VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/5/2018.

Người hùng Nga Putin và sứ mệnh đưa “phượng hoàng lửa” bay cao; Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết tự do hóa các nền kinh tế; Trump – Kim sẽ gặp tại Singapore giữa tháng 6…là những tin chính được cập nhật.

Người hùng Nga Putin và sứ mệnh đưa “phượng hoàng lửa” bay cao

    Trẻ hóa bộ máy cầm quyền chính là sách lược đầu tiên của ông Putin. Nguồn AP

Khi tiếp tục nắm giữ nhiệm kỳ thứ 4, Tổng thống Putin phải đối mặt với thách thức cam go nhất, đó là đảm bảo những thành tựu gây dựng nên được duy trì và củng cố.
Ngay từ khi lên nắm quyền vào năm 2000, Tổng thống Nga Vladimir đã kế thừa một nước Nga “hỗn loạn và chao đảo”, bất ổn cả về kinh tế lẫn chính trị. Song bằng tài lãnh đạo của mình, ông Putin từng bước “hồi sinh” nước Nga “vĩ đại trở lại” và phát huy những giá trị vốn có. Hiện giờ, khi tiếp tục nắm giữ nhiệm kỳ thứ 4, ông phải đối mặt với thách thức cam go nhất, đó là đảm bảo những thành tựu gây dựng nên được duy trì và củng cố cho đến khi rời nhiệm sở.
Trong suốt 17 năm lãnh đạo, Tổng thống Putin đã dẫn dắt nước Nga qua các mốc son, mà theo cách gọi của giới phân tích là “ổn định lại nước Nga” (giai đoạn 2000-2003), “khiến nước Nga giàu có” (2004-2007) và “một lần nữa khiến nước Nga được tôn trọng” (2012-2017). Nga có vô số thay đổi khiến cả thế giới phải “ngước nhìn”. Tuy nhiên, việc giữ vững vị thế của nước Nga trong tương lai không phải là điều dễ dàng. Để thực hiện được điều này, Tổng thống Nga Putin đang mạnh dạn thực hiện nhiều sách lược mới mẻ.

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết tự do hóa các nền kinh tế
(SGGP) Trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn diễn ra tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định cam kết xây dựng một nền kinh tế thế giới mở và thúc đẩy thương mại tự do.
Lãnh đạo 3 nước cam kết hợp tác nhằm thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy định, tự do và cởi mở, minh bạch, không phân biệt đối xử trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới; thúc đẩy đàm phán về hiệp định quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực, đồng thời nỗ lực hơn nữa để hiện thực hóa một hiệp định thương mại tự do toàn diện, chất lượng cao và các bên cùng có lợi. Lãnh đạo 3 nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm các dịch vụ di động 5G và chuyển vùng toàn cầu, để thúc đẩy hợp tác và trao đổi lẫn nhau…

Trump – Kim sẽ gặp tại Singapore giữa tháng 6
Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6.
‘Cuộc gặp được mong chờ giữa ông Kim Jong-un và tôi sẽ diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6. Cả hai chúng tôi sẽ cố gắng biến sự kiện trở thành một thời khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới’, AP dẫn lời Tổng thống Mỹ hôm nay đăng trên Twitter.
Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ và Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8/5 có chuyến đi lần thứ hai tới Bình Nhưỡng, gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên để thống nhất lần cuối về địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh.
Để bày tỏ thiện chí trước thềm cuộc gặp, Bình Nhưỡng hôm nay thả ba tù nhân Mỹ. Đích thân Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân đã ra sân bay quân sự ở bang Maryland chào đón ba người này.

***    Tổng thống Moon có thể gọi điện cho lãnh đạo Kim trước thượng đỉnh Trump – Kim
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể điện đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai gần, thông qua đường dây nóng thiết lập giữa văn phòng hai lãnh đạo, một quan chức giấu tên thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay cho biết. Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo đương nhiệm hai nước trên bán đảo Triều Tiên, dù ông Moon và ông Kim đã gặp tại làng Panmunjom hôm 27/4 trong cuộc gặp thượng đỉnh và đưa ra tuyên bố chung về hoà bình và hoà giải.
Điện đàm sẽ diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim tháng tới tại Singapore.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với Iran
Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với ba thực thể và 6 cá nhân Iran liên quan đến lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, hai ngày sau khi ông Trump thông báo rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 với nước này. Bộ cũng tuyên bố đang làm việc với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất để phá mạng lưới được cho là chuyển hàng triệu USD cho đơn vị đặc nhiệm Quds Force của Vệ binh. Mỹ cáo buộc ngân hàng trung ương Iran hỗ trợ nhóm này tiếp cận với những đồng USD trong các ngân hàng nước ngoài.

