VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/9/2019.

Thương chiến Mỹ-Trung: Thái Lan giảm 50% thuế, hút nhà đầu tư ngoại; Ông Duterte hé lộ cuộc đối thoại với ông Tập Cận Bình về phán quyết Biển Đông; Tổ chức hội nghị thúc đẩy hợp tác Việt Nam với Trung Đông-châu Phi…là những tin chính được cập nhật.

Thương chiến Mỹ-Trung: Thái Lan giảm 50% thuế, hút nhà đầu tư ngoại

(VTC News) – Thái Lan đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài sau thời gian chỉ số tăng trưởng giảm mạnh.
Các quan chức kinh tế Thái Lan lên kế hoạch cho “gói tái định cư” để thu hút các công ty nước ngoài chuyển nhà máy sang nước này trong căng thẳng thương mại toàn cầu.
Nền kinh tế Thái Lan, lớn thứ hai Đông Nam Á, tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần 5 năm trong quý hai, do xuất khẩu giảm và đầu tư dè dặt. Theo Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, gói tái định cư được các quan chức kinh tế thảo luận ngày 30/8, nhắm vào các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ.
“Nó sẽ là một gói liên quan đến tất cả các cơ quan để tạo điều kiện cho việc di chuyển sản xuất của các nhà đầu tư” – ông cho biết.
Theo Business Times, gói bao gồm các ưu đãi về thuế, các khu vực đầu tư đặc biệt và những thay đổi trong luật sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, gói kích thích mới sẽ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm cho các công ty có vốn đầu tư thực tế ít nhất 1 tỷ baht và nộp đơn xin ưu đãi vào năm 2020. Gói cũng sẽ cung cấp một khoản khấu trừ thuế cao hơn về đào tạo công nghệ tiên tiến và đầu tư vào tự động hóa.
Trong nỗ lực thu hút đầu tư, Thái Lan đã cho phép các công ty trong Hành lang kinh tế phương Đông (EEC) miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lên tới 13 năm và giảm 50% thuế tối đa 5 năm. Thuế TNDN hiện tại là 20%.

Ông Duterte hé lộ cuộc đối thoại với ông Tập Cận Bình về phán quyết Biển Đông
(VTC News) – Tổng thống Duterte hôm 4/9 thừa nhận ông không hài lòng khi Chủ tịch Tập Cận Bình khăng khăng rằng Trung Quốc có chủ quyền với hầu hết Biển Đông.
“Tôi nói: Tôi không nhấn mạnh vào câu trả lời của ông bây giờ nhưng tôi không hài lòng với câu trả lời của ông. Dù vậy, tôi sẽ không đòi hỏi thêm những câu trả lời khác. Tôi vẫn sẽ giữ nguyên quan điểm như bắt đầu”, ông Duterte thuật lại cuộc trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình khi cả 2 gặp song phương tại Bắc Kinh tuần trước.
Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm rằng ông Tập vẫn không thay đổi quan điểm về yêu sách đường 9 đoạn ở Biển Đông của Trung Quốc.
“Ông biết đây, tuyên bố của chúng tôi là chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm. Chúng tôi không muốn nói về điều này nữa. Chúng tôi sở hữu tài sản ở đó, tại sao tôi phải nói chuyện này với ông”, ông Duterte nhắc lại lời thì thầm của ông Tập khi đó.
Vị Tổng thống 74 tuổi khẳng định với một “người hàng xóm vượt trội” như Trung Quốc, Philippines nên tránh gây chiến hay xảy ra bất đồng, cãi vã với Bắc Kinh.
“Tôi không thể gây chiến. Chúng ta sẽ chỉ hao mòn lực lượng. Sự thật là tôi không dám chiến đấu vì chúng ta không có khả năng. Tiến tới chiến tranh không phải là ý hay”, ông Duterte nói, tiết lộ thêm rằng ông đã thảo luận với Chủ tịch Tập về cách giải quyết các tranh chấp hàng hải một cách hòa bình.
Khi được hỏi về động thái tiếp theo của Philippines, ông Duterte tiếp tục nhắc tới hậu quả mà Philippines gánh chịu nếu gây chiến, đồng thời thách thức đồng minh lâu năm của Philippines là Mỹ tới hỗ trợ.
“Nói thực thi luật hàng hải thì dễ đấy, nhưng Trung Quốc đang tuyên bố đó là chủ quyền của họ và họ có quyền kiểm soát với nó. Bây gờ, Mỹ có thể cứu chúng ta không? Mỹ đã sẵn sàng tham chiến chưa”, ông nói.
Các tuyên bố này của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh ông đang bị dư luận cũng như nhiều chính khác Philippines chỉ trích vì đề cập hời hợt tới phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc khi gặp ông Tập Cận Bình.
Truyền thông, dư luận Philippines cũng bày tỏ thất vọng và cảnh báo hậu quả với Biển Đông từ cách hành xử của ông Duterte tại Bắc Kinh.

