VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 5/5/2017

Việt Nam lên tiếng trước lo ngại Mỹ không ngăn Trung Quốc ở Biển Đông; Quan hệ Nga – phương Tây sẽ được phá băng?; Thái Lan lo ngại trước nguy cơ IS đã thâm nhập lãnh thổ; Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam lên tiếng trước lo ngại Mỹ không ngăn Trung Quốc ở Biển Đông

viet-nam-len-tieng-truoc-lo-ngai-my-khong-ngan-trung-quoc-o-bien-dong    Trung Quốc xây dựng nhiều nhà chứa máy bay ở Trường Sa. Ảnh: CSIS

Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi các nước cùng đóng góp để bảo đảm hoà bình và ổn định ở Biển Đông.
Trước câu hỏi khi quan hệ Mỹ và Trung Quốc có những dấu hiệu thân thiết hơn, Việt Nam có lo Washington không ngăn chặn Bắc Kinh có các hành động ở Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực.
“Các nước cần cùng nhau bảo vệ và thực hiện mục tiêu chung này, kiên trì giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tuân thủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý”, bà Hằng nói.

Quan hệ Nga – phương Tây sẽ được phá băng?
Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Trump hôm 2-5 là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau khi Mỹ tấn công một căn cứ không quân của Syria bằng tên lửa hành trình hồi đầu tháng 4.
Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin về các vấn đề Syria, Triều Tiên, người ta kỳ vọng về một mối quan hệ nồng ấm trở lại giữa hai cường quốc. Đồng thời, các chuyển động gần đây giữa Nga và Đức – đầu tàu châu Âu – cũng đã nhen nhóm hy vọng phá băng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Thái Lan lo ngại trước nguy cơ IS đã thâm nhập lãnh thổ
VOV.VN – Miền Nam Thái Lan vẫn được giới phân tích đánh giá là một vùng đất có nguy cơ bị IS xâm nhập sau khi chúng thất thế ở Trung Đông.
Giới chức Thái Lan cho rằng, nhiều khả năng các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xâm nhập vào miền Nam của nước này qua biên giới với Malaysia. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định, nhà chức trách của nước này đang hợp tác chặt chẽ với phía Malaysia để bắt và dẫn độ các phần tử nguy hiểm này.
Giới chức Thái Lan lo ngại rằng, nhiều khả năng các phần tử IS đã xâm nhập vào miền Nam nước này. (Ảnh: AP)
Theo cảnh sát Thái Lan, phía Malaysia đã bắt giữ được 6 kẻ tình nghi và những đối tượng này khai nhận đã vận chuyển vũ khí từ miền Nam Thái Lan qua biên giới suốt hơn 1 năm qua để chuẩn bị cho các vụ tấn công khủng bố ở Malaysia và nước ngoài.
Ông Thavon Senniam, cựu Thứ trưởng Bộ Nội vụ đảm trách các vấn đề an ninh tại các tỉnh miền Nam Thái Lan cho biết, có ít nhất 1 phần tử khủng bố của IS đã tẩu thoát sau các cuộc vây bắt của cảnh sát Malaysia và lẩn trốn sang Thái Lan.
Hiện tại, tại 5 tỉnh miền Nam Thái Lan, nhà chức trách đã cho triển khai một bộ phận quần chúng làm “tai mắt” cho chính quyền, quân đội và cảnh sát. Những bộ phận này thường xuyên giám sát sự xuất hiện của người, phương tiện lạ và báo cáo với cơ quan có thẩm quyền nhằm kịp thời tiến hành các biện pháp cần thiết.

Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ
VOV.VN – Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ đã diễn ra tại Washington DC, Hoa Kỳ ngày 4/5. Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Cuộc họp này. Tham dự Cuộc họp có Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN.
Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền tại Hoa Kỳ. Tại Hội nghị, các bên đã trao đổi về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực, định hướng quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trong thời gian tới, các vấn đề quốc tế và khu vực quan tâm như Biển Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố và an ninh mạng.

***   Giật mình tin Triều Tiên có thể biến siêu vũ khí Mỹ thành “sắt vụn”
(VnMedia) – Mỹ đang dựng trên lãnh thổ Hàn Quốc một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân có sức mạnh khiến cả Nga và Trung Quốc đều nể sợ. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết, Triều Tiên có thể biến thứ vũ khí đầy uy lực đó thành “sắt vụn“.

Bị Triều Tiên bất ngờ công kích, Trung Quốc thẳng tay “phản đòn”?
(VnMedia) – Triều Tiên đã không ngần ngại đưa ra lời cảnh báo với đồng minh lớn nhất của họ – Trung Quốc. Cùng với đó, có thông tin Bắc Kinh đang đàm phán với Washington về khả năng tung ra đòn trừng phạt mạnh hơn nữa với Triều Tiên.

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông
Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương của TQ vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN với quần đảo Hoàng Sa.

Hoàng gia Anh bất ngờ triệu tập cuộc họp khẩn
Các nhân viên hoàng gia trên khắp nước Anh được triệu tập tới một cuộc họp khẩn tại cung điện Buckingham, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe người trị vì ngai vàng.

