VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/4/2019.

Ép Trung Quốc xuống thang, không ngờ 1 nước Đông Nam Á dám làm điều này; Cuộc chiến thương mại của ông Trump: Sau Trung Quốc sẽ là Nhật Bản?; Bất ngờ với mức thu nhập vừa được công bố của Tổng thống Putin…là những tin chính được cập nhật.

Ép Trung Quốc xuống thang, không ngờ 1 nước Đông Nam Á dám làm điều này

Ép Trung Quốc xuống thang, không ngờ 1 nước Đông Nam Á dám làm điều này    Malaysia đã đình chỉ dự án ECRL vào năm ngoái vì lo ngại chi phí tăng cao.

Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận chấp nhận xuống nước với. Hiếm ai dám làm điều này như chính phủ Malaysia
Dự án hiện sẽ có giá 10,7 tỷ USD thay vì gần 16 tỷ USD ban đầu, theo một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Malaysia vào hôm qua (12/4).
Theo Bloomberg, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã nối lại các cuộc đàm phán về dự án đường sắt này dù đã hủy bỏ nó trước đó, khi quốc gia Đông Nam Á này phải vật lộn để thu hẹp thâm hụt ngân sách.
Thỏa thuận này có thể là một lợi ích cho Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc, trong khi một số nước châu Á đang đánh giá lại các khoản đầu tư của Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về chủ quyền và các khoản nợ lớn.
Trung Quốc muốn dự án tiếp tục được thực hiện nhanh chóng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lu Kang cho biết trong cuộc họp vào hôm qua tại Bắc Kinh.
Dự án đường sắt này sẽ kết nối phần lớn bờ biển phía đông bán đảo Malaysia, nơi có nền kinh tế chậm phát triển hơnr.
Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và Malaysia Rail Link Sdn. đã ký một thỏa thuận bổ sung cho việc giảm chi phí sau nhiều tháng đàm phán giữa các công ty và hai chính phủ. Thỏa thuận bao gồm các khía cạnh về kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành của liên kết đường sắt.
“Việc giảm giá này chắc chắn sẽ có lợi cho Malaysia và làm vơi bớt gánh nặng lên tình hình tài chính của đất nước”, Văn phòng của Thủ tướng Malaysia cho biết.

Cuộc chiến thương mại của ông Trump: Sau Trung Quốc sẽ là Nhật Bản?
Cuối cùng cũng đã đến lúc Nhật Bản phải bước lên võ đài cho một cuộc chiến mà nước này cố gắng tránh trong hai năm qua…
Cuối cùng cũng đã đến lúc Nhật Bản phải bước lên võ đài cho một cuộc chiến mà nước này cố gắng tránh trong hai năm qua: đàm phán thương mại song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo hãng tin Bloomberg, Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ ba thế giới – có nhiều thứ để mất trong cuộc đàm phán dự kiến bắt đầu vào tuần tới ở Washington, đúng vào thời điểm cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung có vẻ như đang đi đến hồi kết.
Toan tính mỗi bên
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang cố hết sức để tránh việc ông Trump áp thuế quan hoặc hạn ngạch lên xuất khẩu xe hơi Nhật, trong khi ông Trump muốn mở cánh cửa Nhật cho hàng nông sản Mỹ và giảm bớt thâm hụt thương mại Mỹ-Nhật từ mức 60 tỷ USD mỗi năm hiện nay.
Kể từ khi ông Trump lên cầm quyền, ông Abe đã có nhiều cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Mỹ, nhằm duy trì quan hệ chiến lược giữa Tokyo với Washington – mối quan hệ giúp bảo vệ nước Nhật trước những mối nguy tiềm tàng từ Triều Tiên và Trung Quốc.
Nhưng điều này không có nghĩa là Nhật Bản sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại: Chính phủ của ông Abe đã hạ quyết tâm không trao cho Mỹ một thỏa thuận thương mại song phương tốt hơn những thỏa thuận đa phương mà Tokyo đã ký với châu Âu và các nước ở vành đai Thái Bình Dương, theo Bloomberg.
“Chính Mỹ đòi đàm phán song phương”, ông Ichiro Fujisaki, cựu đại sứ Nhật tại Mỹ và hiện là Chủ tịch Viện nghiên cứu Hòa bình Nakasone, phát biểu. “Bởi vậy, Mỹ phải nói với chúng tôi họ muốn điều gì, thay vì chúng tôi phải đưa ra các đề xuất khác nhau trước khi họ có đề nghị”.

