VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/3/2019.

Nhiều nước ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8; CPTPP mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Canada và Việt Nam; Tìm thấy toàn bộ hộp đen vụ rơi máy bay Ethiopia…là những tin chính được cập nhật.

Nhiều nước ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8

    Máy bay Boeing 737 MAX 8.

(SGGP) Ngày 11-3, hãng hàng không Ethiopian Airlines tuyên bố ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có thông báo mới.
Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả dòng máy bay Boeing 737 Max 8 kể từ 18 giờ, giờ địa phương ngày 11-3. Ngoài ra, hiện có thêm Indonesia và hãng hàng không Cayman Airways tuyên bố ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8. Hàn Quốc cũng quyết định triển khai công tác kiểm tra 2 máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8.
Cùng ngày, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cũng tuyên bố sẽ hoãn sự kiện ra mắt máy bay Boeing 777X, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 13-3 tại Seatle, Mỹ. Ngoài ra, do cuộc điều tra vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đang ở giai đoạn đầu nên hãng Boeing tạm không ban hành hướng dẫn mới cho các hãng hàng không khai thác dòng máy bay 737 MAX 8.
Các nhà điều tra Ethiopia tuyên bố, sẽ phối hợp với hãng Boeing, Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia và các chuyên gia quốc tế để tìm ra nguyên nhân tai nạn của máy bay Boeing 737 Max 8. Các nhà điều tra đã tìm thấy cả hai hộp đen, gồm hộp đen ghi âm trong buồng lái và hộp đen ghi dữ liệu bay tại hiện trường chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn.

CPTPP mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Canada và Việt Nam
Hội thảo “CPTPP: Vietnam” được tổ chức tại Toronto nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Canada muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong bối cảnh CPTPP đã có hiệu lực.
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 11/3 tại Toronto, Canada, hội thảo “CPTPP: Vietnam” đã diễn ra với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Canada muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bắt đầu có hiệu lực.
Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam phối hợp với Bộ Xúc tiến Xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ của Canada và Bộ Thương mại, Kiến tạo việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh Ontario đồng tổ chức hội thảo này.
Bà Mary Ng, Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ của Canada khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam, trong bối cảnh hai quốc gia đều tham gia CPTPP và Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tìm thấy toàn bộ hộp đen vụ rơi máy bay Ethiopia
Hơn một ngày sau khi chiếc Boeing 737Max 8 mang số hiệu ET302 gặp nạn, lực lượng chức năng Ethiopia đã tìm thấy cả hai hộp đen của chiếc máy bay xấu số, phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân vụ việc.
Theo đó, thông báo của Hãng hàng không Ethiopia hôm 11-3 nêu rõ: “Hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay và ghi âm buồng lái trên chiếc Boeing 737 MAX 8 đã được tìm thấy”. Tuy nhiên, thông báo không nêu chi tiết về tình trạng của những hộp đen này.
Hộp đen thường được đặt ở đuôi máy bay, phần ít chịu ảnh hưởng nhất khi tai nạn xảy ra. Hộp đen có màu da cam và là thiết bị lưu trữ thông tin liên lạc từ buồng lái cũng như âm thanh phía trước của máy bay và các dữ liệu quan trọng khác.
Cụ thể, máy ghi dữ liệu là một thiết bị độc lập, lưu trữ toàn bộ thông tin gần nhất về chuyến bay, thông qua việc ghi lại hàng chục thông số, tập hợp thông tin nhiều lần mỗi giây. Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công.
Theo Washington Post, quá trình nhà điều tra phân tích các bản ghi âm trong hộp đen có thể mất tới hai hoặc ba ngày. Đặc biệt, chỉ vài quốc gia trên thế giới có trình độ công nghệ để thực hiện việc này, gồm Mỹ, Canada, Australia, Anh và Pháp.