Cơ hội cuối để cử tri Pháp quyết định lá phiếu
Cử tri Pháp có cơ hội cuối cùng để quyết định lá phiếu bầu tổng thống của mình khi hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen tranh luận trực tiếp trên truyền hình tối qua 3.5. Đây là cuộc tranh luận cuối cùng giữa họ trước bỏ phiếu vòng hai vào chủ nhật 7/5 tới.

Sốc câu nói tiếng Triều Tiên mà lính Trung Quốc phải học
(VnMedia) – Báo chí Nhật đưa tin, binh sĩ Trung Quốc đang được dạy nói một câu nói bằng tiếng Triều Tiên để đề phòng trường hợp người Triều Tiên tìm cách vượt biên giới vào Trung Quốc khi bị Mỹ tấn công.

Mỹ ngỡ ngàng khi bị đồng minh dọa bắn
(VnMedia) – Washington chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi đồng minh của họ không ngần ngại dọa bắn vào lực lượng biệt kích Mỹ đang đóng trên chiến trường Syria.

Nga lại “thất trận” trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Dù đã chấp nhận nhượng bộ nhưng Nga vẫn một lần nữa thất bại trong tiến trình tìm lối thoát cho cuộc chiến khốc liệt kéo dài suốt hơn 6 năm qua ở Syria.

Trung Quốc bí mật gửi cảnh báo lạnh người đến Triều Tiên
(VnMedia) – Lo ngại trước viễn cảnh một cuộc chiến tranh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đã âm thầm gửi lời cảnh báo lạnh người đến Bình Nhưỡng.

Uy tín của Tổng thống Putin bất ngờ giảm mạnh
(VnMedia) – Khoảng một nửa trong số những người được hỏi đã trả lời sẽ tiếp tục bỏ phiếu bầu ông Vladimir Putin làm tổng thống nếu cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần tới.

Bị bắt nạt ở trường, nữ sinh nhảy vào đoàn tàu tự vẫn
Rima Kasai, bé gái 13 tuổi, đã tự tử bằng cách nhảy vào đoàn tàu đang chạy ở ga Kita Tokiwa thuộc thành phố Aomori, Nhật Bản. Nữ sinh lớp 8 chết vào ngày thứ hai trong học kỳ mới.

Binh lực hùng mạnh nhất của Mỹ rầm rập đến bao vây Triều Tiên
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa và máy bay ném bom, Mỹ tiếp tục triển khai một loại vũ khí được ví là “sự kỳ diệu” của công nghệ không quân.

Sợ chiến tranh, Trung Quốc vội vã sơ tán dân khỏi Triều Tiên?
(VnMedia) – Lo sợ khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên, Bắc Kinh đang kêu gọi công dân của mình ở nước láng giềng ngay lập tức quay trở về nước, tờ Sputnik của Nga đưa tin.

Đại sứ Việt Nam gặp nữ nghị sĩ người Việt đầu tiên trong Quốc hội Mỹ
(VnMedia) – Hạ Nghị sỹ Stephanie Murphy cho biết, với tư cách là nữ nghị sĩ người Việt đầu tiên tại Quốc hội liên bang, sẽ rất quan tâm đến gắn kết cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Cú điện đàm Putin-Trump làm đảo lộn cuộc chiến ở Syria?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm có thể làm đảo lộn tình hình Syria.

Đức làm lành với Nga, phương Tây đã vỡ trận?
(VnMedia) – Lần đầu tiên sau 2 năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm chính thức đến Nga. Phải chăng đây là dấu hiệu Đức muốn làm lành với Nga sau thời gian dài hai nước rơi vào mối quan hệ ghẻ lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trung Quốc nóng mặt trước dàn vũ khí Mỹ nghễu nghện trước “cửa nhà”
(VnMedia) – Bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ “chặn cửa”, Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện thái độ tức giận, kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay hoạt động của hệ thống vũ khí này.

Hồ sơ điều tra cựu Tổng thống Hàn Quốc dài 120.000 trang
Tại phiên tòa trù bị, luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục bác bỏ toàn bộ các cáo buộc nhằm vào thân chủ và khẳng định sẽ chính thức tuyên bố quan điểm của mình sau khi xem hết hồ sơ điều tra bà Park dài hơn 120.000 trang.

Mỹ giăng “thiên la địa võng”, Triều Tiên không thể thoát?
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa, Mỹ lại tung thêm những chiếc máy bay ném bom chiến lược uy lực đến bán đảo Triều Tiên, tạo thành một “trận địa” vũ khí cực mạnh.

Đón tàu chiến Trung Quốc, Tổng thống Philippines phát biểu khiến Mỹ “đau lòng”
(VnMedia) – Sau khi đón chào 3 chiến hạm Trung Quốc đến thăm Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua (1/5) đã có tuyên bố khiến đồng minh Mỹ giật mình lo ngại.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ áp sát Bán đảo Triều Tiên
Hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương ngày hôm qua 1/5 đã bay qua Bán đảo Triều Tiên trong một động thái được cho là để sát cánh cùng Hàn Quốc cũng như răn đe Triều Tiên.

