VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/7/2018.

Ông Trump bất bình với những ‘tin tức giả’ đang bủa vây;  Người dân Nga ca ngợi Putin, thông cảm với Trump sau hội nghị thượng đỉnh; Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung không ngừng leo thang…là những tin chính được cập nhật.

Ông Trump bất bình với những ‘tin tức giả’ đang bủa vây

Ong Trump bat binh voi nhung 'tin tuc gia' dang bua vay hinh anh 1    Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki. (Ảnh: NYT)

(VTC News) – Tổng thống Trump cho rằng cuộc gặp với các lãnh đạo NATO hay hội đàm với người đồng cấp Nga Putin đều diễn ra tuyệt vời, tuy nhiên các tin tức giả đang khiến mọi chuyện tồi tệ.
“Tôi có một cuộc họp tuyệt vời với NATO, kêu gọi được một khoản tiền lớn và tôi có cuộc gặp tốt hơn với Tổng thống Putin, nhưng đáng buồn thay, nó không được đưa tin theo cách đó. Tin giả đang khiến mọi việc trở nên thật điên rồ”, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter.
Hôm 16/7, Tổng thống Trump và ông Putin có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên tại Helsinki, Phần Lan sau hai lần gặp gỡ bên lề các diễn đàn quốc tế đa phương.
Mặc dù ông Trump cho rằng cuộc gặp diễn ra thành công và đặt nền móng cho một trang mới trong lịch sử Nga-Mỹ, nhiều vấn đề phát triển chiến lược song phương và quốc tế đạt được với Nga, nhưng các chính khách Mỹ chỉ xoáy vào chỉ trích ông đã “phản bội” vì ủng hộ điện Kremlin thay vì cơ quan tình báo Mỹ khi không công khai cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Tương tự với cuộc họp cùng lãnh đạo các nước thành viên NATO trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Brussels, Bỉ trong hai ngày 11-12/7. Tổng thống Trump bất bình khi nói rằng ông đã có một cuộc họp tuyệt vời và khẳng định sức mạnh của NATO đang được tăng cường nhờ vào những nỗ lực của cá nhân ông, nhưng lại bị phủ nhận hoàn toàn.
“NATO từng suy yếu, nhưng nó đã mạnh mẽ lên và đó là tin xấu với Nga. Truyền thông chỉ nói tôi bất lịch sự và gây mâu thuẫn với các lãnh đạo khác mà chẳng bao giờ đề cập tới khoản ngân sách đã được kêu gọi”, Trump viết trên Twitter.

 Người dân Nga ca ngợi Putin, thông cảm với Trump sau hội nghị thượng đỉnh
Dư luận Nga cho rằng Tổng thống Putin đã đạt mục tiêu đặt ra trước hội nghị, đồng thời coi Tổng thống Mỹ là nạn nhân của giới truyền thông.
“Không người Nga nào mang ảo tưởng rằng một cuộc gặp có thể tạo ra những đột phá. Chúng tôi chỉ hy vọng ít nhất hai nước có thể bắt đầu đối thoại. Về mặt này, Tổng thống Putin đã đạt được mục tiêu của mình”, AP dẫn lời chuyên gia Alexander Gabuev thuộc Trung tâm Carnegie Moskva hôm nay bình luận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được sự chào đón rộng rãi sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki dù chưa tạo ra biến chuyển lớn trong quan hệ Moskva – Washington, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với hàng loạt sự chỉ trích trong nước.
Tuy nhiên, hầu hết người dân Nga không cho rằng Putin đã đánh bại Trump. Thay vào đó, họ tỏ ý thông cảm với Tổng thống Mỹ, coi ông là nạn nhân của giới truyền thông hung hăng và những chỉ trích phi lý trong nước. Dư luận Nga cũng hy vọng Trump sẽ giúp cải thiện quan hệ Nga – Mỹ trong dài hạn.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung không ngừng leo thang
(VnMedia) – Tổng thống Trump đã chính thức áp thuế 25% với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả theo cách ăn miếng trả miếng với mức thuế 25% lên hơn 500 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung bắt đầu vào tháng 3/2018 khi Tổng thống Donald Trump ký một bản ghi nhớ áp đặt mức thuế mới đối với 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 60 tỷ USD. Chỉ trong khoảng 3 tháng, căng thẳng trong thương mại Mỹ – Trung đã leo thang chóng vánh, với những quyết định theo cách “ăn miếng trả miếng” của hai bên.

