VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/9/2018.

Mối lo giá dầu tăng cao gây bất lợi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu; Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?; Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh thương mại ảnh hưởng tới nhân loại…là những tin chính được cập nhật.

Mối lo giá dầu tăng cao gây bất lợi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu

     Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Mining)
(TTXVN/Vietnam+)  Các chuyên gia phân tích cảnh báo kinh tế toàn cầu có thể chịu thiệt hại lớn nếu giá dầu thô trở lại ngưỡng 100 USD/thùng.
Nhận định trên được đưa ra sau khi giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất trong bốn năm trở lại đây là 82 USD/thùng trong phiên 25/9.
Theo PetroMatrix, nhịp độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi có thể bị ảnh hưởng không nhỏ, do giá dầu tăng mạnh làm gia tăng sức ép lạm phát, kéo lãi suất tăng theo. Khi đó, những nền kinh tế này buộc phải cắt giảm thuế, khiến thâm hụt ngân sách thêm phình to.
Các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm lại sẽ làm gia tăng thêm những thách thức kinh tế mà các nước, trong đó phải kể tới như Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, phải đối mặt.

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?
Ngay khi Mỹ và Trung Quốc lao vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt, chính quyền Tổng thống Donald Trump và báo chí lập tức tập trung phân tích về các chiến thuật – những mức thuế nào được áp lên những mặt hàng nào?
Giống như nhiều cuộc chiến khác, Mỹ bước vào xung đột thương mại với Trung Quốc trong tâm thế lạc quan, theo Washington Post. Cuốn “Những họng súng tháng Tám” của Barbara Tuchman là một nghiên cứu kinh điển về vòng xoáy vào Thế chiến I – một bầu không khí lạc quan mà trong đó tất cả các bên tham chiến đều muốn nhanh chóng chiến thắng  – cho đến khi họ bị sa lầy thảm hại.
Ở Iraq năm 2003, Mỹ đánh bại đội quân của Saddam Hussein trong ít ngày, và Tổng thống George W. Bush tuyên bố “sứ mệnh đã hoàn tất” chỉ vài tuần sau đó.
Giờ đây, Tổng thống Trump có một cách tiếp cận tương tự. Các cuộc chiến thương mại “rất dễ chiến thắng” – ông tuyên bố như vậy ngay từ đầu. Và khi cuộc chiến thương mại diễn ra, ông Trum dường như “ngây thơ” khi tính toán Bắc Kinh sẽ sớm phải đầu hàng.

Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh thương mại ảnh hưởng tới nhân loại
(Vietnam+) THX đưa tin, ngày 25/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, đã khiến Ankara phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề.
Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ông Erdogan cho rằng các cuộc chiến thương mại đã từng khiến nhân loại phải chịu nhiều thiệt hại và giờ thế giới đang ở trên bờ vực của một cuộc chiến khác.
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam!
– Theo các chuyên gia, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung là cơ hội để Việt Nam có thể giành thêm thị phần từ Trung Quốc tại thị trường Mỹ, cũng như thu hút thêm vốn FDI qua đó tạo thêm việc làm, tăng xuất khẩu, cải thiện cán cân thương mại. Tuy nhiên, thách thức của Việt Nam là cần quản lý chặt, tránh hiện tượng hàng Trung Quốc “mượn” Việt Nam như một nước trung chuyển để tìm đường xuất khẩu sang Mỹ.

***   Mỹ trừng phạt vợ Đệ nhất phu nhân Venezuela
Mỹ ngày 25/9 áp lệnh trừng phạt mới lên vợ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và một số đồng minh thân cận của ông, Reuters đưa tin.
Biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ tác động tới 6 quan chức “trong vòng tròn thân tín” của Tổng thống Maduro, bao gồm cả Phó tổng thống Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino. Washington còn phong tỏa một máy bay riêng trị giá 20 triệu USD hiện ở Mỹ, được cho là thuộc về một quan chức hàng đầu chính quyền Venezuela.
“Tổng thống Maduro dựa vào những quan chức thân cận của mình để duy trì quyền lực. Chính quyền của ông ấy đang bòn rút một cách có hệ thống tài sản của đất nước Venezuela”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.
Trước đó, Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt với chính quyền Venezuela sau các vụ đàn áp phe đối lập, nạn tham nhũng tràn lan và chính sách yếu kém khiến nền kinh tế lao dốc.

