VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/8/2019.

Quỹ đầu tư 35 tỷ USD gọi Việt Nam là “điểm đến rất thú vị”; Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Tổng thống hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc; Lý do Tổng thống Pháp muốn kéo Nga về phía châu Âu; Biển Đông: Giữa căng thẳng, Mỹ có động thái thách thức Trung Quốc….là những tin chính được cập nhật.

Quỹ đầu tư 35 tỷ USD gọi Việt Nam là “điểm đến rất thú vị”

     Công nhân làm việc trong một nhà máy may mặc ở Bắc Ninh – Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Việt Nam có thể trở thành địa chỉ có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cổ phần, cổ phiếu – một sếp của General Atlantic nhận định…
Thương chiến Mỹ-Trung kéo dài đang làm thay đổi trật tự chuỗi cung ứng toàn cầu và trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể trở thành một địa chỉ có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cổ phần, cổ phiếu – một nhà điều hành cấp cao của công ty đầu tư Mỹ General Atlantic nhận định.
Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, ông Sandeep Naik, phụ trách thị trường Đông Nam Á thuộc General Atlantic, nói rằng với các công ty Mỹ đang lên kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, các nước ở Đông Nam Á sẽ hưởng lợi nhiều nhất.
General Atlantic hiện quản lý khoảng 35 tỷ USD tài sản. Công ty này rót vốn chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp (startup) có tiềm năng tăng trưởng lớn trong 4 lĩnh vực chính: tiêu dùng, dịch vụ tài chính, y tế và công nghệ.
“Chúng tôi xem Việt Nam là một điểm đến rất thú vị vào thời điểm này”, ông Naik nói. “Với hoạt động sản xuất chuyển đến Việt Nam, nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra, người dân có thu nhập khả dụng cao hơn. Điều đó sẽ khởi đầu cho một câu chuyện mới về tiêu dùng”.
Ông Naik cũng nhìn thấy những cơ hội mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Ông giải thích rằng các công ty chuyển sản xuất đến Việt Nam cần vốn tín dụng. “Bởi vậy, tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất tầm trung sẽ tạo ra một cú huých cho ngành dịch vụ tài chính”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Naik không đề cập đến công ty cụ thể nào ở Việt Nam mà General Atlantic đang xem xét đầu tư.
Trao đổi với CNBC gần đây, một số chuyên gia khác cũng bày tỏ quan điểm lạc quan về cơ hội đầu tư ở Việt Nam, nhưng cũng cảnh báo về những thách thức.
Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN Alexander Feldman cho rằng thị trường lao động Việt Nam đang thắt chặt, khiến nhiều doanh nghiệp thay vì chọn Việt Nam đang tính chuyển sản xuất tới các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan.

Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Tổng thống hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc.
VOV.VN – Hơn 160 tập đoàn doanh nghiệp Mỹ ngày 28/08 đã viết thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump hoãn tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
Các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ viết thư lên Tổng thống Trump bao gồm Liên đoàn bán lẻ quốc gia, Hiệp hội lãnh đạo ngành công nghiệp bán lẻ, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và Hiệp hội công nghệ tiêu dùng.
Các tập đoàn này cho rằng thời điểm tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc không phù hợp do nước Mỹ chuẩn bị bước vào thời điểm của các dịp nghỉ lễ khi nhu cầu mua sắm tăng cao.
Việc Mỹ tăng thuế sẽ buộc các doanh nghiệp Mỹ tăng giá sản phẩm và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh chịu chi phí cao hơn.
Lời kêu gọi của các doanh nghiệp Mỹ được đưa ra sau khi Văn phòng đại diện thương mại Mỹ xác nhận kế hoạch của Tổng thống Trump tăng thuế bổ sung 5% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9 và 15/12.
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ sẽ áp thuế 15% đối với 1 số sản phẩm của Trung Quốc từ 1/9 và các sản phẩm còn lại bao gồm điện thoại di động và máy tính xách tay từ 15/12. Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump dự định đánh thuế 10% đối với các sản phẩm này./.

