VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/2/2019.

Cậu bé Trump ngủ gật khi nghe đọc Thông điệp Liên bang; Người được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí Chủ tịch ngân hàng thế giới là ai?;  Lo ngại Trung Quốc, chuyên gia hối thúc Mỹ – Nhật đẩy mạnh đầu tư công nghệ tại châu Á…là những tin chính được cập nhật.

 Cậu bé Trump ngủ gật khi nghe đọc Thông điệp Liên bang

 Cậu bé Trump ngủ gật khi nghe đọc Thông điệp Liên bang   Cậu bé Trump ngủ gật khi nghe đọc Thông điệp Liên bang – Ảnh 1.

Cậu học sinh Joshua Trump, 11 tuổi, một trong những vị khách mời đặc biệt tại buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Donald Trump, đã có lúc ngủ gật tại buỗi lễ.
Tối 5-2 (giờ địa phương), Joshua mặc áo sơ mi trắng, thắt cà vạt tối màu đến nghe Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang. Cậu bé ngồi cạnh một bé gái, kế đến là Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump.
Tuy nhiên, Joshua nhanh chóng “đầu hàng” trước bài phát biểu của ông chủ Nhà Trắng, ngả đầu sang trái và ngủ thiếp đi. Hình ảnh này lập tức được ống kính máy ảnh ghi lại.
Sau khi lan truyền trên mạng xã hội Twitter, bức ảnh Joshua ngủ gật đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Cậu học sinh đến từ bang Delaware từng bị bạn bè bắt nạt và bỏ học vì cùng họ với Tổng thống Donald Trump. Joshua nói với mẹ rằng em không muốn nổi tiếng theo cách như vậy.
Năm 2017, cha mẹ của Joshua đưa con trai họ về nhà để dạy dỗ trước khi cậu bé vào trung học. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các giáo viên của Joshua không dùng họ của cậu, đồng thời kỷ luật 5 học sinh và bắt các em xin lỗi Joshua.
Trong một tuyên bố về khách mời đặc biệt này, Nhà Trắng cho biết: “Joshua là một người có hứng thú với khoa học, nghệ thuật và lịch sử. Cậu bé cũng yêu thích động vật và hy vọng sẽ theo đuổi nghề nghiệp liên quan tới ngành học trong tương lai”.
Nói đến tình trạng bắt nạt trẻ em, bà Melania cũng giới thiệu sáng kiến “Be Best” (Trở nên tốt nhất) để nâng cao nhận thức của mọi người.

Người được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí Chủ tịch ngân hàng thế giới là ai?
(VTC News) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/2 đã thông báo sẽ đề cử David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính về các vấn đề quốc tế, làm Chủ tịch ngân hàng thế giới, một lựa chọn ngay lập tức làm dấy lên tranh cãi giữa những người ủng hộ tổ chức.
“Chính quyền của tôi có ưu tiên hàng đầu là đảm bảo rằng tiền của người nộp thuế ở Mỹ được chi tiêu một cách hiệu quả và khôn ngoan, phục vụ lợi ích của Mỹ và bảo vệ các giá trị của Mỹ”, ông Trump nói trong Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng. “David là người đã ủng hộ mạnh mẽ cho trách nhiệm tại Ngân hàng Thế giới trong một thời gian dài.”
Kể từ khi các thông tin đề cử xuất hiện, một số nhà kinh tế và chuyên gia phát triển toàn cầu đã chỉ ra những tuyên bố trong quá khứ của Malpass có nội dung chỉ trích Ngân hàng Thế giới và các tổ chức đa phương.

 Lo ngại Trung Quốc, chuyên gia hối thúc Mỹ – Nhật đẩy mạnh đầu tư công nghệ tại châu Á
Dân trí Các chuyên gia từ Mỹ và Nhật Bản cho rằng, Mỹ và các đồng minh cần tăng mạnh các khoản đầu tư trong lĩnh vực kinh tế số của châu Á để đối trọng với sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực
Theo SCMP, những bình luận trên, được đưa ra trong một cuộc thảo luận chủ đề “Con đường tơ lụa số của Trung Quốc” tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 5/2, là dấu hiệu mới nhất về sự cảnh giác ngày càng gia tăng đối với các khoản đầu tư công nghệ của Trung Quốc ở nước ngoài.
Vào năm 2015, Trung Quốc đã phác thảo các tham vọng số trong sáng kiến “Vành đai và con đường”, một dự án lớn do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế với các quốc gia tại châu Á, châu Âu và châu Phi.
Ngoài việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng dọc các tuyến thương mại trên đất liền và trên biển, Bắc Kinh cũng đề xuất thiết lập các cáp quang xuyên lục địa dưới biển và cải thiện các mạng lướng thông tin vệ tinh để tăng cường hơn nữa quan hệ với các quốc gia đang phát triển khác.

