VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/6/2019.

Phát hiện chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhằm vào khu vực Nam Á; Mỹ-Trung tung đòn hiểm, thế giới rơi cảnh hỗn loạn; Ông Trump bất ngờ nhận thư của Kim Jong Un; Chuẩn bị chiến dịch tổng tiến công ở Syria…là những tin chính được cập nhật.

Phát hiện chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhằm vào khu vực Nam Á

Phát hiện chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhằm vào khu vực Nam Á     Ảnh minh họa. 
   Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện ra một chiến dịch tấn công mạng rất tinh vi nhằm đánh cắp thông tin từ các tổ chức ngoại giao, chính phủ và quân đội khu vực Nam Á.
Chiến dịch kéo dài gần 6 năm và có mối liên hệ với các cuộc tấn công gần đây khác được phát hiện trong khu vực. Khi tìm hiểu sâu hơn về những công cụ và phương pháp được sử dụng, các nhà nghiên cứu ở Kaspersky đã đưa ra kết luận rằng kẻ tấn công đứng sau chiến dịch này là Platinum – một nhóm hacker những tưởng đã ngừng hoạt động.
Để che giấu hoạt động này trong một thời gian dài, Platinum đã mã hóa thông tin của mình bằng cách sử dụng kỹ thuật ẩn mã (steganography) để che giấu thông tin muốn truyền tải.
Các nhà nghiên cứu bảo mật đã từng cảnh báo về sự nguy hiểm của kỹ thuật ẩn mã đối với an ninh mạng.
Kỹ thuật ẩn mã là phương thức chuyển tải thông điệp một cách bí mật, sao cho ngoại trừ người gửi và người nhận thì không ai biết đến sự tồn tại của thông điệp. Cách thức này khác với mật mã ở chỗ mật mã chỉ dùng để che giấu dữ liệu. Bằng cách sử dụng kỹ thuật ẩn mã, các nhóm hacker có thể khiến hệ thống bị nhiễm mã độc trong một thời gian dài mà không hề bị nghi ngờ.
Phát hiện chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhằm vào khu vực Nam Á
Cảnh báo chiến dịch tấn công mạng rất tinh vi nhằm đánh cắp thông tin từ các tổ chức ngoại giao, chính phủ và quân đội khu vực Nam Á
Đây là phương thức được sử dụng bởi nhóm Platinum, một nhóm hacker chống lại chính phủ và các tổ chức liên quan ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á – với hoạt động cuối cùng được biết đến của chúng diễn ra vào năm 2017.
Đối với hoạt động của Platinum, các lệnh phần mềm độc hại được nhúng vào mã HTML của trang web. Lợi dụng đặc điểm phím “tab” và “dấu cách” không thay đổi cách mã HTML được thể hiện trên trang web, nhóm hacker đã mã hóa các lệnh theo một trình tự cụ thể với hai phím này. Do đó, các lệnh gần như không thể bị phát hiện trong dữ liệu đang lưu thông trên mạng.

Mỹ-Trung tung đòn hiểm, thế giới rơi cảnh hỗn loạn
Không giống với thời Chiến tranh Lạnh, thế giới không chia hai phe. Thay vào đó thế giới sẽ bước vào thời kỳ hỗn loạn khi các nước khác đang bị Mỹ và Trung Quốc đặt trong tầm ngắm.
Những gì thế giới đang phải đối mặt hiện nay rất phức tạp. Chúng ta đã bước vào một thời kỳ hỗn loạn của các mối quan hệ bị thay đổi. Hiện nay thế giới bị chia rẽ để chống lại chính nó, theo đuổi những lợi ích ngắn hạn như sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc, theo SCMP.
Trong vài năm qua, các lợi ích và cơ hội mà Trung Quốc và Mỹ đại diện cho toàn thế giới đã thay đổi với một tốc độ khó tin trong thời gian gần đây. Hầu hết các quốc gia đã điều hòa thành công mối quan hệ của họ với cả Trung Quốc và Mỹ, nhưng khi quan hệ Mỹ-Trung trở nên xa vời hơn, áp lực với những nước này khi phải buộc chọn phe cũng lớn hơn. Nhiều nước bị kẹt giữa một cuộc chiến phi ý thức hệ giữa các cường quốc kinh tế.
Nước Mỹ đã thay đổi đáng kể dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã đề cao các chính sách chống người nhập cư, chống toàn cầu, chống tự do thương mại nhằm vào các nước đồng minh và các đối thủ cạnh tranh. Ông sử dụng thuế quan như một “cây gậy” để nhằm vào bất kỳ nước nào ông cho rằng đang chống lại lợi ích của Mỹ, từ Mexico trong vấn đề người nhập cư trái phép, tới Australia với mặt hàng thép và nhôm do sự gia tăng xuất khẩu nhôm của nước này sang Mỹ.
Đã không còn những ngày Mỹ là một thị trường mở cửa và là đất nước của những cơ hội vô tận.

