VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/2/2020.

Học giả Trung Quốc lại nói về nguồn gốc phát tán virus corona chủng mới; Trung Quốc triển khai robot thông minh 5G để phòng dịch COVID-19;  Vũ Hán cách ly các bệnh nhân Covid-19 đã khỏi; CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó: Diễn biến mới…là những tin chính được cập nhật.

 Học giả Trung Quốc lại nói về nguồn gốc phát tán virus corona chủng mới

 Học giả Trung Quốc lại nói về nguồn gốc phát tán virus corona chủng mới - Ảnh 1.   Chợ hải sản Hoa Nam từng bị nghi ngờ là nguồn gốc lây nhiễm virus corona chủng mới và bị đóng cửa từ ngày 17-1 Ảnh: Kyodo

(NLĐO) – Theo nghiên cứu mới nhất của các học giả Trung Quốc, chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam ở TP Vũ Hán như nghi ngờ ban đầu
Nhóm nhà nghiên cứu của Vườn thực vật nhiệt đới Xishuangbanna thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã công bố trên trang web cơ quan này kết quả nghiên cứu chung. Nghiên cứu cũng được công bố trên ChinaXiv (một kho lưu trữ mở của Trung Quốc dành cho học giả), cho biết SARS-CoV-2 được đưa vào thị trường chợ hải sản Hoa Nam từ một địa điểm khác. Sau đó, nó lan nhanh từ chợ hải sản sang những điểm lân cận.
Theo Thời báo Hoàn cầu, những phát hiện này là kết quả phân tích dữ liệu trên toàn bộ gien, nguồn lây nhiễm và đường lây lan của 93 mẫu SARS-CoV-2 được thu thập từ 12 quốc gia trên 4 châu lục. Nhóm tác giả tin rằng bệnh nhân số 0 đã truyền virus cho công nhân hoặc người buôn bán tại chợ hải sản Hoa Nam. Thị trường mua bán đông đúc trở thành môi trường thuận lợi cho virus lây lan sang những người mua và tạo thành đợt bùng phát rộng vào tháng 12-2019.
Nhóm tác giả cho biết SARS-CoV-2 đã trải qua 2 lần phát tán đột ngột, trong đó có một đợt vào ngày 6-1, liên quan tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc. Đợt trước đó xảy ra vào ngày 8-12-2019. Theo nhóm nghiên cứu, điều này cho thấy việc truyền nhiễm SARS-CoV-2 từ người sang người có thể bắt đầu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm ngoái. Sau đó, nó tăng tốc tấn công chợ hải sản ở Vũ Hán.
Theo nghiên cứu, các bệnh nhân từ Úc, Pháp, Nhật Bản và Mỹ đã có ít nhất 2 nguồn lây nhiễm và đặc biệt là Mỹ báo cáo 5 nguồn. Dù vậy, dựa trên các mẫu hạn chế từ các nước khác, nguồn gốc của những người nhiễm SARS-CoV-2 được coi là tương đồng. Ngoài việc từng di chuyển đến Vũ Hán, một số người có thể đã bị lây bệnh ở tỉnh Quảng Đông và Singapore.
Các nhà nghiên cứu cho biết nếu cảnh báo mạnh hơn được đưa ra khi SARS-CoV-2 lây lan vào đầu tháng 1-2020, có thể hạn chế sự lây lan các ca bệnh trên thế giới.
Huệ Bình

Trung Quốc triển khai robot thông minh 5G để phòng dịch COVID-19
Robot di động 5G được trang bị các chức năng như nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt, có thể theo dõi đồng thời 32 mục tiêu trong khi làm nhiệm vụ.
(Vietnam+) 23/02/2020 19:30 GMT+7
Theo Tân hoa xã, chính quyền thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc đã triển khai một loại robot thông minh sử dụng công nghệ 5G và ảnh nhiệt để hỗ trợ kiểm soát sự lây lan chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát tại nước này.
Theo nhà phát triển người máy, robot di động này được trang bị các chức năng như nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt, có thể theo dõi đồng thời 32 mục tiêu trong khi làm nhiệm vụ.
Được tích hợp các công nghệ bao gồm 5G, điện toán đám mây và tầm nhìn thông minh, robot hiện đại này được Viện nghiên cứu sáng tạo Tô Châu thuộc Đại học Nam Kinh cùng Công ty truyền thông Tô Châu Trung Quốc và Smart Origin Robotics phối hợp phát triển.
Một chuyên gia của viện nghiên cứu trên cho biết: “Ngoài việc đo thân nhiệt, robot có thể cho biết liệu một người có đeo khẩu trang trong khu vực có dịch bệnh hay không. Và nếu không, robot sẽ đưa ra khuyến cáo bằng lời nói”./.

