VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/3/2019

Triều Tiên cân nhắc đình chỉ đàm phán vấn đề hạt nhân với Mỹ; Khủng bố đẫm máu ở New Zealand: cả thế giới bàng hoàng và đồng loạt lên án; Máy bay Boeing 737 hạ cánh khẩn cấp ở Nga; Nhiều sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn, mất tích…là những tin chính được cập nhật.

Triều Tiên cân nhắc đình chỉ đàm phán vấn đề hạt nhân với Mỹ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui trong buổi họp báo tại Hà Nội hôm 1-3. Ảnh: REUTERS     Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui trong buổi họp báo tại Hà Nội hôm 1-3. Ảnh: REUTERS

(SGGP) Ngày 15-3, hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Bình Nhưỡng đang cân nhắc đình chỉ đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với Mỹ.
Thứ trưởng Choe Son-hui nhấn mạnh, Triều Tiên không có ý định nhượng bộ trước những yêu cầu của Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào và cũng không sẵn sàng tham gia thương lượng như vậy.
TASS còn cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm có tuyên bố chính thức về những hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, Choson Sinbo – tờ báo thân Triều Tiên tại Nhật Bản, đã kêu gọi Mỹ từ bỏ cái mà tờ này gọi là các yêu sách “đơn phương” trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, cảnh báo nếu không từ bỏ thì các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục đình trệ.
Theo Choson Sinbo, Triều Tiên vẫn sẵn sàng thực hiện các bước đi phi hạt nhân hóa tương xứng đổi lấy các biện pháp mà Washington tiến hành, nhưng Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ với các yêu sách không công bằng.

Khủng bố đẫm máu ở New Zealand: cả thế giới bàng hoàng và đồng loạt lên án
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đồng loạt lên án hai vụ khủng bố thánh đường Hồi giáo đẫm máu ở New Zealand.
Nhà chức trách New Zealand cho biết, các vụ xả súng xảy ra chiều 15/3 (giờ địa phương) tại thánh đường Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch và thánh đường Linwood Masjid ở khu ngoại ô thành phố đã cướp đi sinh mạng của 49 người và làm bị thương hơn 20 người khác.
Thân nhân của các nạn nhân đang ngóng chờ tin tức sau vụ xả súng đẫm máu ở thánh đường Masjid Al Noor thuộc khu trung tâm Christchurch, New Zealand. Ảnh: Guardian
Theo BBC, cảnh sát địa phương hiện đã bắt 3 người đàn ông và một phụ nữ tình nghi liên can đến những sự cố nói trên.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mô tả các vụ xả súng là tấn công khủng bố. Bà gọi hôm nay là “một trong những ngày đen tối nhất” của đất nước.

Máy bay Boeing 737 hạ cánh khẩn cấp ở Nga
Một phi cơ Boeing 737 chở 78 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không UTair (Nga) đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Pulkovo ở thành phố St. Petersburg ngày 15/3.
Theo RIA Novosti, chuyến bay số hiệu UT369 trong hành trình từ Moscow đến St. Petersburg hạ cánh tại phi trường Pulkovo vào lúc 12h33 hôm 15/3 (giờ địa phương).
Hãng hàng không UTair xác nhận thông tin trên. Theo phát ngôn viên của hãng, máy phát tín hiệu ngừng hoạt động. Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ bên phải hỏng.
Boeing 737 là máy bay chở khách tầm ngắn và trung phổ biến nhất thế giới.
UTair là hãng hàng không có lượng khách lớn thứ 3 ở Nga. Năm 2014, phi cơ của hãng chở 11,2 triệu hành khách, tăng 7% so với năm 2013.

Nhiều sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn, mất tích
700 sinh viên là du học sinh ở Nhật Bản đã biến mất từ tháng 4/2018. Đa số các sinh viên này tới từ Việt Nam, Nepal.
Hãng tin NHK đưa tin Trường Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo (Nhật Bản) có trụ sở tại phường Kita vừa ra thông báo 700 sinh viên du học trường này mất tích, bỏ trốn từ tháng 4/2018. Trong số này, có rất nhiều du học sinh đến từ Việt Nam, Nepal và một số quốc gia khác.
Trường hiện có 5.000 sinh viên nước ngoài đang theo học, phần lớn theo diện nghiên cứu sinh cư trú với visa du học.
Đại diện ban lãnh đạo nói: “Thật đáng tiếc khi xảy ra trường hợp sinh viên bỏ trốn hoặc mất tích. Chúng tôi xin lỗi vì điều này”. Trường tuyên bố sẽ tăng cường quản lý sinh viên một cách nghiêm ngặt trong thời gian tới.

***   Số thương vong trong vụ xả súng tại New Zealand lên tới 60 người
Vụ xả súng hàng loạt xảy ra tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand ngày 15-3 đã khiến 40 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, chính phủ nước này xác nhận.

Nghi phạm xả súng New Zealand ý định tàn sát thêm nhiều người
Nghi phạm chính trong vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand đang phải đối mặt với một tội giết người, một ngày sau vụ tấn công khiến 49 người chết và nhiều người khác bị thương, khiến Thủ tướng New Zealand phải tuyên bố sửa lại luật quản lý súng đạn.

