VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/112/2018.

Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tạm dừng trục xuất người gốc Việt; Nhà Trắng kỳ vọng Trung Quốc sẽ bỏ mức thuế 40% lên ô tô Mỹ;  Nhằm vào Huawei, Mỹ còn chiến lược lớn hơn?…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tạm dừng trục xuất người gốc Việt

  viet nam len tieng ve viec my tam dung truc xuat nguoi goc viet hinh 1    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

      VOV.VN – Việt Nam mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ hội nhập và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Mỹ
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 6/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về việc mới đây Mỹ tạm dừng trục xuất khoảng 7.000-8.000 người gốc Việt đang sinh sống ở nước này.
“Việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa Việt Nam và Mỹ, luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có hiệp định ký năm 2008 giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Mỹ về việc nhận trở lại công dân Việt Nam, và đảm bảo các quyền và lợi ích của công dân phù hợp với quy định, luật pháp của mỗi nước”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Người phát ngôn nhấn mạnh: “Việt Nam mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ hội nhập và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Mỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước”./.

Nhà Trắng kỳ vọng Trung Quốc sẽ bỏ mức thuế 40% lên ô tô Mỹ
VOV.VN – Cố vấn Kinh tế Larry Kudlow của Nhà Trắng cho biết, Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ giảm thuế ô tô do Mỹ sản xuất từ 40% về 0%.
Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tham gia 90 ngày đình chiến cuộc chiến tranh thương mại để đàm phán một thỏa thuận mới.
Reuters đưa tin thông báo về thỏa thuận đình chiến 90 ngày (bắt đầu từ 1/12) đi kèm với cam kết gỡ bỏ rào cản ngay lập tức từ phía Trung Quốc.
Ông Kudlow chia sẻ trong một cuộc điện đàm với phóng viên rằng, cam kết của Trung Quốc có thể bao gồm việc giảm thuế 40% đối với xe ô tô do Mỹ sản xuất, và cả thuế mới áp lên các mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu.
Riêng về thuế liên quan tới ô tô, ông Kudlow nói thêm: “Chúng tôi hy vọng những mức thuế đó sẽ được giảm về không”.
Mức thuế 40% từ phía Trung Quốc là biện pháp đáp trả đối với các mức thuế mới mà ông Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đàm phán một thỏa thuận thương mại mới để chấm dứt tranh chấp sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.

 Nhằm vào Huawei, Mỹ còn chiến lược lớn hơn?
Tập đoàn ZTE Corp (Trung Quốc) từng đối mặt nguy cơ sụp đổ sau khi trở thành mục tiêu của cuộc điều tra tương tự Huawei
Thông tin bà Meng Wanzhou, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc), bị bắt giữ ở Canada hôm 1-12 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ đã phủ bóng lên thỏa thuận đình chiến thương mại mong manh mới đạt được giữa Bắc Kinh và Washington. Đáng chú ý, bà Meng bị bắt vào đúng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có buổi ăn tối làm việc ở Argentina.
Bộ Tư pháp Canada hôm 5-12 thông báo bà Meng bị bắt ở TP Vancouver và đang đối mặt nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. Bà Meng dự kiến ra tòa ở Canada trong ngày 7-12.
Theo Reuters, vụ bắt giữ có liên quan đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhưng hiện chưa rõ bản chất những vi phạm này. Báo Nikkei tiết lộ nhà chức trách Mỹ nghi ngờ bà Meng, con gái nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei, dính líu đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm bị cấm sang Iran. Dù vậy, tuyên bố của Huawei khẳng định không nhận thấy bà Meng có “bất kỳ hành động sai trái nào”. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tuyên bố kiên quyết phản đối vụ bắt giữ và yêu cầu thả người ngay lập tức.
Cùng ngày thông tin về vụ bắt giữ bà Meng được công bố (5-12), Huawei còn bị giáng một đòn mạnh khác sau khi Tập đoàn BT Group (Anh) thông báo loại bỏ các thiết bị của công ty Trung Quốc này ra khỏi các hoạt động di động 3G và 4G hiện tại của họ. BT cũng xác nhận không tiếp tục sử dụng thiết bị Huawei trong thành phần chính của các mạng di động thế hệ tiếp theo.