 Vũ Hán cách ly các bệnh nhân Covid-19 đã khỏi
Trung QuốcCác bệnh nhân đã điều trị thành công viêm phổi do virus corona chủng mới vẫn tiếp tục cách ly thêm 14 ngày.
Quyết định được giới chức Trung Quốc đưa ra hôm 22/2 sau khi phát hiện một số người đã hồi phục vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV sau vài ngày. Theo Trung tâm Chỉ huy Điều trị và Kiểm soát virus corona, tất cả bệnh nhân cách ly tại các bệnh viện sẽ được kiểm tra sức khỏe và theo dõi y tế trong hai tuần nữa.
Vũ Hán và nhiều thành phố ở Hồ Bắc vẫn là trung tâm của dịch, ghi nhận hầu hết các ca dương tính tại đại lục. Các chuyên gia đầu ngành Trung Quốc cũng cảnh báo bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục vẫn có thể mang virus và truyền bệnh.
Zhao Jianping, lãnh đạo nhóm bác sĩ tại Hồ Bắc, nhận định đây là một điều nguy hiểm.
“Bạn sẽ giữ họ ở đâu? Không thể để họ về nhà bởi nguy cơ lây bệnh sang những người xung quanh, nhưng cũng không thể tiếp tục giữ họ lại bệnh viện bởi tình trạng quá tải”, ông nói.
Xiang Nijuan, nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết việc theo dõi những người từng tiếp xúc với bệnh nhân cần được mở rộng hơn.
Tại thành phố phía tây nam Thành Đô, một người bệnh xuất viện vào ngày 10/2 sau khi đã đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn phục hồi, bao gồm hai lần xét nghiệm âm tính. 9 ngày sau đó, anh tái khám và lại được chẩn đoán dương tính nCoV.
Trong khi đó tại Changde, thành phố thuộc tỉnh Hồ Nam, một phụ nữ có kết quả dương tính hôm 9/2 – 5 ngày sau khi xuất viện. Các bác sĩ tại tỉnh Quảng Châu cũng tìm thấy nCoV trong mẫu phân của một vài bệnh nhân đã hồi phục.
Theo quy định của Trung Quốc, bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện phải đáp ứng 4 tiêu chí: nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường trong ba ngày, triệu chứng hô hấp cải thiện đáng kể, hình ảnh chụp cắt lớp lồng ngực cho thấy các tổn thương suy giảm và kết quả âm tính trong hai lần xét nghiệm axit nucleic cách nhau ít nhất một ngày.
Ông Cai Weiping, Trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Số 8 Quảng Châu nhận định: “Có thể trong cơ thể những bệnh nhân đã xuất viện vẫn còn virus hoặc các đoạn gene của virus. Hiện chưa chắc chắn liệu chúng có khả năng lây truyền hay không. Đây là một mầm bệnh mới và chúng ta chưa có quy trình toàn diện để đánh giá về nó”.
Các trường hợp này không được phân loại là tái phát bệnh, vì kết quả chụp cắt lớp cho thấy tình trạng viêm phổi của bệnh nhân đang thuyên giảm.

CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó: Diễn biến mới
(Chinhphu.vn) – Báo điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus COVID-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Ngày 31/1/2020, WHO công bố dịch bệnh là SỰ KIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG KHẨN CẤP GÂY QUAN NGẠI TOÀN CẦU (PHEIC).
Tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại Hàn Quốc. Hãng tin Yonhap sáng 24/2 dẫn nguồn nhà chức trách y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 161 ca mới nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này tính đến sáng 24/2 là 763 người. Theo đó, Hàn Quốc trở thành nước có tổng số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc.
Chiều 23/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội. Theo ông Nguyễn Đức Chung, nguy cơ lây nhiễm từ người ở các vùng dịch về là rất lớn. Cụ thể trong vòng 15-20 ngày qua người Hàn Quốc vào Việt Nam và vào Hà Nội rất lớn. Bên cạnh đó, cần tính toán các phương án chuẩn bị cho trường hợp tiếp nhận công dân Việt Nam từ vùng dịch về.
Tại Hà Nội, tính đến 15h ngày 23/2, trên địa bàn Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19. Giám sát tại bệnh viện có 77 trường hợp nghi ngờ nhiễm và đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh  tại Hàn Quốc, Sở Y tế Hà Nội nêu đề xuất cách ly tại nơi cư trú với người Hàn Quốc ở khu vực có dịch về Hà Nội trong 14 ngày và cách ly tập trung người Việt Nam về từ vùng dịch Hàn Quốc trong 14 ngày.
Cập nhật lúc 08h ngày 24/2:
Thế giới: 78.996 người mắc, 2.470 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 2.444 người tử vong.
– Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
– Đài Loan (Trung Quốc): 01 người tử vong.
– Phillippines: 01 người tử vong
– Nhật Bản: 01 người tử vong.
– Pháp: 01 người tử vong.
– Iran: 08 người tử vong
– Tàu Diamond Princess: 03 người tử vong
– Hàn Quốc: 06 người tử vong
– Ý: 03 người tử vong.
Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, gồm:
– 02 cha con người Trung Quốc;
– 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc;
– 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19;
– 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
– 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.
Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.247 trường hợp.
Điều trị khỏi: 15 trường hợp.

 Hơn 1/2 ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc liên quan tới Tân Thiên Địa
54,7% số ca nhiễm virus corona tại Hàn Quốc có liên quan tới Tân Thiên Địa, giáo phái mà bệnh nhân siêu lây nhiễm là thành viên.
Dữ liệu ngày 23/2 do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố cho thấy 329/602 ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc có liên quan tới các thành viên của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) hoặc là những người từng tiếp xúc với họ. Tỷ lệ này chiếm 54,7%.
KCDC trước đó cho biết họ đã yêu cầu hơn 9.300 thành viên Tân Thiên Địa tự cách ly. Trong số đó, 1.248 người đã có các triệu chứng của dịch Covid-19.
Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành tâm điểm chú ý của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2,5 triệu dân, sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi lây virus cho hàng chục người khác.
Bà này được gọi là “Bệnh nhân thứ 31”, nhập viện hôm 8/2 vì tai nạn giao thông nhưng hai lần từ chối xét nghiệm nCoV. Bà sau đó đi nhà thờ của Tân Thiên Địa 4 lần và được xác nhận dương tính với nCoV hôm 18/2. Khoảng 9.300 thành viên giáo phái đã được yêu cầu tự cách ly hoặc không ra khỏi nhà. Tân Thiên Địa bị giáo hội Cơ đốc giáo chính thống coi là dị giáo.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng qua cho hay chính phủ quyết định nâng cảnh báo nCoV lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi giới chức y tế thực hiện “những biện pháp chưa từng có tiền lệ” nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ông cũng kêu gọi các tín đồ Tân Thiên Địa hợp tác với chính quyền.

G20 xúc tiến áp thuế công nghệ
SGGP-Cuộc họp các bộ trưởng tài chính và ngân hàng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Riyadh, thủ đô Saudi Arabia, đưa ra tuyên bố kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu cần thống nhất việc áp thuế lên các gã khổng lồ trong ngành công nghệ như Google, Amazon và Facebook.

Trung Quốc “sốt”, thế giới lo
SGGP – Dịch nCoV xảy ra đúng vào lúc kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, nợ công tăng lên, tiêu thụ nội địa chững lại và chính sách thuế quan của Mỹ đè nặng. Nếu dịch bệnh không được kiểm soát sớm, kinh tế của Trung Quốc chắc chắn bị ảnh hưởng và điều này sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

***   Dịch Covid-19 bùng phát nguy hiểm ngoài Trung Quốc
Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) bùng phát ở nhiều vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc là vấn đề được truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm tuần qua.

