VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/4/2018.

Trung Quốc tăng thuế 128 mặt hàng Mỹ;  Nga cảnh báo người dân nguy cơ bị “gài bẫy” khi tới Anh…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc tăng thuế 128 mặt hàng Mỹ

 Trái cây nhập từ Mỹ tại một chợ ở Bắc Kinh /// Reuters  Trái cây nhập từ Mỹ tại một chợ ở Bắc Kinh Reuters

Trung Quốc ngày 2.4 áp đặt mức thuế quan mới cho 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 3 tỉ USD, bao gồm trái cây và thịt heo, để trả đũa Mỹ đánh thuế thép, nhôm.
Động thái trên từ Bắc Kinh, mà theo Tân Hoa xã đã được ủy ban thuế quan của Hội đồng nhà nước quyết định, được đưa ra theo sau vài tuần khẩu chiến và dọa nạt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Lâu nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục phàn nàn về tình trạng cán cân thương mại Mỹ – Trung nghiêng về phía Trung Quốc, hứa hẹn sẽ hành động để giảm thâm hụt thương mại.
Bắc Kinh hồi tháng trước cảnh báo đang cân nhắc tăng thuế đánh vào các mặt hàng nông sản của Mỹ, và chính thức triển khai mức thuế mới từ ngày 2.4.
Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngưng thực hiện cam kết với Tổ chức thương mại Thế giới trong việc giảm thuế đối với 120 mặt hàng của Mỹ, bao gồm trái cây. Mức thuế quan mới dành cho những mặt hàng này sẽ tăng 15%.
Thêm 8 sản phẩm khác, bao gồm thịt heo đông lạnh, cũng bị liệt vào nhóm đánh thuế 25%.
Diễn biến mới xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump chuẩn bị áp thuế đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc có tổng trị giá hơn 50 tỉ USD.

 Nga cảnh báo người dân nguy cơ bị “gài bẫy” khi tới Anh
Dân trí Đại sứ quán Nga tại London đã cảnh báo người dân về những hành động “gài bẫy” có thể xảy ra khi tới Anh ở thời điểm hiện tại sau vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước.
Đại sứ quán Nga tại thủ đô London ngày 31/3 đã ra thông báo cảnh báo “chính sách chống Nga cũng như những lời dọa dẫm ngày càng tăng từ phía Anh và những động thái của chính phủ Anh nhằm vào các cá nhân và tổ chức hợp pháp của Nga”. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Anh ngày càng căng thẳng liên quan tới vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury hôm 4/3.
Đại sứ quán Nga cảnh báo các công dân nước này khi tới Anh cần luôn để mắt tới hành lý để tránh nguy cơ bị “gài bẫy” như bị bỏ thêm đồ vật lạ vào túi. Ngoài ra, Đại sứ quán Nga cho biết các nhà chức trách Anh có thể sẽ bắt giữ các công dân Nga với những “cớ khó tin”, thu giữ hộ chiếu hoặc tiến hành thẩm vấn, lục soát họ.

***   Quân đội Assad bất ngờ tuyên bố chiến thắng, ra tối hậu thư cho tàn quân nổi dậy
(VnMedia) – Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ tuyên bố chiến thắng ở chiến trường khốc liệt nhất Syria – Đông Ghouta.

Sập khách sạn ở Ấn Độ, ít nhất 10 người chết
Ít nhất 10 người thiệt mạng, 2 người bị thương sau khi một khách sạn 4 tầng ở thành phố Indore của Ấn Độ bị sập cuối ngày 31/3.

60 nhà ngoại giao Nga bị Ukraine cấm nhập cảnh trong 5 năm
Ngày 31/3, Trung tâm báo chí Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết SBU đã bổ sung 60 công dân Nga bị Mỹ trục xuất, vào danh sách cấm nhập cảnh Ukraine trong vòng 5 năm.

