VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/3/2019.

 Ethiopia lo bị “chôn vùi” trong áp lực nợ nần từ dự án Vành đai, con đường của Trung Quốc; Kết luận chấn động nước Mỹ, ông Trump được minh oan hoàn toàn;  11 bộ trưởng Anh lên kế hoạch phế truất Thủ tướng May giữa khủng hoảng Brexit…là những tin chính được cập nhật.

 Ethiopia lo bị “chôn vùi” trong áp lực nợ nần từ dự án Vành đai, con đường của Trung Quốc

     Hội trường thành phố Addis Abeba

(DTO) Ethiopia đang đàm phán lại các khoản nợ hàng tỷ USD vay của Trung Quốc cho dự án đường sắt kết nối quốc gia châu Phi với nước láng giềng Djibouti, nhằm tránh bị “chôn vùi” trong áp lực nợ nần nghiêm trọng liên quan tới sáng kiến “Vành đai, con đường” của Bắc Kinh.
SCMP dẫn lời Đại sứ Ethiopia tại Trung Quốc Teshome Toga Chanaka cho biết chính phủ Addis Ababa và Bắc Kinh đang đàm phán để tái cấu trúc các khoản nợ liên quan tới dự án đường sắt kết nối với Djibouti. Đây là công trình khai trương vào ngày 1/1/2018 và các khoản nợ liên quan tới tuyến đường đang đặt “gánh nặng nghiêm trọng” lên khả năng trả nợ của Ethiopia.
“Chúng tôi đang thương lượng với Trung Quốc cách quản lý khoản nợ để nó trở nên bền vững và cố gắng giảm thiểu áp lực từ số tiền nợ và để hướng tới một quá trình bền vững”, ông Chanaka nói, nhấn mạnh 2 bên đang tiến gần tới một thỏa thuận cuối cùng.
Công trình đường sắt nối Addis Ababa – Djibouti là một phần quan trọng của sáng kiến “Vành đai, con đường” ở châu Phi khi nó kết nối quốc gia không có biển, Ethiopia, với cảng biển đa chức năng Doraleh nằm ở phía tây thủ đô của Djibouti. Đây được coi là cửa ngõ của châu Phi với kênh đào Suez và Biển Đỏ.
Mặc dù áp lực nợ nần ngày càng gia tăng với nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Phi, nhưng ông Chanaka vẫn bảo vệ “Vành đai, con đường” trước những nhận định của giới quan sát rằng đây là hình thức “bẫy nợ” của Trung Quốc với các quốc gia đang phát triển.

Kết luận chấn động nước Mỹ, ông Trump được minh oan hoàn toàn
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr vừa công bố tóm tắt báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, theo đó kết luận không có sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử Trump và Nga năm 2016.
Sau hai năm điều tra, công tố viên Mueller “không xác định thành viên nào của chiến dịch Trump âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga trong hoạt động can thiệp bầu cử của họ”, Bộ trưởng Barr viết.
Báo cáo của ông Mueller khẳng định chính phủ Nga đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 nhưng thừa nhận không có “cá nhân Mỹ hay quan chức chiến dịch Trump nào” tham gia vào nỗ lực này.
Theo hãng tin RT, bản tóm tắt kết quả điều tra của Mueller dài 4 trang đã được Bộ trưởng Barr gửi tới Quốc hội Mỹ chiều ngày 24/3 (giờ địa phương).
Cuộc điều tra của ông Mueller còn tập trung xác định liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không nhưng vị công tố viên không có câu trả lời rõ ràng và để vấn đề cho Bộ trưởng Barr quyết định. Trong thư của mình, ông Barr chỉ ra rằng báo cáo không nêu những hành động như vậy.
Ngay lập tức, Tổng thống Trump lên tiếng hoan nghênh kết luận của ông Mueller, gọi nó là “sự miễn tội hoàn toàn và tổng quát”.
“Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này”, lãnh đạo Nhà Trắng nói với các phóng viên sau khi lá thư của ông Barr được công bố. “Thật sự mà nói, thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua điều này”.
“Đó là một cuộc triệt phá bất hợp pháp nhưng đã thất bại”, Tổng thống Trump tuyên bố.
Trên mạng xã hội Twitter, ông viết: “Không thông đồng, Không cản trở, Hoàn toàn vô tội. GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI”.

