VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/4/2019.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện song phương Việt Nam-Mỹ; Luật “fake news” mới của Singapore, tin buồn cho Facebook?; Hạ viện Mỹ bất ngờ ra đòn tấn công ông Trump…là những tin chính được cập nhật.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện song phương Việt Nam-Mỹ

 Thuc day hop tac toan dien song phuong Viet Nam-My hinh anh 1 Khu vực xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng (giai đoạn 2). (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Tại hội thảo “Việt Nam-Mỹ: Hướng tới hợp tác chiến lược” được tổ chức tại Washington, giới chức ngoại giao và học giả hai nước thảo luận nhiều biên pháp thúc đẩy hợp tác song phương.
Trong khuôn khổ hội thảo diễn ra tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington, giới chức ngoại giao và học giả của Mỹ và Việt Nam đã thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác nhằm thúc đẩy mối quan hệ an ninh quốc phòng cũng như tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong khu vực.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tham dự hội thảo “Việt Nam-Mỹ: Hướng tới Hợp tác chiến lược,” về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, tiến sỹ Tô Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông, Học viện Ngoại giao.
Phía Mỹ có sự tham dự của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Randall G. Schriver cùng một số nhà ngoại giao, phụ trách kế hoạch chiến lược và chính sách của Mỹ thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhiều học giả từ các viện nghiên cứu và trường Đại học Georgetown của Mỹ.
Phát biểu tại hội thảo, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Randall G. Schriver nhấn mạnh mối quan hệ quốc phòng ngày càng tốt đẹp giữa giữa Mỹ và Việt Nam trong hai năm gần đây.
Điều này được thể hiện qua nhiều dấu mốc quan trọng, trong đó có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của tàu sân bay USS Carl Vinson vào tháng 3 năm ngoái.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ đến Việt Nam kể từ năm 1975.
Ông cũng cho biết Washington hy vọng hai nước có thể đạt được thỏa thuận về chuyến thăm Việt Nam của một hàng không mẫu hạm Mỹ trong năm nay.

Luật “fake news” mới của Singapore, tin buồn cho Facebook?
CEO Facebook vừa hoan nghênh các quy định mới về công nghệ, nhưng dự luật Internet của Singapore có lẽ khiến Mark Zuckerberg phải xem lại.
Một dự luật mới ở Singapore, được công bố hồi đầu tuần, cho phép chính phủ thêm quyền mới để trấn áp nạn tin giả (fake news), theo đó “giáng đòn” vào Facebook cũng như các công ty truyền thông xã hội khác với mức phạt lớn nếu họ không vượt qua lệnh kiểm duyệt.
Theo Dự luật Chống Sai lầm và Nhũng loạn Trực tuyến Singapore, sẽ là bất hợp pháp khi truyền bá “thông tin sai sự thật”, ảnh hưởng tới an ninh, an toàn công cộng của Singapore và quan hệ “thân thiện” giữa Singapore với các quốc gia khác…
Các cá nhân vi phạm có thể bị phạt tới 50.000 SGD (hơn 36.000 USD) hoặc mức án lên tới 5 năm tù. Nếu “tin giả” được đăng bằng “tài khoản online thiếu xác thực”, tổng số tiền phạt có thể đạt 100.000 SGD (khoảng 73.000 USD) và án tù tới 10 năm.
Các công ty như Facebook, nếu bị kết tội đưa “tin giả”, có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 1 triệu SGD (khoảng 735.000 USD).
“Một tuyên bố sai sự thật” là do chính phủ định nghĩa. Một khi xác định có hành vi phát tán “tin giả” trên mạng xã hội, chính quyền Singapore sau đó có thể yêu cầu sửa chữa, xóa bài đăng vi phạm hoặc có hành động pháp lý chống lại người đăng hoặc mạng xã hội đăng thông tin đó.
Dự luật được hỗ trợ bởi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và gần như chắc chắn sẽ thông qua Nghị viện do đảng cầm quyền chiếm đa số.