***   Ngay đầu năm mới, Nga đã hứng “đòn đau điếng” từ NATO
(VnMedia) – Macedonia đã có một bước tiến lớn trên con đường gia nhập NATO sau khi liên minh quân sự lớn nhất thế giới ký một văn bản quan trọng mở đường cho quốc gia bé nhỏ vùng Balkan trở thành thành viên thứ 30 của NATO.

TT Trump chính thức tiết lộ địa điểm cuộc gặp với ông Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ nói ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Việt Nam vào hai ngày 27-28/2 trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo diễn ra sau hơn nửa năm.

Nhận “quà” năm mới ớn lạnh từ Trung Quốc, Đài Loan đanh thép đáp trả
– Sau khi Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan nhận một video clip trong đó có các hình ảnh máy bay quân sự và máy bay ném bom của Trung Quốc bay qua những công trình biểu tượng của hòn đảo Đài Loan.

Quân đội Mỹ “bất tuân mệnh lệnh” của Trump, Nga lo sốt vó?
– Quân đội Mỹ dường như bất tuân mệnh lệnh của Tổng Tư lệnh tối cao Donald Trump về việc rút quân khỏi chiến trường Syria. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến Nga đứng ngồi không yên vì lo lắng.

Các thầy phong thủy nổi tiếng dự đoán bất ngờ về năm 2019
– 2019 là năm của những yếu tố cân bằng và điều này có nghĩa là chúng ta có thể mong chờ một năm tương đối ổn định. Mối quan hệ giữa các nước sẽ được ổn định và thế giới sẽ chứng kiến một số cải thiện giúp đem đến sự khởi sắc và thịnh vượng.

Nga “lặng người” trước nước cờ quân sự của Đức
– Đức sẽ đầu tư 110 triệu euro cho đến năm 2021 để củng cố các căn cứ quân sự ở Lithuania – nước láng giềng sát nách Nga. Bước đi này cho thấy Berlin quyết tâm thực hiện cam kết bảo vệ các đồng minh NATO ở khu vực Baltic và theo đuổi con đường chống Moscow.

***   Thông điệp đặc biệt từ ông Trump
Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ở Việt Nam từ 27-28/2.
Ông Trump khẳng định, nếu ông không được bầu làm Tổng thống Mỹ, thì “bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên”. Ông cho biết “nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rất tốt đẹp”.
Đây là lần thứ hai Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang. Bản Thông điệp Liên bang lần này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên với những thách thức lớn.

– Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun đã đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để thảo luận về công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai diễn ra vào cuối tháng này.

– Pakistan tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo tầm ngắn đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng không mà Ấn Độ sở hữu, bao gồm các tổ hợp S-400 mà New Delhi mua từ Nga.

– Nga sẽ chuyển các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa thu năm nay. Đây là tuyên bố của người đứng đầu cơ quan Liên bang về Hợp tác Dịch vụ Kỹ thuật Quân sự (FSMTC), ông Dmitry Shugaev.

– Các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 6/2 cho biết, Seoul và Washington đã điều đình về thời gian và phương thức các cuộc diễn tập quân sự chung trong nửa đầu 2019.

– Quân đội Nga chiều 6/2 đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yark từ sân bay vũ trụ Plesetsk. Vụ phóng diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga trong vòng 6 tháng tới.

– Phủ tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh thông báo của Mỹ xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói, Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được các bước tiến cụ thể và thiết yếu.

– Macedonia đã ký nghị định thư gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một bước đi quan trọng trên hành trình chính thức trở thành thành viên khối quân sự này sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề đối tên nước với Hy Lạp.

– Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 6/2 tuyên bố, Mỹ và Trung Quốc đang rất nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót vào ngày 1/3.

– Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk một lần nữa khẳng định, Liên minh châu Âu sẽ không đàm phán lại thỏa thuận “chia tay” giữa Anh và khối này, hay còn gọi là Brexit.

– Trong cuộc trả lời phỏng vấn với RT, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ muốn thay đổi chế độ ở Venezuela với ý định thôn tính tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, khí đốt và vàng.

– Venezuela thông báo vừa tịch thu một lô vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ, gồm 19 khẩu súng trường, 118 băng đạn, đạn cỡ lớn, 90 bộ đàm và 6 điện thoại di động. Theo RT, số hàng này có khả năng được gửi từ Miami, Florida, Mỹ từ hôm 3/2.

