VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/11/2018.

Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người Việt để đáp lại ‘tình yêu dành cho Park Hang-seo’; Căng thẳng Nga – Ukraina; Trump dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người Việt để đáp lại ‘tình yêu dành cho Park Hang-seo’

  Kết quả hình ảnh cho cờ hàn quốc    Người dân ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng sẽ được hưởng chính sách visa 5 năm Hàn Quốc áp dụng lần đầu tiên với một nước ASEAN.
Từ ngày 3/12, Hàn Quốc sẽ cấp visa (multiple visa) kỳ hạn 5 năm cho người Việt thuộc diện đi ngắn ngày (C-3), ông Kim Do-hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam trao đổi với một số phóng viên chiều nay.
Những người được hưởng chính sách này cần là công dân Việt có hộ khẩu thường trú ở ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM và không cần có ưu tiên về nghề nghiệp. Công dân Việt có visa mới sẽ ở lại Hàn Quốc tối đa 30 ngày, không giới hạn số lần xuất nhập cảnh trong 5 năm
Đại sứ Kim cho hay có hai nguyên nhân chính để Hàn Quốc áp dụng chính sách visa mới ở Việt Nam, đó là chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách Hướng Nam mới và vì ‘người Việt dành tình yêu lớn cho Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo’.
‘Người Việt Nam có tình cảm yêu mến dành cho ông Park, chính phủ Hàn Quốc đáp lại tình cảm đó của người Việt Nam’, ông Kim nói.

Căng thẳng Nga – Ukraina
Các tàu biên phòng Nga đã nổ súng, rượt đuổi và bắt giữ 3 tàu quân sự Ukraina đang vượt qua biên giới trên biển của Nga ở Biển Đen, tiến về phía eo Kerch.
Cơ quan An ninh Nga (FSB) xác nhận, sự việc trên xảy ra vào lúc 7h sáng ngày 25/11 (giờ Moscow). Các tàu Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu của Ukraina cùng các thuỷ thủ đã bị bắt giữ vì vi phạm lãnh hải Nga. Các tàu này phớt lờ các yêu cầu dừng hợp pháp và có hành động nguy hiểm, nên tàu chiến Nga đã phải nổ súng để buộc các tàu dừng lại.
Vào khoảng 11h30 cùng ngày, hai tàu khác của Ukraina đã rời cảng Berdyansk trên biển Azov và hướng về phía eo Kerch từ hướng khác nhưng sau đó đã quay về cảng.
Một tàu chở hàng khổng lồ được các tàu quân sự Nga hộ tống đã chặn lối đi duy nhất qua eo Kerch vì lý do an ninh. Quân đội Nga cũng đã triển khai chiến cơ Sukhoi Su-25 Grach và trực thăng Kamov KA-52 tuần tra trên eo biển Kerch.
FSB cho rằng, hành động của các tàu Ukraina là cố tình khiêu khích nhằm tạo xung đột trong khu vực. Moscow đã kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn. Trong khi đó, Hải quân Ukraina tuyên bố, các tàu nước này di chuyển là việc đi lại bình thường và họ đã thông báo trước cho Nga.
Giữa lúc căng thẳng gia tăng, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh ban hành thiết quân luật trên toàn quốc. Theo trang mạng của Văn phòng Tổng thống Ukraina, tình trạng thiết quân luật sẽ có hiệu lực từ 15 giờ ngày 26/11 đến 15 giờ ngày 25/1/2019 (giờ Moscow).

