VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/2/2018.

Không đạt được thỏa thuận ngân sách, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2; Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á; Mỹ triệt phá đường dây tội phạm mạng toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.
Không đạt được thỏa thuận ngân sách, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2
 Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.   Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP
Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2 trong năm khi Thượng viện Mỹ không thể đạt được thỏa thuận ngân sách trước 0h sáng ngày 9/2.
Đây là lần thứ 2 đóng cửa của chính phủ Mỹ chỉ trong 3 tuần. Ngân sách hiện tại của Washington chính thức hết hạn vào sáng sớm 9/2 (giờ Mỹ).
Theo New York Times, lần đóng cửa này dự kiến chỉ diễn ra ngắn khi dự luật được ủng hộ rộng rãi ở Thượng viện. Tình hình dù vậy chưa rõ ràng ở Hạ viện.
Không đạt được thỏa thuận ngân sách, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, nhân vật bảo thủ về ngân sách, đã trì hoãn việc bỏ phiếu ở Thượng viện với ngân sách do tức giận với khoản tăng chi tiêu lớn kèm theo. Ông yêu cầu phải có điều khoản bổ sung để áp trần đối với chi tiêu chính phủ.
“Tôi muốn mọi người không thoải mái. Tôi muốn mọi người phải trả lời câu hỏi của người dân ở nhà: ‘Tại sao anh chống thâm hụt của Tổng thống Obama mà anh lại ủng hộ thâm hụt của phe Cộng hòa?'”, ông Rand Paul nói

Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á
(SGGPO) Tình trạng các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do lo ngại về khả năng lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc đỏ trong ngày giao dịch 8-2. Đây là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp của thị trường chứng khoán Mỹ.
Chốt phiên giao dịch rạng sáng 9-2 (theo giờ Việt Nam) tại thị trường giao dịch New York, cả 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều giảm điểm mạnh. Trong đó, chỉ số Dow Jones giảm 4,2% điểm, tương ứng hơn 1.000 điểm, còn 23.860,46 điểm.
Chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq lần lượt giảm 3,8% điểm và 3,9% điểm, dừng ở mức 2.581 điểm và 6.777,16 điểm.
Như vậy, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều đã để mất tổng cộng hơn 10% trong 2 ngày giao dịch vừa qua so với đỉnh điểm từng chinh phục.
Giới chức Nhà Trắng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự lao dốc của thị trường chứng khoán, nhưng vẫn cho rằng số liệu việc làm và lợi nhuận doanh nghiệp cao là những dấu hiệu cho thấy các nền tảng dài hạn của nền kinh tế mạnh.

Mỹ triệt phá đường dây tội phạm mạng toàn cầu
(SGGPO) Bộ Tư pháp Mỹ, ngày 7-2, tuyên bố đã triệt phá một đường dây tội phạm mạng toàn cầu.
Theo đó, cơ quan này công bố cáo trạng buộc tội 36 đối tượng điều hành tổ chức Infraud, một đường dây tội phạm mạng xuyên quốc gia chuyên đánh cắp và bán thẻ tín dụng cũng như các dữ liệu cá nhân, gây thiệt hại hơn 500 triệu USD.
Infraud là đầu mối của giới tội phạm mạng toàn cầu, hoạt động dưới khẩu hiệu In Fraud We Trust (Chúng tôi tin gian lận). Mạng lưới tội phạm trên xuất hiện tại Ukraine từ năm 2010, do đối tượng Svyatoslav Bondarenko cầm đầu (hiện đang lẩn trốn).
Infraud lập các trang web bán hàng tự động ở nhiều quốc gia và đầu năm 2017 có tới 10.000 người đăng ký làm thành viên của tổ chức này.
Các thành viên của tổ chức này có thể mua và bán thẻ tín dụng và dữ liệu cá nhân sử dụng cho việc mua hàng qua mạng bằng hình thức lừa gạt các chủ thẻ cũng như các đơn vị phát hành thẻ và người bán hàng.

***   Cận cảnh “đội quân mỹ nữ” của người yêu cũ ông Kim Jong Un chinh phục Hàn Quốc
(VnMedia) – Một dàn nhạc gồm 137 thành viên của Triều Tiên vừa có buổi biểu diễn đầu tiên ở Hàn Quốc trong vòng 18 năm trở lại đây. Họ đã chinh phục khán giả Hàn Quốc bởi những giai điệu quen thuộc đến từ cả hai miền liên Triều cũng như từ phương Tây.

Quân Assad bất ngờ thảm bại, Nga sẽ trút hỏa lực cuồng nộ vào Mỹ?
– Sau khi lực lượng quân sự Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad bất ngờ bị giáng đòn choáng váng, hứng tổn thất nặng nề trong cuộc tấn công ác liệt nhất từ trước đến nay của Mỹ, Nga đã nổi giận đùng đùng.

Quân Assad tổn thất nặng nề trước đòn giáng choáng váng từ Mỹ
–   Theo một số nguồn tin, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề trước loạt trận tấn công ồ ạt bất ngờ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Bóng hồng xinh đẹp, quyền lực và bí ẩn của Triều Tiên sẽ gây sốt ở Hàn Quốc?
– Người em gái xinh đẹp, đầy bí ẩn và nắm trong tay “quyền sinh sát” của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo-jong sẽ tham gia vào phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc để tham dự Thế Vận hội Olympics ở PyeongChang trong tuần này.

