VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/4/2019.

Ý nghĩa của “Reiwa” – niên hiệu triều đại mới ở Nhật Bản;  25.000 người Philippines ủng hộ kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế; Mỹ và Triều Tiên kiên định đàm phán…là những tin chính được cập nhật.

 Ý nghĩa của “Reiwa” – niên hiệu triều đại mới ở Nhật Bản

Ý nghĩa của 'Reiwa' - niên hiệu triều đại mới ở Nhật Bản   Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích niên hiệu mới. (Nguồn: AP)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích niên hiệu mới có ý nghĩa là “văn hóa được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những trái tim tốt đẹp nương tựa lẫn nhau của con người.”
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, triều đại mới ở Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/5 tới có niên hiệu “Reiwa,” theo phiên âm Hán-Việt có thể đọc là “Lệnh Hòa” hoặc “Linh Hòa.”
Niên hiệu trên đã được Chính phủ Nhật Bản công bố sau cuộc họp sáng 1/4. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích niên hiệu mới có ý nghĩa là “văn hóa được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những trái tim tốt đẹp nương tựa lẫn nhau của con người.”Tên “Reiwa” có nguồn gốc từ một câu ca trong cuốn ca tập cổ của Nhật Bản là “Vạn Diệp Tập,” được Thủ tướng Abe nhấn mạnh là “quốc thư đặc trưng cho truyền thống lâu đời, văn hóa phong phú” của Nhật Bản. Trong cuốn này, Reiwa mang ý nghĩa một mùa Xuân mới, lan tỏa hòa bình.
Như vậy, kể từ 0h00 ngày 1/5, khi Thái tử Naruhito đăng quang ngôi vị Nhật Hoàng. niên hiệu “Reiwa” sẽ thay thế cho niên hiệu “Heisei” (Bình Thành) bắt đầu từ năm 1989.
Tại Nhật Bản, các văn bản hành chính, chính sách và hoạt động của người dân hầu hết được tính theo năm của niên hiệu và ít sử dụng năm dương lịch. Các niên hiệu trong thời hiện đại gồm Meiji (Minh Trị, 1868-1912), Taisho (Đại Chính, 1912-1926) và Showa (Chiêu Hòa, 1926-1989).
Niên hiệu của triều đại hiện nay là Heisei, bắt đầu từ ngày 8/1/1989, một ngày sau khi Nhật Hoàng Hirohito băng hà. Năm 2019 là năm Heisei 31, đồng thời cũng sẽ là năm Reiwa 1 sau khi Vua mới lên ngôi.

25.000 người Philippines ủng hộ kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế
Đơn kiện cáo buộc ông Tập phạm “tội ác chống lại nhân loại” vì hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ.
Cựu quan chức Philippines kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế
“Tuyên bố ủng hộ” cựu ngoại trưởng Albert del Rosario và cựu tổng thanh tra Omopaman Conchita Carpio Morales kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên Tòa Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan sẽ nhận được khoảng 25.000 chữ ký tính đến chiều nay.
Văn phòng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi hành động thu thập chữ ký là “vô ích”, trong khi đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói không có kế hoạch phản hồi đơn kiện của hai cựu quan chức.
Trong đơn kiện đệ trình ICC hôm 15/3, Del Rosario và Morales khẳng định việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông đã gây thiệt hại lớn về môi trường và khiến hàng trăm nghìn ngư dân, trong đó có 320.000 ngư dân Philippines, bị mất ngư trường. Hai cựu quan chức nói sự ảnh hưởng đối với ngư dân Philippines cấu thành “tội ác chống lại nhân loại” theo Công ước Rome.
Đơn kiện được gửi chỉ vài ngày trước khi Duterte rút Philippines khỏi ICC. Trung Quốc cũng không phải thành viên ICC và điều này đặt câu hỏi về thẩm quyền của tòa.
Dù bị chính quyền Duterte bác bỏ, đơn kiện nhận được sự ủng hộ từ nhiều quan chức Philippines. Phó Tổng thống Leni Robredo cho biết bà rất vui mừng vì “ít nhất đã có người đưa vấn đề này lên cơ quan có thẩm quyền”, trong khi thượng nghị sĩ Panfilo Lacson ca ngợi đây là động thái yêu nước của những người Philippines và xứng đáng được người dân ủng hộ.

Mỹ và Triều Tiên kiên định đàm phán
(SGGP) Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1-4 tuyên bố cả Mỹ và Triều Tiên đều kiên định sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc lãnh đạo 2 nước không đưa ra được tuyên bố trong cuộc gặp mới đây nhất tại Việt Nam.
Theo hãng tin Yonhap, dự kiến tuần tới, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm Washington (từ ngày 9-4) và hội đàm với người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Donald Trump. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp này ông sẽ có buổi thảo luận sâu rộng với Tổng thống Donald Trump về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương để tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đạt tiến bộ, bao gồm việc nối lại cuộc đàm phán Mỹ – Triều, phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và cải thiện các mối quan hệ liên Triều cũng như quan hệ Mỹ – Triều Tiên.

***   Châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh
Đại diện châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh, sau khi Hạ viện Quốc hội Anh lần thứ ba bác thoả thuận Brexit nhưng không đưa ra phương án nào thay thế.