Trump bị cười khi “khoe” thành tựu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc
Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hôm qua ở New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng chính quyền của ông đã “hoàn thành nhiều mục tiêu hơn tất cả các chính quyền trong lịch sử đất nước”.
Theo news.com.au, lúc bấy giờ, phía dưới hội trường, nhiều tiếng cười đã vang lên. Tổng thống Mỹ nhìn một vòng quanh khán phòng và nở nụ cười. “Không hy vọng nhận được phản ứng như vậy, nhưng không sao”, Trump nói.
Một số khán giả tỏ thái độ không đồng tình với người đứng đầu Nhà Trắng khi ông tuyên bố Mỹ “từ chối ý thức hệ” về chủ nghĩa toàn cầu và chỉ trích các quốc gia khác, chẳng hạn như Đức vì thỏa thuận về một đường ống dẫn dầu với Nga.
Trong bài phát biểu, Trump cũng đề cập tới vấn đề Triều Tiên trong bài phát biểu, liệt kê “những biện pháp đáng khích lệ” mà Bình Nhưỡng đã thực hiện sau cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore, đồng thời cảm ơn lãnh đạo Kim Jong-un vì những hành động này.
Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran gieo “hỗn loạn, chết chóc và hủy diệt” tại Trung Đông, kêu gọi các nước hợp tác với Washington để tiếp tục gây áp lực kinh tế với Tehran. Trump tiết lộ sẽ có biện pháp trừng phạt bổ sung trong những tháng tới.

Trump có thể gặp Kim Jong-un trước cuối năm nay
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News ngày 25/9, khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể gặp nhau “trước cuối năm nay không”, Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông “tin điều này sẽ xảy ra”.
“Tôi tới Bình Nhưỡng hồi tuần trước và có một cuộc gặp rất tốt đẹp với Chủ tịch Kim. Và sau cuộc gặp thượng đỉnh, chúng tôi đã đạt được một số tiến triển về vấn đề phi hạt nhân hóa”, Moon nói. “Thêm nữa, Tổng thống Trump hôm qua còn chúc mừng tôi về thành công lớn tại Bình Nhưỡng. Và tôi rất mong chờ diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump trong tương lai không xa”.

Thủ tướng Campuchia sẽ sang Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tới Việt Nam dự lễ viếng Chủ tịch Trần Đại Quang vào ngày 26/9, theo TTXVN.
Thông cáo báo chí ngày 25/9 của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho biết tháp tùng Thủ tướng Hun Sen có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Samdech Sar Kheng, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, bà Men Sam An cùng các quan chức cấp cao khác.
Trước đó, ngày 21/9, Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong thư chia buồn gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 24/9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ca ngợi Chủ tịch nước Trần Đại Quang là “lãnh đạo xuất sắc”.

Argentina tê liệt vì tổng đình công
Các cửa hàng trên khắp Argentina hôm qua đóng cửa và những con phố ở thủ đô Buenos Aires im ắng khi Tổng công đoàn Lao động nước này kêu gọi đình công trong vòng 24 giờ, Reuters đưa tin.
Rosario, cảng nông nghiệp chính của Argentina, đã phải đóng cửa vì đình công. Các dịch vụ giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa tư nhân cũng chịu chung tình trạng. Thị trường tài chính vẫn mở cửa như bình thường nhưng khối lượng giao dịch nhỏ.
Cuộc đình công được thực hiện nhằm yêu cầu chính phủ có biện pháp giải quyết tình trạng lạm phát, dự kiến lên tới 40% trong năm nay. Thông báo từ Bộ Tài chính Argentina cho biết cuộc đình công sẽ gây ra thiệt hại lên tới 800 triệu USD, tương đương 0,2% GDP quốc gia.

