VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/2/2019.

Đội tuyển Qatar nhận thưởng “siêu khủng” cho chức vô địch Asian Cup!; Ông Donald Trump xem xét đưa quân tới Venezuela, Nga phản đối; Máy bay chở Phó Tổng thống Nigeria gặp nạn ngay trước bầu cử…là những tin chính được cập nhật.

Đội tuyển Qatar nhận thưởng “siêu khủng” cho chức vô địch Asian Cup!

  Quốc vương Qatar đón đội tuyển trở về tại sân bay Doha   Quốc vương Qatar đón đội tuyển trở về tại sân bay Doha
– Ít ngày sau khi vô địch Asian Cup 2019, mức thưởng dành cho tuyển Qatar đã được tiết lộ. Theo đó, chỉ tính riêng tiền mặt, mỗi cầu thủ đã được nhận khoảng 60 tỷ đồng!
Tuyển Qatar đã tạo nên cú sốc lớn nhất tại cúp bóng đá châu Á 2019 khi đánh bại đội bóng được đánh giá cao hơn rất nhiều – tuyển Nhật Bản với tỉ số 3-1 trong trận chung kết, qua đó lần đầu tiên vô địch giải đấu này.
Qatar còn để lại ấn tượng mạnh với chuỗi trận toàn thắng tại Asian Cup 2019, ghi tới 19  bàn và chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn. Chân sút Almoez Ali đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” và “Vua phá lưới” với 9 bàn thắng, vượt qua kỷ lục cũ của tiền đạo người Iran Ali Daei.
Sau khi trở về nước, tuyển Qatar đã được trao thưởng cực kỳ hậu hĩnh, chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới.
Theo cây bút chuyên về bóng đá Trung Đông – Sina Saemian, những người đứng đầu Qatar đã quyết định thưởng cực lớn cho các cầu thủ. Cụ thể mỗi cầu thủ sẽ được nhận số tiền 2 triệu bảng Anh (tương đương 60 tỷ VNĐ), một căn hộ ở London, được nhận lương tháng trọn đời, một chiếc xe hơi hiệu Lexus mẫu mới nhất và dùng bữa trưa với Hoàng gia Qatar!
Đây là mức thưởng cực lớn, khiến mọi đội tuyển phải mơ ước nhưng hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực và màn trình diễn của cầu thủ Qatar tại Asian Cup 2019.

Ông Donald Trump xem xét đưa quân tới Venezuela, Nga phản đối
(NLĐO) – Tổng thống Donald Trump tuyên bố việc gửi quân đội Mỹ tới Venezuela “là một lựa chọn được xem xét”, khi các nước phương Tây đang gia tăng áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố như trên hôm 3-2 và vấp phải phản ứng từ phía Nga khi chính quyền nước này lên tiếng phản đối bất cứ sự can thiệp mang tính “phá hoại” nào đối với Venezuela.
Hãng tin Interfax dẫn lời ông Alexander Shchetinin, Vụ trưởng Vụ Mỹ Latin – Bộ Ngoại giao Nga: “Mục tiêu của cộng đồng quốc tế là giúp đỡ Venezuela, chứ không phải can thiệp phá hoại từ bên ngoài biên giới nước này”.
Theo hãng tin Reuters, khi trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của kênh CBS ngày 3-2 về việc sử dụng quân đội Mỹ ở Venezuela với thái độ cứng rắn của ông Trump là “chắc chắn đó là một lựa chọn”, ông Maduro cho biết từng yêu cầu tổ chức một cuộc họp vài tháng trước. Không đáp lời trực tiếp ông Trump trên truyền hình nhà nước, ông Maduro hứa hẹn mang đến hòa bình cho Venezuela. “Venezuela sẽ có hòa bình và chúng tôi sẽ bảo đảm hòa bình này với liên minh quân sự – dân sự” – ông Maduro nhấn mạnh.

***   Máy bay chở Phó Tổng thống Nigeria gặp nạn ngay trước bầu cử
Một trực thăng chở Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo ngày 2/2 đã gặp nạn khi đang trên đường đến một địa điểm vận động chính trị hai tuần trước cuộc bầu cử.

Động đất 6,5 độ làm rung chuyển Mexico, hàng nghìn người tháo chạy
Một trận động đất mạnh 6,5 độ đã làm rung chuyển Mexico hôm 1/2, khiến 3 người bị thương và gây thiệt hại đến cơ sở hạ tầng.

Nga phớt lờ tối hậu thư, Mỹ reo rắc ác mộng khắp châu Âu?
– Moscow và Washington “không đạt được bất kỳ tiến bộ nào“ trong các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng. Diễn biến này khiến người ta lo ngại về ác mộng chạy đua vũ trang sẽ bao trùm thế giới.

