VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 5/2/2017.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Những người có thị thực hợp lệ vẫn được nhập cảnh vào Mỹ; Tổng thống Mỹ Trump ban hành loạt sắc lệnh cải tổ hệ thống tài chính; Liệu có thể hồi sinh Hiệp định TPP?; Hơn 1,2 tỷ lượt người đi du lịch trên thế giới trong năm 2016…là những tin chính được cập nhật.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Những người có thị thực hợp lệ vẫn được nhập cảnh vào Mỹ

 Những người có thị thực hợp lệ vẫn được nhập cảnh vào Mỹ    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một sự kiện tại trụ sở Bộ ở Washington, ngày 2/2 (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 4/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ tiếp tục cho phép những người có thị thực hợp lệ được nhập cảnh vào Mỹ, nhằm thực hiện theo phán quyết chặn sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump (Đô-nan Trăm) do một thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle đưa ra.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định đã hủy bỏ quy định thu hồi thị thực tạm thời. Theo đó, các cá nhân có thị thực chưa bị hủy bỏ sẽ được nhập cảnh nếu như thị thực đó hợp lệ. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay bộ này cũng sẽ dừng việc đánh dấu những người đến từ các quốc gia nằm trong sắc lệnh của Tổng thống Trump. Theo người phát ngôn này, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng sẽ tiếp tục công tác kiểm tra những người nhập cảnh vào Mỹ theo các chính sách và thủ tục thông thường.
Trước đó, ông Trump đã bác bỏ phán quyết của thẩm phán liên bang nói trên, được đưa ra trên quy mô toàn quốc nhằm chặn sắc lệnh cấm người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ do ông vừa ban hành hồi cuối tháng trước. Tổng thống Trump gọi phán quyết là “lố bịch” và tuyên bố sẽ lật ngược phán quyết này. Sắc lệnh của Tổng thống Trump yêu cầu ngưng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, và cấm công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày./.

Hơn 1,2 tỷ lượt người đi du lịch trên thế giới trong năm 2016
(TTXVN/Vietnam+)Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách đi du lịch trên toàn cầu trong năm 2016 đã tăng 4% lên trên 1,2 tỷ lượt người.
Đây là năm thứ bảy liên tiếp lượng du khách trên toàn cầu tăng kể từ năm 2009, khi lượng du khách quốc tế giảm 4% do khủng hoảng tài chính toàn cầu và dịch cúm lợn bùng phát./.

Tổng thống Mỹ Trump ban hành loạt sắc lệnh cải tổ hệ thống tài chính
(TTXVN/Vietnam+) Tiếp nối các sắc lệnh được ban hành kể từ khi lên nắm quyền, ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành 2 sắc lệnh yêu cầu rà soát lại những đạo luật chủ chốt về tài chính có hiệu lực sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
Đây được coi là một phần trong kế hoạch cải tổ hệ thống pháp lý tài chính của chính quyền mới.
Đáng chú ý nhất là sắc lệnh rà soát đạo luật Dodd-Frank, hay còn gọi là Đạo luật Cải cách tài chính Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng, do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hồi năm 2010 nhằm ứng phó với tác động của cuộc khủng hoàng tài chính 2008.
Với sắc lệnh trên, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục bãi bỏ một di sản khác của người tiền nhiệm sau khi bãi bỏ Đạo luật y tế giá rẻ, hay còn gọi là ObamaCare, ngay sau khi nhậm chức.

Liệu có thể hồi sinh Hiệp định TPP?
VOV.VN – Theo HSBC, sau khi Mỹ rút khỏi TPP, việc hồi sinh hiệp định này là khó vì không ít các nước thành viên không đồng tình với phương án này.
Theo HSBC, việc Mỹ rút khỏi TPP có vẻ là đòn chí mạng cho hiệp định này. Trên lý thuyết, 11 quốc gia thành viên còn lại vẫn có thể tiếp tục tham gia TPP một khi họ hoàn tất việc sửa đổi hợp lệ các điều khoản phê chuẩn của hiệp định, nhưng không ít các nước thành viên không đồng tình với phương án này.
Sau khi Australia đưa ra đề xuất đầu tiên, khuyến khích các quốc gia còn lại tiếp tục hiệp định dù Mỹ không tham gia, Nhật Bản thể hiện rõ sự phản đối với ý tưởng trên, cho rằng đề nghị này biến Hiệp định TPP, vốn đã hạn chế, trở nên “vô nghĩa”. Một lý do khiến kịch bản hồi sinh khó thành hiện thực là các quốc gia thành viên đồng thuận thực hiện cam kết quan trọng khi tham gia TPP vì họ cho rằng, hiệp định này sẽ cho phép các quốc gia thành viên cùng tiếp cận thị trường khu vực với quy mô lớn.
Nếu không còn Mỹ, thị trường rộng lớn của TPP sẽ giảm xuống 60%, những quốc gia còn lại trong khối khó có thể chấp nhận những nhượng bộ đã thương thuyết trước đó trong TPP.