Cú lừa thế kỷ của hãng truyền thông nổi tiếng thế giới
Ngày 1/4/1957, hãng tin BBC của Anh đã thực hiện cú lừa ngoạn mục nhất mọi thời đại. Trò đùa đáng tin tới mức rất nhiều người tin là nó có thật.

Nga cho Anh thời hạn rút 50 nhà ngoại giao về nước
“Chúng tôi muốn sự cân bằng. Người Anh đang có nhiều hơn 50 nhà ngoại giao so với người Nga…”

***  Cảnh báo đáng lo từ Nhật
Ngoại trưởng Nhật cảnh báo rằng có dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần nữa.
Triều Tiên dường như “đang nỗ lực làm việc để sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân tiếp theo”, hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, ám chỉ tới việc di chuyển đất từ một đường hầm ở nơi từng diễn ra các vụ thử hạt nhân.
Đánh giá của ông Kono có lẽ dựa trên hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp, hãng thông tấn Nhật Bản cho biết thêm.
Điều đáng chú ý là tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ ngừng đe dọa nước này về mặt quân sự.

– Theo Yonhap, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên theo đúng kế hoạch trong bối cảnh tâm lý hòa bình đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

– Trong thông điệp gửi tới toàn thế giới nhân ngày lễ Phục sinh, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi “sự hòa giải” cho Trung Đông, đặc biệt là với cuộc xung đột tại Yemen.

–  Hàng trăm người tuần hành ở Berlin (Đức) kêu gọi trả tự do cho cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng các chính trị gia khác của vùng tự trị này.

– Máy bay chở 46 nhà ngoại giao Nga, bị Mỹ trục xuất, đã đáp xuống sân bay Vnukovo, Moscow. Chiếc máy bay thứ hai sẽ đáp xuống thủ đô Nga tối cùng ngày.

– Hàn Quốc triển khai tàu chống cướp biển tới ngoài khơi Ghana, sau khi ba thuyền viên nước này bị cướp biển bắt cóc vào hôm 26/3.

– Bộ chỉ huy quân đội Syria tuyên bố các lực lượng nước này, với sự hỗ trợ của các lực lượng đồng minh, đã giải phóng được toàn bộ lãnh thổ Đông Ghouta.

– Ngoại trưởng Đức Heiko Mass tuyên bố, Đức muốn xây dựng lại niềm tin với Nga sau căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định “đóng băng” hơn 200 triệu USD tiền quỹ tái thiết cho Syria. Quyết định được đưa ra sau khi ông nói sẽ sớm rút quân khỏi Syria.

– Ngày 1/4, thống đốc lâu năm vùng Kemerovo đã từ chức sau vụ hoả hoạn tại trung tâm thương mại Kemerovo ở Siberia (Nga) làm 64 người chết, trong đó có 41 trẻ em.

– Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Do Jong-hwan bày tỏ hy vọng về việc nối lại các dự án hợp tác liên Triều, vốn đang bị trì hoãn.

– Căng thẳng giữa Israel và Palestine không có dấu hiệu hạ nhiệt khi đụng độ tiếp tục xảy ra giữa Palestine và lực lượng an ninh Israel tại Bờ Tây và Jerusalem.

– Theo trang Ventura County Star, một máy bay hạng nhẹ đã đâm vào nhà dân gần thành phố Santa Paula, bang California, Mỹ, khiến 2 người trên khoang thiệt mạng.

– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng vợ đã tới xem một buổi biểu diễn được đánh giá là mang tính lịch sử của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại thủ đô Bình Nhưỡng.

***   Thống đốc Nga xin từ chức sau vụ cháy khiến 41 trẻ em thiệt mạng
Thống đốc tỉnh Kemerovo, Nga, ông Aman Tuleyev ngày 1-4 đã tuyên bố từ chức sau vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại làm 64 người, trong đó có 41 trẻ em, tử nạn.