Lý do Tổng thống Pháp muốn kéo Nga về phía châu Âu.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cảnh báo các nước châu Âu về sai lầm chiến lược khi ‘bài xích Nga’, nhưng theo RT, ông Macron đang tìm kiếm vai trò lớn hơn của Pháp trên trường quốc tế.
“Chúng ta đang sống trong thời điểm chủ nghĩa bá quyền của phương Tây đang kết thúc. Chúng ta đang đẩy Nga về thế cô lập, đồng thời gia tăng các biện pháp trừng phạt, điều này sẽ khiến Nga phải đi tìm các cường quốc đồng minh khác như Trung Quốc, và đó không phải là lợi ích của chúng ta”, ông Macron phát biểu hôm 27/8 tại Biarritz, nơi tổ chức hội nghị G7.
Người đứng đầu điện Elysee cũng kêu gọi các nước châu Âu hãy nghĩ lại về mối quan hệ với Nga. Nếu không, châu Âu sẽ trở thành “võ đài đấu đá giữa Washington và Moscow”.
Theo nhận định của học giả Evgeny Osipov thuộc Viện Nghiên cứu Lịch sử thế giới thuộc Học viện Khoa học Nga, thì nước Pháp rất lo ngại trước viễn cảnh Nga-Trung liên kết với nhau. Biểu hiện rõ nhất chính là sự thay đổi về bản chất quan hệ giữa Moscow và Paris gần đây. Những lời hoa mỹ của ông Macron đưa ra trong những tháng gần đây, nhất là khi nhà lãnh đạo Pháp đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin hồi tuần trước. Ông Macron tuyên bố sẽ làm hết sức mình để xây dựng lại lòng tin giữa Nga và EU.
“Moscow và Paris đã nói rõ về sự khác biệt của họ… và giờ đây họ đã sẵn sàng để dần dần thúc đẩy đối thoại và tiến tới bình thường hóa hoàn toàn các mối quan hệ. Ông ấy thậm chí còn gọi Nga là một nước châu Âu với tương lai gắn liền với toàn bộ các nước châu Âu khác”, ông Osipov cho biết.
Cũng theo ông Osipov, có lẽ nước Pháp muốn có sự cân bằng quyền lực trên trường quốc tế. Điều ông Macron quan tâm chính là không một nước nào trong 3 nước Trung Quốc, Nga hoặc Mỹ trở nên quá hùng mạnh một cách nhanh chóng, nhất là khi Nga-Trung liên kết với nhau.

Biển Đông: Giữa căng thẳng, Mỹ có động thái thách thức Trung Quốc.
– Một tàu khu trục của Mỹ hôm qua (28/8) đã đi vào gần những đảo mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông, quân đội Mỹ cho hay. Đây là một động thái có thể khiến Bắc Kinh nổi giận trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang “căng như dây đàn”.
Khu vực Biển Đông nhộn nhịp là một trong số rất nhiều điểm nóng ngày một tăng lên trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó có cuộc chiến thương mại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào quân đội Trung Quốc và mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan. Tờ Reuters hôm 27/8 đưa tin, Trung Quốc đã từ chối không cho tàu chiến của Hải quân Mỹ đến thăm thành phố cảng Qingdao của nước này.
Tàu Wayne E. Meyer – một tàu khu trục mang tên lửa lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ, đã tiến hành chiến dịch ở Biển Đông, đi vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý so với Đá Chữ Thập (Fiery Cross) và Đá Vành Khăn (Mischief Reefs), bà Reann Mommsen – nữ phát ngôn viên của Hạm đội Số 7 đóng tại Nhật Bản của Hải quân Mỹ, cho biết.  Đá Chữ Thập (Fiery Cross) và Đá Vành Khăn (Mischief Reefs) vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc tranh chấp.
Chiến dịch trên được thực hiện “nhằm thách thức những đòi hỏi chủ quyền tham lam và bảo vệ các tuyến đường biển theo luật quốc tế”, bà Mommsen nhấn mạnh.

***   Thế giới phản ứng trước những hành động đơn phương trên Biển Đông
Trong những ngày gần đây, Mỹ đã liên tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động mà Trung Quốc đang tiến hành tại Biển Đông. Trong khi đó, giới học giả Philippines thì cho rằng, với những hành động đó, Trung Quốc đang tìm cách dọa dẫm các quốc gia Đông Nam Á để buộc họ phải chấp nhận việc khai thác dầu khí ở Biển Đông theo những yêu cầu từ Trung Quốc.

Câu chuyện kiểm soát súng đạn ở Mỹ
Mặc dù tổng số người thiệt mạng vì các vụ xả súng ở Mỹ đã giảm trong thời gian qua, song các vụ xả súng quy mô lớn (ít nhất có 4 nạn nhân) lại trở nên kinh hoàng hơn và diễn ra thường xuyên hơn. Đặc biệt, một số vụ còn để lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý và tình cảm trong lòng xã hội.

