VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/10/2017.

Trung Quốc ra mắt Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19; Tổng thống Trump chúc mừng thành công của ông Tập sau Đại hội Đảng; Cảnh báo làn sóng khủng bố mới…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc ra mắt Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19

 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19      7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19
Sáng 25-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 đã tiến hành phiên họp đầu tiên và bầu Bộ Chính trị gồm 25 người, Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 người và Tổng Bí thư.
Tin liên quan
Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19
Bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19: Thông qua Tư tưởng Tập Cận Bình
7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19
5 nhân vật mới
Các Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiếp tục bầu ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, giữ chức Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 người: Tập Cận Bình; Lý Khắc Cường – Thủ tướng; Lật Chiến Thư – Chánh Văn phòng Trung ương đảng; Uông Dương – Phó Thủ tướng; Vương Hộ Ninh – Trưởng Ban nghiên cứu chính sách; Triệu Lạc Tế – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Hàn Chính – Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải.

Tổng thống Trump chúc mừng thành công của ông Tập sau Đại hội Đảng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/10 chúc mừng thành công của Chủ tịch Tập Cận Bình sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.
“(Tôi) đã nói chuyện với Chủ tịch Tập của Trung Quốc để chúc mừng cho sự thành công lớn lao của ông ấy”, Tổng thống Trump viết trên Twitter sau khi điện đàm với ông Tập.
“Chúng tôi cũng đã thảo luận về Triều Tiên và thương mại, hai vấn đề hết sức quan trọng”, AFP dẫn bình luận của lãnh đạo Mỹ trên Twitter.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho hay Chủ tịch Tập đã bày tỏ mong muốn hợp tác với Tổng thống Trump để “cùng nhau xây dựng kế hoạch phát triển trong tương lai cho quan hệ Trung – Mỹ”.

Cảnh báo làn sóng khủng bố mới
SGGP Trung tâm Soufan, một tổ chức phân tích an ninh phi lợi nhuận có trụ sở ở Mỹ, đã cảnh báo về nguy cơ làn sóng khủng bố mới tại các quốc gia có công dân và cư dân hồi hương là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tan rã trên các chiến trường Iraq và Syria.
Báo cáo của Soufan dẫn số liệu báo cáo của Mạng lưới Nhận biết cực đoan hóa cho thấy 30% trong tổng số 5.000 công dân các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từng cầm súng trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq đã về  nước.
Theo thống kê công bố ngày 24-10 của Soufan Center, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.600 đối tượng là công dân và cư dân của 33 nước hồi hương sau khi IS bị đánh bật khỏi các khu vực mà tổ chức này chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq và Syria. Soufan Center cho rằng những đối tượng còn sống sót chắc chắn sẽ âm mưu gieo rắc, tuyên truyền và kích động thánh chiến tại quê nhà.

***   Thái Lan tổ chức tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej
Chiều 25/10, Thái Lan đã bắt đầu tổ chức tang lễ cho Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, băng hà hồi tháng 10 năm ngoái ở tuổi 88.
Tang lễ của cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, băng hà hồi tháng 10 năm ngoái ở tuổi 88, sẽ kéo dài năm ngày, bắt đầu từ mai (26/10).
Dự kiến, lễ tang sẽ kéo dài 5 ngày tại Bangkok. Công tác chuẩn bị kéo dài trong vòng 1 năm và chi phí khoảng 90 triệu USD. Lễ hỏa táng sẽ diễn ra vào hôm nay 26/10. Đức vua Maha Vajiralongkorn sẽ châm lửa. Các thành viên Hoàng gia và đại diện của hơn 40 quốc gia sẽ dự lễ hỏa táng cùng với sự hiện diện của người dân ở các con phố gần đó.

– Giới chức Mỹ thông báo đã xảy ra một vụ xả súng trong khuôn viên trường Đại học Grambling State ở bang Lousiana rạng sáng 25/10 khiến 1 sinh viên và bạn của người này thiệt mạng.

– Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos tuyên bố một Catalonia độc lập sẽ bị buộc phải rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), viễn cảnh sẽ gây tổn hại trực tiếp tới nền kinh tế của khu vực này.

