VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/12/2017.

Việt Nam đang xác định danh tính 6 người thiệt mạng ở Đài Loan; Nhà Trắng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Rex Tillerson về vấn đề Triều Tiên; Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên; Cuối cùng, Chủ tịch FED cũng nói về Bitcoin; Họp khẩn về Bitcoin, Hàn Quốc cân nhắc đánh thuế tiền ảo…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam đang xác định danh tính 6 người thiệt mạng ở Đài Loan

 viet-nam-dang-xac-dinh-danh-tinh-6-nguoi-thiet-mang-o-dai-loan   Đám cháy ở nhà máy nhựa tại thành phố Đào Viên sáng nay. Ảnh: CNA.
Việt Nam đang phối hợp với giới chức Đài Loan để xác định danh tính 6 thi thể được tìm thấy trong vụ cháy nhà máy tại thành phố Đào Viên.
Các cơ quan chức năng Đài Loan trưa nay cho biết có 6 lao động Việt Nam chưa được tìm thấy trong vụ cháy ở  nhà máy sản xuất tấm phim cách nhiệt  tại thành phố Đào Viên, phía tây bắc đảo Đài Loan. Nhà chức trách phát hiện 6 thi thể trong đám cháy và đang xác minh danh tính, b à Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết trong họp báo chiều nay.
Vụ cháy xảy ra ở khu nhà ở của công nhân và nhà kho của nhà máy. Trong 5 lao động bị thương được đưa vào viện, hai người đã ra viện

Nhà Trắng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Rex Tillerson về vấn đề Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, một đại diện của Nhà Trắng đã chính thức bác bỏ tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc tiến hành đối thoại vô điều kiện với Triều Tiên khi nêu rõ “hiện không phải là thời điểm để đối thoại với Bình Nhưỡng”.
Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông Tillerson khẳng định Washington “sẵn sàng đối thoại vào bất cứ thời điểm nào mà Triều Tiên mong muốn”, và sẵn sàng tiến hành cuộc gặp đầu tiên mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết. Trước tình huống trên, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi về việc liệu lập trường của ông Tillerson đã được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn hay chưa, bởi nhà lãnh đạo Mỹ vẫn được biết đến là người theo đuổi tư duy cứng rắn trước vấn đề đàm phán với Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên
(SGGP) Vào khoảng 12 giờ – giờ Mátxcơva (16 giờ – giờ Việt Nam) ngày 14-12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Mátxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017.
Cuộc họp báo lần thứ 13 này có ý nghĩa đặc biệt khi đây là cuộc họp báo cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin (2012-2018) và chuẩn bị ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4.
Chính quyền quyết nâng cao thu nhập người dân
Thông báo từ Điện Kremlin cho biết số lượng các nhà báo đăng ký tham dự họp báo đã tăng lên hàng năm và năm nay đạt con số kỷ lục – 1.640 người. Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin không hạn chế đề tài, câu hỏi của các nhà báo cũng như thời gian tiếp xúc.
Tổng thống Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2018 với tư cách là ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng. Để đủ tư cách tranh cử, ông cần thu thập 300.000 chữ ký. Ông hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân. Những câu hỏi đầu tiên xoay quanh vấn đề tranh cử năm 2018, về lý do và mục đích ông tranh cử.
Ngay từ những câu hỏi đầu tiên, Tổng thống Putin cũng khẳng định sẽ nói về các vấn đề trong nước một cách trung thực, không đánh bóng. Mục tiêu của ông là xây dựng một nước Nga hiện đại, có hệ thống chính trị mềm mỏng, và nền kinh tế công nghệ cao. Nước Nga cần phải hướng về tương lai, là một nước hiện đại với hệ thống chính trị linh hoạt, nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, năng suất lao động phải tăng lên nhiều lần. Tổng thống Putin nhấn mạnh định hướng quan trọng nhất của chính quyền là nâng cao thu nhập của người dân. Ngoài ra, cần tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, phát triển công nghệ cao, tăng năng suất lao động.