***  Trump nói hội nghị thượng đỉnh với Putin ‘tốt hơn’ họp NATO
“Tôi có cuộc họp tuyệt vời với các lãnh đạo NATO và kêu gọi được nguồn ngân sách khổng lồ, nhưng hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin còn tốt hơn. Đáng buồn là truyền thông không đưa tin theo hướng đó, các nguồn tin giả đang phát điên”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.
Trump đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau cuộc họp báo cùng Putin, khi ông tỏ ý không tin tưởng kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ do các cơ quan tình báo nước này đưa ra. Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã phê phán Trump, cho rằng ông đặt Nga lên trên lợi ích của Mỹ.
Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ đã tham gia cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhằm thúc đẩy các quốc gia này tăng cường chi tiêu quốc phòng. “NATO từng suy yếu, nhưng nó đã mạnh mẽ hơn và đó là điều không tốt cho Nga. Truyền thông chỉ nói tôi bất lịch sự với các lãnh đạo, không nhắc tới khoản ngân sách được thông qua”, Trump viết trên Twitter.

Trump thừa nhận nói nhầm về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Tổng thống Trump hôm qua thừa nhận đã nói nhầm trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, khẳng định ông thấy không có lý do gì để tin Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trump tuyên bố đặt niềm tin và sự ủng hộ vào các cơ quan tình báo Mỹ, đồng tình với kết luận Nga can thiệp bầu cử của họ, Reuters đưa tin.
Đây được coi là động thái xoa dịu dư luận sau hàng loạt chỉ trích nhằm vào các phát biểu của Trump tại hội nghị với Putin. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng hành động của Moskva không gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử năm 2016, hứa hẹn chính quyền Mỹ sẽ làm hết sức để bảo vệ cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Malaysia gỡ phong tỏa tài khoản của cựu thủ tướng Najib
Phó lãnh đạo Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) Azam Baki hôm qua cho biết tài khoản cá nhân của cựu thủ tướng Najib Razak không còn bị đóng băng, do MACC không phát hiện mối liên hệ giữa nó với cuộc điều tra quỹ 1MDB và công ty con SRC, Strait Times đưa tin.
Nguồn tin giấu tên tại MACC tiết lộ nhiều tài khoản bị cơ quan này điều tra, bao gồm cả tài khoản của con cái ông Najib, cũng được gỡ phong tỏa.
Hôm 2/7, MACC tuyên bố đóng băng 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 272 triệu USD để phục vụ điều tra cáo buộc biển thủ tại quỹ 1MDB. Động thái này được thực hiện từ cuối tháng 6, liên quan đến 81 cá nhân và 55 công ty.

Quân đội Israel nhận lệnh sẵn sàng tấn công Gaza
Lãnh đạo Israel đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị mở chiến dịch quân sự nhằm vào Gaza nếu tổ chức Hamas không ngừng các cuộc tấn công bằng diều lửa và bóng bay trước ngày 20/7. Lời cảnh báo được Israel gửi tới Hamas thông qua cơ quan tình báo Ai Cập, Times of Israel đưa tin.
Nguồn tin giấu tên tiết lộ Hamas đã chấp nhận yêu cầu của Tel Aviv, cho biết tổ chức này sẽ tìm cách chấm dứt hoạt động tấn công lãnh thổ Israel trước thời hạn được đưa ra.

Hai máy bay chở khách hạ cánh khẩn cấp liên tiếp tại sân bay Mỹ
Chính quyền thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ hôm qua cho biết hai phi cơ dân dụng chở tổng cộng 267 hành khách phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Kansas chỉ trong vòng một giờ, AP đưa tin.
Phát ngôn viên Sở hàng không Kansas Joe McBride cho biết chuyến bay số hiệu 923 của hãng Delta Airlines phải đáp xuống lúc 4h30 chiều sau khi phát hiện dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu. Quan chức sân bay Kansas cho biết lực lượng cứu hỏa đã phun bọt trên đường băng để phòng cháy. 117 hành khách và thành viên phi hành đoàn sau đó rời máy bay an toàn.
Khoảng một giờ sau, chuyến bay số hiệu 1097 của hãng Alaska Airlines cũng phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Kansas do vấn đề áp suất. Trên máy bay có 150 người, phát ngôn viên McBride xác nhận không có ai bị thương.