Bất ngờ với mức thu nhập vừa được công bố của Tổng thống Putin
– Thu nhập năm 2018 của Tổng thống quyền lực của nước Nga – ông Vladimir Putin được công bố là 8,7 triệu rúp (tương đương 135.300 USD hay tương đương với hơn 3,1 tỉ VND). Thu nhập của ông Putin trong năm 2018 giảm 10 triệu rúp (155.600 USD) so với năm 2017. Đây là thông tin được cung cấp trong bản kê khai thuế thu nhập được đăng trên trang website chính thức của Điện Kremlin hôm 12/4.
Thu nhập bình quân hàng tháng vào năm ngoái của Nhà lãnh đạo nước Nga là vào khoảng 720.000 rúp (11.200 USD hay tương đương 260 triệu VND).
Theo bản kê khai thuế thu nhập, bất động sản của Tổng thống Putin không có thay đổi trong năm qua. Ông Putin vẫn sở hữu một căn hộ có diện tích 77 mét vuông và một gara ô tô rộng 18 mét vuông. Ông chủ điện Kremlin còn sở hữu một căn hộ có diện tích 153,7 mét vuông và một bãi đỗ xe ô tô rộng 18 mét vuông khác. Tất cả bất động sản của ông Putin ở Nga.
Tài sản chính thức của ông Putin còn có hai chiếc xe Volga loại hiếm (GAZ M21 và GAZ M21R), một chiếc Niva SUV và một xe móoc Skif.
Thu nhập của Putin năm 2018 bị giảm 10 triệu rúp vì tiền bán lô đất có diện tích 1.500m2 đã được hạch toán trong bản kê khai thuế thu nhập năm 2017.
Theo luật pháp của Nga, các quan chức cấp cao trong chính phủ phải kê khai thu nhập cá nhân của bản thân và các thành viên gia đình trước ngày 1/4 hàng năm. Thông tin kê khai sẽ được công bố trên website chính thức của điện Kremlin sau khi được kiểm chứng.

***   Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt: Dấu chấm hết cho hành trình lẩn trốn 7 năm
Với tư cách là một công dân Australia, ông Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, đã bị bắt tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh hôm 11-4 (giờ địa phương), ngay sau khi Ecuador chấm dứt quá trình tị nạn chính trị của ông, động thái báo hiệu tương lai nhiều màu xám đối với ông Assange sau 7 năm lẩn trốn.

Chính phủ Pháp lại đau đầu vì biểu tình “Áo ghi-lê vàng” tăng nhiệt
Trong tuần biểu tình thứ 22 liên tiếp, khoảng 31,000 người thuộc phe “Áo ghi-lê vàng” đã đổ xuống khắp các đường phố của nước Pháp hôm 13-4 (giờ địa phương), biến tình trạng biểu tình bạo động tại quốc gia này trở nên căng thẳng trở lại, France 24 đưa tin.

Xe Đại sứ Ukraine ở Anh bị đâm liên tiếp, cảnh sát buộc phải nổ súng
Cảnh sát Anh ngày 13-4 (giờ địa phương) đã bắt giữ một đối tượng nghi dùng phương tiện cá nhân để đâm liên tiếp vào xe riêng của Đại sứ Ukraine tại Anh, Euro News đưa tin.

Chính phủ mới của Palestine tuyên thệ nhậm chức giữa vô vàn căng thẳng
Chính phủ mới của Palestines ngày 13-4 (giờ địa phương) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, dù không có sự tham gia của phong trào Hamas.

