VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/2/2019.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Truyền thông Séc đánh giá cao vai trò Việt Nam; Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm chính thức Việt Nam; Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm căng thẳng tại Venezuela…là những tin chính được cập nhật.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Truyền thông Séc đánh giá cao vai trò Việt Nam

   Cờ Mỹ và cờ Triều Tiên được treo bên ngoài Nhà khách Chính phủ trên phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm. Ảnh: TTXVN

(Vietnam+) Giới truyền thông Séc đã đồng loạt đưa tin về sự kiện quốc tế quan trọng này, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong công tác đăng cai tổ chức sự kiện.
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-28/2, giới truyền thông Séc đã đồng loạt đưa tin về sự kiện quốc tế quan trọng này, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong công tác đăng cai tổ chức sự kiện, đồng thời nêu bật ý nghĩa của sự kiện đối với Việt Nam.
Theo nhiều cơ quan truyền thông lớn của Séc như Hãng thông tấn Séc (CTK), báo Blesk, mạng tin iDnes.cz và Novinky.cz, việc lựa chọn địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên là vấn đề rất quan trọng và phải được cả hai bên chấp thuận.
Thủ đô Praha cũng từng là địa điểm trong danh sách được lựa chọn để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ nhất hồi tháng 6/2018, nhưng cuối cùng Singapore đã được chọn.
Một trong những lý do quan trọng khiến Mỹ và Triều Tiên lựa chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng lần này, đó là Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Washington cũng như Bình Nhưỡng và hai nước đều có Đại sứ quán tại Hà Nội.
Về ý nghĩa của việc đăng cai tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai đối với Việt Nam, chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế của Báo Tin tức Séc, nhà báo Alex Svamberk, cho rằng chưa bao giờ dư luận Séc lại quan tâm tới Việt Nam như hiện nay.
Việc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội mang lại nhiều ý nghĩa to lớn đối với Việt Nam. Thứ nhất, vai trò và vị thế của Việt Nam được cả thế giới biết đến do cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un luôn được xem là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Thứ hai, việc đăng cai tổ chức sự kiện này cho thấy Việt Nam có khả năng đóng góp tích cực vào nhiều vấn đề quốc tế, khi mà tình hình bán đảo Triều Tiên là môt trong những vấn đề khó khăn và kéo dài nhất.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm chính thức Việt Nam
Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Uỷ ban Quốc vụ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới.
Chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam được Bộ Ngoại giao công bố trong bối cảnh sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội, ngày 27- 28/2.
Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền Chủ tịch Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua.
Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 31/11950. Trong lịch sử 69 năm, quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên đã từng có rất nhiều chuyến thăm chính thức và không chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm căng thẳng tại Venezuela
VOV.VN – Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 22/2 lên tiếng kêu gọi giảm bạo lực tại Venezuela.
Lời kêu gọi của Tổng thư ký đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này đang gia tăng liên quan đến vấn đề hàng viện trợ.
Theo người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, bất cứ thương vong nào cũng đáng tiếc. Tình hình tại Venezuela là đáng lo ngại và Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến chặt chẽ tại đây, hối thúc các bên cần tránh tình trạng bạo lực gia tăng.
Ông Dujarric cũng cho biết, Liên Hợp Quốc sẵn sàng đứng ra làm hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng đứng ra làm hòa giải. Rõ ràng trong bất cứ tình hình huống nào nơi hai bên có quan điểm khác biệt, họ phải chấp nhận tìm người hòa giải”.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các bên liên quan đang tiếp tục các cuộc tiếp xúc các cấp khác nhau, trong đó có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Venezuela. Hàng loạt các cuộc gặp khác cũng đã diễn ra và chúng tôi hiểu rõ tình hình tại quốc gia này. Tổng thư ký cũng đang làm mọi điều có thể để giảm căng thẳng”.

***   Pakistan cảnh cáo Ấn Độ
Quân đội Pakistan cảnh báo sẵn sàng phòng vệ trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ấn Độ và sẽ đáp trả “tổng lực”.
Cảnh báo thẳng thừng trên được Thiếu tướng Asif Ghafoor, người phát ngôn của quân đội Pakistan, đưa ra giữa lúc giữa hai nước đang gia tăng căng thẳng sau vụ đánh bom xe liều chết ngày 14/2 khiến 40 dân phòng Ấn Độ thiệt mạng tại khu vực tranh chấp Kashmir. Một nhóm phiến quân hoạt động tại Pakistan đã thừa nhận trách nhiệm.
“Chúng tôi không có ý định khơi mào cuộc chiến, song sẽ đáp trả tổng lực trước mối đe dọa lớn. Đừng gây sự với Pakistan. Chúng tôi không mong muốn bước vào cuộc chiến. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi có quyền đáp trả”, Thiếu tướng Ghafoor tuyên bố tại một cuộc họp báo ở thành phố quân sự Rawalpindi.
Chính phủ Ấn Độ khẳng định “có bằng chứng không thể chối cãi” về sự dính líu của Pakistan nhưng Islamabad bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.
Cùng ngày 22/2, Tòa Tối cao Ấn Độ yêu cầu các lãnh đạo chính quyền bang và cảnh sát trưởng các bang trên toàn nước này có biện pháp tăng cường bảo vệ người dân Kashmir, đảm bảo “không xảy ra các vụ tấn công, đe dọa hay tẩy chay xã hội” liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu kể trên. Yêu cầu của tòa được đưa ra sau khi xuất hiện một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó có cảnh người Kashmir bị chế nhạo hoặc đánh đập.

– Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình This Morning của đài CBS, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc lên tiếng cám ơn chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã giúp ông “quảng bá” cho công nghệ 5G. Theo ông Nhậm Chính Phi, những quan chức Mỹ đang rêu rao cảnh báo về 5G chính là “những nhân vật vĩ đại” vì họ giúp quảng bá công nghệ này tới toàn thế giới.

– Cơ quan an ninh Liên bang Nga gia hạn thời gian điều tra thêm 3 tháng đối với cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan, người đang bị giam giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp. Whelan – người mang hộ chiếu của 4 nước Mỹ, Anh, Canada và Ireland – đã bị bắt giữ tại một khách sạn ở Moscow ngày 28/12 năm ngoái. Tuy nhiên, ông bác bỏ những cáo buộc nhằm vào mình.

– Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền đối với đảo Takeshima, hiện đang do Hàn Quốc kiểm soát, cả ở trong và ngoài nước để dư luận hiểu rõ ràng về lập trường của Tokyo rằng đó là “vùng lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản theo thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế”.

– Iran bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 3 ngày tại cửa ngõ vùng Vịnh với hơn 100 tàu tham gia trên khu vực rộng lớn trải dài từ Eo biển Hormuz đến Ấn Độ Dương. “Cuộc tập trận sẽ bao gồm việc đối phó với một loạt mối đe dọa, thử nghiệm vũ khí, và đánh giá sự sẵn sàng của thiết bị cũng như nhân sự”, chỉ huy Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi, cho biết.

– Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly thông báo các binh sỹ nước này đã tiêu diệt một chỉ huy tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi có tên Yahya Abou El Hamame người Algeria trong một chiến dịch ở Mali.

– Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cho biết chính phủ của ông đang xúc tiến tổ chức cuộc đàm phán vào ngày 27/2 với các đại diện của phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt thời gian qua.

***   Tổng thống Mỹ mang những gì khi công du nước ngoài
Những ngày qua, sân bay Nội Bài tấp nập các hoạt động ra vào của phái đoàn tiền trạm Mỹ về vị trí đỗ, làm việc về không phận, kiểm tra đường băng… hay vận chuyển những đồ dùng cần thiết cho Tổng thống Donald Trump trước khi ông tới Hà Nội dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong 2 ngày 27 và 28 tháng 2.

Bí mật về đoàn xe giúp Tổng thống Trump luôn “đi đến nơi, về đến chốn”
Trong quá trình Tổng thống Mỹ Donald Trump di chuyển trên đường phố bằng xe ôtô, luôn luôn có 5 chiếc xe mang cùng một biển kiểm soát đi cạnh nhau. Tổng thống có thể ngồi bất cứ xe nào trong 2 chiếc Cadillac One, xe còn lại làm nhiệm vụ đóng thế.

Mỹ – Trung tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết Mỹ đang “rất có khả năng” sẽ ký được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến thương mại, ông có thể sẽ gia thêm thời hạn áp thuế với Bắc Kinh và sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc.

Vụ “kỳ án” trong lịch sử nước Pháp thời hiện đại
Lúc mới lên 9 tuổi, cô bé Florence Dupont bị Gilbert Bourdin, giáo chủ dòng đạo Mandarom biến thành “nô lệ sex” của ông ta. Hơn một thập niên sau, khi đã là người hoàn toàn tự do, cô quyết định đâm đơn kiện vị “thánh sống” thuở trước về tội cưỡng bức tình dục.

Choáng với số phóng viên quốc tế săn tin thượng đỉnh Mỹ-Triều
Có khoảng 2.600 phóng viên nước ngoài tới Hà Nội để theo dõi, đưa tin mọi diễn biến của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ hi vọng đạt được “tiến bộ thực sự” tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hi vọng phía Mỹ sẽ có thể đạt được những “tiến bộ thực sự” tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 27-28 tháng 2 tại Hà Nội.

Quan hệ Ấn Độ – Pakistan trượt dài trong vòng xoáy căng thẳng mới
Trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á đang xấu đi nhanh chóng sau vụ đánh bom liều chết làm 44 binh sỹ và thành viên lực lượng bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng ở khu vực Kashmir, Ấn Độ đã quyết định chặn dòng nước chảy vào Pakistan từ các con sông do nước này kiểm soát, bất chấp những nỗ lực kêu gọi giảm căng thẳng từ Liên Hợp Quốc (LHQ).

Venezuela cân nhắc đóng cửa biên giới với Brazil để chặn hàng viện trợ
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ đóng cửa biên giới với Brazil trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến việc nguồn cứu trợ nước ngoài được chuyển đến ngày càng nhiều nhưng chưa thể vào lãnh thổ Venezuela.

Mỹ-Triều tìm kiếm dự thảo tuyên bố chung cho thượng đỉnh tại Hà Nội
Đại diện ngoại giao Mỹ và Triều Tiên đã có các cuộc đàm phán gấp rút tại Hà Nội để cố gắng tìm kiếm một dự thảo cho tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vài ngày nữa.

Mỹ – Triều Tiên đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam
Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao và cảm ơn công tác chuẩn bị của Việt Nam cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ-Triều thống nhất lại định nghĩa “phi hạt nhân hóa”
Mỹ và Triều Tiên sẽ thảo luận để đi đến một hiểu biết chung về “phi hạt nhân hóa” trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ tiếp tục thúc ép nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân tên lửa.
Tổng hợp-TT