Iran kiện Mỹ ra Tòa án Quốc tế vì các lệnh trừng phạt mới
Tòa án Quốc tế (ICJ) hôm qua cho biết Iran đã gửi đơn kiện chính quyền Mỹ, cho rằng quyết định áp đặt các biện pháp cấm vận sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Washington vi phạm hiệp ước được hai nước ký năm 1955, Reuters đưa tin.
Quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên tuyên bố đơn kiện này là phi lý và Washington sẽ đối mặt với Tehran tại tòa án. “Dù không thể tiết lộ thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi của Mỹ trước ICJ”, quan chức này khẳng định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được Mỹ và 5 cường quốc ký với Iran năm 2015, đồng thời ra lệnh áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt cứng rắn nhằm vào Tehran. Ông cho rằng thỏa thuận này không đủ mạnh để xóa bỏ tham vọng hạt nhân của Iran.

Một thiếu niên thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở miền nam Venezuela
Cảnh sát bang Bolivar, Venezuela hôm qua cho biết một thiếu niên bị bắn trúng ngực trong cuộc biểu tình tại thành phố San Felix và thiệt mạng ở bệnh viện. Những người biểu tình trước đó đã đốt một đồn cảnh sát để phản đối việc thiếu nước và năng lượng ở khu vực này, Reuters đưa tin.
Cơ quan điều tra cảnh sát quốc gia Venezuela cho biết đã bắt 4 sĩ quan liên quan tới vụ nổ súng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với người đồng cấp Nga
Hai quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bộ trưởng quốc phòng kể từ năm 2015, giúp tăng cường quan hệ giữa Washington và Moskva, Reuters đưa tin.
Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin này, khẳng định chưa nhận được lời mời đàm phán từ Moskva. Hồi tuần trước, Bộ trưởng Shoigu tiết lộ Mattis đã bác bỏ đề nghị gặp gỡ của Nga.

Quân đội Syria bị cáo buộc không kích làm hàng chục người thương vong
Quân đội chính phủ Syria hôm qua mở cuộc không kích dữ dội vào thành phố Nawa, miền nam tỉnh Deraa. Cư dân địa phương cho biết nhiều tên lửa đã được phóng vào những nơi đông người sinh sống, làm hàng chục người thương vong, Reuters đưa tin.
“Nó giống như ngày tận thế. Nhiều xác người nằm trên phố, nhưng không ai có thể đưa họ đi. Chúng tôi không biết sơ tán người bị thương tới đâu, cả thị trấn đã bị thiêu rụi”, Malek al Ghawi, một người sống tại Nawa, tiết lộ.
Nawa có dân số 100.000 người, là đô thị lớn nhất còn trong tầm kiểm soát của lực lượng đối lập tại tỉnh Deraa. Chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch tấn công thành phố này hồi tháng trước dưới sự yểm trợ của quân đội Nga, với mục tiêu đánh bật phiến quân khỏi vùng lãnh thổ gần biên giới giáp Jordan và Israel.

***   Bước ngoặt bất ngờ trên chiến trường Syria: Kỳ phùng địch thủ Nga, Mỹ bắt tay nhau
(VnMedia) – Quân đội Nga đã sẵn sàng phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ trong mọi lĩnh vực được thảo luận bởi hai Tổng thống trong hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki vừa rồi, trong đó có vấn đề Syria và cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược.

Bất chấp Trump vừa gặp Putin, Mỹ tiếp tục chọc phá Nga
– Mỹ vẫn không từ bỏ ý định phá cho bằng được hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ – một đồng minh trong NATO của Mỹ.

Tổng thống Putin nổi giận với người dẫn chương trình của Fox News
– Tổng thống Nga Vladimir Putin thề rằng, nước ông “chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ” của Mỹ, “chứ đừng nói đến việc can thiệp vào các cuộc bầu cử”.

Quân Assad trút hơn 800 tên lửa xuống chiến trường nam Syria, quyết quét sạch kẻ thù
– Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã trút hơn 800 quả tên lửa xuống một khu vực nằm giữa phía bắc Daraa và vùng nông thôn Quneitra.

