VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/4/2018.

Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn; Tân Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez – nhà lãnh đạo cởi mở và gần gũi; Trang trại Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn

     Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – Ảnh: KCNA, Reuters.

“Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn và sẽ không đặt điều kiện như Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc trước”…
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 19/4 nói rằng Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” và sẽ không đặt điều kiện như Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc trước.
Theo hãng tin Reuters, ông Moon tỏ ra lạc quan rằng sẽ không khó để đạt thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều tại các cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và giữa ông Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Triều Tiên đã bảy tỏ ý nguyện phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo. “Họ không đưa ra bất kỳ điều kiện nào mà Mỹ không thể chấp nhận, chẳng hạn việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Hàn Quốc. Tất cả những gì họ bày tỏ là mong muốn chấm dứt những chính sách thù địch đối với Triều Tiên, tiếp theo là đảm bảo an ninh”.
Từ lâu, Triều Tiên luôn nói rằng chương trình vũ khí của nước này là sự ngăn ngừa cần thiết đối với điều mà Bình Nhưỡng cho là sự thù địch của Mỹ. Về phần mình, Mỹ có 28.500 binh sỹ ở Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Suốt nhiều năm qua, Triều Tiên tuyên bố sẽ chỉ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và ngừng bảo trợ an ninh cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tân Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez – nhà lãnh đạo cởi mở và gần gũi
Chính phủ Cuba ngày 19-4 xác nhận ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã chính thức thay ông Raul Castro giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.
Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez hiện là Uỷ viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, trước đó ông từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tại các tỉnh Villa Clara và Holguin, cùng chức Bộ trưởng Bộ Đại học.
Dù đã chính thức trở thành người chèo lái con thuyền đất nước Cuba, kế nhiệm ông Raul Castro, nhưng những gì mà người dân Cuba cũng như thế giới biết đến ông Diaz-Canel dường như còn quá ít.
Đối với hầu hết người dân Cuba, ông Diaz-Canel được biết đến như một diễn giả tài năng, ông còn được báo chí quốc tế khắc họa như một người ít cười, ít nói, kín tiếng, kiên nhẫn và là “cánh tay phải đắc lực” của Chủ tịch Raul Castro.

Trang trại Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm
Thành phố Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc là nơi có trang trại nuôi gián lớn nhất thế giới, sản xuất 6 tỷ con gián mỗi năm để phục vụ cho y học.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SMCP), trang trại gồm hai tòa nhà nằm trên diện tích bằng khoảng hai sân vận động.
Trong mỗi tòa nhà là tầng tầng lớp lớp những kệ nuôi gián với đầy đủ thức ăn, nước uống, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và độ tối phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của loài côn trùng này.
Những con gián nuôi trong trang trại này được tự do tìm kiếm thức ăn và sinh sản trong những kệ nuôi. Tuy vậy, những kệ đó đều được đóng kín như một nhà tù, khách tham quan cũng rất hạn chế. Từ lúc ra đời đến lúc chết, những con gián trong trang trại không bao giờ nhìn thấy ánh mặt trời.
Trang trại này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý việc nuôi gián, giúp xuất xưởng số gián mỗi năm còn lớn hơn cả dân số thế giới. Tất cả những con gián này đều được dùng để làm thuốc.

***   Mỹ nói các cơ sở Syria bị không kích chứa chất độc thần kinh sarin
Lầu Năm Góc cho biết họ có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học, bao gồm cả nguyên tố chất độc thần kinh sarin hiện diện tại ba cơ sở Syria bị Mỹ và đồng minh không kích tuần trước để phản ứng trước việc chính quyền Assad bị cáo buộc tấn công hóa học khiến hàng chục người chết ở Douma.
Trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie nói rằng chính quyền Syria vẫn có thể thực hiện các vụ tấn công hóa học nhỏ nhưng khả năng nghiên cứu và cải tiến vũ khí hoá học của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Syria nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công hóa học, nói rằng đó là bịa đặt. Thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã đến Syria từ tuần trước để điều tra nhưng họ vẫn chưa tiếp cận được Douma.

Cựu thị trưởng New York gia nhập đội ngũ luật sư của Trump
Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, người từng là công tố viên liên bang, gia nhập nhóm luật sư riêng cho Tổng thống Mỹ Trump. Đội ngũ pháp lý của Trump đang làm việc trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016. Nga bác bỏ cáo buộc, Trump cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch của ông không thông đồng với Moskva.