–  Bộ trưởng phụ trách đàm phán đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi Brexit, ông David Davis hy vọng nước này có thể nhất trí với EU về một giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit vào cuối năm nay và đạt được một thỏa thuận thương mại vào tháng 3/2019.

– Theo hãng TASS, ngày 25/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửiTheo hãng Kyodo, ngày 25/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cam kết nước này sẽ “tiếp tục sát cánh với Ấn Độ” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

– Phát biểu tại buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj, sau các cuộc thảo luận sâu rộng về lĩnh vực hợp tác quốc phòng và quan hệ thương mại, ông Tillerson cho rằng: “Các nơi trú  ẩn an toàn của các phần tử khủng bố sẽ không được dung thứ.”

***   Mỹ điều động vũ khí bất thường ngay trước chuyến thăm châu Á của ông Trump
(VnMedia) – Mỹ vừa triển khai loạt vũ khí cực mạnh đến khu vực Thái Bình Dương ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump đến Đông Á và trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang không ngừng.

Nga “đứng ngồi không yên” vì động thái quân sự của láng giềng?
– Ba Lan sẽ tăng quy mô của quân đội và thành lập một lực lượng dân quân tình nguyện có quân số lên tới 50.000 người trong một động thái thể hiện sự lo ngại của nước này trước sức mạnh quân sự ngày một gia tăng mạnh mẽ của Nga.

Nga lại cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad
– Thêm một lần nữa, Nga lại dùng quyền phủ quyết của mình để tiếp tục cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad – đồng minh mà họ đã sát cánh bên cạnh trong cuộc nội chiến kéo dài suốt gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Tên lửa Tomahawk sẽ gây ác mộng trên đất Triều Tiên?
– Syria từng phải hứng chịu cơn ác mộng Tomahawk khủng khiếp hồi đầu tháng Tư. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ, nhiều người lo ngại liệu kịch bản ác mộng ở Syria có tái diễn với Bình Nhưỡng hay không?

Việt Nam là đối tác quan trọng của Iran
– Ngày 24/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Alaeddin Boroijerdi, Chủ nhiệm Uỷ ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia, Quốc hội Iran, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Iran nhân dịp sang thăm Việt Nam.

Nữ đối thủ xinh đẹp của Tổng thống Putin phát ngôn gây ngỡ ngàng
– Bóng hồng xinh đẹp, quyến rũ Kseniya Sobchak – người được dự báo sẽ là một đối thủ của Tổng thống quyền lực Vladimir Putin trong cuộc đấu quan trọng vào năm sau, vừa bất ngờ có phát ngôn gây sốc.

Việt Nam phát triển quan hệ chiến lược với cường quốc hàng đầu Châu Á
– Ngày 24/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6 giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Nga sững sờ trước hành động “lạ” của Tổng thống Trump?
– Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ bỏ qua hạn định áp dụng gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Moscow bất ngờ.

***   Biển người Thái Lan tiễn biệt nhà vua quá cố
Sáng 25-10, khi mưa vẫn đang rơi nặng hạt phủ dày Bangkok thì trên mọi nẻo đường của Thủ đô, hàng trăm nghìn người dân xứ Chùa Vàng đang đổ về nơi đây để nói lời tiễn biệt cuối cùng đến vị quốc vương Bhumibol Adulyadei đáng kính trong lễ hỏa táng của ông.

Đồng chí Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc
Sáng 25-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã tiến hành phiên họp đầu tiên, đồng thời bầu ra Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị, Tổng Bí thư.

Nga phủ quyết kéo dài điều tra vũ khí hóa học tại Syria
Nga đã bỏ phiếu phủ quyết kéo dài sứ mệnh điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) vì lo ngại công tác điều tra bị thao túng.

Bế mạc Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc
Phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX đã diễn ra sáng 24-10 dưới sự chủ trì của Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, chính thức thông qua việc đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình” vào Điều lệ Đảng, đồng thời bầu ra bộ máy lãnh đạo mới của Trung Quốc trong 5 năm tới.

Iran tuyên án tử hình một nhân viên tình báo Israel
Thẩm phán Tòa án Nhân dân và Cách mạng Hồi giáo Iran Abbas Jafari Dolatabadi hôm 24-10 đã tuyên án tử hình đối với một nhân viên cơ quan tình báo Israel (Mossad).

Bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19
Sáng ngày 24-10 tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã diễn ra phiên bế mạc, đồng thời bầu ra Ban chấp hành Trung ương khóa 19.

Nhật Bản điêu đứng vì siêu bão Lan càn quét
7 người chết, gần 100 người bị thương cùng nhiều khu vực bị sạt lở và lụt lội trầm trọng là những gì mà siêu bão quái vật Lan đã gây ra tại Nhật Bản tính đến ngày 24-10.

Nga đẩy mạnh không kích, IS chỉ còn kiểm soát 5% lãnh thổ Syria
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sau các màn không kích hiệu quả của quân đội nước này, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria.

Mỹ không cho phép Nga thu hồi tài sản ngoại giao ở San Francisco
Chính quyền Mỹ đã không cho phép các nhà ngoại giao Nga đi vào tòa nhà Tổng lãnh sự quan ở San Francisco để thu hồi kho lưu trữ, Đại sứ Nga tại Mỹ thông báo trên công thông tin điện tử hôm 23-10.

Cam kết của Thủ tướng Abe sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện
Liên minh cầm quyền giữa đảng Tự do Dân chủ (LDP) và đảng Công Minh đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần thứ 48 diễn ra hôm 22-10. Chiến thắng này sẽ tạo bước tiến cho LDP và Thủ tướng Abe đẩy mạnh tiến trình sửa đổi Hiến pháp.

Iran: Bán thận hợp pháp
Ở Iran, người cần ghép thận có thể số bỏ tiền lên đến vài ngàn USD để mua thận từ người khác và điều đó được coi là hợp pháp. Chương trình giúp giải quyết hiệu quả danh sách chờ ghép thận dài dằng dặc của Iran kể từ năm 1999.

Nga muốn thay Mỹ lập liên minh chống khủng bố toàn cầu
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tiết lộ ý tưởng của Tổng thống Putin về việc thiết lập một liên minh chống khủng bố toàn cầu dựa trên lòng tin và không có tiêu chuẩn kép.

IS thảm sát tàn độc 128 dân thường Syria trước khi tháo chạy
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tàn độc xuống tay sát hại 128 người tại thị trấn Al-Qaryatain, trước khi để mất khu vực sa mạc này vào tay quân đội Chính phủ Syria.

Taliban liên tục tấn công vào quân đội và an ninh Afghanistan
Kể từ khi Mỹ và NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu vào cuối năm 2014, chuyển sang vai trò hỗ trợ và chống chủ nghĩa khủng bố thì các lực lượng an ninh Afghanistan vô cùng khốn đốn trong chuyện đối phó với phiến quân Taliban, lực lượng phát động phong trào nổi dậy suốt hơn một thập kỷ rưỡi qua nhằm lật đổ chính quyền Kabul được phương Tây hậu thuẫn, tái thiết lập chế độ chính trị Hồi giáo.

2 họ ẩu đả tranh nhau trang sức trong đám cưới, 11 người bị thương
12 người, trong đó có cả cô dâu đã bị thương sau khi ẩu đả xảy ra vì tranh chấp trang sức trong một đám cưới ở tỉnh Samsun, ven bờ Biển Đen thuộc Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23-10 (giờ Hà Nội), Thông tấn Dogan News đưa tin.

Dấu chấm hết cho cuộc chiến ở Marawi
Ngày 18-10-2017, ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chính thức thông báo: Hai nhân vật cầm đầu vụ chiếm đóng thành phố Marawi, miền nam Philippines là Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute đã bị giết trong một cuộc giao tranh với quân đội Philippines.

Malta: Cây bút hàng đầu điều tra tham nhũng bị sát hại
Vụ nổ bom xe vào rạng sáng 16-10 vừa qua gây chấn động đảo quốc nhỏ bé nhất châu Âu – Malta, đồng thời gây chú ý trong dư luận thế giới bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc và cũng bởi nạn nhân là người chống tiêu cực nổi bật, đặc biệt là việc phanh phui giới chính trị nước này dính líu đến Hồ sơ Panama Papers.

Tổng hợp-TT