Nga lo người dân dễ bị “gài bẫy” khi đến Anh
Nga lo ngại các công dân nước này ở Anh có thể bị “gài bẫy”, trong bối cảnh London liên tiếp áp dụng các chính sách chống lại Moscow cùng nhiều lời đe dọa xung quanh vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang.

Biểu tình đối đầu súng đạn: hơn 1400 người thương vong tại dải Gaza
Bất chấp sự lên án mạnh mẽ của nhiều tổ chức quốc tế về hành động đàn áp bạo lực khiến hơn 1400 người thương vong, quân đội Israel ngày 31-3 (giờ địa phương) tuyên bố tiếp tục trấn áp ‘khủng bố’ sau bạo động tại dải Gaza.

Tàu chở hàng bùng cháy dữ dội, 4 người chết và mất tích
Trang Prokerala đưa tin một tàu chở hàng đã bất ngờ bốc cháy ngoài khơi thành phố Balikpapan, Indonesia hôm 31-3 khiến ít nhất 2 người tử nạn.

Quân đội Syria tuyên bố thắng lớn tại Đông Ghouta
Quân đội Syria ngày 31-3 (giờ địa phương) tuyên bố đã giành quyền kiểm soát phần lớn thị trấn và làng mạc tại khu vực Đông Ghouta thuộc ngoại ô Damacus.

Ngăn chặn bạo lực tại Dải Gaza
Chỉ trong ngày 30-3 (giờ địa phương), các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại khu vực Dải Gaza, gần biên giới với Israel đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 người Palestine và làm 1.400 người khác bị thương.

Mỹ – Hàn khai màn tập trận chung Đại bàng non
Mỹ và Hàn Quốc ngày 1-4 đã bắt đầu các cuộc tập trận chung hàng năm sau khoảng một tháng trì hoãn vì Thế vận hội Mùa đông và tạo điều kiện cho việc nối lại đàm phán liên triều.

Nhật Bản nghi Triều Tiên lại chuẩn bị thử hạt nhân
Ngày 31-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhấn mạnh, các quốc gia cần thận trọng bởi rất có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới.

Nga cáo buộc Anh “khiêu khích” vô cớ lục soát máy bay hãng Aeroflot
Sputnik đưa tin, ngày 30-3 (giờ địa phương), Đại sứ quán Nga đã gửi công hàm yêu cầu phía Anh giải thích rõ ràng vụ cảnh sát nước này “vô cớ” lục soát một máy bay của hãng hàng không Aeroflot của Nga tại sân bay Heathrow, London.

Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ “cởi mở” về đối thoại hòa bình
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã cam kết Bình Nhưỡng sẽ tham gia vào Olympic mùa Hè Tokyo 2020 và Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, giúp đóng góp tích cực cho tiến trình đối thoại hòa bình.

LHQ họp khẩn cấp về cuộc biểu tình Sự trở về Vĩ đại của người Palestine
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp liên quan đến các cuộc đụng độ “Sự trở về Vĩ đại” dọc biên giới Israel-Palestine. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi mở cuộc điều tra vụ bạo lực làm chết 16 người Palestine.

Những điều chưa biết về Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam
Với việc đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 tại Hà Nội vào ngày 31-3, Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò và đóng góp tích cực của mình trong sự phát triển chung của Tam giác phát triển nói riêng, và của ba nước Việt-Lào-Campuchia nói chung.

Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
Đó là những gì mà báo giới Mỹ viết khi nói đến tuyên bố về cuộc chiến ở Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-3.

Nga triệu tập Tổ chức Cấm vũ khí hóa học họp khẩn về vụ cựu điệp viên
Nga vừa triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng chấp hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) để bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal tại Anh khiến quan hệ Nga – Phương Tây xuống dốc.

Các nước Bắc Âu lo ngại hoạt động tình báo gia tăng
Trong những năm gần đây, các cơ quan tình báo quốc gia ở Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy cảm thấy hết sức lo ngại về hàng loạt chiến dịch do thám từ nước ngoài.

Tổng hợp-TT