Tổ chức hội nghị thúc đẩy hợp tác Việt Nam với Trung Đông-châu Phi
Bộ Ngoại giao lần đầu tiên sẽ tổ chức Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông-châu Phi năm 2019” trong hai ngày 9-10/9, tại Hà Nội.
Là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của các quốc gia Trung Đông-châu Phi, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các quốc gia trong khu vực này.
Nhằm tăng cường kết nối và phát huy hơn nữa vai trò của các Cơ quan đại diện ngoại giao của các quốc gia Trung Đông-châu Phi tại Việt Nam, tạo diễn đàn đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa các cơ quan đại diện ngoại giao các nước trong khu vực này với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, Bộ Ngoại giao lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông-châu Phi năm 2019” trong hai ngày 9-10/9, tại Hà Nội.
Nhân dịp này, đại diện một số quốc gia Trung Đông-châu Phi, đại diện cơ quan chức năng Việt Nam đã chia sẻ nhiều ý kiến liên quan đến hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực này.

***   Tổng thống Trump đột ngột hủy đàm phán hòa bình với Taliban
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-9 (giờ địa phương) tuyên bố ông đã hủy các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban sau khi lực lượng này thừa nhận gây ra vụ đánh bom tại Kabul khiến 12 người thiệt mạng.

Bắc Kinh bơm 900 tỷ NDT để cứu nền kinh tế
Ngân hàng trung ương Trung Quốc quyết định bơm 900 tỷ nhân dân tệ (NDT), tức 126 tỷ USD, vào hệ thống tài chính với nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh cuộc thương chiến với Mỹ có thể kéo dài.

Siêu tàu dầu Iran bất ngờ xuất hiện ngay sát quân cảng Nga ở Syria
Hình ảnh vệ tinh do Mỹ ghi lại cho thấy siêu tàu dầu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, xuất hiện ngoài khơi cảng Tartus của Syria, nơi Nga triển khai quân cảng lớn nhất khu vực.

Israel nã đạn vào người biểu tình ở Dải Gaza làm hai học sinh thiệt mạng
Ít nhất hai thiếu niên ở độ tuổi đi học bị bắn chết khi binh sĩ Israel khai hoả vào đoàn người Palestine biểu tình gần biên giới với Dải Gaza.

Mỹ “thề” đảm bảo an ninh cho Triều Tiên sau phi hạt nhân hoá
Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Triều Tiên có quyền tự vệ, đồng thời cam kết Washington sẽ đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng nếu tiến trình phi hạt nhân hoàn tất.

Lãnh đạo đối lập Venezuela bị điều tra tội phản quốc
Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời hồi đầu năm, bị cáo buộc từ bỏ chủ quyền đất nước để đổi lấy sự ủng hộ từ bên ngoài.

Thủ tướng Anh tuyên bố “sốc” về khả năng trì hoãn Brexit1
Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng ông “thà chết” còn hơn trì hoãn Brexit, sau khi Hạ viện Anh thông qua dự luật buộc chính phủ phải xin châu Âu lùi thời hạn rời khối nếu không đạt thoả thuận.

Mỹ – Trung tiếp tục đàm phán thương mại vào tháng 10
Dù các đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc suốt 18 tháng qua chỉ dẫn đến thêm những lệnh thuế quan và biện pháp trả đũa, song đàm phán diễn ra vào tháng 10 tại Washington vẫn được trông đợi.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển bất ngờ thông báo từ chức
Lý do mà Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom đưa ra là vì muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

Cựu Tổng thống Zimbabwe qua đời ở tuổi 95
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã qua đời ở tuổi 95, theo thông báo của đương kim Tổng thống nước này Emmerson Mnangagwa trên Twitter.

Căn cứ giám sát hạt nhân – Bí mật trên đỉnh Nanda Devi
50 năm sau ngày xảy ra vụ rò rỉ plutonium làm chết người ngay trên ngọn núi cao thứ 2 của Ấn Độ, cho đến ngày nay cơn ác mộng vẫn còn tiếp tục. Ở núi đó đang tồn tại những bí mật gì?

Tổng hợp-TT