 Trump dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc
Trump muốn áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc như kế hoạch, đồng thời đánh thuế thêm với 267 tỷ USD hàng còn lại.
Trump muốn Trung Quốc ‘đau đớn hơn’ bằng đòn áp thuế của mình  /  Trung Quốc công bố sách trắng về chiến tranh thương mại với Mỹ
“Nếu không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ áp thêm mức thuế suất 10% hoặc 25% với 267 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc”, Wall Street Journal dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cảnh báo, đề cập đến cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.
Theo ông chủ Nhà Trắng, mức thuế mới có thể được áp đặt với máy tính xách tay và điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc, những mặt hàng chưa bị áp thuế cao để tránh gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ. Chính phủ Mỹ từng lo ngại người dân sẽ phản ứng dữ dội nếu các thiết bị điện tử này bị đánh thuế cao.
“Có thể lắm chứ. Điều đó phụ thuộc vào mức thuế là bao nhiêu. Tôi có thể áp mức thuế 10% và mọi người sẽ dễ dàng chấp nhận”, Trump nói thêm.
Tổng thống Mỹ cho rằng rất khó chấp thuận việc Trung Quốc đề nghị hủy quyết định tăng thuế lên 25%, chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. “Thỏa thuận duy nhất là Trung Quốc phải mở cửa thị trường để cạnh tranh với Mỹ”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.
Trump phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc từ tháng 6 sau nhiều lần chỉ trích thương mại bất bình đẳng giữa hai nước và cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ. Hồi tháng 9, chính quyền Trump tuyên bố áp thuế suất 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mức thuế trên sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau.

***   Vừa thẳng thừng ra tay với Ukraine, Nga ngay lập tức bị “đánh hội đồng”
(VnMedia) – Ngay sau khi xảy ra vụ đụng độ trên biển giữa hải quân hai nước Nga và Ukraine, Moscow nhanh chóng lên tiếng cáo buộc Kiev và phương Tây đang tìm cách khiêu khích để đẩy cao căng thẳng trong khu vực. Trong khi đó, phương Tây ngay lập tức ồ ạt công kích Nga.

Syria bị đánh úp bằng vũ khí độc, Nga trút đòn thù giận dữ
– Thành phố Aleppo đang nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Diễn biến này khiến Nga nổi giận trút đòn trả đũa mạnh mẽ.

Xung đột Nga-Ukraine bất ngờ bùng nổ, Nga thẳng thừng nổ súng
– Nga xác nhận các tàu của nước này đã sử dụng vũ khí để ngăn chặn các tàu của Ukraine đi vào vùng lãnh hải của Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp. Ba thủy thủ người Ukraine đã bị thương và đã nhận được sự trợ giúp về y tế.

***   Ba binh sĩ thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi một trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống khu dân cư ở quận Sancaktepe thuộc thành phố Istanbul. Báo chí địa phương đưa tin, tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

– Chính quyền bang Queensland, Australia chiều 26/11 ban bố tình trạng khẩn cấp tại Gladstone do cháy rừng đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát. Ngoài Gladstone, cháy rừng còn diễn ra tại các vùng lân cận thuộc bang Queensland, khiến hàng trăm gia đình phải đi sơ tán.

– Ít nhất 634 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ richter, có tâm chấn ở thành phố Sar Pol Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, miền tây Iran – khu vực biên giới tiếp giáp với Iraq.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/11 dọa sẽ đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico nếu cần, đồng thời tuyên bố đoàn xe chở người di cư từ Trung Mỹ sẽ không thể vào nước Mỹ.

– Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành khám xét một biệt thự tại tỉnh Yalova nhằm phục vụ công tác điều tra vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi hồi đầu tháng 10.

– Đài Loan (Trung Quốc) công bố nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa hồi tháng trước khiến 18 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương là do tàu chạy quá tốc độ tại khúc cua. Theo đó, thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chạy với tốc độ 140 km/h, gần gấp đôi tốc độ giới hạn.

***   Vòng xoáy căng thẳng mới trong quan hệ Nga – Ukraine
Vốn đã “cơm chẳng lành, căng chẳng ngọt”, mối quan hệ giữa Nga và Ukraine nay lại bị đẩy vào một vòng xoáy căng thẳng mới sau vụ va chạm ở eo biển Kerch, khi lực lượng biên phòng Nga cố gắng ngăn chặn 2 tàu chiến của Ukraine đi vòng qua Crimea trên đường tới một cảng của Ukraine. Nga gọi đây là một sự khiêu khích của Ukraine trong khi Kiev nói Moscow đang hành xử một cách hung hăng và bất hợp pháp.