Lời thừa nhận bất ngờ của Tổng thống Putin khiến ông Trump gặp khó?
– Tổng thống Nga Putin hôm qua bất ngờ thừa nhận, ông thực sự muốn người đồng cấp Trump thắng cử. Lời thừa nhận thành thật trên của ông Putin có thể khiến ông Trump gặp khó khăn ở Mỹ bởi Moscow đang bị cáo buộc là can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Trump bất ngờ có phát ngôn cực sốc ngay trước cuộc gặp người đồng cấp Putin
– Tổng thống Donald Trump lại khiến nhiều người choáng váng khi bất ngờ đưa ra lời phát biểu cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ chưa bao giờ tồi tệ hơn lúc này do nhiều năm “ngu ngốc của Mỹ”.

***   Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái
Thái Lan đã đồng ý miễn trừ ngoại giao cho 3 người Australia tham gia giải cứu đội bóng, phòng trường hợp chiến dịch cứu hộ thất bại, Ngoại trưởng Thái cho hay.
Có hàng chục thợ lặn ngoại quốc và nhân viên cứu hộ tham gia chiến dịch tìm kiếm và đưa các cầu thủ của đội bóng Lợn hoang ra khỏi hang ngập nước. Tuy nhiên, quyết định miễn trừ ngoại giao chỉ được cấp cho bác sĩ người Australia Richard Harris và hai trợ lý y tế của ông, Ngoại trưởng Thái Don Pramudwinai cho biết.
“Bác sĩ Richard Harris đã cố gắng hết sức trong sứ mệnh y tế mà ông ấy chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu có việc gì xảy ra, ông ấy cần được bảo vệ. Chúng tôi chỉ cấp miễn trừ ngoại giao cho đội y tế của Australia”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thái nói với Reuters.
“Chúng tôi biết rõ có nhiều rủi ro khi tiến hành giải cứu…vì thế chính phủ Thái và chính phủ Australia đã đi tới một thoả thuận”, ông Don nói thêm. “Chính phủ Thái muốn cảm ơn bác sĩ Harris”.
Bác sĩ Harris, chuyên về gây mê, đã vào hang Tham Luang để đánh giá tình trạng sức khoẻ của các cầu thủ đội bóng và là một trong số những người cứu hộ cuối cùng ra khỏi hang sau khi các cầu thủ và huấn luyện viên của các em được đưa tới nơi an toàn. Ông cũng là người cho rằng nên đưa các cầu thủ có sức khoẻ yếu ra trước.
Bộ Ngoại giao Australia từ chối bình luận về thông tin trên.

– Các quan chức cấp cao của EU hôm 17/7 đã tới Tokyo để ký kết thoả thuận thương mại một thị trường lớn nhất thế giới với Nhật. Động thái này sẽ củng cố hợp tác thương mại toàn cầu trong bối cảnh nhiều chuyên gia cho rằng việc hợp tác gần đây đã bị chính quyền Mỹ làm đảo lộn.

– Thierry Solere, một thành viên của đảng cầm quyền LREM của Pháp hôm 17/7 bị bắt do nghi ngờ trốn thuế. Một cuộc điều tra sơ bộ nhằm vào ông Solere được mở vào năm 2016 sau khi Bộ Tài chính và Kinh tế nước này chuyển một đơn kiện tới Văn phòng chống tham nhũng và các tội phạm về thuế và tài chính trung ương Pháp.

– Ngày 17/7/2018, tròn 4 năm ngày chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, chở 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina, các cuộc điều tra vẫn tiếp tục nhưng không có bằng chứng vững chắc nào được đưa ra.

– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 17/7 cho biết, một trực thăng quân sự của nước này đã gặp nạn trong chuyến bay thử ở thành phố Pohang, làm 5 người chết và 1 người bị thương.

– Phát ngôn viên chính phủ Thái Sansern Kaewkamnerd cho biết, theo kế hoạch 12 cầu thủ đội bóng Lợn hoang và huấn luyện viên của các em được xuất viện vào ngày 18/7. Một cuộc họp báo sẽ diễn ra sau đó để thoả mãn quan tâm của giới truyền thông về những gì diễn ra với họ.

– Lực lượng an ninh ở tây nam Iran hôm 17/7 đã bắt giữ 4 nghi phạm IS đang chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công, Bộ trưởng Tình báo Mahmoud Alavi cho hay.

