Triều Tiên đã chia sẻ về việc nước này có thể trở thành đồng chủ nhà với Hàn Quốc tổ chức Đại hội Thể thao mùa đông châu Á (Asian Games) 2021.

NATO lo ngại bị “chiếm chỗ” bởi hiệp ước phòng thủ mới của EU
Tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) thường niên lần thứ 54 vừa diễn ra ở Munich (Đức), Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại về Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU).

Con rể ông Trump lại vào “tầm ngắm” của công tố viên đặc biệt
CNN ngày 19-2 đưa tin, công tố viên đặc biệt Robert Mueller lại tiếp tục điều tra các liên hệ làm ăn của Jared Kushner, con rể Tổng thống Donald Trump trong thời gian chuyển giao quyền lực ở Mỹ.

Iran tìm thấy xác máy bay chở 65 người
Iran đã tìm thấy vị trí của chiếc máy bay xấu số gặp nạn cùng 65 hành khách trên khoang, sau một ngày tìm kiếm trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Olympic mùa Đông bừng nóng vì vẻ đẹp của các nữ CĐV Nga
Vẻ đẹp không thể cưỡng lại của các cổ động viên nữ người Nga khiến không khí tại Thế vận hội mùa Đông đang diễn ra ở thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc bừng nóng.

Mỹ khẳng định sẽ đưa Triều Tiên lại bàn đàm phán
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Washington sẽ nỗ lực hết mình để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trước khi “quả bom đầu tiên được thả xuống”.

Tổng thống Donald Trump: Nguyên thủ tuổi Tuất dám nói, dám làm
Theo cách tính phương Ðông, Tổng thống Mỹ Donald Trump sinh năm Bính Tuất (14-6-1946). Người tuổi này, được cho là thông minh, chăm chỉ và rất kiên trì.

Tổng hợp-TT