***   Tổng thống Mỹ chuẩn bị công du đến Trung Đông
Ngày 4-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống đến Saudi Arabia và Israel trong tháng này nhằm tái khôi phục lại mối quan hệ liên minh tại khu vực này.

Đau xót 1,4 triệu trẻ em suy dinh dưỡng tại Somalia
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), số trẻ em tại Somalia, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng hạn hán nghiêm trọng, bị suy dinh dưỡng cấp tính đã tăng 50% trong những tháng đầu năm nay.

Europol cảnh báo IS đang tạo ra mạng xã hội riêng để hoạt động khủng bố
Những tên khủng bố IS tàn bạo đang tạo nền tảng mạng xã hội riêng để qua mặt các cơ quan an ninh đồng thời lan truyền thông tin độc hại, Tổng giám đốc Cảnh sát châu Âu (Europol) tiết lộ hôm 4-5.

Cựu Thống đốc Mexico Javier Duarte bị Interpol bắt
Cựu Thống đốc bang Veracruz Javier Duarte bị bắt sau các cáo buộc biển thủ 55 tỷ peso (khoảng 2,97 tỷ USD) thời còn tại nhiệm.

Cảnh báo của cảnh sát và an ninh Nga
Việc 12 người (có gốc gác Trung Á) vừa bị bắt ở Kaliningrad vì bị tình nghi dính líu tới nhóm Hồi giáo cực đoan Jihad càng chứng tỏ những cảnh báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) có cơ sở.

Nhân viên FBI trốn sang Syria kết hôn với kẻ khủng bố
Một cựu nhân viên của Văn phòng Điều tra Liên bang Mỹ đã phải chịu án tù 2 năm sau khi bị phát hiện rời FBI và trốn sang Syria để kết hôn với một đối tượng người Đức thuộc tổ chức khủng bố Daesh mà cô được phân công theo dõi.

Nga – Đức cùng tháo gỡ “nút thắt” Ukraine
Chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong những ngày đầu tháng 5 này đã tạo ra một bước tiến mới cho mối quan hệ ngoại giao vốn đang bị đóng băng giữa Berlin-Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón Tổng thống Nhà nước Palestine
Ngày 3-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng.

Thảm khốc vụ nổ mỏ than ở Iran
Con số thương vong trong vụ nổ mỏ than Zemestanyurt ở Iran đã lên đến 35 người và rất nhiều người khác bị thương, Reuters trích dẫn thông tin của báo chí địa phương.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao
Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 3-5 đã nhất trí khôi phục quan hệ bình thường Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nổ mỏ than tại Iran, hơn 50 công nhân bị mắc kẹt
Hơn 50 thợ mỏ đang bị mắc kẹt bên trong một mỏ than mỏ than tại tỉnh Golestan, miền Bắc Iran, sau một vụ nổ lớn xảy ra ngày 3-5. Theo Reuters, một số người có thể đã thiệt mạng.

Chống lạm dụng tình dục bằng cách cho phép binh sĩ nam – nữ ăn… ở cùng
Cùng đổ mồ hôi trên thao trường, cùng sống chung và chia sẻ với nhau từng miếng ăn, giấc ngủ đã giúp các chàng trai cô gái trong quân đội Na Uy phát triển lòng bao dung, thấu hiểu và tinh thần đoàn kết.

Cảnh sát Philippines lại bị cáo buộc
Ủy ban Nhân quyền Philippines đã bất ngờ phát hiện ra căn phòng bí mật ở phía sau một kệ sách tại đồn cảnh sát Raxabago ở Thủ đô Manila.

Mạnh tay truy quét các phần tử khủng bố
Từ giữa năm 2012 đến tháng 10-2016, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 186 đối tượng tình nghi có liên hệ với IS và nước này đã nâng cấp độ cảnh báo khủng bố lên mức 4.

“Hậu cung” của 2 ứng cử viên Tổng thống
Ngày mai (3-5), lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche) Emmanuel Macron và thủ lĩnh đảng Mặt trận dân tộc (FN) Marine Le Pen sẽ tranh luận trực tiếp trên truyền hình, 4 ngày trước khi diễn ra vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống (7-5).

Đánh bom tự sát nhằm vào mục tiêu NATO tại Kabul
Ngày 3-5, một vụ đánh bom tự sát được cho là nhằm vào một đoàn xe của NATO đã xảy ra tại một địa điểm không cách xa Đại sứ quán của Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Nhật Bản tái bắt giữ nghi phạm sát hại bé Nhật Linh
Cảnh sát Nhật Bản đã quyết định tái bắt giữ Yasumasa Shibuya, người bị tình nghi sát hại bé Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản sau khi hết thời hạn tạm giam vào ngày 5-5 tới.

Tổng hợp-TT