VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/6/2019.

Ông Trump: Thuế sẽ áp ngay lập tức nếu ông Tập không đến cuộc gặp; Ông Trump bất ngờ ra tối hậu thư đe dọa Trung Quốc; NATO bất ngờ dàn đội quân hùng hậu, Nga “ớn lạnh”; Mỹ “tạt gáo nước lạnh” vào Trung Quốc giữa cuộc chiến thương mại khốc liệt…là những tin chính được cập nhật.

Ông Trump: Thuế sẽ áp ngay lập tức nếu ông Tập không đến cuộc gặp

     Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lần trả lời báo chí hồi tháng 5 – Ảnh: Reuters.

Ông Trump nói ông sẽ ngạc nhiên nếu ông Tập không tới cuộc gặp dự kiến diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tháng này…
Tổng thống Donald Trump ngày 10/6 xác nhận rằng thuế quan bổ sung của Mỹ sẽ được áp lên hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không đến cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra nhân thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, khi được hỏi điều này có đồng nghĩa với việc thuế quan mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức, ông Trump đáp: “Đúng là như vậy”.
Với cuộc chiến thương mại bắt đầu cách đây hơn 1 năm, chính quyền ông Trump đến nay đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Tháng trước, khi xung đột leo thang, ông Trump nâng thuế quan từ 10% trước đó lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Trung Quốc trả đũa bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng Mỹ. Ông Trump đã dọa sẽ áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, đồng nghĩa với việc áp thuế lên gần như toàn bộ hàng hóa mà nước này xuất khẩu sang Mỹ hàng năm.
Theo dự kiến, ông Trump sẽ có cuộc gặp với ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản. Lãnh đạo của 19 nước và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tham dự hội nghị này.
Trao đổi với CNBC, ông Trump nói ông sẽ ngạc nhiên nếu ông Tập không tới cuộc gặp. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định có “một mối quan hệ tuyệt vời” với ông Tập, rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc “thực sự là một người phi thường”.
Theo số liệu mà ông Trump đưa ra, Mỹ hiện đang áp thuế bổ sung đối với khoảng 35-40% hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu hai bên không đạt thỏa thuận thì “60% còn lại sẽ bị áp thuế”.
“Thỏa thuận với Trung Quốc sẽ tìm được lối ra. Các bạn biết vì sao không? Vì thuế quan”, ông Trump nói trong cuộc trả lời phỏng vấn. “Hiện nay, Trung Quốc đang thiệt hại vì nhiều công ty rời khỏi Trung Quốc sang các nước khác, bao gồm sang Mỹ, vì họ không muốn phải trả thuế quan”.
Trung Quốc “sẽ đi đến thỏa thuận, vì họ bắt buộc phải đạt một thỏa thuận”, ông Trump nhấn mạnh.
Trong một cuộc họp báo cùng ngày ở Nhà Trắng, ông Trump cũng nói sẽ áp thuế 25% hoặc “cao hơn nhiều mức 25%” lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu ông Tập không tới cuộc gặp dự kiến ở Osaka.

Ông Trump bất ngờ ra tối hậu thư đe dọa Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ lập tức áp thuế bổ sung vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không tham dự thượng đỉnh G20 sắp diễn ra.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, được phát sóng trên kênh CNBC hôm 10/6, Tổng thống Mỹ đã lên tiếng bảo vệ các đe dọa áp thuế của ông nhằm vào Mexico và Trung Quốc. Ông Trump quả quyết Mỹ “đang có lợi thế cạnh tranh to lớn”.
“Thỏa thuận với Trung Quốc rồi sẽ đạt được. Bạn biết vì sao không? Vì các mức thuế quan … Ngay bây giờ, Trung Quốc đang bị suy thoái vì các công ty, kể cả các doanh nghiệp Mỹ, đang rời bỏ nước này để tới những quốc gia khác vì không muốn phải trả thêm thuế”, lãnh đạo Nhà Trắng giải thích.
Ông Trump nói, Trung Quốc đã mất hàng ngàn tỉ USD kể từ khi ông đắc cử tổng thống Mỹ. Theo ông, Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ vì họ buộc phải làm điều đó.
Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vì đang tăng lãi suất quá nhanh và tạo cho người Trung Quốc lợi thế trong đàm phán thương mại.
“Họ giảm giá đồng nội tệ và họ đã làm việc đó suốt nhiều năm qua. Động thái đem lại cho họ lợi thế cạnh tranh to lớn. Trong khi chúng ta chẳng có có lợi thế đó vì FED không hạ lãi suất. Chúng ta nên có quyền được hưởng một sân chơi công bằng. Nhưng ngay cả khi không có sân chơi công bằng vì FED rất gây phá hoại đối với chúng ta, chúng ta vẫn sẽ thắng”, người đứng đầu Chính phủ Mỹ quả quyết với CNBC.
Khi được hỏi liệu ông có xem tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei là mối đe dọa quốc gia hay đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hay không, câu trả lời của Tổng thống Trump là có.