Hạ viện Mỹ bất ngờ ra đòn tấn công ông Trump
Hạ viện Mỹ vừa có một quyết định được coi là đòn tấn công bất ngờ nhằm vào Tổng thống Donald Trump.
Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 3/4 đã bỏ phiếu phê chuẩn việc ban hành trát tòa án, cho phép công bố toàn văn báo cáo điều tra mật của Công tố viên đặc biệt  đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn ông Trump thông đồng với Moscow.
Động thái diễn ra một ngày sau hạn chót ngày 2/4 mà phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã đặt ra cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.
Ngày 24/3, ông Barr đã đệ trình lên Quốc hội một bản tóm tắt các kết luận điều tra của ông Muller, trong đó khẳng định Công tố viên đặc biệt không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh sự đồng lõa giữa chiến dịch tranh cử tổng thống cách đây 2 năm của ông Trump với Chính phủ Nga. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi bản báo cáo tóm tắt “minh oan” cho lãnh đạo Nhà Trắng.
Quyết định mới thông qua của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đồng nghĩa, ông Barr sẽ phải công bố báo cáo đầy đủ không qua biên tập cũng như những chứng cớ cơ bản trong cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của Công tố viên Mueller.
Theo CNN, dù Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler thông báo chưa lập tức ban hành trát tòa án đòi công khai toàn văn các tài liệu trên, nhưng động thái được coi là làm leo thang đụng độ giữa Quốc hội với chính quyền của ông Trump.

***   Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ cảnh báo hậu quả thảm khốc dành cho đồng minh
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (3/4) cảnh báo về những hậu quả “thảm khốc“ nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria. Lời cảnh báo này được đưa ra khi ông Pompeo có cuộc gặp ở Washington với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Đối thủ khó chịu của Nga thua cay đắng
– Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine vừa cho biết, sau khi 90,11% số phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thất bại cay đắng trước một “người mới“ trên chính trường.

Nổ lớn ở học viện quân sự Nga, nhiều người bị thương
Ít nhất bốn người bị thương do một vụ nổ xảy ra tại tòa nhà Học viện quân sự-vũ trụ A.F. Mozhaysky ở TP St.Petersburg của Nga ngày 2-4.

Chiến trường Syria: Đồng minh của Mỹ bị trả thù, oằn mình trước hỏa lực của quân nước ngoài
– Lực lượng chiến binh người Kurd – đội quân thiện chiến nhất bên phe nổi dậy Syria và được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ, vừa phải hứng chịu đòn trả thù ác liệt từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ sau khi phía quân đội của Ankara bị tổn thất.

***   NATO ồ ạt điều tàu đến Biển Đen, Nga dọa có phản ứng mạnh
Nga tuyên bố việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đen gây nguy hại đến an ninh khu vực và dọa đáp trả tương ứng bằng nhiều biện pháp phòng thủ.

Vụ trọng án sau 80 năm mới tìm ra hung thủ
Vụ sát hại cha của chánh án tòa án tối cao Mỹ Earl Warren vào năm 1938 đã lôi kéo sự tham gia điều tra của rất nhiều tổ chức, kể cả hồ sơ được chuyển tới những cơ quan thẩm quyền cấp cao nhất, nhưng đều vô vọng. Tất cả đều không thể lần ra thủ phạm cho đến 80 năm sau, khi một nhà khoa học tại Trường đại học tổng hợp California tình cờ chú ý tới những tấm ảnh của vụ án nằm trong kho lưu trữ…

Giải mật hồ sơ cuộc khủng hoảng hạt nhân Able Archer
Cuộc khủng hoảng đã đẩy thế giới đến bờ vực diệt vong xảy ra vào ngày 7-11-1983. Lúc đó, khoảng 100 sĩ quan chỉ huy cấp cao tập trung tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ để chuẩn bị cho cuộc tập trận mô phỏng chống vũ khí hạt nhân trong trường hợp nổ ra… Chiến tranh thế giới lần 3!

