VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/4/2019.

Danh hài bất ngờ thắng vang dội, Ukraina có tổng thống mới; Mỹ thắng Trung Quốc trong vụ kiện nông sản ở WTO; Giải mã mục tiêu Kim Jong Un đi Nga gặp Putin…là những tin chính được cập nhật.

Danh hài bất ngờ thắng vang dội, Ukraina có tổng thống mới

  Danh hài bất ngờ thắng vang dội, Ukraina có tổng thống mới    Danh hài Zelensky tuyên bố thắng cử tối 21/4. Ảnh: Washington Post
      Diễn viên hài Volodymyr Zelensky tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina khi các kết quả thăm dò sau bỏ phiếu hé lộ ông đang trên đà đánh bại đối thủ – Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko.
“Chúng ta đã làm được điều này cùng nhau. Cảm ơn tất cả mọi người. Bây giờ sẽ không có các bài diễn văn hùng hồn. Tôi chỉ muốn nói cảm ơn các bạn”, ông Zelensky tuyên bố hôm 21/4 trước sự hò reo cổ vũ của đám đông người ủng hộ.
Kết quả khảo sát sau bỏ phiếu của Ukrinform cho thấy, ông Zelensky giành được 73,2% phiếu ủng hộ, vượt xa ông Poroshenko với chỉ 25,3% phiếu của cử tri. Một cuộc thăm dò thứ hai của Quỹ sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv cũng ghi nhận chiến thắng áp đảo của nam diễn viên hài truyền hình trước chính trị gia lão luyện, với tỉ lệ phiếu ủng hộ lần lượt là 73% và 25,5%.
Theo CNN, không lâu sau khi những kết quả đầu tiên được công bố, ông Poroshenko đã lên tiếng thừa nhận thất bại. Trong một loạt thông điệp đăng tải trên mạng xã hội, vị tổng thống sắp mãn nhiệm nói, ông tôn trọng quyết định của người dân Ukraina và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng tới. Song, ông Poroshenko khẳng định sẽ không rời chính trường.
Trong một bình luận đầy cay đắng, ông Poroshenko bày tỏ niềm tin rằng, Chính phủ Nga “sẽ cảm thấy vui mừng về việc Ukraina có một tân tổng thống thiếu kinh nghiệm”. Ông Poroshenko đã vận động tranh cử bằng cương lĩnh hành động cứng rắn chống lại nước láng giềng Nga, nhưng sự ủng hộ dành cho ông ngày càng suy giảm.
Trong khi đó, việc ông Zelensky chạy đua giành ghế tổng thống ban đầu từng bị coi là một trò đùa. Song, nam danh hài nổi tiếng với loạt phim truyền hình “Nô bộc của nhân dân” và bài phát biểu chống tham nhũng trên mạng xã hội rốt cuộc đã đắc cử ghế lãnh đạo đất nước.
Không có nhiều kinh nghiệm chính trị ngoài thành công trong lĩnh vực giải trí, ông Zelensky hiện cũng chưa vạch ra bất kỳ đường lối chính sách rõ ràng nào. Điều này khiến một số người chỉ trích tỏ ra hoài nghi về cách ông sẽ dẫn dắt đất nước thoát ra khỏi những thách thức hiện tại. Ukraina hiện là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu với số lượng người di cư ngày càng tăng nhằm tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế tốt hơn.

