VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/9/2017.

EU: Thiệt hại mỗi tháng 3,2 tỷ USD vì lệnh trừng phạt kinh tế Nga; Nổ trên tàu điện ngầm ở London, nghi khủng bố; Trump nhắn Triều Tiên: Không gì gây kinh hãi hơn cảnh chiến đấu cơ Mỹ bay trên đầu…là những tin chính được cập nhật.

EU: Thiệt hại mỗi tháng 3,2 tỷ USD vì lệnh trừng phạt kinh tế Nga

    EU sẽ bị thiệt hại lớn nếu dự án “Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2” bị đưa vào danh sách trừng phạt bởi EU. Ảnh: Reuters.

Từ ngày 15-9, lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga của Liên minh châu Âu (EU) được gia hạn thêm 6 tháng.
Nguyên nhân của lệnh trừng phạt này vẫn bắt nguồn từ vấn đề ở Ukraine và theo đánh giá của các chuyên gia Liên Hợp Quốc (LHQ), nó đã khiến EU thiệt hại mỗi tháng 3,2 tỷ USD trong khi con số này đối với Nga chỉ bằng 1/2.
Lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga là một trong những biện pháp trừng phạt mà EU đưa ra sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa lực lượng chống đối và chính phủ Ukraine ở miền Đông nước này. Tính đến nay, lệnh trừng phạt đã được áp dụng ở năm thứ 3 và có ít nhất 5 lần gia hạn.
Nguồn tin từ hãng Itar-Tass cho hay, lần này, Ủy ban châu Âu (EC) cùng giới chức EU và đại diện các quốc gia thành viên đã thông qua danh sách trừng phạt gồm 149 cá nhân và 38 tập thể.
Đáng chú ý là trong danh sách các cá nhân bị trừng phạt có cả Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Valery Gerasimov, Đại sứ mới của Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, Thứ trưởng Năng lượng Nga Andrei Cherezov và cả người dẫn chương trình truyền hình Dmitry Kiselyov. Những cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản, cấm đi vào lãnh thổ EU.

Nổ trên tàu điện ngầm ở London, nghi khủng bố
Nhiều hành khách bị thương sau vụ nổ trên một chuyến tàu điện ngầm tuyến District ở Tây Nam London, Anh.
Cảnh sát và cứu thương nhận các cuộc gọi khẩn cấp lúc 8 giờ 20 sáng 15-9 (2 giờ 20 chiều giờ VN) tới ga Parsons Green ở Fulham.
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một túi siêu thị chứa một thùng trắng bốc lửa, nhưng dường như không có thiệt hại bên trong toa tàu.
Theo BBC, các nhân chứng cho biết, ít nhất một hành khách bị thương ở mặt. Những người khác mô tả cảnh “hoảng loạn” khi hành khách nghe báo động chen lấn rời khỏi tàu ở ga Parsons Green.
Sở Cứu thương London cho biết đã điều một nhóm phản ứng khu vực nguy hiểm đến hiện trường.

***   Trump nhắn Triều Tiên: Không gì gây kinh hãi hơn cảnh chiến đấu cơ Mỹ bay trên đầu
(VnMedia) – Tổng thống Trump vừa đưa ra cảnh báo lạnh gáy với Triều Tiên rằng “không có gì đem lại sự tự tin hơn cho các bạn bè của chúng tôi, hay là gây ra nỗi kinh hãi trong trái tim của kẻ thù của chúng tôi hơn là cảnh chiến đấu cơ Mỹ bủa vây ngay trên đầu“.

Phản ứng gây sốc của Tổng thống Hàn Quốc trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
– Sự thách thức cao độ và không ngừng của Triều Tiên đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không còn có thể giữ được lập trường hòa dịu và ông đã có phản ứng mạnh mẽ một cách chưa từng có.

EU vẫn chưa chịu buông tha Nga
– EU vừa ra quyết định tiếp tục gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các công ty và cá nhân Nga thêm 6 tháng nữa sau khi chúng hết hạn trong ngày hôm nay (15/9). Đây là thông tin vừa được Hội đồng EU đưa ra ngày hôm qua (14/9).

Toàn cảnh cuộc phô trương uy lực của Nga khiến phương Tây “tim đập, chân run”
– Nga đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận Zapad 2017 – một cuộc biểu dương sức mạnh và uy lực khiến phương Tây “đứng ngồi không yên” suốt nhiều tháng qua, ngay từ khi nó chưa diễn ra mà mới chỉ là thông tin được giới chức Moscow công bố.

Tung đòn sấm sét từ biển, Nga hủy diệt kẻ địch trên chiến trường Syria
– Hai tàu ngầm của Nga đã phóng đi những quả tên lửa uy lực nhất từ Biển Địa Trung Hải, thổi bay hàng loạt mục tiêu của kẻ địch trên chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Triều Tiên phóng tên lửa, dân Nhật hoảng loạn, Hàn Quốc họp khẩn
– Ngay đầu giờ sáng nay (15/9), Triều Tiên tiếp tục phóng đi một quả tên lửa khiến Nhật Bản phải cảnh báo người dân tìm nơi ẩn náu trong khi Hàn Quốc nhanh chóng họp khẩn.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình trả lời phỏng vấn về quan hệ Việt-Trung
– Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có chuyến thăm đến Trung Quốc. Sau chuyến đi này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về mối quan hệ Việt-Trung.