***   Lợi cả đôi đường
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-7 đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một chiến thắng ngoại giao trong Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki (Phần Lan) khi ông từ chối ủng hộ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Vì sao Nhật Bản điều chỉnh chính sách nhập cư?
Nhập cư là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm tại Nhật Bản. Thế nhưng, thực tế một thị trường khan hiếm lao động ở nhiều ngành nghề và lực lượng lao động giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay đang khiến những nhà hoạch định chính sách của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe phải cân nhắc khi đưa ra chính sách “thoáng” hơn nhằm tiếp nhận hàng trăm nghìn lao động nhập cư.

Đức hoài nghi sáng kiến của ông Trump sau thượng đỉnh Nga – Mỹ
Đức hoài nghi về sáng kiến chính trị của Tổng thống Donald Trump – đây là phát ngôn của Tiến sĩ Roland Hartwig – Phó Chủ tịch nhóm nghị sỹ của đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) tại Quốc hội liên bang Đức ngày 17-7 (giờ Việt Nam), sau khi Thượng đỉnh Trump – Putin kết thúc.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung: Cơ hội và thách thức đối với ASEAN
Căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm dấy lên những quan ngại trên toàn cầu. Ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung giờ đây không chỉ dừng lại ở phạm vi khuôn khổ của hai nước mà còn lan rộng ra các khu vực khác trên thế giới, trong đó có khu vực ASEAN. Điều này không những sẽ tạo ra những thách thức mà còn mang đến những cơ hội cho các nước ASEAN.

Hiện tượng kỳ thị chủng tộc trong học đường Mỹ liệu có trở lại?
Các trường công lập thuộc tiểu bang Arkansas, nơi cựu Tổng thống Bill Clinton từng là Thống đốc lại đang le lói một làn sóng kỳ thị chủng tộc mới. Theo thống kê tại thành phố Little Rock, thủ phủ của bang Arkansas, tỷ lệ giữa học sinh da màu và da trắng là 4/1, tuy rằng đa phần dân chúng thành phố là người da trắng.

Hé lộ hàm ý sâu sa của quả bóng mà Tổng thống Putin đưa cho ông Trump
Hành động tặng bóng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở hội nghị thượng đỉnh tại Phần Lan được cho là mang những hàm ý sâu sa.

Thách thức chính trị của Thủ tướng Theresa May
Chỉ trong vòng vài giờ, 2 quan chức cấp cao của Anh từ chức để phản đối kế hoạch Brexit mềm của Thủ tướng Theresa May. Sự xáo trộn bất ngờ và dồn dập đến mức khiến giới phân tích đã tính đến kịch bản ra đi của người đứng đầu chính phủ.

Chương trình bí mật lập bản đồ thế giới của Liên Xô
Trong thời Chiến tranh Lạnh, quân đội Liên Xô bí mật tiến hành chương trình lập bản đồ các quốc gia trên toàn thế giới – đặc biệt nhất là về các thành phố Mỹ và châu Âu.

Israel mừng ra mặt vì được Tổng thống Nga – Mỹ cùng cam kết bảo vệ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp của nước này với cả Mỹ và Nga, sau khi Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin cùng đồng thuận về tầm quan trọng trong việc đảm bảo an ninh của Israel.

Mỹ bắt một phụ nữ Nga bị cáo buộc làm gián điệp
Ngày 16-7, Maria Butina, 29 tuổi,quốc tịch Nga bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc có âm mưu hoạt động gián điệp cho Nga trên đất Mỹ, một cáo buộc có thể gây chú ý ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Nga-Mỹ cùng ngày.

Bom nham thạch “từ trên trời rơi xuống”, 22 người bị thương
Một tảng đá bị nung chảy, hay được gọi là bom nham thạch, đã rơi trúng một chiếc thuyền du lịch ngoài khơi đảo Big Island của Hawaii hôm 16-7, xuyên thủng mái thuyền và khiến nhiều người trên thuyền bị thương.

Những tín hiệu tích cực từ cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ
Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc với những tuyên bố đầy tích cực của cả hai nhà lãnh đạo về kết quả hội nghị trong buổi họp báo chung diễn ra chiều 16-7 tại Heisinki, Phần Lan.

Nước Anh lại “sốt” vì chất độc bí ẩn
Trong khi vụ “đầu độc” cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái chưa tìm ra lời giải cuối cùng, thì nước Anh lại xảy ra thêm một vụ trúng chất độc bí ẩn cũng tại tỉnh Wiltshire. Và cũng như lần trước, các quan chức Anh rất nhanh chóng kết luận đó là loại chất độc mang tên “novichok” và cáo buộc nước Nga có liên quan.
Tổng hợp-TT