Mỹ thắng Trung Quốc trong vụ kiện nông sản ở WTO
Lần thứ hai Mỹ giành thắng lợi trước Trung Quốc trong các vụ kiện tại WTO trong thời gian gần đây…
Mỹ ngày 18/4 đã giành được một phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chống lại việc Trung Quốc sử dụng hạn ngạch thuế quan (tariff-rate quota) đối với gạo, lúa mì và ngô.
Theo hãng tin CNBC, đây là vụ kiện do chính quyền Tổng thống Barack Obama khởi xướng vào cuối năm 2016. Trong đó, Washington cho rằng việc Bắc Kinh sử dụng hạn ngạch thuế quan gây hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với nông sản xuất khẩu của Mỹ.
Phán quyết trên của WTO đánh dấu lần thứ hai Mỹ giành thắng lợi trước Trung Quốc trong các vụ kiện tại tổ chức này trong thời gian gần đây. Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang bước vào giai đoạn cuối, và sau khi Washington giành được một phán quyết khác của WTO vào cuối tháng 3 chống lại việc Trung Quốc hỗ trợ giá cho các loại hạt nông sản.
Giới phân tích cho rằng, thắng lợi này có thể giúp Mỹ củng cố vị thế trong những vòng đàm phán thương mại còn lại với Trung Quốc.
Phán quyết ra ngày thứ Năm của WTO nói rằng theo các điều khoản về sự gia nhập của Trung Quốc vào WTO năm 2001, việc nước này quản lý hạn ngạch thuế quan có sự vi phạm về nghĩa vụ của Bắc Kinh về quản lý các hạn ngạch này “một cách minh bạch, có thể dự báo và công bằng”.
Hạn ngạch thuế quan là thuế quan gồm hai mức. Trong đó, mối khối lượng hạn chế hàng nhập khẩu được áp mức thuế quan thấp hơn gọi là thuế quan “trong hạn ngạch”, và khối lượng nhập khẩu mặt hàng đó ngoài hạn ngạch này sẽ bị áp thuế quan cao hơn gọi là thuế quan “ngoài hạn ngạch”.
Theo phán quyết của WTO, việc Trung Quốc quản lý tỷ trọng của các doanh nghiệp thương mại quốc doanh và ngoài quốc doanh trong hạn ngạch thuế quan là không phù hợp với các quy định của WTO.

Giải mã mục tiêu Kim Jong Un đi Nga gặp Putin
Chủ tịch Triều Tiên sắp tới Nga cho một cuộc gặp được đánh giá là tạo cơ hội để Tổng thống Putin trở thành người trung gian dàn xếp bế tắc đàm phán hạt nhân và nâng cao vị thế của Moscow trong các vấn đề quốc tế.
Trong một thông báo ngắn, Kremlin xác nhận lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga vào “nửa cuối tháng 4” theo lời mời của ông Putin. Không có thêm chi tiết nào được tiết lộ.
Giải mã mục tiêu Kim Jong Un đi Nga gặp Putin
Theo lịch trình, Tổng thống Nga sẽ tới Trung Quốc vào cuối tháng 4, và một số tờ báo suy đoán hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều sẽ được tổ chức ở thành phố cảng Vladivostok thuộc miền Viễn Đông của Nga vì nơi đây nằm gần biên giới Triều Tiên.
Tuần trước, Chủ tịch Kim tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần 3, nhưng đặt ra thời hạn cuối năm để Washington điều chỉnh các thuật ngữ mà hai bên có thể chấp nhận được cho một thỏa thuận chung.
Theo giới phân tích, cuộc gặp với Putin có thể cho phép Kim Jong Un mở rộng các lựa chọn trong đàm phán với ông Trump và cân bằng sự ảnh hưởng của Trung Quốc.
Moscow vốn có các mối quan hệ hữu hảo với Bình Nhưỡng từ thời Liên Xô, xây dựng hàng chục nhà máy và cơ sở hạ tầng then chốt, gửi các nguồn tiếp viện và cung cấp vũ khí cho quân đội nước láng giềng. Những mối quan hệ đó nhạt dần sau khi Liên Xô sụp đổ.
Nếu thượng đỉnh Nga – Triều diễn ra như thông báo thì đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 2011, khi Tổng thống Nga lúc đó là Dmitry Medvedev gặp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.
Tổng thống Putin cũng từng gặp ông Kim Jong Il năm 2000 tại một hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng. Sau đó, hai người lại gặp nhau năm 2002 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm vùng Viễn Đông của Nga.