Mỹ bắt một công dân Trung Quốc với cáo buộc gián điệp
Ji Chaoqun, 27 tuổi, công dân Trung Quốc tới Mỹ theo visa sinh viên, ngày 25/9 bị bắt tại Chicago, AFP đưa tin. Mỹ cáo buộc Ji cung cấp thông tin tình báo cho Trung Quốc về hồ sơ lý lịch của 8 công dân Mỹ, trong đó, một số người là các nhà thầu quốc phòng.
Ji lần đầu tới Chicago vào năm 2013 để theo học ngành kỹ sư điện. Theo hồ sơ tòa án, Ji làm việc theo chỉ thị của “một quan chức tình báo cấp cao” thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc. 8 mục tiêu của Ji đều đang hoặc từng làm việc trong ngành khoa học và công nghệ.

Giáo hoàng bảo vệ thỏa thuận với Trung Quốc về việc phê chuẩn giám mục
Trong bình luận đầu tiên trước công chúng về việc ký thỏa thuận lịch sử với Bắc Kinh hồi cuối tuần trước, Giáo hoàng Francis cho hay ông biết rằng không phải ai cũng hiểu logic đằng sau thỏa thuận nhưng ông có niềm tin đối với “đức tin vĩ đại” của người Công giáo Trung Quốc, Reuters đưa tin.
Theo thỏa thuận, trong tương lai, các giám mục sẽ được đề xuất bởi cộng đồng Công giáo địa phương cùng chính phủ Trung Quốc. Tên của ứng viên sau đó được gửi tới Vatican. Với thỏa thuận giữa Vatican và Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận Giáo hoàng là lãnh đạo của tất cả người Công giáo ở nước này.

Tướng Mỹ cảnh báo về rủi ro khi hoãn tập trận với Hàn Quốc
“Việc hoãn tập trận trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua là sự chấp nhận rủi ro khôn ngoan nếu chúng ta sẵn sàng nỗ lực để tạo ra thay đổi trong mối quan hệ với Triều Tiên”, Reuters dẫn lời tướng Robert Abrams, người được đề cử làm chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, ngày 25/9 nói.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng động thái này có thể “làm suy giảm ít nhiều” khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội hai nước.
Quyết định hoãn tập trận mà Tổng thống Donald Trump đưa ra bị chỉ trích ở Mỹ bởi nhiều người cho rằng đây là hành động nhượng bộ thiếu chín chắn trước Triều Tiên. Một trong những cuộc tập trận lớn bị ngừng bởi chính quyền Trump là cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do. Tổng thống Mỹ mới đây cho hay không có lý do gì để nối lại tập trận với Hàn Quốc.

***   Trung Quốc than bị Mỹ ‘kề dao vào cổ’
Tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 25/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi “Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc”.
Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi hai nước áp thuế mới lên hàng hóa của nhau.
Ông Wang Shouwen nói, các cuộc hội đàm thương mại song phương chỉ có thể tiếp diễn dựa trên “thiện chí” của Mỹ. “Hiện thời, Mỹ đã áp đặt một biện pháp hạn chế thương mại cực lớn…làm thế nào các cuộc đàm phán có thể tiếp tục? Đó không phải là một cuộc thương thuyết công bằng”, quan chức trên nói đồng thời nhấn mạnh Mỹ đã từ bỏ sự hiểu biết chung với Trung Quốc.
Gói thuế mới của Mỹ áp dụng số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc và Bắc Kinh áp thuế mới với số hàng trị giá 60 tỷ USD của Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 24/9, khiến thị trường tài chính toàn cầu chấn động.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này tuyên bố tại một cuộc họp ở New York rằng, các cuộc đàm phán với Mỹ không thể diễn ra trong bối cảnh “đe dọa và thúc bách”.
Các vòng đàm phán Mỹ – Trung trong vài tháng gần đây dường như không đi tới một đột phá nào. Các cuộc thương thuyết cấp trung mới, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới giữa hai bên cũng bị hủy bỏ sau khi Bắc Kinh cuối tuần trước quyết định không cử phái đoàn sang Washington.

– Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội hôm 25/9, và sẽ từ chức sau bốn năm nắm quyền. Tuy nhiên, do hiện giờ không có đảng nào nắm giữ đa số ở Quốc hội nên hiện chưa rõ ai sẽ là người thành lập chính phủ mới.

– Trung Quốc đã khước từ đề nghị ghé Hong Kong của một tàu chiến Mỹ, lãnh sự quán Mỹ tại thành phố này cho hay. Trung Quốc đưa ra lời từ chối trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng cao do chiến tranh thương mại và Mỹ quyết định trừng phạt quân đội Trung Quốc.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/9 cho biết, ông sẽ không gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau ở New York. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tỏ ý sẵn sàng cho một cuộc gặp với lãnh đạo Iran trong tương lai, bất chấp căng thẳng về chương trình hạt nhân Tehran.

– Thân nhân của hàng nghìn người Ấn Độ thiệt mạng khi dọn cống, đã biểu tình ở thủ đô New Delhi hôm 25/9, nhằm chấm dứt việc công nhân phải chui xuống dưới lòng đất để thông cống và dọn rác bằng tay không.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 25/9 cho biết, nước này sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự ở Syria, sau khi Nga tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống chống máy bay tiên tiến cho đồng minh Syria.

– Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán cho Đài Loan phụ tùng thay thế cho chiến đấu cơ F-16 và các máy bay quân sự khác với giá trị lên tới 330 USD. Quyết định này dẫn tới việc Trung Quốc cảnh báo, động thái này sẽ làm huỷ hoại sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

– Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25/9 cho biết, sự bùng nổ của bệnh dịch Ebola ở đông bắc Cộng hoà Dân chủ Congo có thể xấu đi nhanh chóng vì các cuộc tấn công của những nhóm có vũ trang, sự kháng cự của cộng đồng và lây lan về mặt địa lý của bệnh.

***   NATO xuống nước, Nga vẫn không vui?
(VnMedia) – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (25/9) cho biết, ông muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với Nga thậm chí cả vào thời điểm khi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang thực hiện hàng loạt biện pháp chống lại Moscow.

Các nước nháo nhào vì nước cờ mới của Nga trên chiến trường Syria
– Sau khi Nga đi nước cờ S-300 đầy bất ngờ trên chiến trường Syria, một loạt nước đều không thể giấu nổi sự quan ngại, trong đó có Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến trường Syria: Sau vụ Il-20, Nga đi nước cờ khiến mọi đối thủ kiêng nể?
– Sau khi chiếc máy bay quân sự Il-20 của Nga bị bắn hạ ở chiến trường Syria, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã nhanh chóng đi một nước cờ được cho là sẽ khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng dè khi có ý định làm tổn hại đến các lực lượng của Nga.

Vừa tung đòn với Trung Quốc, Mỹ ngay lập tức bị “phản công”
– Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã tức giận triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối đến đồng có ngay đòn đáp trả sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc vì việc nước này mua chiến đấu cơ và tên lửa của Nga.

Chiến trường Syria: Nga giận dữ tố đối tác “vô ơn”
– Nga cho rằng, Israel là lực lượng duy nhất phải chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Nga khiến 15 người thiệt mạng. Israel bác bỏ cáo buộc nhưng Nga tuyên bố có thể sẽ áp dụng biện pháp mạnh tay với Nhà nước Do Thái nếu thấy cần thiết.

***   Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào khoe thành tựu tại Đại Hội đồng LHQ
“Chỉ trong chưa đầy hai năm, chính quyền của tôi đã hoàn thành nhiều mục tiêu hơn hầu hết chính quyền nào trong lịch sử nước Mỹ”, lời tự ngợi khen của Tổng thống Mỹ đã khiến khán phòng của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 25-9 (giờ địa phương) rộ tiếng cười vang.

Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng
Với việc thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra ngày 25-9 tại Quốc hội Thụy Điển, Thủ tướng nước này Stefan Lofven sẽ bị phế truất khỏi cương vị người đứng đầu chính phủ, Reuters đưa tin.

Điệp vụ bất thành của tình báo Mỹ với tỷ phú Nga
Trong giai đoạn từ năm 2014-2016, tức là trước và sau khi tỉ phú Donald Trump quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu tìm kiếm một “nguồn tin” từ nội bộ nước Nga để tạo cơ sở cho hồ sơ điều tra về việc ông Trump có quan hệ với nước Nga nhằm ngăn cản ông ra ứng cử.

Nga tuyên bố bắn hạ mọi vật thể “lởn vởn” quanh căn cứ Syria
Nga tuyên bố thiết lập vùng cấp bay rộng lớn trên căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia và dọa bắn hạ mọi vật thể bay xâm phạm để ngăn chặn chặn thảm họa Il-20 tái diễn.

Đức: Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa mất chức
Đúng như nhận định của giới quan sát, ngày 18-9, Chính phủ Đức đã quyết định cho ông Hans-Georg Maassen, Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa (BfV) thôi chức vì những vấn đề liên quan đến quan điểm của ông đối với vấn đề người nhập cư gây nguy hiểm cho liên minh cầm quyền của bà Thủ tướng Angela Merkel.

Putin bác bỏ lời giải thích của Israel vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm
Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ lời giải thích của Israel, đồng thời nhấn mạnh các phi công Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ.

Giải mã cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên WTO liên quan đến việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD. Trung Quốc cũng thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Brazil: Ai thay thế ông Lula Da Silva?
Đảng Công nhân (PT), đảng của dân nghèo và người lao động Brazil, vừa tìm được người thay thế cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 7-10 tới.

Trung Quốc ra Sách Trắng đầu tiên về tranh chấp thương mại với Mỹ
Chiều ngày 24-9, Sách Trắng với nội dung chi tiết về các vấn đề thương mại song phương đang diễn ra với Mỹ đã được Trung Quốc chính thức công bố.

Thách thức chờ đợi ông Shinzo Abe trong nhiệm kỳ mới
Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 20-9, Thủ tướng Nhật Bản Abe giành được 553 phiếu, cao hơn nhiều so với 254 phiếu mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành được trong cuộc đua chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Phút nín lặng trước trận Idlib
Nhiều phương tiện truyền thông phương Tây tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của Syria tại tỉnh Idlib đã bắt đầu. Trong thực tế, tình hình trên hầu khắp các mặt trận ở Syria hiện đang yên tĩnh – thậm chí có thể nói rất yên tĩnh, ngay cả khi các “khẩu pháo” truyền thông đang bắn không mệt mỏi.

Nga tính phương án cấm Israel “bén bảng” vào không phận Syria
Nga có thể quyết định đóng cửa toàn bộ không phận Syria đối với các chiến đấu cơ của Israel, sau khi Bộ Quốc phòng Nga ra kết luận cuối cùng rằng Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi.

Dân Mỹ được trấn an trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc
Ngay trước khi những biện pháp đáp trả áp đặt thuế quan Mỹ-Trung có hiệu lực, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trấn an người Mỹ rằng những thiệt hại Mỹ có thể hứng chịu chỉ là tạm thời và sau đó chiến thắng và thịnh vượng sẽ đến với họ.

224 người đã tử vong trong vụ đắm phà ở Tanzania
Nhà chức trách tại Tanzania ngày 24-9 cho biết, số người chết trong vụ đắm phà tại hồ Victoria đã lên đến 224 người, đồng thời, các quản lý của phà này đã bị tạm giữ để thẩm vấn.
Tổng hợp-TT