Đệ nhất phu nhân Pháp nổi giận vì bị dùng hình ảnh quảng cáo kem chống lão hoá
Phu nhân Tổng thống Pháp “vô cùng bức xúc” khi nhận được hàng chục lời phàn nàn từ khách hàng mua sản phẩm kem chống lão hóa da mang hình ảnh và tên tuổi của bà để quảng cáo trên một trang web bán hàng trực tuyến, theo Local.
Đệ nhất phu nhân 65 tuổi đã yêu cầu luật sư riêng điều tra hành vi lừa đảo của trang “Beauty and Truth” khi quảng cáo rằng đệ nhất phu nhân Pháp có cổ phần trong công ty sản xuất dòng sản phẩm chống lão hóa da “mang tính cách mạng”. Để minh chứng cho hiệu quả của sản phẩm, trang này sử dụng hình ảnh của bà Macron, người vợ hơn 25 tuổi của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trump – Abe điện đàm về thượng đỉnh Trump – Kim
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua gọi điện cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai lãnh đạo nói về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên và nhất trí phối hợp chặt chẽ trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim sắp tới. Ông Abe hoan nghênh thái độ tích cực của Triều Tiên và chúc mừng ông Trump về việc ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên thả tự do.
Trump – Abe cam kết duy trì hợp tác ba bên với Hàn Quốc, khẳng định mục tiêu chung là Triều Tiên từ bỏ vũ khí huỷ diệt hàng loạt cùng chương trình tên lửa đạn đạo.

Báo Singapore dự đoán ba địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp Trump – Kim
Khách sạn Shangri-la, Marina Bay Sands và đảo Sentosa là những lựa chọn tiềm năng cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim vào ngày 12/6 tới, báo Straits Times dẫn nhận định của các chuyên gia.
Khách sạn Shangri-la được cho là lựa chọn hàng đầu vì nắm rõ công tác hậu cần và an ninh. Khách sạn sẽ tổ chức diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-la vào đầu tháng 6, trước cuộc gặp thượng đỉnh. Marina Bay Sands cũng là một địa điểm tiềm năng do Sheldon Adelson, Chủ tịch và giám đốc điều hành Las Vegas Sands Corp, tập đoàn sở hữu khu resort này, là một trong những người đóng góp lớn cho Tổng thống Trump. Đảo Sentosa mang tính riêng tư và biệt lập, nhưng các khách sạn ở đây khó đón đoàn khách hùng hậu.

Triều Tiên hứa không phóng tên lửa bất ngờ
Triều Tiên hứa không tham gia các hoạt động gây nguy hiểm đến hàng không, ví dụ như phóng thử tên lửa mà không thông báo trước, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hôm qua cho biết. Bình Nhưỡng đã đưa ra lời đảm bảo với các quan chức cấp cao của ICAO khi họ thăm nước này từ 7/5 đến 9/5, đồng thời cho biết Triều Tiên đã nhắc lại yêu cầu mở đường bay mới qua không phận Hàn Quốc.
Tháng 10/2017, Uỷ ban của cơ quan Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Montreal lên án Triều Tiên vì đe doạ nghiêm trọng an toàn hàng không quốc tế vì phóng thử tên lửa đạn đạo.

28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria
28 máy bay F-15 và F-16 của Israel tham gia cuộc tấn công trong hai giờ, vào rạng sáng 10/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. “Hệ thống phòng không Syria bắn hạ hơn một nửa số tên lửa khi họ phản công”. Các tên lửa nhắm vào mục tiêu quân sự Iran và hệ thống phòng không Syria gần Damascus và miền nam Syria.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, cuộc tấn công làm ít nhất 23 chiến binh thiệt mạng, trong đó có 5 lính của chính phủ và 18 thành viên các lực lượng liên minh. Israel tấn công với cáo buộc lực lượng Iran tấn công mục tiêu Israel ở cao nguyên Golan.