Một phán quyết công bằng
Phiên tòa xét xử đối với công dân Đoàn Thị Hương diễn ra đúng dự kiến – ngày 1-4 và một bản án đã được tuyên, thượng tôn công lý và thuyết phục nhiều bên; đặc biệt đã đem lại nụ cười cho Hương, cô sẽ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Hé lộ sơ bộ báo cáo của Ethiopia về thảm kịch Boeing 737 Max 8
Africanews ngày 4-4 dẫn nguồn tin thân cận cho biết, giới chức Ethiopia hôm nay sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về toàn cảnh vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không nước này hôm 10-3, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo hai nước Mỹ – Trung đang tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo tại Washington.

Tổng thống từ chức, Algeria tổ chức bầu cử sớm
Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, ông Abdelaziz Bouteflika đã chính thức “nghỉ hưu” và Algeria sẽ sớm tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống và trao quyền cho người đứng đầu nhà nước đắc cử.

Thổ Nhĩ Kỳ bị dọa đuổi khỏi NATO vì mua tên lửa S-400 Nga
Mỹ dọa đuổi Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì chi nhiều tỷ USD mua tên lửa phòng không S-400 của Nga thay cho tên lửa Patriot của Mỹ.

NATO “mở rộng cửa” với các nước Mỹ Latin
NATO có thể xem xét khả năng cho phép các nước Mỹ Latin khác trở thành đối tác của liên minh này như Colombia, Tổng thư ký NATO đã cho biết như vậy ngày 3-4 trong khi có vẻ như loại trừ hoàn toàn đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cho phép Brazil trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.

Philippines: Đánh bom nhà hàng, 18 người thương vong
Ít nhất 18 người đã bị thương khi một quả bom phát nổ tại một nhà hàng ở miền Nam Philippines ngày 3-4, vụ tấn công được cho là của các chiến binh Hồi giáo với mục đích trả thù.

Malaysia bán “siêu du thuyền tham nhũng”
Malaysia sẽ bán một siêu du thuyền được cho là đã được mua bằng tiền bị đánh cắp từ quỹ nhà nước 1MDB cho chủ sòng bạc Genting Malaysia Bhd với giá 126 triệu USD, vụ bán lại tài sản lớn đầu tiên của Kuala Lumpur để thu hồi lại hàng tỷ USD bị thất thoát từ quỹ này.

Người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành thị trưởng Chicago
Lori Lightfoot, một người mới trong chính trị, đánh bại đối thủ Toni Preckwinkle và được bầu làm nữ thị trưởng da màu đầu tiên của Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ đang vật lộn với tội phạm và tình trạng tài chính kém.

Cựu Thủ tướng Malaysia phủ nhận mọi cáo buộc tại phiên xét xử đầu tiên
Ngày 3-4, Malaysia chính thức mở phiên tòa đầu tiên xét xử cựu Thủ tướng nước này Najib Razak với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến bê bối quỹ đầu tư 1MDB.

NATO: Từ liên minh quân sự thành tổ chức an ninh đa quốc gia
Chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tròn 40 tuổi, ngày 4-4-2019. Nhìn lại những thành quả và tương lai phát triển của liên minh an ninh này, đang có nhiều câu hỏi đặt ra đối với sự tồn vong của chính nó cũng như an ninh chung của toàn thế giới.

Thủ tướng Canada “trục xuất” hai nữ quan chức khỏi đảng Tự do
Trong một nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng đe dọa cơ hội tái đắc của, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã “trục xuất” hai thành viên trong đảng mà theo ông là đã phá họa Đảng Tự do cầm quyền của mình.

Tấn công bằng dao tại trường tiểu học ở Trung Quốc, 4 người thương vong
Một người đàn ông đã dùng dao đâm tử vong 2 em học sinh và làm bị thương 2 em khác tại một trường tiểu học ở phía nam Trung Quốc.

Tổng hợp-TT