VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/5/2017.

Tổng thống Trump lần đầu công du nước ngoài trong bối cảnh rối bời; Nhật Bản thông qua dự luật Nhà vua thoái vị lần đầu tiên trong 200 năm; ASEAN-Trung Quốc hướng tới mục tiêu thương mại hai chiều đạt 1.000 tỷ USD; Vladimir Putin – Nhân tố ‘bí ẩn’ giải quyết khủng hoảng Mỹ – Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump lần đầu công du nước ngoài trong bối cảnh rối bời

  Ông Trump vừa ra nước ngoài, Nhà Trắng lại khổ sở - Ảnh 1.   Tổng thống Donald Trump và vợ trong chuyến công du đầu tiên. Ảnh: AP

VOV.VN-Ông Trump bị cho là chuẩn bị không kĩ cho chuyến công du nước ngoài quan trọng này khi giữa lúc phải đối đầu với nhiều cuộc “khủng hoảng” ở Nhà Trắng.
Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu từ hôm nay (20/5), với 5 điểm dừng chân ở Trung Đông và châu Âu, vốn được coi là bài kiểm tra đối ngoại vô cùng quan trọng đối với ông. Nhưng sau khi ông Trump sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, gây ra hàng loạt phản ứng dây chuyền rắc rối sau đó, hành trang của Tổng thống Mỹ sẽ có thêm cả núi vấn đề nội bộ gai góc.
“Chưa bao giờ một vị Tổng thống nào có chuyến công du nước ngoài đầu tiên bị bê bối đeo bám như thế này”, ông Larry Sabato, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chính trị của Đại học Virginia nhận định. “Ông ấy vốn đã là một vị Tổng thống bị nhiều nước nhìn nhận với ánh mắt hồ nghi. Trong khi những bức tranh vẽ ra từ chuyến đi này có thể rất đẹp, Nhà Trắng chẳng thể nào thay đổi những tít báo cứ đeo đuổi ông ấy đến bất cứ đâu”.
Mỗi bước đi của ông Trump lần này đều sẽ như “dẫm chân lên đá nóng”.

Nhật Bản thông qua dự luật Nhà vua thoái vị lần đầu tiên trong 200 năm
Dự luật cho phép Nhà vua Akihito bàn giao ngai vàng cho Thái tử Naruhito trong lần đầu tiên thoái vị của một Nhà vua Nhật Bản trong 200 năm qua đã được nội các thông qua sáng 19-5 và được trình lên Quốc hội chiều cùng ngày.

ASEAN-Trung Quốc hướng tới mục tiêu thương mại hai chiều đạt 1.000 tỷ USD
(VnMedia) – Tiếp theo Cuộc họp SOM ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC, hôm nay (19/5) đã diễn ra Cuộc họp Tham vấn SOM ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 nhằm kiểm điểm tình hình hợp tác trên tất cả các lĩnh vực về chính trị-an ninh, kinh tế, văn hoá-xã hội và giao lưu nhân dân, đồng thời đề ra một số định hướng hợp tác cụ thể giữa ASEAN và Trung Quốc trong giai đoạn tới.

***   Vladimir Putin – Nhân tố ‘bí ẩn’ giải quyết khủng hoảng Mỹ – Triều Tiên
Theo Infonet, nếu Mỹ không muốn phải dùng vũ lực để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Washington chỉ còn cách hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự thật khó tin về 5 người may mắn nhất thế giới
Những câu chuyện về những người may mắn nhất thế giới khiến công chúng vô cùng bất ngờ, thậm chí là cảm thấy khó tin, Kiến Thức đưa tin.

Vụ ‘xe điên’ đâm người ở quảng trường Thời Đại: Tài xế nói muốn giết tất cả
Rojas bị một nhóm người bắt lại. Một bảo vệ hạ gục hắn xuống đất còn một người khác xé áo để chắc chắn rằng hắn không có vũ khí. Ảnh: Backgrid
Khi bị bắt, Rojas, 26 tuổi, kẻ lái ‘xe điên’ gây tai nạn khiến 23 người thương vong tại quảng trường Thời đại (New York) đã hét lên với cảnh sát rằng: “Tôi muốn giết tất cả”.

Bên trong nhà giam nơi các phạm nhân khét tiếng được đối xử như ‘ông hoàng’
Tại nhà giam này, các thành viên của băng đảng khét tiếng MS-13 được hưởng đủ mọi tiện ích không khác gì đang đi “nghỉ mát dài ngày”.

***   “Chiến tranh với Triều Tiên là thảm kịch không thể tưởng tượng”
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ là “thảm kịch ở quy mô không thể tưởng tượng nổi“.