Bất ngờ trước đề nghị bí mật của Nga với Triều Tiên
– Nga được cho là đã đưa ra một lời đề nghị bí mật với Triều Tiên hồi năm ngoái nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Cụ thể, Moscow đề nghị Triều Tiên phá bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy một nhà máy điện hạt nhân do Nga xây dựng.

***   Ông Trump ‘cân nhắc’ điều quân tới Venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc can thiệp quân sự vào Venezuela, ‘phong trào áo vàng’ đòi Hà Lan rời khỏi EU, Nga – Iran thảo luận lập Ủy ban hiến pháp Syria…đó là những tin đáng chú ý trên thế giới trong 24h qua.
Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết khả năng triển khai quân đội Mỹ tới Venezuela là một phương án được cân nhắc. Ông Trump cũng khẳng định sẽ không đối thoại với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Phát biểu với chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông Trump không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về khả năng quân đội Mỹ tham gia cuộc khủng hoảng đang trầm trọng tại Venezuela.
Trước đó, Một máy bay do thám Mỹ bị phát hiện đang thực hiện sứ mệnh bí mật ở Colombia, nước láng giềng chung đường biên giới phía đông với Venezuela.
Tổng thống Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Chủ tịch Quốc hội Guaido ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế.
Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido. Trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các động thái của Mỹ và khẳng định sẽ đứng về phía chính quyền hợp pháp của ông Maduro.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận khả năng lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác có thể hồi phục ở Syria và Afghanistan nếu Mỹ rút quân khỏi các nước này. Ông Trump cho biết sẽ điều quân trở lại nếu xảy ra khả năng đó.

–  Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn tướng Hossein Salami ngày 3/2 đã khuyến cáo châu Âu đừng tìm cách ngăn cản Tehran phát triển tên lửa, buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này phải tăng cường tầm bắn cho tên lửa của mình.

– Theo Sputniknews, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/2 thông báo, phái đoàn nước này do Đặc phái viên của tổng thống Nga Alexander Lavrentyev và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin dẫn đầu, đã thảo luận về việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria tại thủ đô Tehran, Iran.

– Một chiếc xe buýt chở đội bóng rổ nữ sinh trung học đã gặp nạn tại khu vực Tây Virginia, Mỹ, khiến 14 người bị thương, trong đó một số bị thương nặng.

– Khoảng 800 người theo phong trào “Áo vàng” đã xuống đường biểu tình trong ngày tại thành phố Maastricht, miền Nam Hà Lan, nhằm kêu gọi quốc gia Tây Âu này tiếp bước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

– Tổng số nạn nhân thiệt mạng sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil ngày 25/1 vừa qua đã tăng lên 121 người và vẫn còn tới 226 trường hợp mất tích.

– Ngày 3/2, quân đội Afghanistan tuyên bố các lực lượng chính phủ nước này đã tiêu diệt ít nhất 7 phiến quân, trong đó có 1 chỉ huy chủ chốt của Taliban, tại tỉnh Helmand.

***   Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự với Venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc can thiệp quân sự vào Venezuela là một “lựa chọn” đang được xem xét khi phương Tây tạo sức ép Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Cựu thị trưởng 37 tuổi giành chiến thắng trong bầu cử tại El Salvador
Một cựu thị trưởng với chiến dịch tranh cử tập trung vào chống tham nhũng đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador ngày 3-2 (giờ địa phương), chấm dứt hệ thống hai đảng gây ảnh hưởng tại đất nước Trung Mỹ này trong gần 30 năm qua.

Mỹ sắp triển khai thêm gần 4.000 quân tại biên giới với Mexico
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3-2 thông báo rằng Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm 3.750 quân Mỹ bổ sung đến khu vực biên giới với Mexico trong vòng 3 tháng để hỗ trợ cho lực lượng biên phòng tại đây.

10 điểm nóng chi phối địa cuộc xung đột năm 2019
Khi thời đại độc tôn không tranh cãi của Mỹ mất dần, trật tự quốc tế dường như rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều nhà lãnh đạo không kìm hãm được mong muốn thách thức các giới hạn, cạnh tranh quyền lực và tìm cách tăng cường ảnh hưởng của họ hoặc giảm bớt đối thủ bằng cách can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài.

Châu Á rộn ràng, rực rỡ sắc màu chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi
Cùng với người Việt, người dân nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng người châu Á ở trên toàn thế giới đang náo nức, rộn ràng chuẩn bị chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019 đang đến thật gần.

Mỹ tuyên bố chuẩn bị biện pháp quân sự nhằm vào kho vũ khí của Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington đang tìm kiếm các động thái quân sự cụ thể nhằm vào kho tên lửa của Nga ngay sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng hợp-TT