Cuối cùng, Chủ tịch FED cũng nói về Bitcoin
Suốt nhiệm kỳ của mình, vị Chủ tịch FED sắp mãn nhiệm hiếm khi có bình luận công khai về sự nổi lên của các đồng tiền ảo…
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen ngày 13/12 cuối cùng cũng đưa ra những đánh giá của mình về Bitcoin, với những nhận định khá thận trọng.
Trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, bà Yellen nói: “Ở thời điểm hiện tại, Bitcoin chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong hệ thống thanh toán. Nó không phải là một nguồn giá trị ổn định và cũng không phải cấu thành một phương tiện thanh toán hợp pháp. Nó là một tài sản có mức độ đầu cơ cao”.
Suốt nhiệm kỳ của mình, vị Chủ tịch FED sắp mãn nhiệm hiếm khi có bình luận công khai về sự nổi lên của các đồng tiền ảo, trong đó có Bitcoin. Vào năm 2014, bà Yellen chỉ nói rằng FED không có thẩm quyền điều tiết Bitcoin, và quan điểm này được bà nhắc lại trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày thứ Tư.
“FED không thực sự có bất kỳ một vai trò giám sát nào đối với Bitcoin, ngoài việc đảm bảo rằng các tổ chức ngân hàng mà chúng tôi giám sát phải có sự cẩn trọng và quản lý phù hợp bất kỳ tương tác nào mà họ có trên thị trường Bitcoin, theo dõi chặt chẽ các hoạt động rửa tiền, và đảm bảo các trách nhiệm về bảo mật ngân hàng của họ”, bà nói.
Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng nói một số ngân hàng trung ương trên toàn cầu hiện đang xem xét thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ, nhưng đó sẽ không phải là điều mà FED sẽ theo đuổi trong tương lai gần.

Họp khẩn về Bitcoin, Hàn Quốc cân nhắc đánh thuế tiền ảo
Hàn Quốc ngày 13/12 tuyên bố có thể đánh thuế tài sản gia tăng (capital gains tax) đối với các giao dịch tiền ảo, trong bối cảnh các cơ quan chức năng trên toàn cầu lo ngại về một bong bóng Bitcoin khổng lồ đang hình thành.
Hãng tin Reuters cho biết, khi hợp đồng tương lai dựa trên Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn CBOE ở Mỹ vào đầu tuần này, các nhà hoạch định chính sách đối mặt với thực tế là các đồng tiền kỹ thuật số dần trở thành một kênh đầu tư chính thống và cần phải có sự điều tiết. Tuần trước, giá Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, có lúc lên gần 20.000 USD, đánh dấu mức tăng khoảng 20 lần so với thời điểm đầu năm.
Một loạt quan chức ngân hàng trung ương trên thế giới đã lên tiếng về Bitcoin trong những ngày gần đây. Sáng 13/12, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia Philip Lowe cảnh báo đợt tăng giá Bitcoin hiện nay giống một “cơn sốt đầu cơ”. Vài ngày trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương New Zealand nói Bitcoin có vẻ là một “trường hợp kinh điển” về bong bóng tài sản.
Hôm thứ Hai tuần này, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) cảnh báo rằng hoạt động giao dịch và phát hành tiền ảo có thể vi phạm luật chứng khoán liên bang.

***   Nga, Mỹ lại chạm trán tóe lửa trên chiến trường ác liệt Syria
(VnMedia) – Lực lượng hai nước Mỹ và Nga lại vừa có cuộc chạm trán tóe lửa trên chiến trường Syria. Diễn biến này gây ra lo ngại về viễn cảnh hai nước có thể rơi vào một cuộc xung đột vì những hành động khiêu khích không cần thiết.