***   Choáng ngợp trước sự bứt tốc trong sức mạnh của quân đội Nga
(VnMedia) – Quân đội Nga đã tiếp nhận hơn 1.000 máy bay mới và hàng ngàn xe tăng chỉ trong vài năm trở lại đây trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội ồ ạt nhằm gia tăng sức mạnh quân sự trong bối cảnh Nga phải đối đầu quyết liệt với phương Tây.

Ethiopia tìm thấy hộp đen máy bay rơi khiến 157 người chết
Truyền hình nhà nước của Ethiopia cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen của chuyến bay số hiệu ET302, gặp nạn sáng 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Điểm giống nhau đến “lạnh người” trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia với vụ ở Indonesia
– Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopia Airlines chở theo 157 người đã gặp tai nạn thảm khốc sáng ngày hôm qua (19/3), khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đi trên máy bay đều thiệt mạng.

Thoát khỏi vòng vây trên chiến trường, Assad bị “bóp nghẹt” ở mặt trận mới?
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày hôm qua (10/3) cho biết, Syria đang phải hứng chịu một “sự bao vây về kinh tế“ khi chính quyền của ông phải đối mặt với hàng loạt các biện pháp trừng phạt quốc tế trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm qua.

***   Quyết định sốc ở phiên xử vụ “Kim Jong Nam”
Siti Aisyah, nữ nghi phạm Indonesia trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, bất ngờ được toà án Malaysia trả tự do ngày 11/3.
Theo CNN, quyết định được đưa ra sau khi phía công tố rút lại cáo buộc giết người chống cô này. Quyết định khiến nhiều người bất ngờ, gồm cả chính Siti Aisyah, và nó mở ra một ngày đầy kịch tính tại toà án thượng thẩm Shah Alam.
Aisyah đã ôm đồng nghi phạm Đoàn Thị Hương trước khi rời toà. Siti Aisyah cho biết, cô bị sốc khi được trả tự do sau hơn 2 năm bị giam giữ. Theo kế hoạch, cuối ngày 11/3, Siti Aisyah trở về nước, luật sư biện hộ của cô là Gooi Soon Seng cho hay và ông nói thêm, cơ quan công tố Malaysia không nêu lý do khi đưa ra quyết định đó.
Phía công tố Malaysia không đề nghị thẩm phán huỷ bỏ cáo trạng với Đoàn Thị Hương, một quyết định mà luật sư biện hộ của Hương chỉ trích là “không công bằng”.
Hôm thứ hai (11/3) là lần đầu tiên Hương và Aisyah phát biểu công khai sau hơn hai năm bị tạm giam. Tuy nhiên, Hương chỉ đọc ba dòng lời khai được chuẩn bị từ trước trong tiếng khóc nấc. Luật sư biện hộ Hisyam The Poh Teik nói, Hương bị tổn thương vì quyết định thiếu công bằng và đội luật sư của cô đã quyết định dừng việc đọc lời khai.
Luật sư Teik nói, đội luật sư biện hộ cho Hương sẽ kiến nghị huỷ bỏ cáo trạng chống cô.

– Ít nhất hai hành khách tin rằng họ đã có cơ hội sống lần hai sau khi lỡ chuyến bay chết người của Ethiopia Airlines. Hành khách Antonis Mavropoulos, người Hy Lạp và Ahmed Khalid đều tới chậm vài phút so với giờ cất cánh của chuyến bay ET 302 – chuyến bay mà toàn bộ hành khách thiệt mạng do máy bay rơi.

– Quân đội Hàn Quốc ngày 11/3 cho biết đang theo dõi sát sao hai khu vực then chốt của Triều Tiên sau khi một loạt ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng có lẽ đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa. Việc phân tích hình ảnh cho thấy hoạt động tại cơ sở nghiên cứu tên lửa Samundong và cơ sở thử nghiệm tên lửa Sohae của Triều Tiên đang gia tăng.

– Ethiopia Airlines ngày 11/3 cho biết, hộp đen và thiết bị ghi âm giọng nói của chiếc máy bay Boeing 737 Max gặp nạn trước đó một ngày đã được tìm thấy.