 11 bộ trưởng Anh lên kế hoạch phế truất Thủ tướng May giữa khủng hoảng Brexit
Dân trí Một số thành viên nội các Anh được cho là đang lên kế hoạch đối chất Thủ tướng Theresa May vào ngày mai 25/3 và gây sức ép buộc bà phải từ chức sau khi dự luật rời liên minh châu Âu EU (Brexit) của bà liên tiếp bị quốc hội phủ quyết, hãng tin Sunday Times của Anh cho biết.
Sunday Times dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, 11 bộ trưởng của Anh đã lên kế hoạch để buộc Thủ tướng Theresa May phải từ chức “trong vòng 10 ngày tới”.
Cũng theo nguồn tin này, các quan chức có thể trở thành thủ tướng lâm thời của Anh sau khi bà May ra đi gồm có Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và Ngoại trưởng Jeremy Hunt.
Theo một khảo sát hồi đầu tháng này của hãng tin Politico, hơn một nửa cử tri Anh muốn Thủ tướng May từ chức do không nhận được sự ủng hộ của quốc hội cho các dự thảo Brexit mà bà đã đàm phán với giới chức EU.
Về phần mình, hồi tháng 12, bà May từng nói với các nghị sĩ đảng Bảo thủ rằng bà sẽ từ chức trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2022. Tuy nhiên, bà không ấn định thời gian cụ thể nào cho kế hoạch từ chức của mình.

***   Cạnh tranh với Iran và Trung Quốc, Mỹ đầu tư khủng cho Oman
Mỹ ngày 24-3 đã ký với Oman một hiệp định về một cảng chiến lược, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận tốt nhất khu vực Vùng Vịnh và giảm nhu cầu đưa tàu qua eo biển Hormuz, một điểm nghẹt hàng hải ngoài khơi Iran.

Trực thăng giải cứu 479 khách mắc kẹt trên tàu siêu sang ở Na Uy
Lực lượng cứu hộ đã đưa 479 người bị mắc kẹt trên một tàu du lịch hạng sang gặp sự cố động cơ ở ngoài khơi Na Uy sáng 24-3 đến nơi an toàn và kéo tàu về một cảng không xa.

446 người thiệt mạng trong cơn bão “thảm hoạ” tại Mozambique
Số người thiệt mạng trong trận bão ở Mozambique đã tăng từ 417 lên 446 người, đồng thời số người bị ảnh hưởng do thảm họa này cũng đã lên đến 531.000 người.

Ông Tập Cận Bình và chuyến đi tạo đà mới cho quan hệ Trung Quốc với châu Âu
Hôm 21-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Rome – chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài đến ngày 26-3 tới 3 quốc gia châu Âu gồm Italy, Monaco và Pháp theo lời mời của lãnh đạo những quốc gia này.

Xả súng đẫm máu ở Mali, 134 người thiệt mạng
Nhiều tay súng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 134 người Fulani ở khu vực miền Trung Mali hôm 23-3 (giờ địa phương) trong một chuỗi các vụ tấn công được cho là nguy hiểm nhất trong thời gian gần đây tại khu vực vốn dĩ quay cuồng vì bạo lực dân tộc và thánh chiến.

Boeing “sảy chân”, các hãng sản xuất máy bay chớp thời cơ
Việc máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay trên toàn cầu sau 2 vụ tai nạn trong vòng 5 tháng của Lion Air và Ethiopian Airlines đã mang đến cơ hội lớn cho các đối thủ Nga và Trung Quốc. Tập đoàn sản xuất máy bay COMAC (Trung Quốc) và Irkut (Nga) đã nhanh chóng lên kế hoạch sớm ra mắt dòng máy bay thân hẹp để cạnh tranh với ông lớn trong ngành hàng không này.

Sau tuyên bố sốc của ông Trump, Syria kêu gọi LHQ vào cuộc
Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) duy trì các nghị quyết hiện có về tình trạng Cao nguyên Golan, sau khi Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ công nhận vùng này thuộc về Israel.

Rợn người hiện trường vụ nổ nhà máy hoá chất Trung Quốc làm 800 người thương vong
Vụ nổ kinh hoàng khiến toàn bộ nhà máy hoá chất rộng lớn tại Diêm Thành, Trung Quốc đổ sập. Giới chức địa phương thông báo số người thiệt mạng đã tăng lên 64, trong khi hơn 700 người khác bị thương.

Cháy xe khách trên cao tốc, 26 người thiệt mạng
Một xe khách chở 56 người bất ngờ bốc cháy trên đường cao tốc ở miền Trung Trung Quốc, khiến 26 người thiệt mạng, 28 người khác bị bỏng nặng.

Mỹ trưng bằng chứng quét sạch hoàn toàn IS khỏi Syria
Tổng thống Mỹ Trump cho phóng viên xem bản đồ Syria và chỉ ra các khu vực rộng lớn từng do IS kiểm soát giờ đã không còn sự hiện diện của các tay súng khủng bố.

Gần 4 triệu Anh người kí tên đòi huỷ Brexit
Có đến 3,9 triệu người đã kí đơn kiến nghị kêu gọi huỷ bỏ tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trên website của Quốc hội Anh tính đến 8h sáng 23-3 (giờ Việt Nam).

Hai xe bus đâm nhau trực diện, ít nhất 60 người chết
Ít nhất 60 người đã thiệt mạng sau khi hai xe bus chở đầy người đâm vào nhau ở tốc độ cao trên đường cao tốc miền Trung của quốc gia châu Phi Ghana.
Tổng hợp-TT