NATO bất ngờ dàn đội quân hùng hậu, Nga “ớn lạnh”
– Hải quân Mỹ và Hải quân của 17 nước khác sẽ tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ với lực lượng quân sự được huy động diễn tập ở quy mô lớn, và diễn ra ngay ở khu vực vốn được coi là sân sau của Nga. Điều này khiến Moscow không tránh khỏi cảm giác lo lắng và bất an.
Theo thông cáo báo chí được Phó Đô Đốc Andrew Lewis – Chỉ huy Hạm đội Số 2 của Mỹ đưa ra, Hải quân Mỹ cùng với Hải quân của 17 nước khác sẽ tham gia vào cuộc tập trận Chiến dịch Baltic hàng năm lần thứ 47 (BALTOPS 2019) ở biển Baltic từ ngày 9-21/6. Ông Lewis sẽ trực tiếp chỉ huy cuộc tập trận.
“Không quốc gia nào có thể một mình đối phó với thách thức ngày nay. Chúng ta sẽ mạnh hơn khi hợp tác với nhau. Các đối tác của chúng tôi và các thành viên trong liên minh NATO phải tiếp tục tăng cường năng lực răn đe và phòng thủ cũng như năng lực thích ứng thông qua việc tăng tính sẵn sàng cũng như phản ứng của các lực lượng quân sự”, thông cáo báo chí dẫn lời Phó Đô đốc Lewis phát biểu.
Cuộc tập trận BALTOPS 2019 sẽ chứng kiến 50 tàu nổi, 26 máy bay, 2 tàu ngầm và 8.600 binh sĩ đến từ các lực lượng hải quân, không quân và lục quân, tham gia diễn tập. USS Mount Whitney – một tàu chỉ huy đổ bộ của Mỹ, sẽ đóng vai trò là căn cứ chỉ huy của cuộc tập trận.
Ngoài Mỹ, các nước khác tham gia cuộc tập trận BALTOPS 2019 gồm có Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na-uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

Mỹ “tạt gáo nước lạnh” vào Trung Quốc giữa cuộc chiến thương mại khốc liệt
– Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Mỹ ở Thái Bình Dương vừa công bố một loạt bức ảnh được chụp lại từ Hội nghị Chuyên đề của Giới lãnh đạo Lực lượng Đổ bộ Thái Bình Dương ở Honolulu, Hawaii, hồi tuần trước. Chi tiết gây chú ý trong những bức ảnh là hình ảnh một lá cờ của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan có thể được nhìn thấy rõ cùng với các đại diện đến từ hòn đảo này. Một số người tin rằng, đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng khăng khít, bền chặt giữa Washington và Taipei.
Một trong những bức ảnh, Trung tướng H. Stacy Clardy III thuộc Lực lượng Thủy quân Lục chiến Thái Bình Dương của Mỹ được nhìn thấy đang trao đổi quà tặng với Thiếu tướng Đài Loan Liu Erh-jung trong buổi hội thảo chuyên đề. Trong một bức ảnh khác, người ta thấy Đô đốc Phil Davidson – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương của Mỹ, đang phát biểu trên bục với lá cờ của Thủy quân Lục chiến Đài Loan ở ngay đằng sau.
Chưa hết, hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một bản báo cáo dài 55 trang có nhan đề “Báo cáo Chiến lược Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương”. Trong bản báo cáo này, Đài Loan được liệt kê trong danh sách những đối tượng mà Mỹ muốn tăng cường mối quan hệ đối tác, bên cạnh Singapore, New Zealand và Mông Cổ.

***   Mỹ dừng đào tạo phi công, quyết đẩy Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35
Mỹ quyết định dừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển máy bay F-35, trong một động thái thể hiện quyết tâm gây sức ép lên Ankara vì mua tên lửa S-400 của Nga.

EU bị kiện ra tòa án hình sự quốc tế
Một nhóm luật sư quốc tế vừa nộp hồ sơ lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) yêu cầu truy tố Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia thành viên với cáo buộc “phạm tội ác chống lại loài người” trong việc áp dụng chính sách đối với người di cư từ châu Phi cách đây vài năm.