Quan chức quân sự Nga và NATO gặp nhau tại Azerbaijan
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov ngày 19/4 gặp Tư lệnh châu Âu của NATO Curtis Scaparrotti tại Baku, thủ đô của Azerbaijan. Hai ông thảo luận về hoạt động quân sự của NATO và Nga ở châu Âu, tăng cường lòng tin và ngăn chặn sự cố. Họ cũng trao đổi quan điểm về tình hình tại Syria, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Israel nói ít nhất 6 nước cân nhắc chuyển sứ quán đến Jerusalem
“Tôi rất vui khi được thông báo rằng ít nhất 6 quốc gia đang bàn bạc nghiêm túc với chúng tôi về việc dời sứ quán tới Jerusalem,Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19/4 nói nhưng không công bố tên nước cụ thể. Sứ quán Mỹ tại Israel dự khiến chuyển từ Tel Aviv đến Jerusalem vào ngày 14/5 – ngày Israel tuyên bố độc lập năm 1948. Guatemala cũng đã theo chân Mỹ, thông báo họ sẽ có động thái chuyển sứ quán tương tự.
Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Moskva cảnh báo vấn đề visa có thể khiến các chuyến bay thẳng Nga – Mỹ bị dừng
“Chúng tôi không thể loại trừ khả năng không còn chuyến bay thẳng giữa hai nước. Aeroflot, công ty duy nhất vận hành các chuyến bay thường xuyên giữa Nga và Mỹ, có thể bị buộc phải dừng lại vì phi công của họ đang gặp khó khăn khi xin thị thực Mỹ”, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố.
Nga phàn nàn về việc Mỹ đã kéo dài thời gian chờ thị thực từ 85 lên 250 ngày và cho rằng Washington cố tình gây khó dễ để gây áp lực lên Moskva. Trong khi đó, Washington nói rằng lý do họ cần thêm thời gian để xử lý đơn xin cấp thị thực là thiếu nhân sự vì các vụ trục xuất nhà ngoại giao tháng trước.

Mỹ cáo buộc Nga và Syria hủy bằng chứng vũ khí hóa học ở Douma
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng Nga và Syria đã cố tình trì hoãn và ngăn thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tiếp cận Douma, thành phố mà phương Tây cho là nơi chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học với dân thường khiến hàng chục người thiệt mạng. Syria đã bác bỏ cáo buộc.
“Các quan chức Nga đã phối hợp với chính quyền Syria để làm sạch hiện trường tấn công, xóa bỏ những bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng. Người dân cũng bị Nga và Syria gây áp lực để thay đổi lời kể”, cô nói.

Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp
Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhất mà Pháp đã trao cho Tổng thống Bashar al-Assad năm 2001. Assad nói rằng ông không đeo huân chương từ “một nô lệ của Mỹ”.
Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Pháp, được Napoleon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Mỗi năm khoảng 3.000 người được trao tặng phần thưởng này, trong đó có khoảng 400 người nước ngoài.
Pháp ngày 16/4 đã công bố ý định tước huân chương này của Assad, vài ngày sau trận không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp vào các cơ sở ở Syria, nhằm đáp trả việc nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

***   Nga thẳng thừng cảnh báo sẽ khiến Mỹ đau đớn
(VnMedia) – Bà Valentina Matvienko – Chủ tịch Thượng viện Nga hôm 18/4 đã lên tiếng cảnh báo, đòn đáp trả của Moscow đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ được tung ra và sẽ gây đau đớn, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Chưa kịp “hoàn hồn”, quân Assad đối mặt với ác mộng kinh hoàng mới?
– Một nguồn tin ngoại giao hôm nay (19/4) vừa tiết lộ, lực lượng chiến binh ở phía nam Syria đang lên kế hoạch phát động đồng loạt các cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ.

Xem Syria ngạo nghễ khoe vũ khí hạ gục 71 tên lửa bất chấp đòn đánh của phương Tây
– Bất chấp việc vừa bị các cường quốc phương Tây tung đòn thần tốc bằng cơn mưa tên lửa ồ ạt, Syria vẫn ngạo nghễ khoe dàn vũ khí phòng không được cho là đã hạ gục 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp, khiến đối thủ “bẽ mặt”.

Lộ thông tin bất ngờ, Mỹ và Triều Tiên đang làm thân với nhau?
– Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo gần đây đã thực hiện một chuyến thăm bí mật và đầy bất thường đến Triều Tiên để gặp gỡ Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Sau đòn đánh “vuốt mặt không nể mũi”, Trump bất ngờ xuống nước với Nga?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã quyết định dừng tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì sự ủng hộ của nước này dành cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ…

Bất thường lời chúc mừng Chủ tịch Triều Tiên gửi Tổng thống Syria
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (17/4) đã gửi điện chúc mừng đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng đã có điều bất thường nằm ở đằng sau hành động gây chú ý này.

***   Em bé Syria kể khoảnh khắc khi bị ép làm nạn nhân vụ tấn công hóa học
Một em bé người Syria đã kể lại khoảnh khắc “sốc” khi bị “ép” trở thành nạn nhân của vụ tấn công hóa học xảy ra tại thị trấn Douma, vốn được Mỹ cùng đồng minh làm cái cớ để tiến hành không kích hôm 14-4.