Ông Trump bất ngờ nhận thư của Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông vừa nhận được một bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 11/6, Tổng thống Trump nói đã nhận được bức thư của ông Kim một ngày trước đó, hôm 10/6. Đây là động thái đầu tiên kiểu này được biết đến kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Tôi mới nhận được một lá thư đẹp đẽ từ ông Kim Jong Un. Đây là một bức thư vô cùng riêng tư, rất ấm áp và tuyệt vời. Tôi đánh giá cao nó”.
Dù không tiết lộ các nội dung thông điệp nhưng ông Trump bày tỏ, Triều Tiên đang có “tiềm năng to lớn” dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim. Tổng thống Mỹ một lần nữa tái khẳng định bản thân có quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên. Ông cũng tin  “sắp xảy ra điều gì đó vô cùng tích cực”.
Ông Trump và ông Kim đã trao đổi qua lại nhiều bức thư kể từ khi hai bên bắt đầu các hoạt động ngoại giao liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu năm ngoái.
Hôm nay, ngày 12/6 đánh dấu một năm kể từ khi hai nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa họ tại Singapore và nhất trí cùng hành động hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai ở Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do sự khác biệt giữa hai bên về phạm vi giải trừ hạt nhân của Triều Tiên và việc nới lỏng cấm vận của Mỹ.

Chuẩn bị chiến dịch tổng tiến công ở Syria
(SGGPO) Ngày 11-6, hãng TASS đưa tin các lực lượng Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự quy mô để giúp Tổng thống Syria Bashar Assad lấy lại các thành phố lớn cuối cùng do lực lượng phiến quân và khủng bố đang chiếm giữ.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết những kẻ khủng bố đã khiêu khích một cách có hệ thống, tấn công các vị trí của quân đội, khu vực dân cư ở Syria và cả căn cứ không quân Hmeymim của Nga bằng tên lửa và máy bay không người lái.
Trong tháng qua, các lực lượng Nga và Syria đã tăng cường bắn phá ở tỉnh Idlib nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tiến công. Idlib hiện là thành trì cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân Hayat Tahrir al-Sham, được xem là “di sản al-Qaeda” tại Syria.
Theo một thống kê của Liên hiệp quốc, gần 1/2 trong tổng số khoảng 3 triệu người dân ở Tây Bắc Syria, trong đó có Idlib và các tỉnh lân cận, đã phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh.

***   Trung Quốc lần đầu hé lộ lí do đàm phán thương mại với Mỹ sụp đổ
Cố vấn kinh tế của Chính phủ Trung Quốc cho hay cuộc đàm phán thương mại với Mỹ hồi tháng trước sụp đổ vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi hàng trăm điều luật, thứ mà nước này không thể thực hiện.

Cuộc điều tra xuyên quốc gia về những vụ phụ nữ mất tích và bị sát hại ở Canada
Cho đến ngày nay, việc thiếu dữ liệu cứng (có nghĩa là không ai biết chính xác có bao nhiêu phụ nữ và trẻ em gái bản địa đã bị sát hại hoặc mất tích trong những thập niên qua) gây khó khăn cho cuộc điều tra.