Đồng minh nhưng không đồng lòng
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh mà không đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng. Quan hệ đồng minh đặc biệt Mỹ – Anh được xây dựng bền chặt qua nhiều thời kỳ đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

“Kỷ nguyên mới” trong quan hệ Nga-Trung
Trong chuyến thăm Nga 3 ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng lãnh đạo Nga thảo luận một loạt vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm như kiểm soát vũ khí, Bán đảo Triều Tiên và hạt nhân Iran… Về kinh tế, hai bên vạch kế hoạch dừng sử dụng đồng tiền Mỹ trong giao dịch thương mại song phương.

Ứng viên Thủ tướng Anh ráo riết “ghi điểm” bằng bài toán Brexit
Ngay sau khi bà Theresa May tuyên bố từ chức khỏi vị trí Thủ tướng Anh, nhiều ứng cử viên sáng giá đã ngay lập tức vẽ ra các chiến lược và đưa ra những tuyên bố hùng hồn về vấn đề Brexit, với tham vọng giành lấy chiếc ghế quyền lực này.

Những hình ảnh tái hiện con đường di dân chết chóc trên Địa Trung Hải
Lên đường vượt Địa Trung Hải với hi vọng có cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu, song hàng ngàn người di dân tới từ châu Phi và Trung Đông lại đã bỏ mạng trước khi đến đích.

Các Bộ trưởng Tài chính G20 tập trung thảo luận về bất đồng thương mại
Ngày 9-6, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các Ngân hàng Trung ương của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bước vào ngày đàm phán thứ hai tại thành phố Fukuoka, miền Tây Nhật Bản.

Ứng viên Thủ tướng Anh doạ “bùng” 50 tỷ USD nếu EU không nhượng bộ
Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng viên nặng kí cho ghế Thủ tướng Anh, tuyên bố sẽ không trả châu Âu 50 tỷ USD nếu khối không đồng ý với những điều khoản Brexit dễ thở hơn với London.

Hải quân 18 nước NATO kéo vào Baltic “dằn mặt” Nga
Khoảng 8.600 quân nhân tới từ 18 quốc gia trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia cuộc tập trận hải quân BALTOPS ở biển Baltic nhằm dằn mặt Nga.

Mạng lưới buôn người từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu
Nhiều nhóm buôn người vào Liên minh châu Âu (EU) đặt căn cứ ở các khu dân di cư trong thành phố rộng lớn Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Khu Kumkapi thuộc quận Fatih của Istanbul là nhà của cộng đồng người châu Phi nói tiếng Pháp và người Somalia.

Câu lạc bộ “hồi sinh những mảnh đời lầm lỡ” ở Kenya
Charles Owino, 33 tuổi, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Kayole – một khu phố ổ chuột nằm phía đông Nairobi, Kenya. 5 năm về trước, giống như nhiều thanh niên trẻ có hoàn cảnh tương tự, Owino đã ăn cắp để có có tiền mua đồ ăn.

Xe tải đâm trực diện xe khách, 18 người thiệt mạng
Ít nhất 18 người đã thiệt mạng khi một xe khách bị đâm trực diện bởi một xe tải trên đường cao tốc ở bang Ondo, Tây Nam Nigeria.

Sự thật về Tam giác Vàng ở Nam Mỹ
Ciudad del Este – có nghĩa là “Thành phố phía Đông” –  nằm ở miền đông Paraguay trên thực tế là thủ phủ của Vùng Ba Biên giới (hay TBA), nơi giao nhau của 3 quốc gia Paraguay, Argentina và Brazil. Đối với người dân Nam Mỹ, TBA thật sự là vùng “Wild West” (miền Tây hoang dã Mỹ) – nơi mà luật pháp vắng bóng, còn tội phạm đủ loại thì tràn lan.

Iran tuyên bố ‘sốc’ sau tin Mỹ tiếp tục siết trừng phạt
Iran nói rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào ngành hóa dầu của nước này cho thấy “sự sáo rỗng” trong tuyên bố của Mỹ về việc mở ra các cuộc đàm phán mới với Tehran.

Ông Trump doạ mạnh tay nếu Mexico không ngăn dòng người di cư
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mexico sẽ chỉ có được một thoả thuận thương mại với Mỹ nếu nước này ngăn chặn hiệu quả dòng người di cư đến biên giới.

Trung Quốc tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ để trả đũa
Trung Quốc đang tính đến việc xây dựng một cơ chế quản lý để hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm công nghệ cao độc quyền sang Mỹ để trả đũa đòn thương mại của Washington.

Tổng hợp-TT