***   Sri Lanka hứng chịu vụ đánh bom thứ 8, ít nhất 700 người thương vong
Ít nhất 2 vụ nổ nữa đã xảy ra ở các khu vực xung quanh thủ đô Colombo của Sri Lanka, sau 6 vụ đánh bom xảy ra sáng cùng ngày làm 160 người chết, gần 500 người khác bị thương.

Mỹ sắp hết miễn trừ cho các nước nhập dầu từ Iran
Theo tờ Washington Post, Mỹ được cho là sẽ công bố vào ngày 22-4 (giờ địa phương) đối với những nước nhập khẩu dầu mỏ của Iran sẽ phải sớm chấm dứt hợp đồng của họ hoặc sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sri Lanka bắt 7 nghi phạm đứng sau 8 vụ đánh bom làm 207 người chết
Giới chức Sri Lanka đã bắt giữ 7 nghi phạm và truy lùng loạt nghi phạm khác liên quan đến 8 vụ đánh bom khủng bố đẫm máu làm 207 người thiệt mạng.

Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya áp sát Nam thủ đô Tripoli
Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar liên tiếp giành thắng lợi trước quân đội Chính phủ Libya được quốc tế công nhận và đã áp sát phía Nam thủ đô Tripoli.

Thực hư tin đồn lực lượng Nga-Iran đụng độ ở Syria?
Các nguồn tin địa phương nói rằng lực lượng Nga và Iran đã có đụng độ ở Đông và Bắc Syria, song quân đội Syria đã bác bỏ thông tin này.

Sau Ngoại trưởng Pompeo, Triều Tiên chỉ trích cố vấn thân cận của ông Trump
Phía Triều Tiên chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton có những bình luận thô lỗ và ngốc nghếch, không lâu sau khi đề nghị loại Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi vòng đàm phán.

Nhà khoa học hạt nhân bị nghi làm gián điệp
Eric Burhop, nhà khoa học Anh gốc Australia, bị nghi là gián điệp cho Liên Xô và bị theo dõi trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ bị giới chức Anh cáo buộc công khai và chưa bao giờ bị thẩm vấn.

Nổ lớn và đấu súng dữ dội bên ngoài Bộ Truyền thông Afghanistan
Một nhóm các tay súng đã liều lĩnh tấn công trụ sở Bộ Truyền thông Afghanistan tại trung tâm thủ đô Kabul ngày 20-4 và đấu súng với cảnh sát.

Bắt giữ hai nghi phạm trong vụ nữ nhà báo Bắc Ireland bị bắn chết
Cảnh sát Bắc Ireland ngày 20-4 đã bắt giữ 2 nam thanh niên nghi có liên quan đến vụ việc dùng súng sát hại nữ nhà báo Lyra McKee trong cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra 2 ngày trước đó.

Interpol: Lịch sử và hiện hữu
Cách đây hơn một thế kỷ, ngay từ năm 1914, Thái tử Albert I (1848-1922) của Công quốc Monaco đã nêu ý tưởng cần phải thành lập một cơ quan mang tầm vóc quốc tế, nhằm lưu trữ các thông tin về bọn tội phạm và những kẻ vi phạm pháp luật một cách chuyên nghiệp.

Xả súng đẫm máu tại Mexico, 13 người thiệt mạng
Một nhóm các tay súng đã tấn công một quán bar nằm ở thành phố Minatitlan thuộc bang Veracruz, Mexico hôm 19-4 (giờ địa phương) khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố không rời bàn đàm phán với Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19-4 (giờ địa phương) khẳng định, những nỗ lực ngoại giao của Mỹ sẽ được tiếp tục nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bất chấp tuyên bố của Bình Nhưỡng trước đó rằng muốn loại ông Pompeo khỏi bàn đàm phán.
Tổng hợp-TT