Mối họa từ video xả súng New Zealand lan tràn trên mạng
Tay súng đã sát hại 49 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand đã phát trực tiếp các vụ tấn công của mình trên Facebook trong vòng 17 phút bằng một ứng dụng được thiết kế dành riêng cho những kẻ ưa “thể thao mạo hiểm”, trong khi đó, các đoạn video này vẫn đang được phát tán trên mạng.

Liên Xô đã sử dụng chó cảm tử đánh thắng Đức Quốc xã như thế nào?
Năm 1941, khi quân Đức tiến về Moscow, quân đội Liên Xô rơi vào tình thế gần như vô vọng, vì thiếu vũ khí chống tăng hiệu quả, có nguy cơ bị đánh bại. Trong lúc khó khăn, những con chó quân sự được sử dụng để tiêu diệt kẻ thù.

Thủ tướng New Zealand tuyên bố cải cách luật sau vụ xả súng đẫm máu
Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden ngày 16-3 tuyên bố sẽ cải cách lại luật súng đạn của đất nước sau vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo, khiến ít nhất 49 người chết và 42 người bị thương.

Vết rạn ngày một lớn?
Chưa bao giờ mối quan hệ Mỹ-Philippines-Trung Quốc lại phức tạp như bây giờ. Sau hàng loạt vụ việc liên quan tới an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ, mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã kêu gọi sửa đổi Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) giữa Mỹ và Philippines được ký năm 1951 để tránh nguy cơ bị cuốn vào những căng thẳng giữa các cường quốc trong khu vực.

Thót tim khoảnh khắc cảnh sát truy bắt kẻ xả súng tại New Zealand
Một nhân chứng đã ghi lại được khoảnh khắc các sĩ quan cảnh sát bắt giữ nghi phạm sau vụ thảm sát khiến 49 người thiệt mạng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15-3.

Tại sao Mỹ không đánh bom “trại tử thần” Auschwitz?
Năm 2019 đánh dấu 75 năm một sự kiện liên quan đến “trại tử thần” Auschwitz. Năm 1998, Thủ tướng Israel – Benjamin Netanyahu đã đọc bài diễn văn tuyên bố tại Auschwitz rằng: “Tất cả việc cần làm là bỏ bom phá hủy các tuyến đường ray. Quân Đồng Minh đã dội bom ở khu vực cạnh đó. Các phi công chỉ mỗi việc khẩy tay mà thôi”.

Hé lộ hội thoại giữa phi công hãng Ethiopia và đài không lưu
New York Times hôm 14-3 dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, chỉ ba phút sau khi cất cánh, cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số Boeing 737MAX8 thuộc Hãng hàng không Ethiopia đã yêu cầu được quay lại sân bay với giọng hoảng loạn.

Triều Tiên cân nhắc ngưng đối thoại hạt nhân với Mỹ
Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 15-3 đưa tin, Triều Tiên đang cân nhắc ngưng đối thoại với Mỹ về vấn đề hạt nhân. Thông tin này do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui công bố.

New Zealand rúng động vì vụ xả súng trong nhà thờ Hồi giáo
Toàn bộ khu vực xung quanh trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand đã được phong tỏa sau khi một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại ít nhất 1 nhà thờ Hồi giáo ở đây hôm 15-3.

Vụ án “Chiếc hòm bí ẩn ở Millery”
“Xác chết được nhận dạng”, đó là tiêu đề in bằng chữ lớn trên các trang báo của Paris vào ngày 22-11-1889. Vụ án “Chiếc hòm bí ẩn ở Millery”, như báo chí đã gọi, đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong khoa học hình sự thế giới.

Tội ác từ cuộc tình ảo
Sự phụ thuộc vào những đam mê vô độ là một nguyên nhân đẩy con người tới những hành vi phạm tội. Nhân vật trong vụ án này đang phải ngồi tù vì thói quen tai hại của mình. Anh ta đã “đốt” hơn 200 ngàn đôla vào những trò chat sex với một cô gái trên mạng, và để có tiền chi trả đã không ngần ngại ăn trộm trước khi tàn sát cả gia đình của mình.

Căng thẳng chưa có hồi kết
Đã 1 tháng trôi qua nhưng dường như căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc hai bên đều sử dụng sức mạnh không quân chống lại nhau báo hiệu tình hình sẽ nhanh chóng vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Giới chuyên gia nhận định rằng, đây là một trong số những cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ hứa phủ quyết cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng chống lại ông
Thượng viện Mỹ ngày 14-3 đã giáng một đòn đối với Tổng thống Donald Trump khi bỏ phiếu chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới, với 12 nghị sĩ Cộng hòa đã tạm “về phe” của đảng Dân chủ trong vấn đề này.

Anh chấp nhận lùi thời hạn Brexit sau 3 ngày bỏ phiếu “nghẹt thở”
Với số phiếu áp đảo 413-202, các nghị sĩ Anh ngày 14-3 (giờ địa phương) đã nhất trí với phương án tạm lùi thời hạn thực thi Brexit đến ít nhất ngày 30-6, mở đường cho cuộc bỏ phiếu lần 3 về thỏa thuận đầy trắc trở này.

Anh: Báo động việc dùng dao gây án
Theo số liệu thống kê của cảnh sát, số trẻ dưới 16 tuổi được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương do dao đâm riêng tại vùng England đã tăng từ 180 vụ năm 2012-2013 lên 347 vụ năm 2017-2018.
Tổng hợp-TT