Iran đối mặt với nhiều thách thức
Bên cạnh việc xây dựng được ảnh hưởng vững chắc và giành được nhiều thành công về quân sự, ngoại giao, các cuộc biểu tình và phản kháng trong xã hội đã làm cho chính quyền cũng như giới giáo sĩ lãnh đạo của Iran lúng túng. Iran hiện có được sức mạnh của họ, nhưng không thể tránh khỏi nhiều hạn chế.

Tổng thống Trump: Mỹ thích hiệp định song phương hơn TPP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết họ đã nhất trí tăng cường hơn nữa các cuộc đàm phán thương mại với mục đích mở rộng đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Phản công lại IS trên không gian mạng
Internet là mặt trận đối đầu căng thẳng giữa chính quyền các nước phương Tây và chiến binh Hồi giáo cực đoan. Chính quyền Pháp tích cực phát động chiến dịch phản tuyên truyền của riêng nước này trên Internet để chống lại âm mưu cực đoan hóa giới trẻ của IS cũng như các tổ chức khủng bố nguy hiểm khác.

Ngân hàng quan trọng của Venezuela bị điều tra vì đầu cơ tiền
Trực tiếp Tổng thống Venezuela – Nicolas Maduro chỉ đạo điều tra nhiều lãnh đạo, cán bộ của ngân hàng Banesco Banco Universal, một ngân hàng lớn và quan trọng của quốc gia này sau khi có thông tin ngân hàng này đang đầu cơ một số tiền Bolivar rất lớn.

Tổng thống Mỹ: Cuộc gặp với ông Kim Jong-un sẽ là một “thành công toàn cầu”
Tổng thống Mỹ ngày 18-4 cho biết, ông đang mong đợi cuộc gặp với Lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong-un dự kiến trong vài tuần tới, hy cọng cuộc gặp trực tiếp đầu tiên này giữa lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ trở thành một “thành công toàn cầu”.

Nga nghi Anh gây mê cựu điệp viên hai mang rồi đổ tội cho Moscow
Phái đoàn Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) bày tỏ nghi ngại phía Anh đã gây mê hai cha con cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal, sau đó đổ vấy tội cho Moscow.

Tổng thống Mỹ nóng lòng rời Đại sứ quán đến Jerusalem
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-4 cho biết, ông đang mong muốn chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem.

Cuba trước bước ngoặt chuyển giao lịch sử
Phiên họp Quốc hội khóa IX của Cuba diễn ra vào ngày 18-4 vào thời điểm mang ý nghĩa biểu tượng, kỷ niệm 57 năm ngày Cuba đánh bại âm mưu trong sự kiện Vịnh Con Lợn (17 – 19-4-1961), đồng thời đánh dấu sự chuyển giao thế hệ tại quốc gia này.

Phát hiện “dấu vết” của phương Tây tại hiện trường vụ tấn công hóa học ở Syria
Quân đội Syria đã phát hiện đồng phục của các thành viên Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng và một số biển số xe được đăng kiểm ở Saudi Arabia trong xưởng chế tạo vũ khí hóa học ở khu vực Đông Ghouta.

Cuộc đối đầu dằng dai giữa phương Tây và Nga
Kể từ sau Chiến tranh Lạnh, phương Tây vẫn luôn tìm cách làm chủ một trật tự thế giới mới. Nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin đã phá thế đơn cực của Mỹ nhằm thiết lập một thế giới đa cực.

Tổ an ninh Liên hợp quốc hỗ trợ OPCW bị tấn công ở Syria
Giám đốc Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết hôm 18-4 rằng một nhóm cán bộ an ninh Liên hợp đang thực hiện nhiệm vụ thám sát ở thị trấn Douma, Syria bị tấn công vào sáng cùng ngày theo giờ địa phương, Reuters dẫn nhiều nguồn tin.

Thông điệp quân sự mới của Nhật Bản
Ngày 7-4, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã đưa vào hoạt động Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 2.100 binh lính đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới 2. Đơn vị này có nhiệm vụ bảo vệ các hòn đảo của Nhật Bản, trải dài phía Tây Nam từ đảo Kyushu giáp tới khu vực biển, đảo của Trung Quốc.

Mỹ tái nhập TPP: Không phải muốn là được?
Tuyên bố Mỹ có thể quay trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiền thân của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Tổng thống Donald Trump vừa qua khiến giới phân tích không quá bất ngờ, bởi lẽ như nhiều người từng nói, thì đối với ông Trump, bất kỳ sự thay đổi nào đều có thể xảy ra.

Vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal: Sự thật sắp phơi bày
Giới chức Nga đã cáo buộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) làm sai lệch các kết quả phân tích chất hóa học trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury của Anh, mà Moskva bị cáo buộc chủ mưu.

Tổng hợp-TT