Dịch Covid-19 bùng phát khó lường ở Hàn Quốc
Hàn Quốc ngày 23/2 chính thức nâng cảnh báo về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi người dân không trốn cách ly khi có yêu cầu. Tính đến chiều 23/2, số ca nhiễm virus ở Hàn Quốc đã vượt mốc 600 người. Daegu, thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc với 2,5 triệu dân, được xem là là “tâm chấn” của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc với 247 người nhiễm virus.

Italia thành tâm dịch của châu Âu
Số liệu chiều 23/2 cho thấy số ca nhiễm Covid-19 ở Italia vượt qua mốc 100 người và không có dấu hiệu chững lại. Italy đã ghi nhận hai trường hợp thiệt mạng vì dịch tính tới thời điểm này, bao gồm một người đàn ông và một người phụ nữ đều trong độ tuổi 70. Nhiều thị trấn của nước này đã bị phong toả để ngăn dịch lây lan.

Động đất rung chuyển biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iran
Một trận động đất mạnh 5.7 độ Richter xảy ra ở khu vực biên giới giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/2 làm hơn 1.000 ngôi nhà đổ sụp, 8 người thiệt mạng, nhiều người bị mắc kẹt. Ba trong số những nạn nhân thiệt mạng là trẻ em. Công tác cứu hộ đang được tiến hành và nhiều người cảnh báo số nạn nhân thiệt mạng vì sự việc có thể gia tăng do nhiều người bị mắc kẹt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sắp hầu toà
Bộ Tư pháp Israel ngày 18/2 tuyên bố phiên tòa hình sự đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ bắt đầu vào ngày 17/3 tới liên quan đến những cáo buộc hối lộ. Ông Netanyahu bác bỏ mọi cáo buộc tội danh do Bộ trưởng Tư pháp đưa ra, cho rằng đây là “cuộc đảo chính có toan tính” và một cuộc săn phù thủy do truyền thông thúc đẩy.

Rời EU, hộ chiếu Anh chính thức “đổi màu”
Bộ Nội vụ Anh cho biết hôm 22/2, chiếc hộ chiếu mới của nước này sẽ được chính thức phát hành vào tháng 3 tới, với giao diện mới màu xanh. “Rời Liên minh châu Âu (EU) cho chúng tôi cơ hội có một không hai để khôi phục lại bản sắc dân tộc và khởi tạo một con đường mới tiến ra thế giới”, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết.

Afghanistan đứng trước cơ hội lịch sử
Triển vọng thiết lập hòa bình ở Afghanistan sau gần 2 thập kỷ xung đột đang trở nên khả thi nhờ việc Mỹ và Taliban tuần qua duy trì một thỏa thuận giảm bạo lực tạm thời, hướng đến các cuộc đàm phán chính trị toàn diện, bao gồm điều khoản Mỹ sẽ rút lực lượng khỏi quốc gia Nam Á. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua một thoả thuận như vậy được thiết lập và thực thi nghiêm túc ở Afghanistan.

Syria thắng thế trong cuộc chiến giải phóng miền Bắc
Al-Jazeera ngày 17/2 cho biết quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Aleppo nhờ đẩy lùi các tay súng cực đoan khỏi khu vực, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự nhằm giải phóng toàn bộ vùng lãnh thổ phía Bắc. Tại tỉnh Idlib lân cận, quân đội Syria cũng giành nhiều thắng lợi nhờ sự trợ giúp của Nga, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Thổ Nhĩ Kỳ.
Xả súng làm 8 người chết ở Đức

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong hai vụ xả súng liên tiếp xảy ra tại thị trấn Hanau, Đức vào đêm 19/2. Cảnh sát đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, phong tỏa toàn bộ khu vực và tiến hành điều động lực lượng cùng trực thăng truy bắt nhóm những kẻ tấn công này. Một tay súng đã bị bắt giữ trong đêm, trong khi tung tích những kẻ khác chưa được làm rõ.