Nổ súng bên ngoài hộp đêm Australia, hai người nguy kịch
Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, ít nhất 4 người đã bị bắn bên ngoài một hộp đêm bởi những kẻ tấn công chưa được xác định tại thành phố Melbourne, Australia vào rạng sáng 14-4.

Ngân hàng Thế giới công bố thiệt hại “sốc” về bão Idai
Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã công bố một báo cáo về thiệt hại do bão Idai gây ra tại một số quốc gia châu Phi như Mozambique, Malawi hay Zimbabwe. WB cũng đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu với những quốc gia nêu trên vì những thiệt hại hết sức nặng nề.

Hồ sơ thảm họa làm chết hơn 700 thợ mỏ
Phía Tây Nam tiểu bang Virginia là một sân chơi cho những người đi bộ đường dài, đi xe đạp hay leo núi, nhưng ngay chính giữa vùng cảnh quan rậm rạp ấy lại là nơi còn lưu trong ký ức của nhiều người Mỹ về thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel
Trước khi trở thành quốc gia độc lập, Israel đã có nhóm điệp viên bí mật nhận nhiệm vụ điều tra về lực lượng dân quân Ảrập và quân đội Anh để sau đó báo cáo lại cho Palmach – lực lượng ngầm mà cuối cùng phát triển thành một bộ phận của quân đội Israel gọi là Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Giáo hoàng hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan kêu gọi gìn giữ hoà bình
Mới đây, tòa thánh Vatican đã công bố một video khiến nhiều người dân sững sờ. Cụ thể, Giáo hoàng Francis, người năm nay 82 tuổi đã quỳ xuống hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan để kêu gọi gìn giữ hòa bình.

Lính đánh thuê Mỹ dính bê bối tại Haiti
Theo tiết lộ của tờ báo The Intercept, một nhóm lính đánh thuê Mỹ đã đến Haiti hồi tháng 2-2019 theo một hợp đồng với Tổng thống Haiti, ông Jovenel Moise nhằm chuyển một khoản tiền từ quỹ dầu mỏ quốc gia sang tài khoản do Tổng thống kiểm soát trong cuộc đấu quyền lực với Thủ tướng Jean-Henry Ceant. Vụ việc bất thành, nhóm lính đánh thuê bị bắt và bị trục xuất về Mỹ.

Quốc tế lên tiếng về chuyển giao quyền lực tại Sudan
Sau khi quân đội Sudan hôm 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir và tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước trong vòng hai năm trước khi tiến hành tổng tuyển cử, nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi một sự chuyển giao hòa bình sang chính quyền dân sự.

Mỹ vào cuộc sau khi trùm WikiLeaks bị tống khỏi Đại sứ quán Ecuador
Cảnh sát Anh đã “lôi” người sáng lập WikiLeaks Julian Assange ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London sáng 11-4, sau 7 năm ông này xin tị nạn tại đây, mở đường cho việc dẫn độ sang Mỹ để xét xử với cáo buộc liên quan đến vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất của Mỹ.

Tổng thống Mỹ muốn tổ chức thượng đỉnh lần 3 với Triều Tiên
Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vẫn sẽ không thay đổi.

Bí mật trại X trong Chiến tranh thế giới thứ 2
Trên bờ hồ Ontario giữa Whitby và Oshawa là một khu vực hiện được gọi là Công viên Intrepid. Rất ít những gì còn lại ngày nay gợi ý về lịch sử bí mật của nó, nhưng trong Chiến tranh thế giới lần 2, đây là địa điểm của Trại X – cơ sở đào tạo tình báo và gián điệp bí mật của quân Đồng minh.

Nga sắp hoàn tất thử nghiệm siêu ICBM mạnh nhất thế giới
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố siêu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat của nước này sắp hoàn tất khâu thử nghiệm cuối cùng và sớm được biên chế cho quân đội.

Tổng thống Sudan được đề nghị giao cho Tòa án Hình sự Quốc tế
Reuters ngày 12-4 cho biết, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đề nghị hội đồng quân sự mới của Sudan giao Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế để chứng tỏ công lý được thực thi.
Tổng hợp-TT