Venezuela: “Xã hội đen” khốn đốn vì khủng hoảng
Cuộc khủng hoảng kinh tế-chính trị-xã hội đang diễn ra tại Venezuela đã mang đến một hệ quả đáng ngạc nhiên, đó là tỷ lệ tội phạm giảm. Lý do: Các băng nhóm xã hội đen hiện khó làm ăn hơn, bởi “người đã bớt và tiền thì không có”, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Xe bus bốc cháy tại Peru, 30 người thương vong
Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 8 người khác đã bị thương khi một chiếc xe bus 2 tầng chở họ bắt lửa và bùng cháy ở thủ đô Lima của Peru tối 31-3 (giờ địa phương, tức sáng 1-4 giờ Việt Nam).

Robert Mark: Nhà cải cách lừng danh của Cảnh sát thủ đô London
Robert Mark được cho là nhân vật quan trọng nhất trong lực lượng Cảnh sát Anh nổi lên từ chính sách của nước này trong thế kỷ 20. Ông sẽ được nhớ đến như một nhân vật chính trị sắc sảo với khuynh hướng quân phiệt mạnh mẽ. Chính Mark đã quyết liệt cải cách Cảnh sát thủ đô London, để hướng những người sĩ quan cảnh sát làm việc độc lập, chính trực và tận tâm vì nhân dân.

Tội phạm bạo lực lan tràn ở Brazil
Những cuộc điều tra gần đây cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người Brazil về mức độ tội phạm bạo lực đang gia tăng. Trong khi đó, nhà hoạt động môi trường Marina Silva nhấn mạnh bạo lực đối với phụ nữ.

Trinh sát cơ Nga “lừ lừ” bay qua khu vực tuyệt mật trên lãnh thổ Mỹ
Trinh sát cơ Tu-154M của quân đội Nga vừa thực hiện chuyến bay qua các căn cứ quân sự của Mỹ, gồm khu tuyệt mật Vùng 51, trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở.

Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào đầu tháng 5
Sau phiên xét xử ngày 1-4, luật sư bào chữa của Đoàn Thị Hương cho biết cô sẽ được phóng thích vào tuần đầu tháng 5, sau khi nhận tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm, Reuters đưa tin.

Trung Quốc hoãn áp thêm thuế đối với xe và phụ tùng ô tô Mỹ
Động thái này của Bắc Kinh được cho là một cử chỉ thiện chí nhằm đáp lại việc Mỹ trì hoãn tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ Mỹ ủng hộ cải thiện quan hệ với Cuba
Ngày 31-3, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Cuba, Hạ nghị sĩ Mỹ Jim McGovern đại diện bang Massachusetts khẳng định đa phần thành viên của Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ đối lập kiểm soát hiện tại ủng hộ việc cải thiện quan hệ với La Habana.

“Nước cờ” dự phòng của ứng viên dẫn đầu cuộc đua giành ghế Tổng thống Ukraine
Sputnik hôm 31-3 đưa tin, là người đang dẫn đầu trong cuộc đua giành ghế Tổng thống tại Ukraine, ứng viên Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng trong khi chờ đợi kết quả chính thức từ ủy ban bầu cử nước này.

Nữ tỷ phú ngành hàng không Nga thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Đức
Nữ tỷ phú ngành hàng không Nga Natalia Fileva đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tư nhân tại thị trấn Egelsbach, miền Trung nước Đức.

Nga “lịch sự” thông báo cho Mỹ về lý do đưa quân đến Venezuela
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov “lịch sự” thông báo với Mỹ rằng nhiệm vụ chính của binh sĩ Nga ở Venezuela là để bảo dưỡng khí tài quân sự do Moscow cung cấp cho Caracas.

Lại nổ lớn tại nhà máy Trung Quốc, ít nhất 7 người thiệt mạng
Vụ nổ xảy ra ngày 31-3 là vụ nổ nghiêm trọng thứ hai xảy ra tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia: Bông hồng thép trong cuộc chiến chống tham nhũng
Giành lấy chiến thắng ngoạn mục với gần 60% tổng số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 30-3 vừa qua, chính trị gia mới nổi Zuzana Caputova đã chính thức trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia, mang theo nguyện vọng đổi mới và bài trừ tham nhũng của người dân nước này.

Thủ tướng Anh chịu sức ép từ nghị sĩ buộc phải rời EU bằng mọi giá
Một cựu Bộ trưởng Anh ngày 31-3 tiết lộ, Thủ tướng nước này Theresa May đang chịu áp lực rất lớn từ một số bộ trưởng hàng đầu của bà với mục tiêu để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) kể cả khi không có thỏa thuận.

Bầu cử Tổng thống Ukraine bắt đầu: Diễn viên hài kịch dẫn trước ngoạn mục
Sáng 31-3, khoảng 35 triệu cử tri Ukraine chính thức đi bỏ phiếu chọn ra vị Tổng thống tiếp theo. Điều đáng chú ý là ứng cử viên vốn từng là diễn viên hài và không có nhiều kinh nghiệm chính trường lại đang giành lấy khả năng chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Tổng hợp-TT