Heinz Felfe – Người “xỏ mũi” Cơ quan Tình báo Tây Đức
Tên tuổi Heinz Felfe xứng đáng được xếp trong hàng ngũ của những điệp viên xuất sắc nhất thế giới. Là người hoạt động tình báo từ rất lâu và hiệu quả cho Liên Xô, Felfe được đánh giá là nhân vật trong suốt 10 năm đã thâm nhập sâu vào bộ máy và gần như vô hiệu hóa hoạt động của Cơ quan tình báo Tây Đức (BND) …

Israel gây nhiễu radar rồi dội bão hỏa lực vào căn cứ phòng không Syria
Quân đội Israel tiến hành gây nhiễu radar rồi phóng nhiều tên lửa vào căn cứ phòng không của Syria ở miền Nam, song bị đánh chặn.

Quân đội Mỹ công bố hồ sơ Nhật Bản đánh bom bong bóng
Quân đội Mỹ từng giữ hồ sơ chân thực về cái chết của các nạn nhân, họ là những thường dân chết bởi tay kẻ thù ngay trên lục địa Mỹ. Vụ án mạng hi hữu này đã xảy ra trong những hoàn cảnh như thế nào?

Nhận thư “tốt đẹp” của ông Kim, Mỹ nói chờ Triều Tiên tổ chức thượng đỉnh lần 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông nhận được “một lá thư tốt đẹp” từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, không lâu sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 đang chờ quyết định của Bình Nhưỡng.

Nigel Farage có phải là “người tạo ra những vị vua” mới trong lịch sử nước Anh?
Làm thế nào mà một chuyên gia môi giới hàng hóa, một chính trị gia như Farage lại có thể đi vào lịch sử như vậy?

Triều Tiên cảnh báo tuyên bố chung kí với Mỹ ở Singapore sắp thành “tờ giấy lộn”
Triều Tiên cảnh báo tuyên bố chung kí với Mỹ ở Singapore sẽ thành một “tờ giấy lộn” nếu Washington không chịu thực thi các cam kết.

Nga chuẩn bị chiến dịch cuối, quyết “xóa sổ” khủng bố ở Idlib
Quân đội Nga quyết định mở chiến dịch quân sự quy mô lớn để quét sạch khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria, nhằm đáp trả các đòn khiêu khích của các tay súng cực đoan.

Mỹ dừng đào tạo phi công, quyết đẩy Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35
Mỹ quyết định dừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển máy bay F-35, trong một động thái thể hiện quyết tâm gây sức ép lên Ankara vì mua tên lửa S-400 của Nga.

EU bị kiện ra tòa án hình sự quốc tế
Một nhóm luật sư quốc tế vừa nộp hồ sơ lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) yêu cầu truy tố Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia thành viên với cáo buộc “phạm tội ác chống lại loài người” trong việc áp dụng chính sách đối với người di cư từ châu Phi cách đây vài năm.

Đồng minh nhưng không đồng lòng
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh mà không đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng. Quan hệ đồng minh đặc biệt Mỹ – Anh được xây dựng bền chặt qua nhiều thời kỳ đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

“Kỷ nguyên mới” trong quan hệ Nga-Trung
Trong chuyến thăm Nga 3 ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng lãnh đạo Nga thảo luận một loạt vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm như kiểm soát vũ khí, Bán đảo Triều Tiên và hạt nhân Iran… Về kinh tế, hai bên vạch kế hoạch dừng sử dụng đồng tiền Mỹ trong giao dịch thương mại song phương.

Indonesia ra cảnh báo sau khi núi lửa Sinabung phun trào dữ dội
Các quan chức Indonesia ngày 10-6 cảnh báo các đợt phun trào mới có thể xảy ra tại núi lửa Sinabung nằm trên đảo Sumatra nước này, sau khi ngọn núi hoạt động trở lại một ngày trước đó, Reuters đưa tin.

Tổng thống lâm thời Kazakhstan Tokayev chiến thắng bầu cử
Tổng thống lâm thời Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 9-6 với số phiếu ủng hộ vượt quá 70%.

Cần cẩu đổ, kéo sập chung cư làm 7 người thương vong
Ít nhất một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi một chiếc cần cẩu bất ngờ đổ xuống, kéo sập một phần của tòa chung cư ở thành phố Dallas, thuộc bang Texas, Mỹ.

Tổng hợp-TT