Tổng thống Putin đi nước cờ bất ngờ trên chiến trường Syria
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa trình lên Hạ viện Nga một thỏa thuận biến căn cứ tiếp nhiên liệu hải quân Tartus của Nga ở Syria thành một căn cứ hải quân toàn diện, có khả năng tiếp nhận những chiến hạm hạt nhân.

Máy bay ném bom, chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ rầm rập vây Đài Loan
– Một nhóm máy bay ném bom H-6K cùng chiến đấu cơ Su-30 và J-11 thuộc Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hồi đầu tuần đã khởi động một cuộc tập trận “vây đảo Đài Loan”.

Đằng sau phát ngôn gây sốc mới nhất của giới chức Mỹ về Triều Tiên
– Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gây bất ngờ bằng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, giới chức Mỹ lại gây sốc bằng một phát biểu hoàn toàn khác.

***   Nga tiếp tục giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tập trung giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn, bởi điều này đang gây ảnh hưởng tới các quốc gia trong khu vực, còn Damacus thì đã mất khả năng tự đương đầu.

Tổng thống Putin họp báo Marathon lần cuối của nhiệm kỳ trước 1.640 phóng viên
Chiều nay 14-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi họp báo thường niên cuối năm tại thủ đô Moscow với sự tham gia của 1.640 phóng viên trên khắp thế giới.

Lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan nhanh
Sputnik ngày 14-12 đưa tin, một báo cáo của Chính phủ Mỹ mới được Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) nước này công bố chỉ rõ, lớp băng vĩnh cửu tại Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ chưa từng có trong vòng 1.500 năm qua.

Mục sở thị “pháo đài Mỹ” đắt giá nhất thế giới bên dòng sông Thames
Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Anh đã tiết lộ, trụ sở của Đại sứ quán nước này bên dòng sông Thames (còn được biết đến là “pháo đài Mỹ”) có chi phí xây dựng lên đến 750 triệu bảng Anh (hơn 1 tỷ USD) sẽ mở cửa đón du khách vào ngày 16-1-2018.

Cháy công xưởng Đài Loan, 6 người Việt tử nạn
Vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại một công xưởng ở Đài Loan (Trung Quốc) vào rạng sáng ngày 14-12 đã khiến 6 công nhân Việt Nam tử vong.

Canada: máy bay chở 25 người rơi ở Fond du Lac
Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết một máy bay chở 25 người đã rơi ở phía Bắc Saskatchewan.

Người Nhật chọn “bắc” là chữ của năm 2017 vì Triều Tiên
Ngày 13-12 (giờ địa phương) tại đền Kiyomizu, Kyoto, trước sự theo dõi của đông đảo người dân Nhật Bản, thầy tế Saihan Mori đã dùng bút lông họa lên chữ “bắc”, chính thức công bố “chữ Kanji” của năm 2017.

Lộ nghi án tàu ngầm Argentina bị truy đuổi trước khi mất tích
Một thủy thủ trên tàu ngầm Ara San Juan của Argentina đã nhắn tin cho chị gái mình để thông báo về việc con tàu bị một máy bay của Hoàng gia Anh truy đuổi trước khi mất tích trên Đại Tây Dương.

Kremlin khẳng định ông Putin không có đối thủ trong bầu cử Tổng thống 2018
Điện Kremlin tuyên bố có nhiều gương mặt tiềm năng đã đăng ký tranh cử vào ghế Tổng thống Nga vào năm 2018, song chưa có ai đủ khả năng để trở thành đối thủ của ông Putin.

57 nước Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine
Các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) chính thức ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine, đáp trả việc Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Nhà Trắng đảo ngược tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson đàm phán với Triều Tiên
Nhà trắng cho biết hôm 14-12 (giờ Hà Nội), hiện chưa phải là thời điểm đàm phán với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson đề nghị đối thoại phi điều kiện với quốc gia đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Năm trọng tâm trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm lần đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để thảo luận về hàng loạt các vấn đề nổi cộm trong quan hệ song phương cũng như khu vực.