***   Mỹ dừng thi hành sắc lệnh cấm người nhập cư?
Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết cơ quan này sẽ dừng ngăn chặn các du khách nằm trong sắc lệnh tạm thời cấm người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nhập cảnh vào Mỹ mà Tổng thống Donald Trump mới ký.

Nga – Iran bàn về diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng Syria
Đặc phái viên của Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev tới thủ đô Tehran của Iran ngày 5/2 để thảo luận với các quan chức cấp cao của nước Cộng hòa Hồi giáo về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.

Giá bán tiêm kích F-35 rẻ đến giật mình
Để thoát khỏi án tử trong lực lượng vũ trang Mỹ, Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin vừa thông báo giá bán tiêm kích F-35 khiến nhiều người giật mình.

Donald Trump bắt đầu động binh, phái chiến hạm đi nghênh chiến
(VnMedia) – Giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, chính quyền của tân Tổng thống Trump đã triển khai một tàu khu trục của Hải quân đến ngoài khơi bờ biển Yemen để bảo vệ khu vực đường thủy này khỏi nhóm chiến binh Houthi được Iran hậu thuẫn.

Nga liên tiếp hứng đòn trả thù trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus đã liên tiếp bị nã pháo trong hai ngày thứ Năm (2/2) và thứ Sáu (3/2), Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow cho biết.

Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ để thẩm vấn tại sân bay Mỹ
Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik tuyên bố ông cảm thấy sốc vì bị tạm giữ và bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Mỹ vì từng tới thăm Iran 3 năm trước.

Chiến đấu cơ Nga dội hỏa lực biến kẻ thù thành tro bụi
(VnMedia) – Những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 của Nga hôm qua vừa không kích dữ dội vào các kho vũ khí của của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần thành phố Al-Mayadin thuộc tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Khám phá trạm radar tên lửa bí ẩn bảo vệ Moscow
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành nâng cấp hệ thống radar tên lửa Don-2N để tăng cường tầm hoạt động và có thể phát hiện cả mục tiêu là tên lửa đạn đạo lẫn các vật thể nhỏ trong không gian.

Đáp trả ông Trump, Iran từ chối cấp thị thực cho các VĐV Mỹ
Theo AFP, Bộ Ngoại giao Iran ngày 3/2 cho biết nước này đã từ chối cấp thị thực cho các vận động viên Mỹ sẽ tham gia tranh tài tại cuộc thi đấu vật quốc tế được tổ chức ở miền Tây Iran từ ngày 16-17/2 nhằm đáp trả sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin mới nhất về kẻ tấn công ở bảo tàng Louvre của Pháp
Theo Reuters và AFP, ngày 3/2, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Paris (Pháp) Michel Cadot cho biết một đối tượng tấn công nhân viên an ninh tại bảo tàng Louvre thuộc trung tâm thủ đô trước đó cùng ngày đã hét lên “Allahu Akbar“ (Chúa vĩ đại).

Kim Jong Un “xử” bộ trưởng thân tín và một loạt quan chức an ninh
(VnMedia) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thẳng thừng cách chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kim Won-Hong – một trong những quan chức thân tín của ông này.

Bị đánh úp, quân Assad tổn thất nặng nề
(VnMedia) – Lực lượng chiến binh của tổ chức khủng bố IS đã giết hại ít nhất 14 binh sĩ Syria trong một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào một sân bay quân sự ở phía đông bắc thủ đô Damascus, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hồi đầu tuần cho biết.

***   Cảnh tượng kinh hoàng cầu khấn Thần Tài ở quốc gia đông dân nhất hành tinh
Chen chúc nhau tại khu thờ cúng ở tỉnh Hồ Bắc, hàng trăm nghìn người Trung Quốc, hôm 1/2 (mùng 5 Tết âm lịch) đốt hương cầu nguyện Thần Tài cho năm mới hạnh phúc, thịnh vượng và may mắn.

CẬN CẢNH: Bắt gián sống bò lổm nhổm trong sọ người
Theo Daily Mail, Selvi, người phụ nữ làm nghề giúp việc, thức giấc giữa đêm bởi cơn đau bất chợt. Người phụ nữ 42 tuổi cảm thấy có thứ gì đó bò bên trong mũi phải.
Selvi tới bệnh viện Stanley Medical College ở thành phố Chennai, bang Tamil Nadu để khám. Sau khi quét phần đầu, các bác sĩ phát hiện một con gián còn sống đang ở vị trí giữa 2 mắt trong hộp sọ.

Trump bị kiện hơn 50 vụ chỉ trong 2 tuần sau ngày nhậm chức
Sắc lệnh về nhập cư của Trump làm dấy lên làn sóng chỉ trích và phản đối không chỉ ở Mỹ mà còn khắp thế giới. Ảnh: EPA
Gần hai tuần sau khi tuyên thệ, tân Tổng thống Mỹ Trump vướng hơn 50 vụ kiện ở 17 bang khác nhau về các vấn đề như lệnh cấm nhập cư, xây tường biên giới hay chính hoạt động kinh doanh của ông.