***   Anh khởi động việc sửa đổi luật để thực hiện Brexit
Với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 13 giờ bàn thảo. Đây là một bước đi mang tính lịch sử và là bước tiếp theo trong quá trình thực thi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng 6 năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU.

Triều Tiên lại nã tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc
CHDCND Triều Tiên lại vừa bắn một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản hướng về phía Thái Bình Dương, 4 ngày sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt nước này vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Nga tước quyền ưu tiên.. đỗ xe của nhân viên ngoại giao Mỹ
Nga đã loại bỏ nhiều đặc quyền đối với các phái bộ ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ nước này và mới đây nhất là rút quyền ưu tiên đỗ xe đối với một loạt lãnh sự quán của Washington.

Nga – Belarus bắt đầu tập trận quy mô siêu lớn răn đe NATO
Từ ngày 14 đến ngày 20-9, Nga và Belarus tổ chức cuộc tập trận chiến lược quy mô siêu lớn Zapad-2017 sát vách các nước thành viên NATO.

Lật thuyền tại Ấn Độ, ít nhất 19 người chết
Ít nhất 19 người chết đuối cùng khoảng 30 người khác hiện đang mất tích sau khi một chiếc thuyền bị lật trên sông Yamuna thuộc miền Bắc Ấn Độ hôm 14-9 vừa qua, India Today đưa tin.

Cháy trường học ở Malaysia, 25 người chết
Có ít nhất 25 người đã chết sau khi cháy xảy ra ở một trường tôn giáo ở Jalan Datuk Keramat vào sáng 14-9.

400.000 người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar ồ ạt chạy trốn sang Bangladesh
Hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar đã ồ ạt chạy trốn sang quốc gia láng giềng Bangladesh sau khi xung đột bùng phát dữ dội tại khu vực này.

Nước Pháp lại nóng về cải cách Luật Lao động
Trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm đang ở mức thấp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại tiếp tục phải đối mặt với một vấn đề khó khăn khác từ chuyện cải cách Luật Lao động.

Tám người chết bí ẩn tại viện dưỡng lão ở Mỹ
Ngày 13-9, nhà chức trách khu vực Hollywood tại bang Florida cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện tám thi thể của những người cao tuổi tại một viện dưỡng lão trong khu vực, nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao bất thường sau cơn bão Irma.

Moscow bị doạ đánh bom, Nga sơ tán khẩn cấp hơn 10.000 người
Hơn 10.000 người đã được sơ tán khỏi các trung tâm thương mại, ga tàu và các trường đại học tại thủ đô Moscow, Nga sau khi giới chức nước này nhận được hàng chục tin nhắn “gần như cùng lúc” với khẳng định: các địa điểm này đều bị đặt bom.

Ông Putin thích ý tưởng của bà Merkel về vấn đề Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Nga ngày 13-9 cho biết, Nga thích ý tưởng của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc sử dụng những kinh nghiệm áp dụng với Iran để giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Đánh bom bên ngoài sân bóng ở Afghanistan, nhiều người chết
Tên khủng bố đã thực hiện vụ đánh bom tự sát bên ngoài một sân bóng Cricket ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 13-9, làm chết ít nhất 3 người và gây thương tật cho 7 người khác.

Sắp quét sạch IS, Nga lên kế hoạch tái thiết Syria
Trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp bị quét sạch khỏi Syria, Nga đã lên kế hoạch gửi 4.000 tấn vật liệu cùng một loạt thiết bị công trình tới giúp quốc gia Trung Đông tái thiết đất nước.

Tổng thống Putin – Trump sẽ gặp mặt lần 2 tại Việt Nam?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể gặp mặt trực tiếp lần thứ 2 vào tháng 11 tới bên lề bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 diễn ra Việt Nam.

Đại gia đình ông Trump chào đón thành viên mới
Đại gia đình của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chào đón thêm thành viên nhỏ tuổi nhất khi vợ chồng con trai thứ hai của ông vừa chào đón con đầu lòng, đồng thời là cháu thứ 9 của ông Trump.

Tổng thống Putin có thể tuyên bố tái tranh cử vào tháng 11 tới
Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là sẽ công bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 vào tháng 11 tới và trở thành ứng viên tranh cử độc lập vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1-2018.

Đảo Guam lãnh thổ chiến lược của Mỹ
CHDCND Triều Tiên gần đây đe dọa sẽ bắn tên lửa vào đảo Guam, thuộc lãnh thổ Mỹ. Ðối với nhiều người Mỹ, đây là lần đầu tiên một hòn đảo nhỏ xa xôi ở Tây Thái Bình Dương bước vào ý thức của họ. Nhưng Guam ở đâu, làm sao Mỹ có được nó và tại sao Triều Tiên lại muốn tấn công nó?

Tổng hợp-TT