Tên lửa độc nhất vô nhị của Nga khiến Mỹ thất thế
– Hệ thống tên lửa lừng danh S-400 của Nga đang thống trị thị trường. Hàng loạt những khách hàng thân thiết và trung thành với vũ khí Mỹ đang quay sang Nga.

Chiêm ngưỡng “đội quân sắc đẹp” hơn 200 mỹ nữ Triều Tiên đổ bộ vào Hàn Quốc
– Hơn 200 mỹ nữ trong “đội quân sắc đẹp” nổi tiếng của Triều Tiên vừa đổ bộ vào Hàn Quốc, tạo ra một hình ảnh gây choáng ngợp. Đội quân sắc đẹp đặc biệt của một trong những đất nước bí ẩn nhất thế giới đã nhanh chóng gây sốt khắp thế giới.

Quân Assad sững sờ trước đòn khốc liệt từ kẻ thù mạnh nhất
– Liên quân do Mỹ dẫn đầu vừa nã hỏa lực ồ ạt vào quân đội của chính phủ Syria với lý do để “bảo vệ” cho đại bản doanh của Lực lượng Dân chủ Syria – một nhóm nổi dậy được Washington hậu thuẫn trong suốt thời gian qua.

***   Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn với tên lửa, xe tăng
CHDCND Triều Tiên hôm nay (8-2) đã tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn để kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội nước này với sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo và xe tăng.

Quyết liệt truy quét tội phạm buôn người
Khoảng 200 cảnh sát, trong đó có người của lực lượng đặc biệt thuộc Cảnh sát liên bang, đã được triển khai trong chiến dịch truy quét tội phạm buôn người được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Con số thương vong trong vụ động đất tại Đài Loan không ngừng tăng
Trang tin Taiwan News cho biết, tính đến ngày 8-2, đã có 10 người chết, 58 người hiện vẫn đang mất tích và 267 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 6.4 độ richter làm rung chuyển thành phố Hoa Liên, Đài Loan.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác Quân sự-Tình báo chống khủng bố
Trong một cuộc điện đàm hôm 8-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhất trí tăng cường hợp tác giữa Quân đội Nga và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trao đổi thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố.

al-Qaeda liên tiếp “mọc đuôi” sau khi IS bị đánh bại
Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda đang tiếp tục lớn mạnh, đặt ra mối đe dọa ở một số khu vực còn nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

60.000 người tham gia bảo vệ Olympic PyeongChang 2018
Theo hãng tin NBC, Hàn Quốc đã điều động nguồn lực lớn lên tới 60.000 người, trong đó gồm 50.000 binh sĩ quân đội tham gia bảo vệ và đảm bảo an ninh trong suốt quá trình Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra.

240 trẻ châu Á được giải thoát khỏi các trại trồng cần sa của tội phạm
Báo chí Anh ngày 30-1 cho hay, ít nhất 150 trẻ châu Á đã biến mất khỏi các trung tâm nuôi dưỡng tình thương kể từ năm 2015. Cơ quan chức trách lo ngại, các em tiếp tục là nạn nhân của những vụ bắt cóc.

Nghẹn lòng nghe đồng đội phi công Su-25 Nga kể về phút yểm trợ cuối cùng
Phi công bay cùng Roman Filipov, người lái chiếc Su-25 bị bắn rơi ở Syria, đã liên tục tấn công các tay súng khủng bố khát máu để bảo vệ đồng đội, cho tới khi buộc phải trở về căn cứ vì cạn nhiên liệu.

Chặng đường thành lập chính phủ đại liên minh sẽ “về đích”?
Cái gọi là đại liên minh sẽ đặt ra vô số thách thức cho nhiệm kỳ thứ tư của bà Angela Merkel, cũng như phần nào làm suy yếu quyền lực của bà để đưa các ưu tiên mà Đức đặt ra vào cải cách EU hay trong các vấn đề toàn cầu nói chung.

Tổng thống Putin công khai toàn bộ thu nhập trong nửa thập kỷ
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa công bố toàn bộ thu nhập của mình trong vòng 6 năm qua cùng các khối bất động sản, xe cộ mà ông đang sở hữu.

Đức đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh
Nhật báo Bild của Đức ngày 7-2 đưa tin, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh chính thức, mở ra hy vọng chấm dứt bốn tháng bế tắc chính trị nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II tại nước này.

Mỹ công bố biện pháp chế tài kinh tế khắc nghiệt nhất đối với Triều Tiên
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố hôm 7-2 rằng Mỹ sẽ sớm công bố biện pháp chế tài kinh tế khắc nghiệt chưa từng có đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân.

Sri Lanka mạnh tay với tham nhũng
Quyết định thành lập một tòa án đặc biệt với 3 thẩm phán để điều tra các vụ hối lộ và tham nhũng hiện đang bị tắc tại các tòa án cấp dưới được coi là quyết tâm chống tham nhũng của Tổng thống Maithripala Sirisena.

Động đất kinh hoàng ở Đài Loan, hàng trăm người thương vong
Nửa đêm 6-2, một vụ động đất mạnh 6,4 độ Richter đã xảy ra tại Đài Loan, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 202 người bị thương, theo CNN.

ASEAN thúc đẩy triển khai đàm phán thực chất về COC
Tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Singapore ngày 6-2, các nước một lần nữa đã khẳng định lập trường về Biển Đông và nhất trí với đề xuất về triển khai đàm phán thực chất ASEAN-Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), dự kiến bắt đầu vào tháng 3 tới.

Tổng hợp-TT