– Lúc 2h46 chiều ngày 11/3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, các nghị sĩ và người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 đã tiến hành lễ cầu nguyện, đánh dấu 8 năm ngày động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tấn công bờ biển đông bắc nước này, làm 18.500 người chết và mất tích.

– Boeing ngày 11/3 cho biết, cuộc điều tra về vụ máy bay Ethiopia Airlines bị rơi mới ở giai đoạn đầu và công ty này không cần đưa ra những chỉ dẫn mới cho những người điều khiển máy bay Boeing 737 MAX 8, ngoài những thông tin mà họ đã cung cấp.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 11/3 bắt đầu chuyến thăm chính thức Iraq, quốc gia mà Iran từng giao tranh đẫm máu nhưng sau này lại được Tehran ủng hộ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khơi lại cuộc chiến về bức tường biên giới khi chuẩn bị đưa ra đề xuất ngân sách mới, yêu cầu cấp 8,6 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường an ninh giữa Mỹ và Mexico.

***   Gia đình cơ trưởng vụ rơi máy bay Ethiopia nói gì?
Gọi vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Ethiopia hôm 10-3 là bi kịch, gia đình của cơ trưởng điều khiển chuyến bay này đã bày tỏ sự thương xót với những nạn nhân xấu số, đồng thời cho biết họ vẫn chưa thể tin nổi sự thật kinh hoàng này.

Bồi thường đến 3 triệu USD cho nạn nhân người Mỹ trong vụ rơi máy bay Ethiopia
Phía Mỹ tối 11-3 thông báo với các hãng hàng không rằng việc điều khiển máy bay Boeing 737 MAX 8 là hoàn toàn bảo đảm an toàn sau khi các điều tra viên tàm thấy hai hộp đen của máy bay giúp ghi lại những khoảng khắc cuối cùng của chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn cuối tuần qua.

Nước Anh cay đắng thừa nhận đàm phán Brexit rơi vào bế tắc
Một ngày trước cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện quyết định số phận thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), The Guardian đưa tin, chính phủ Anh đã thừa nhận cuộc đàm phán Brexit ở Brussels đang rơi vào “tình trạng bế tắc”.

Những điều chưa biết về các nạn nhân xấu số vụ rơi máy bay Ethiopia
Bác sĩ, quan chức chính phủ, CEO và các khách du lịch đến từ 35 nước khác nhau là những nạn nhân xấu số trong thảm kịch tai nạn máy bay của Hàng không Ethiopia hôm 10-3.

Boeing hoãn trình làng sản phẩm mới vì vụ rơi máy bay Ethiopia
Hãng sản xuất máy bay khổng lồ Boeing đã hoãn kế hoạch công bố máy bay phản lực 777X khổng lồ mới vào tuần này, động thái được đưa ran gay sau vụ tai nạn hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Ethiopia có liên quan đến máy bay của hãng này.

Nhật Bản hứng chịu động đất đúng ngày tưởng niệm 8 năm thảm họa hạt nhân
Một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã xảy ra vào rạng sáng ngày 11-3 ngoài khơi bờ biển phía Đông tỉnh Fukushima, Nhật Bản, Xinhua đưa tin.

Boeing đứng trước búa rìu dư luận sau vụ tai nạn thảm khốc
Phiên bản mới nhất của gia đình Boeing 737 đến từ nhà sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ một lần nữa bị đẩy vào tầm ngắm của dư luận sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ethiopia, vài tháng sau một vụ tai nạn hàng không thảm khốc cũng liên quan đến máy bay phản lực hoàn toàn ở Indonesia.

Ông Trump kiên trì “đòi” tiền cho bức tường biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ đưa ra đề xuất ngân sách tài khóa 2020 vào ngày 11-3 (giờ Mỹ), yêu cầu Quốc hội nước này cắt giảm 5% ngân sách phi quốc phòng, tăng ngân sách cho quân đội, chăm sóc sức khỏe và an ninh biên giới.
Tổng hợp-TT