Biệt đội nữ phi công Ấn Độ
Hạ tuần tháng 11, lực lượng hải quân Ấn Độ đã tiếp nhận một đội phi công nữ đầu tiên vừa tốt nghiệp Học viện Hải quân Ấn Độ. Trước đó một tháng, lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) cũng lần đầu tiên trong lịch sử cử 3 nữ phi công lái máy bay chiến đấu.

Thổ Nhĩ Kỳ-IOC kêu gọi thế giới công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine
Các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) dự kiến kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là Thủ đô của Palestine tại Hội nghị thượng đỉnh ở Istanbul hôm 13-12.

Israel không kích mục tiêu quân sự của Hamas tại Dải Gaza
Không quân Israel đã không kích một mục tiêu quân sự của Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza vào sáng sớm 13-12 khiến ít nhất 3 người bị thương, trong bối cảnh căng thẳng tại Palestine ngày càng leo thang nhanh chóng.

Cánh cửa trực thăng quân đội Mỹ rơi xuống trường học Nhật Bản
Cánh cửa từ một trực thăng quân đội Mỹ đã rơi xuống sân chơi của một trường học ở miền Nam Nhật Bản vào trưa 13-12, Lực lượng Thủy quân Lục chiến thừa nhận.

***    Tiết lộ chấn động của Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử vào năm tới với tư cách ứng viên độc lập, không phải là ứng viên của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất.
Tiết lộ trên của ông Putin được đưa ra trong cuộc họp báo thường niên trước hơn 1.600 nhà báo vào chiều 14/12. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các đảng phái, các tổ chức kể cả khi ông tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.
Đảng Nước Nga Thống nhất đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của ông Putin và cho biết họ sẽ giúp ông thu thập chữ ký để đủ điều kiện ứng cử. Với tư cách ứng viên độc lập, ông Putin cần thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ.
Cũng tại cuộc họp báo trên, ông Putin cho biết lý do ra tranh cử là muốn được thấy một nước Nga hiện đại có hệ thống chính trị mềm dẻo, linh hoạt, cùng với nền kinh tế dựa trên công nghệ cao và năng lực sản xuất của lực lượng lao động tăng gấp nhiều lần.

– Theo báo Bild, cảnh sát Đức đã bắt giữ một số đối tượng nghi đã tới các khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở Trung Đông và có liên quan đến kẻ lái chiếc xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin hồi cuối năm ngoái.

– Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên diễn ra vào chiều 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, nước ông không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, nhưng cũng chỉ trích nước Mỹ đã “đi quá xa” trong vấn đề này.

– Ngày 14/12, Nhà Trắng đã bác đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên mà ông đưa ra hôm 13/12, khẳng định Washington sẽ không đàm phán với Bình Nhưỡng trừ phi nước này thay đổi cách hành xử.

– Sáng 14/12 ( theo giờ Việt Nam), một chiếc máy bay của hãng hàng không West Wind chở 25 người đã bị rơi ở miền nam Canada khi vừa cất cánh từ sân bay Fond-du-Lac, thuộc tỉnh Saskatchewan. Vụ việc đã khiến nhiều người bị thương.

– Kế hoạch thực hiện tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Anh Theresa May vừa gặp thất bại, sau khi các nghị sĩ thông qua đạo luật trao quyền phủ quyết thỏa thuận Brexit cho Nghị viện.

– Ông Lal Singh Arya, “bộ trưởng hạnh phúc” bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, đã mất tích sau khi tòa án phát lệnh bắt giữ do ông này bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại một chính trị gia đảng đối lập hồi năm 2009.

– Một cảnh chiếu trên truyền hình Triều Tiên đang được dư luận quốc tế quan tâm, do lướt qua một bức hình dường như cho thấy cố Chủ tịch Kim Jong-il đứng bên cạnh một vật thể hình cầu có khả năng là quả bom hạt nhân đầu tiên của nước này.

Tổng hợp-TT