***   Mỹ bất ngờ lui bước trước Nga, Ukraine vỡ mộng?
(VnMedia) – Ngay sau lời cầu cứu của Tổng thống Ukraine, Mỹ bất ngờ đi nước cờ chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, Kiev có lẽ đã mừng hụt sau tuyên bố mới nhất của Lầu Năm Góc liên quan đến cuộc đụng độ hải quân giữa Nga và Ukraine.

Vì sao ông Putin phũ phàng “tạt gáo nước lạnh” vào Tổng thống Ukraine?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho biết, ông không trả lời nỗ lực của người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko trong việc liên lạc với ông qua điện thoại là vì không muốn tham gia vào chiến dịch tranh cử của ông Poroshenko.

Sau lời cầu cứu của Ukraine, Mỹ đi nước cờ “cực độc” với Nga
– Một tàu khu trục của Mỹ đã xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển của Nga, gần căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vladivostok. Đây là lần đầu tiên Mỹ có động thái như vậy kể từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh.

Mỹ, NATO “song kiếm hợp bích”, Nga không còn đường lùi?
– Mỹ và các nước thành viên NATO đang phối hợp với nhau ở tầm liên minh để đáp trả vụ đụng độ hải quân xảy ra ở Eo biển Kerch giữa Nga và Ukraine, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần này đã tuyên bố như vậy trước các phóng viên.

Phương Tây không “động thủ” với Nga, Tổng thống Ukraine bất mãn?
– Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tiếp tục lên tiếng kêu gọi các đồng minh ở Châu Âu và Mỹ trừng phạt Nga vì cuộc đụng độ hải quân mới nhất giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, đến thời điểm này, phương Tây mới chỉ dừng lại ở những lời chỉ trích, lên án hành động của Moscow.

Có thêm đồng minh táo bạo, Assad khiến kẻ thù “tim đập, chân run”?
– Đang thắng như chẻ tre trên chiến trường, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại vừa có thêm một đồng minh vừa mạnh vừa không ngại thách thức với bất kỳ thế lực nào.

Bất ngờ lý do Nga không dám “động thủ” với Ukraine
– Ukraine đã bắt đầu điều động quân dự bị và triển khai lực lượng binh sĩ đến khu vực biên giới để chống lại cái mà nước này miêu tả là nguy cơ ngày càng tăng về một cuộc xâm lược của Nga.

Mỹ bất ngờ ra tối hậu thư cho Nga, viễn cảnh ác mộng sắp ập xuống?
– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa tuyên bố Washington sẽ dừng thực hiện các nghĩa vụ được quy định trong Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) 1987 trong vòng 60 ngày nữa nếu như Nga không “quay trở lại tuân thủ“ hiệp ước này.

***   Biểu tình bạo loạn ở Pháp: Nhượng bộ thôi là chưa đủ
Sau khi chính phủ Pháp công bố hoãn kế hoạch tăng thuế xăng dầu, nhiều nhóm người biểu tình “áo gile vàng” nói rằng như vậy là chưa đủ và sẽ tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối.

Mỹ sắp đưa tàu chiến đến biển Đen dằn mặt Nga
Quân đội Mỹ đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tàu chiến đi qua lãnh thổ để tới biển Đen, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại khu vực này đang leo thang nhanh chóng.

Nga dọa phát triển vũ khí cực độc đáp trả Mỹ rút khỏi INF
Nga tuyên bố sẽ đáp trả bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc phát triển và biên chế các loại vũ khí “siêu độc”, nếu Mỹ quyết tâm xé bỏ Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF).

Tổng thống Putin nói Mỹ “bịa” lý do để rút khỏi INF
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ bịa ra việc Moscow vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) làm cái cớ rút khỏi hiệp ước lịch sử này.

Châu Âu “thiệt đơn, thiệt kép” vì căng thẳng giữa Nga-Ukraine
Liên minh châu Âu (EU) xác nhận khối này đang hứng chịu nhiều thiệt hại về kinh tế vì căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine trên Biển Azov.

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm toàn cầu
Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), đến năm 2030, mỗi giây trên thế giới sẽ có khoảng 66 tấn thực phẩm bị vứt bỏ, tương đương 30% lượng thực phẩm được sản xuất.
Tổng hợp-TT