VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/3/2019.

Chính sách xoay trục mới của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương?; Người trẻ dấn thân vì Trái đất;  Tháo ‘ngòi nổ chiến tranh’ Ấn Độ – Pakistan…là những tin chính được cập nhật.

Chính sách xoay trục mới của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương?

    Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ.
Mỹ tuyên bố công khai bảo vệ đồng minh Philippines, gia tăng hiện diện quân sự trên Biển Đông trước các động thái quân sự hóa của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/3 tuyên bố sẽ ủng hộ Philippines và các quốc gia khác trong khu vực “để các tuyến đường biển kinh tế cực kỳ quan trọng này được mở và Trung Quốc không đặt ra mối đe dọa đóng cửa chúng”.
Ông Pompeo cam kết đảm bảo Biển Đông vẫn mở cho tất cả các kiểu lưu thông hàng hải và “Trung Quốc không đặt ra mối đe dọa” về việc đóng các tuyến đường biển đang tranh chấp.
Ngoại trưởng Mỹ trấn an người đồng minh Philippines trong chuyến thăm Manila. Ông nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lực lượng, máy bay hoặc tàu của Philippines trong trường hợp đảo quốc này bị tấn công vũ trang ở khu vực Biển Đông.
Phát biểu của ông Pompeo đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai tuyên bố ý định của Washington trong việc phòng thủ bảo vệ đồng minh tại Biển Đông.

Người trẻ dấn thân vì Trái đất
(SGGP) Giới trẻ khắp địa cầu từ Pháp, Anh, Bỉ đến Thụy Điển, Australia đang tham gia tích cực vào các chiến dịch bảo vệ môi trường, trong đó có phong trào bãi khóa buộc chính phủ các nước phải hành động khẩn cấp để bảo vệ môi trường.
Mục tiêu của phong trào là đòi hỏi phải có hành động cụ thể hơn, quy mô hơn chống nhiệt độ Trái đất gia tăng. Nhiều người xem đây là một bài học mà giới trẻ muốn dạy các chính phủ. Và ít ai ngờ rằng, người khơi dậy bài học đó lại là một thiếu nữ 16 tuổi, người Thụy Điển, có tên Greta Thunberg.
Ngày 14-12-2018, ngày kết thúc của Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP24) tại Ba Lan, Greta khi đó 15 tuổi, đã có bài phát biểu mang tiêu đề “Các vị đang đánh cắp tương lai của chúng tôi”, chê trách các chính trị gia đáng tuổi ông bà, cha mẹ của mình rằng: “Các vị không đủ trưởng thành để nói đúng về các sự việc như nó vốn có. Các vị đã để mặc cho trẻ em phải đảm đương cái gánh nặng ấy. Các vị thường nói các vị yêu quý trẻ em hơn hết, vậy mà các vị lại đánh cắp tương lai của chúng ngay trước mắt chúng”.
Sau khi lên án, Greta đề xuất phương hướng: “Nếu như không thể tìm ra được các giải pháp trong lòng hệ thống này, chúng ta cần phải thay đổi hệ thống. Chúng tôi đến đây không phải để cầu xin các nhà lãnh đạo quan tâm đến chuyện đó. Các vị đã không quan tâm đến chúng tôi trong quá khứ, các vị cũng sẽ không quan tâm đến chúng tôi trong tương lai… Chúng tôi không còn thời gian nữa, chúng tôi đến đây để nói với quý vị rằng thay đổi đang đến, dù các vị có muốn hay không”.

***   Tháo ‘ngòi nổ chiến tranh’ Ấn Độ – Pakistan
Các nhà chức trách Pakistan ngày 1/3 đưa viên phi công Ấn Độ mà họ bắt giữ đến cửa khẩu biên giới để trao trả cho New Delhi.
Theo hãng tin AP, viên phi công Abhinandan Varthaman đã được đưa lên xe hộ tống rời khỏi thành phố Lahore của Pakistan để tới cửa khẩu biên giới ở Wagah. Chính quyền Islamabad tuyên bố hành động này là cử chỉ hòa bình nhằm giảm bớt căng thẳng và tránh một cuộc chiến tranh khác với nước láng giềng.
Trước đó, Nghị quyết của quốc hội Pakistan cũng ủng hộ đề nghị của Thủ tướng Imran Khan về việc đối thoại với Ấn Độ, xác định đây là phương án duy nhất để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, bao gồm cả vấn đề Kashmir – khu vực mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ và mỗi phía đang kiểm soát một bên.

– Hạ viện Canada tiến hành phiên họp khẩn để thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị liên quan việc cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould cáo buộc Thủ tướng Justin Trudeau gây sức ép trong tiến trình truy tố tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin – một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất nước này.

Phía ông Trudeau bác bỏ quan điểm của Wilson-Raybould về sự việc mà bà mô tả là can thiệp chính trị vào nhiệm vụ của mình, đồng thời khẳng định Ủy ban Tư pháp và các cơ quan liên quan sẽ làm rõ mọi chuyện.