Triều Tiên bị siết chặt trong “gọng kìm” của hai vũ khí bá chủ của Mỹ
– Hải quân Mỹ đang điều tàu sân bay thứ hai đến ngoài khơi bờ biển Triều Tiên. Sự hiện diện của một trong những chiếc tàu sân bay tối tân nhất, thiện chiến nhất của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên khiến tình hình khu vực càng thêm “nóng bỏng”.

Điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên, Mỹ đang hư trương thanh thế ?
Thông tin tiền hậu bất nhất về hoạt động nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson trong tháng 4 được cho là hành động cố ý của quân đội Mỹ nhằm nhận diện các mục tiêu tiềm tàng ở CHDCND Triều Tiên.

Chiến đấu cơ Nhật cất cánh khẩn cấp đi “nghênh chiến” với Trung Quốc
– Nhật Bản hôm nay (19/5) vừa cho biết, họ đã phải ra lệnh cho một loạt chiến đấu cơ của mình cất cánh khẩn cấp sau khi một tàu của Trung Quốc lượn lờ ở khu vực tranh chấp và cho cất cánh một máy bay không người lái.

Lần đầu tiên, quân Assad hứng đòn đau từ Mỹ
– Máy bay Mỹ hôm qua (18/5) đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này.

Nửa chặng đường thành công của Năm APEC Việt Nam 2017
– Hôm qua (18/5), tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) đã kết thúc hai ngày làm việc, khép lại đợt hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan.

ASEAN, Trung Quốc tích cực họp bàn về Biển Đông
– Hôm nay (18/5), ASEAN và Trung Quốc đã tổ chức Cuộc họp các Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN-Trung Quốc về triển khai Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 14 tại Quý Dương, Trung Quốc.

Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC kết thúc tốt đẹp
– Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC đã kết thúc tốt đẹp. Hơn 2.200 đại biểu trong nước và quốc tế cùng hàng trăm nhà báo đến từ khắp các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương đã tham dự và đưa tin về 50 cuộc họp APEC.

Chiến dịch của Trump liên lạc bí mật với Nga ít nhất 18 lần
Tướng Michael Flynn và các cố vấn khác của ông Trump đã ít nhất 18 lần liên lạc bí mật với quan chức Nga, qua điện thoại hoặc email, trong 7 tháng cuối của cuộc đua bầu cử Mỹ.

Vì Triều Tiên, Mỹ nhận tin bất ngờ từ Hàn Quốc
– Hàn Quốc được cho là sẽ cân nhắc khả năng tháo dỡ và gửi trở lại Mỹ hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD. Đây có thể là tin “sét đánh” đối với Washington và là tin mừng đối với Triều Tiên, Nga, Trung Quốc.

Tân Tổng thống Hàn Quốc gây sững sờ trước hành động đối với Triều Tiên
– Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khiến nhiều người không khỏi sững sờ, choáng váng khi nói đến viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi thể hiện lập trường hòa dịu, muốn nối lại đàm phán với nước láng giềng kế bên.

Việt Nam đóng góp sáng kiến quan trọng trong Hội nghị các quan chức cao cấp APEC
– Đoàn Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực và trình bày những sáng kiến quan trọng, trong đó có đề xuất về bảo đảm phát triển bao trùm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội, cho Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC.

Mỹ chỉ có 10 phút để phản công nếu Triều Tiên châm ngòi chiến tranh
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump sẽ có “khoảng 10 phút” để quyết định xem liệu có tấn công đáp trả Triều Tiên nếu nước này bắn đi một quả tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, giới chuyên gia cho biết.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về an ninh mạng
Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Andrey Krutskikh ngày 17/5 khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tất cả các vấn đề liên quan an ninh mạng toàn cầu, nhưng phe phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngăn cản tiến trình hợp tác thiết thực giữa hai bên.

***   Nga thành lập đơn vị không quân đầu tiên ở Crimea
Một đơn vị không quân đổ bộ tấn công trực thuộc Sư đoàn Không quân 7 vùng núi sẽ được thành lập ở bán đảo Crimea vào ngày 1-12-2017, Chủ tịch Ủy an Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Đại tướng Vladimir

Điện Kremlin nói gì về khả năng ông Trump bị luận tội?
Điện Kremlin đã được hỏi về tương lai quan hệ Nga-Mỹ nếu Tổng thống Trump bị luận tội sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nhậm chức liên quan đến việc sa thải Giám đốc FBI James Comey

Tài xế “xe điên” tại New York là cựu binh Hải quân Mỹ
Ngày 18-5 (giờ Mỹ), Thị trưởng New York xác nhận vụ “xe điên” ở Quảng trường Thời đại không có liên quan gì đến khủng bố, đồng thời, xác nhận thủ phạm chính là Richard Rojas, 26 tuổi, từng phục vụ trong Hải quân Mỹ.

Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI điều tra Tổng thống Trump
Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Muller là luật sư đặc biệt giám sát cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 và mối liên hệ với nhóm tranh cử của đương kim Tổng thống Trump.

Tổng hợp-TT