***   Tổng thống Trump cân nhắc ra tuyên bố “tiêu diệt hoàn toàn” IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 6-2 (giờ địa phương) rằng ông dự kiến sẽ có một thông báo chính thức vào đầu tuần tới về việc liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giành lại toàn bộ lãnh thổ trước đây từng bị nhóm khủng bố này chiếm giữ.

Sập nhà cao 6 tầng ở Istanbul, 10 người chết
Một tòa nhà cao 6 tầng đã bị sập ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người bị mắc kẹt bên dưới đống xi măng cốt thép hôm 6/2, truyền thông địa phương đưa tin.

Vị khách đặc biệt được Tổng thống Trump mời tới nghe Thông điệp liên bang
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời cậu bé cùng họ Joshua Trump, học sinh lớp 6 tới từ bang Delaware, đến toà nhà Quốc hội Mỹ để nghe Thông điệp liên bang.

Nga đau đầu với nạn doạ đặt bom giả
Một loạt cuộc gọi nặc danh doạ đánh bom giả vào các trường học, toà nhà văn phòng ở Nga khiến giới chức nước này phải sơ tán hàng ngàn người để đảm bảo an toàn.

Không có tiền xây tường gạch, ông Trump doạ xây “tường người” ở biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẵn sàng xây một bức “tường người” ở biên giới Mỹ – Mexico nếu cần thiết để ngăn nạn nhập cư trái phép.

Hỏa hoạn kinh hoàng tại Paris, hàng chục người thương vong
Euronews ngày 5-2 đưa tin, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại Paris, khiến ít nhất 45 người thương vong. Hiện tại, cảnh sát Paris đã bắt giữ 1 nghi can liên quan đến vụ việc, đồng thời cho biết sẽ điều tra theo hướng cố tình phóng hỏa.

Sắc đỏ Tết ở nhiều nơi trên thế giới
Chỉ ít phút nữa thôi, năm Mậu Tuất sẽ qua và năm Kỷ Hợi gõ cửa mọi gia đình ở châu Á, tuy nhiên, ngoài khu vực châu Á, các hoạt động ăn mừng Tết cũng rất sôi nổi.

Cựu thị trưởng 37 tuổi giành chiến thắng trong bầu cử tại El Salvador
Một cựu thị trưởng với chiến dịch tranh cử tập trung vào chống tham nhũng đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador ngày 3-2 (giờ địa phương), chấm dứt hệ thống hai đảng gây ảnh hưởng tại đất nước Trung Mỹ này trong gần 30 năm qua.

Mỹ sắp triển khai thêm gần 4.000 quân tại biên giới với Mexico
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3-2 thông báo rằng Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm 3.750 quân Mỹ bổ sung đến khu vực biên giới với Mexico trong vòng 3 tháng để hỗ trợ cho lực lượng biên phòng tại đây.

Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự với Venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc can thiệp quân sự vào Venezuela là một “lựa chọn” đang được xem xét khi phương Tây tạo sức ép Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Truyền thông Syria tố liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích quân đội
Truyền thông Nhà nước Syria ngày 3-2 dẫn nguồn tin quân sự cho biết các máy bay phản lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công một vị trí quân đội của Syria vào đêm trước đó gây nên nhiều thương tích và thiệt hại.

10 điểm nóng chi phối địa cuộc xung đột năm 2019
Khi thời đại độc tôn không tranh cãi của Mỹ mất dần, trật tự quốc tế dường như rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều nhà lãnh đạo không kìm hãm được mong muốn thách thức các giới hạn, cạnh tranh quyền lực và tìm cách tăng cường ảnh hưởng của họ hoặc giảm bớt đối thủ bằng cách can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài.

Lật tàu chở khách về quê đón Tết, nhiều người chết
7 người đã chết và nhiều người khác bị thương khi 9 toa của một đoàn tàu đi đến New Dehli bị trật khỏi đường ray đoạn qua tỉnh Bihar thuộc miền Đông Bắc Ấn Độ.

Phe “áo ghi-lê vàng” xuống đường tố cảnh sát Pháp sử dụng bạo lực
Hàng nghìn người biểu tình thuộc phong trào “áo ghi-lê vàng” đã đổ xuống đường phố Paris và nhiều thành phố khác tại Pháp trong ngày 2-2 (giờ địa phương), trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp đã kéo sang tuần thứ 12 liên tiếp.

Tổng thống Venezuela Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 2-2 (giờ địa phương) đã đề xuất bầu cử Quốc hội sớm nhằm giải quyết tình hình bất ổn đang diễn ra tại nước này suốt nhiều tuần qua.
Tổng hợp-TT