– Tại Moscow, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố Caracas muốn đối thoại với phe đối lập và ủng hộ cơ chế Montevideo để giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia Nam Mỹ này. Ông cho biết thêm, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA tại Lisbon và chuyển sang Moscow.

– Điện đàm với người đồng cấp Mỹ về các kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng dù hai bên không đạt thỏa thuận nhưng việc Washington vẫn kiên trì nỗ lực đối thoại với Bình Nhưỡng mang ý nghĩa quan trọng. Phía Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán với Triều Tiên.

– Ngoại trưởng Pompeo cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Taro Kono, trao đổi quan điểm về cách thức thúc đẩy thương lượng với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và trao trả công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc nhiều năm trước.

– Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ chưa thông báo cho Nga về kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Ông Peskov nói: “Không, vẫn chưa. Có quá ít thời gian để làm điều đó”.

– Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên thông báo một phái đoàn do Phó Ban Đối ngoại thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên dẫn đầu sẽ tới Moscow để tham dự những sự kiện đánh dấu 70 năm ký kết hiệp định hợp tác đầu tiên giữa Triều Tiên và Liên Xô lúc bấy giờ.

– Bộ Nội vụ Ảrập Xêút thông báo tước quốc tịch của Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra Hamza bin Laden. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Hamza bin Laden là con trai của Osama bin Laden và đang nổi lên như một thủ lĩnh mới trong hàng ngũ Al-Qaeda”.

– Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul gửi thư cho người đồng cấp Mỹ mới được bổ nhiệm William Barr nhắc lại đề nghị của Ankara dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị Ankara xem là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành năm 2016. Ông Gul hối thúc ông Barr điều tra kỹ nhằm vạch trần “bộ mặt thật” của giáo sĩ Gulen và phong trào của ông này, được Ankara gọi là Tổ chức Khủng bố Fethullah (FETO).

– Các vụ đọ súng đã xảy ra giữa phiến quân và lực lượng an ninh ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi các phiến quân thực hiện vụ đánh bom xe trên một tuyến phố đông người, khiến ít nhất 13 người chết.

***   Vừa về tới nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump viết Twitter: Việt Nam thật tuyệt vời!
Sau chuyến bay dài từ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã về đến Mỹ và trên trang Twitter cá nhân, một lần nữa ông lại nhắc đến Việt Nam.

Trung Quốc nói gì trước quyết định hoãn tăng thuế của Mỹ?
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 2-3, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng hoan nghênh việc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) quyết định hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Báo Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un hi vọng nâng tầm quan hệ với Việt Nam
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2-3 đã liên tục đưa tin đậm nét về chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hậu thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội.

Dàn đặc vụ “lạnh lùng” quanh Chủ tịch Kim Jong-un gây sốt cộng đồng mạng
Những ngày qua, hình ảnh các vệ sĩ mặc vest đen chạy bao quanh chiếc xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong các sự kiện tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội đã “gây sốt” mạng xã hội, giống như cách đội hình này đã thu hút sự chú ý của dư luận trong kỳ thượng đỉnh lần đầu tiên.

Canada dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei sang Mỹ, Trung Quốc lên tiếng
Bộ Tư pháp Canada ngày 1-3 (giờ địa phương) cho biết sẽ bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei – sang Mỹ.

Marjorie West và buổi dã ngoại định mệnh
Cuốn sách “Finding Marjorie West” (tạm dịch: Đi tìm Marjorie West) dài 270 trang của tác giả Harold Thomas Beck được xuất bản từng nhanh chóng làm dấy lên một cuộc tranh cãi trên các trang mạng và blog cá nhân, cũng như sự phản đối từ gia đình Marjorie West, một bé gái mất tích cách đó hơn 70 năm.

Mỹ-Hàn sẽ hủy tập trận chung hậu thượng đỉnh với Triều Tiên
Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 1-3 (giờ địa phương) cho biết Mỹ và Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ thông báo dừng cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn trong mùa Xuân, và thay thế bằng những cuộc tập trận nhỏ hơn.

Chuyện chưa kể về mẹ của George Washington
Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: “Đằng sau người đàn ông vĩ đại là một người mẹ tuyệt vời, và đôi khi đó là một viên thuốc tình mẫu tử kỳ diệu”. Ví dụ đó ứng nghiệm với gia đình của cố Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hợp chúng quốc Hoa Kỳ: George Washington.

Vụ bê bối gián điệp giữa Lithuania và Nga
Chính quyền Lithuania (Nước cộng hòa Litva cũ) đang ráo riết điều tra một vụ án gián điệp lớn được cho là có nguồn gốc từ nước Nga. Mọi chuyện bắt đầu từ cuối năm 2018, khi cơ quan phản gián địa phương thông báo về việc phát hiện cả một mạng lưới các điệp viên của Nga đứng đầu bởi cựu phó thị trưởng thủ đô Vilnius – chính trị gia đối lập Algirdas Paleckis.

Bước tiến mới cho hành trình dài
Chiều 28-2, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai đã kết thúc sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đều bày tỏ thiện chí đối thoại và thẳng thắn nhắc đến cả khả năng Mỹ mở văn phòng đại diện tại thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.
Tổng hợp–TT