Triển vọng “sáng” cho JCPOA và nỗ lực của châu Âu
Trong khuôn khổ vòng thứ 14 của Hội nghị cấp cao châu Âu và Trung Á diễn ra hôm 23-11 tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Ngoại giao các nước Trung Á và quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và ủng hộ mọi phương diện của thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Tuyên bố chung hoan nghênh việc Iran tuân thủ những cam kết trong JCPOA.

FSB tuyên bố bắt tàu Ukraine vì chĩa nòng pháo vào tàu Nga
Cơ quan An ninh liên bang (FSB) Nga cho biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ đụng độ với tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch là bởi các tàu này chĩa pháo ngắm bắn vào Nga.

Mỹ sẽ sớm áp thêm thuế đối với hàng Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-11 cho biết ông dự định sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị gia 200 tỷ USD từ Trung Quốc lên mức 25% thay vì 10% như hiện nay, đồng thời tái nhấn mạnh lời đe dọa tăng cường áp thuế với lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa biên giới với Mexico vĩnh viễn
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-11 tuyên bố, trong trường hợp cần thiết, ông có thể đóng cửa vĩnh viễn biên giới phía Nam với Mexico.

Philippines: “Đi trên dây” để cân bằng
Nhiều người nghĩ rằng Philippines đang lặng lẽ “xoay trục” giữa cuộc đấu Mỹ – Trung, nhằm giành những lợi ích tốt nhất cho mình. Nhìn vào chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới Philippines cho thấy, Philippines không hề có ý định “xa lánh” Trung Quốc nhưng đồng thời nước này vẫn hợp tác quốc phòng chặt chẽ với Mỹ.

Vòng xoáy “thay máu” trong Nhà Trắng
Nhà Trắng tiếp tục chứng kiến làn sóng thay đổi nhân sự khi Đệ nhất phu nhân Melania Trump bất ngờ kêu gọi sa thải Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel. Trong tuyên bố tuần trước, Nhà Trắng xác nhận bà Mira Ricardel từ chức nhưng vẫn tiếp tục đảm nhận một vai trò khác trong chính quyền Mỹ.

Đại sứ quán Nga ở Kiev thành “chảo lửa” sau vụ bắt tàu Ukraine
Đại sứ quán Nga tại thủ đô Kiev của Ukraine đã trở thành nạn nhân của hàng chục quả lựu đạn khói và pháo sáng từ những kẻ quá khích, sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải gần bán đảo Crimea.

Vì sao Nga bắt giữ 3 tàu quân sự của Ukraine trên Biển Đen?
Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải, trong một vụ việc có thể khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang đáng kể trong thời gian tới.

Nga triệu tập Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ bắt tàu Ukraine
Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề duy trì hòa bình, an ninh trên Biển Đen, sau vụ tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Chiến tranh mạng đặt ra nhiều thách thức đối với an ninh mỗi quốc gia
Chiến tranh mạng, hay còn gọi là chiến tranh thông tin, đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia của nhiều nước trên thế giới hiện nay. Nguy cơ về chiến tranh mạng đã đặt ra những thách thức mới đối với các cơ quan an ninh, tình báo trên thế giới.

Lính Mỹ ném hơi cay vào đám đông người di cư
Mỹ đã đóng cửa biên giới với Mexico vào ngày 25-11 sau khi cảnh sát Mexico giải tán một cuộc biểu tình của những người di cư Trung Mỹ tập trung tại thành phố Tijuana, cũng như một số nhóm nhỏ người biểu tình đang cố tiến về biên giới Mỹ, nơi mà lực lượng của Mỹ cũng đang ném hơi cay vào đám đông.

Tổng hợp-TT