Tìm ra thời điểm Mặt Trăng rơi xuống Trái Đất
Theo Báo Tin Tức, nhà hành tinh học Jason Barnes làm việc tại Đại học Idaho (Mỹ) đã đưa ra dự đoán về thời điểm va chạm tiềm năng giữa Mặt Trăng và Trái Đất.

***   Lực lượng vũ trang Jordan không kích ở Syria
Không quân Jordan đã tiến hành dội bom vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Daesh, phá hủy nhiều kho vũ khí lớn.

Cháy chung cư ở Hàn Quốc, 4 người tử vong
4 người đã thiệt mạng vào hôm 4-2 khi hỏa hoạn bùng phát đốt cháy một siêu thị nhỏ liền kế tòa tháp đôi chung cư ở khu đô thị mới Dongtan, huyện Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Nghi phạm tấn công bằng dao ở bảo tàng Louvre là người Ai Cập
Thủ phạm thực hiện vụ tấn công bằng dao tại Bảo tàng Louvre là một người Ai Cập đã nhập cảnh vào Pháp cách đây vài ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye cô đơn đón sinh nhật bằng…một bát mỳ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye (đang bị quốc hội đình chỉ quyền lực) hôm 3-2 đã đón sinh nhật lần thứ 65 trong cô đơn bằng cách ăn một bát mì bên ngoài Thanh Ngõa Đài (Văn phòng Tổng thống).

Mỹ dự định áp thêm trừng phạt Iran sau vụ thử tên lửa
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của quốc gia Trung Đông hôm 29-1.

Bộ trưởng An ninh Triều Tiên bị sa thải
Lãnh đạo Cộng hòa CHDCND Triều Tiên Kim Jong un đã sa thải Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia vì bị nghi ngờ lạm dụng quyền lực và bỏ tù oan sai nhiều quan chức sau khi chính phủ thực hiện công tác thanh tra cơ quan.

Ukraina muốn gia nhập NATO
Ukraina đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), truyền thông nước này dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko hôm 3-2.

Mỹ sẽ có Chánh án Tòa án Tối cao trẻ nhất trong 25 năm qua?
49 tuổi, là Thẩm phán tòa thượng thẩm thứ 10 tại thành phố Denver, bang Colorado, ông Neil Gorsuch mới được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Chánh án Tòa án Tối cao – chức vụ đã bị bỏ trống trong gần một năm qua.

Ngoại trưởng Nga viết gì trong điện thư chúc mừng Tân ngoại trưởng Mỹ?
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 2-2 đã gửi điện chúc mừng đến Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho thông tấn TASS biết.

Vatican phản đối điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Vatican hôm 2-2 đã lên tiếng lo lắng về điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và áp đặt lệnh cấm nhập cảnh (tạm thời) đối với người tỵ nạn đến từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo.

Đóng cửa sân bay vì chiến đấu cơ rớt bánh
Ít nhất 60 chuyến bay đã bị hủy khi sân bay Naha tại Okinawa bị đóng cửa tạm thời sau khi một chiếc F-15J của Nhật Bản gặp sự cố hy hữu lúc chuẩn bị cất cánh

Lặn bắt hàu lấy ngọc trai
Chính nhờ những thợ lặn bắt hàu sống lấy ngọc trai ở vùng bờ biển Tây Bắc Úc, giới siêu giàu có được những viên ngọc trai lớn nhất, hiếm nhất và đắt tiền nhất.

Năm gà nói chuyện đá gà
Ðá gà là trò giải trí cờ bạc hình thành từ hàng trăm năm trước. Người Philippines xem đá gà là “môn thể thao hấp dẫn số 1” trên cả bóng rổ, kể rằng trò này hình thành từ cách đây 3.000 năm. Theo sử gia Diodorus Siculus, người Syria cổ thờ gà đá như một vị thần, trong khi người Hy Lạp cổ và La Mã gắn kết gà đá với thần Apollo, Mercury và Mars.

Ông Ban Ki moon bỏ ngỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon hôm 1-2 đã bỏ ngỏ quyết định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc.

Iraq phản ứng với lệnh cấm nhập cư của ông Donald Trump
Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết hôm 1-2, quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm thường dân Iraq đến Mỹ là hoàn toàn sai lầm vì “chống lại những người đang chiến đấu chống khủng bố”.

Người đàn ông bị bảo vệ bắn chết trong lúc chơi Pokemon Go
Bảo vệ một khu dân cư ở California  không được phép mang súng khi làm nhiệm vụ đã bắn chết một người đàn ông gốc Trung Quốc khi đang chơi Pokemon Go.

New Zealand, đất nước xinh đẹp có lực lượng cảnh sát tốt nhất thế giới
New Zealand, đất nước xinh đẹp và phát triển không chỉở khu vực châu Đại Dương mà còn nổi tiếng trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những đất nước yên bình và có hệ thống cảnh sát tốt nhất thế giới. Mỗi sỹ quan cảnh sát coi công việc của mình như vinh dự được phục vụ cho nhân dân và tổ quốc…

Tổng hợp- TT