***   “Cảnh sát nhí” trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico
Thông tin đăng tải trên tờ DW (Đức) mới đây cho biết, số lượng trẻ em tham gia vào cuộc chiến ma túy ở Mexico ngày càng gia tăng. Hiện nay, một nhóm cộng đồng bản địa đang tuyển trẻ em tham gia lực lượng cảnh sát chống ma túy.

Số người nhiễm Covid-19 liên tục tăng, thị trấn ở Italia vắng ngắt người
Số liệu chiều 23/2 cho thấy số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) ở Italia vượt qua mốc 100 người và không có dấu hiệu chững lại.

Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ-Iran, hơn 1.000 ngôi nhà đổ sụp
Một trận động đất mạnh 5.7 độ Richter xảy ra ở khu vực biên giới giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm hơn 1.000 ngôi nhà đổ sụp, 8 người thiệt mạng, nhiều người bị mắc kẹt.

Israel ép máy bay Hàn Quốc quay đầu, không cho khách nhập cảnh ngăn Covid-19
Israel từ chối cho phép các hành khách không phải công dân Israel trên một chuyến bay của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air nhập cảnh vào nước này để ngăn dịch Covid-19.

Phát hiện 9 người Hàn Quốc mang Covid-19 tới thăm Israel, Palestine
Ít nhất 9 công dân Hàn Quốc tới thăm Israel và khu Bờ Tây từ ngày 8 đến 15/2 được xác định dương tính với virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Giật mình với tỷ lệ người chết vì Covid-19 ở Iran
Iran ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) và cho biết 6 ca nhiễm tại nước này đã tử vong, trong tổng số 28 ca dương tính.

Syria thề bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Idlib
Quân đội Syria khẳng định sẽ bắn hạ mọi máy bay xâm phạm không phận, trong bối cảnh các cuộc giao tranh với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib liên tục tăng nhiệt.

Hàn Quốc cảnh báo “đỏ” vì dịch Covid-19, xin người dân không trốn cách ly
Hàn Quốc chính thức nâng cảnh báo về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi người dân không trốn cách ly khi có yêu cầu.

Nhật Bản “thả” cách ly nhầm người chưa xét nghiệm xong Covid-19
Bộ Y tế Nhật Bản xin lỗi vì để 23 hành khách trên tàu Diamond Princess rời đi mặc dù họ chưa làm xong các thủ tục xét nghiệm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Hàn Quốc xác nhận hơn 550 người nhiễm Covid-19, tăng 10 lần sau 4 ngày
Hàn Quốc thông báo số người nhiễm mới virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tại nước này là 123, nâng tổng số người nhiễm được xác nhận là 556.

Italia thành tâm dịch Covid-19 ở châu Âu, buộc phong toả trung tâm công nghiệp
Số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) ở Italia tăng lên 79 người, buộc giới chức phải phong tỏa các trung tâm công nghiệp lớn.

Samsung đóng cửa nhà máy vì một nhân viên nhiễm Covid-19
Nhà máy của Samsung ở thành phố Gumi phía Đông Nam Hàn Quốc sẽ được đóng cửa một ngày để khử khuẩn sau khi một nhân viên được xác định nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Mỹ tố bị Nga “bôi nhọ” trên mạng vì dịch Covid-19
Mỹ nói Nga đứng sau một chiến dịch thêu dệt tin giả trên mạng xã hội để thúc đẩy các thuyết âm mưu rằng Mỹ đứng sau dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19)

Số người chết vì Covid-19 tăng mạnh
Số liệu sáng 23/2 cho biết, có thêm 96 người chết vì virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tại Hồ Bắc, Trung Quốc, tăng 4,2% so với trước đó một ngày.

Hàn Quốc có khả năng trở thành “ổ dịch mới” của Covid-19?
Số ca lây nhiễm Covid-19 tăng tới 8 lần chỉ trong 4 ngày, với 2 nạn nhân tử vong liên tiếp, đó là những gì đang xảy ra trong lòng Hàn Quốc, khi 1.000 người dân khác cũng đang có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Thêm ca tử vong vì Covid-19 tại Italia và Iran
Cơ quan Y tế Iran và Italia chiều 22/2 đồng loạt ra thông báo cho biết, thêm một bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra đã tử vong tại mỗi quốc gia.

Tổng hợp-TT