***   Chiến sự tại Syria lại nóng ran
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 28 chiến đấu cơ của Israel đã nã tổng cộng khoảng 70 quả tên lửa trong cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào lãnh thổ Syria rạng sáng ngày 10/5.
Báo Russia Today dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Israel đã điều động các chiến cơ F-15 và F-16 oanh tạc lãnh thổ Syria trong suốt hai tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 1h45 đến 3h45 ngày 10/5, theo giờ địa phương. Tel-Aviv lấy cớ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tấn công khu vực Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan đêm 9/5 để triển khai chiến dịch không kích trên.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu Israel đã phóng 60 quả tên lửa không đối đất và 10 quả tên lửa không đối không vào các mục tiêu quân sự của Iran, các hệ thống phòng không của Syria gần thủ đô Damascus cũng như ở khu vực miền nam nước này.
Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, các cuộc oanh kích của Israel đã phá hủy một trạm radar, một kho vũ khí và làm hư hại một phần hệ thống phòng không của Syria. Vụ tấn công khiến 3 người chết và 2 nạn nhân khác bị thương. Theo một nguồn tin quân sự, hệ thống phòng không của Syria đã bắn chặn được hơn một nửa số tên lửa của Israel.
Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cáo buộc động thái của Israel là “một cuộc xâm lăng mới” chống lại nước này.

– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5 kêu gọi Israel và Iran đối thoại sau vụ không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran bên trong lãnh thổ Syria.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đều bày tỏ quan ngại về các hành động thù địch, làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel. Lãnh đạo Anh kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình tại Syria để ngăn chặn bất kỳ hành động tấn công tiếp theo nào của Iran nhắm vào Israel.

– Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama đưa tin, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng lúc 21h30 giờ địa phương (20h30 giờ Việt Nam) ngày 10/5 sau khi liên minh đối lập của ông giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại nước này. Sự kiện cũng đánh dấu việc ông Mahathir trở thành lãnh đạo dân bầu cao tuổi nhất trên thế giới hiện nay. Ông Mahathir từng giữ cương vị thủ tướng lâu nhất ở Malaysia, suốt 22 năm từ năm 1981 đến năm 2003.

– Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 10/5 khẳng định tầm quan trọng của việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức). Theo ông Maas, Nga và Đức đã nhất trí duy trì thỏa thuận với Iran, đồng thời sẽ thảo luận với Mỹ về chi tiết các lệnh trừng phạt chống chính quyền Tehran cũng như tác động gián tiếp của chúng với các nước thứ ba.

– Ảrập Xêút, đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, khẳng định sẽ chế tạo một quả bom nguyên tử nếu đối thủ Iran đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trước đó, Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir lên tiếng hoan nghệnh quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran của Tổng thống Donald Trump.

– Nhà chức trách Indonesia cho hay, 5 cảnh sát và một tù nhân đã tử vong trong vụ nổi loạn tại một trại giam ở ngoại ô thủ đô Jakarta, có liên quan đến các tù nhân từng là quân nổi dậy. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân dẫn đến bạo loạn.

– Số người Kenya thiệt mạng vì vụ vỡ đập ngăn nước nghiêm trọng tại thành phố Nakuru ở thung lũng Rift, cách thủ đô Nairobi 150km về phía tây bắc, đã tăng lên con số 47 người. Cảnh sát trưởng địa phương nói, con số thương vong có thể tăng cao do nhà chức trách đang tìm thấy thêm các thi thể bị vùi lấp trong bùn đất.

– Theo hãng thông tấn Reuters, chính phủ Argentina chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với Nga nhằm ngăn chặn hơn 3.000 cổ động viên quá khích nước này có kế hoạch gây rối tại giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2018 diễn ra tại Nga từ 14/6 – 15/7.

***   Bị 28 chiến đấu cơ nước ngoài ồ ạt tấn công, Syria đang chịu đòn oan ức
(VnMedia) – Chiến trường Syria vừa hứng chịu “cơn mưa“ hỏa lực dữ dội từ 28 chiến đấu cơ của nước ngoài. Điều đáng nói là Syria đang phải chịu “đòn oan“ từ cuộc chiến ác liệt giữa Iran và Israel – hai nước vốn xem nhau như “kẻ thù không đội trời chung“.

Chiến trường Syria sắp nổ tung vì cuộc giao chiến của các đội quân nước ngoài?
– Cuộc chiến Syria đang đối mặt với bước ngoặt cực kỳ đáng sợ, có thể khiến chiến trường ở quốc gia Trung Đông nổ tung.

Tận mắt chiêm ngưỡng lễ diễu binh gây chú ý nhất thế giới
– Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga có thể nói là lễ diễu binh luôn gây chú ý nhất thế giới hàng năm. Trong dịp này, người ta có cơ hội được tận mắt thấy sự oai hùng của quân đội Nga, nhìn cận cảnh dàn vũ khí thiện chiến…

***   Tổng thống Assad tiết lộ lý do Thế chiến III không bắt đầu ở Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định Thế chiến III sẽ không bao giờ nổ ra vì cuộc khủng hoảng ở nước này nhờ có “sự lãnh đạo sáng suốt của Nga”.

Đàm phán thương mại Trung Quốc – Mỹ: Hy vọng và hoài nghi!
“Không có đột phá lớn, thậm chí còn tồn tại khá nhiều bất đồng trong các vấn đề thương mại” là kết quả đã được dự báo trước giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc tham vấn song phương đầu tiên diễn ra tại Bắc Kinh tuần qua.

Vỡ đập nước kinh hoàng, 32 người thiệt mạng
Có ít nhất 32 người được xác nhận tử vong và hàng trăm gia đình phải di dời sau khi Đập thủy điện-thủy nông Patel ở xã Solai, huyện Nakuru,  tỉnh Rongai bị vỡ vào đêm 9-5.

Tổng thống Mỹ bất ngờ cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã lên tận máy bay để đón chào 3 tù nhân vừa được Triều Tiên trả tự do, đồng thời gửi thông điệp cảm ơn đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

12 tháng cầm quyền nhiều trái ngọt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Với tỉ lệ ủng hộ đang đạt ở mức trên 80%, năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đánh giá là đã gặt hái được nhiều thành công với những thay đổi mang tính bước ngoặt về đường lối đối ngoại.

Bê bối bủa vây Thượng nghị sĩ Dino Melaye
Thượng nghị sĩ gây tranh cãi Dino Melaye của Nigeria hiện đang bị giam giữ trong một bệnh viện ở thủ đô Abuja nước này sau khi ông được cho là đã nhảy khỏi ô cửa ôtô cảnh sát để chạy trốn và bị thương. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt bê bối liên quan đến chính khách “nhiều màu sắc” này.

Tổng thống Mỹ thổi bay hàng tỷ USD của Iran chỉ với một chữ ký
Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời tuyên bố sẽ áp đặt trở lại nhiều lệnh cấm vận đối với nước này.

Cuộc đào thoát kinh hoàng ở trại Sobibor
Ngày 14-10-1943, một nhóm tù nhân Do Thái ở trại tập trung Sobibor nằm trên đất Ba Lan đã giết chết 11 người – vừa sĩ quan – vừa lính Đức Quốc xã canh giữ họ rồi kéo đổ hàng rào, mở đường cho gần 500 tù nhân khác chạy trốn mà nguyên nhân là trước đó, họ nhận được thông tin rằng ngày 15-10, Đức Quốc xã sẽ san bằng trại đồng thời tiêu diệt tất cả tù nhân nhằm che giấu tội ác diệt chủng.

Cựu Thủ tướng Malaysia “quay trở lại” với chiến thắng vang dội
Lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia kể từ khi giành độc lập năm 1957, một liên minh đối lập đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

Chiến đấu cơ Israel ồ ạt nã tên lửa phá hủy trạm radar của Syria
Các chiến đấu cơ của Israel đã phóng một loạt tên lửa vào lãnh thổ Syria và phá hủy hoàn toàn một trạm radar phòng không do Damascus vận hành.

3 công dân Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do là ai?
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 (giờ địa phương) cho biết trên Twitter rằng 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ nhiều tháng nay đã được trả tự do và đang trên đường về Mỹ.

Tổng thống Trump khoe Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 (giờ địa phương) cho biết, 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ đã được trả tự do và đang trên đường về Mỹ.

Tổng thống “úp mở” địa điểm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Ngày 9-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “gạch tên” khu phi quân sự DMZ tại biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên trong danh sách những địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp giữa ông và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ứng xử đẹp của Tổng thống Putin tại lễ duyệt binh khiến cư dân mạng nể phục
Một sự cố nhỏ đã xảy ra tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow hôm nay (9-5), song, cách ứng xử của Tổng thống Putin không những đã hoá giải sự cố mà còn khiến cư dân mạng một phen sục sôi.

Tổng thống Putin thề không cho phép thế lực nào bác bỏ chiến công của Liên Xô
Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa ca ngợi sự hy sinh của các anh hùng Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại, đồng thời khẳng định những nỗ lực “viết lại lịch sử” sẽ không được Nga bỏ qua.

Iran lên tiếng về quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân của ông Trump
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẽ đàm phán với Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu để duy trì thoả thuận hạt nhân, sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận này.

Tổng hợp-TT