Ném bom xăng phóng hoả quán bar làm 23 người thiệt mạng
Những kẻ tấn công ném bom xăng để phóng hoả một quán bar ở thành phố ven biển Coatzacoalcos của Mexico làm ít nhất 23 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Đòn tổng lực của cuộc thương chiến Mỹ – Trung?
Cuộc đọ sức giữa Trung Quốc và Mỹ đã bước vào giai đoạn nguy hiểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sẽ tung “đòn tổng lực” với mức áp thuế lên tới 550 tỷ USD nhằm vào hàng hóa Trung Quốc.

Về việc chấm dứt hợp tác an ninh Hàn Quốc – Nhật Bản
Hàn Quốc vừa quyết định chấm dứt Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) ký kết với Nhật Bản năm 2016. Với động thái này, các mâu thuẫn chính trị và thương mại Nhật-Hàn giờ đây đã lan sang các vấn đề an ninh quốc gia nhạy cảm nhất trong khu vực, đồng thời có thể làm rạn nứt mối quan hệ hợp tác an ninh 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn vốn có ảnh hưởng quan trọng đối với bối cảnh chính trị Đông Bắc Á.

Indonesia chính thức tuyên bố dời đô
Trong cuộc họp báo tại Dinh Tổng thống sáng 26-8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chính thức thông báo với báo chí trong nước và quốc tế về việc Indonesia sẽ xây dựng một thủ đô mới thay thế cho thủ đô hiện tại là Jakarta.

Thế giới chung tay giải cứu “lá phổi xanh” Amazon
Loạt vụ cháy kỷ lục tàn phá rừng nhiệt đới Amazon đã trở thành chủ đề toàn cầu được chú ý hơn bao giờ hết, khi nó không chỉ khiến nguyên thủ các nước phải gạt bỏ bất đồng để cùng ngồi lại bàn luận giải pháp mà cả các ca sĩ, diễn viên, vận động viên có tầm ảnh hưởng khắp thế giới cũng đều lên tiếng để lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ.

G7 – ít đồng thuận, nhiều chia rẽ
Mặc dù đã bị loại ra khỏi nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới từ năm 2014, nay Nga lại trở thành chủ đề “gây chia rẽ” trong Hội nghị G7 diễn ra tại Pháp. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ gần như “một mình chống lại” 6 nước trong nhiều chủ đề như khí hậu và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Trang Sputnik của Nga còn gọi đây là thượng đỉnh G6+1.

Phiên xét xử lớn nhất đối với cựu Thủ tướng Malaysia chính thức bắt đầu
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 28-8 chính thức đối diện với phiên xét xử lớn nhất liên quan đến ông và vụ bê bối của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Phà chở hàng trăm hành khách bốc cháy dữ dội trong đêm
Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và nhiều người khác được cho là vẫn đang mất tích sau khi một chiếc phà chở khách du lịch bất ngờ bốc cháy vào rạng sáng 28-8 tại đảo Mindanao, Philippines.

S-400 lên máy bay về Ankara khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga xem Su-57
Máy bay vận tải của Nga đã bàn giao lô linh kiện hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ khi Tổng thống Erdogan đang có chuyến thăm Moscow.

Website Hoàng gia Thái Lan sập vì đăng loạt ảnh hiếm của Hoàng quý phi
Động thái bất ngờ của Hoàng gia Thái Lan đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, khi đây là một trong những lần hiếm hoi Hoàng gia Thái Lan đăng tải hình ảnh Hoàng quý phi trên website chính thức.

Phiến quân đột kích bất ngờ ngăn quân đội Syria tiến khỏi Khan Sheikhun
Các tay súng phiến quân tại tỉnh Idlib của Syria mở đợt đột kích quy mô lớn nhằm ngăn quân đội Syria tiến sâu vào tỉnh Idlib từ thị trấn Khan Sheikhun chiến lược, song bất thành.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tính mua Su-57 sau chuyến thị sát tại MAKS 2019
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngỏ ý muốn mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga sau khi được chiêm ngưỡng thực tế tại triển lãm hàng không ở Moscow.

Mỹ và Iran sắp quay lại bàn đàm phán?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã “úp mở để ngỏ” khả năng sẽ có cuộc gặp đối thoại song phương. Tuy nhiên, chưa rõ là cuộc gặp này khi nào sẽ xảy ra.

Trung Quốc triệt phá đường dây buôn ma túy bằng tiền ảo xuyên quốc gia
Tân Hoa Xã ngày 27-8 đưa tin, lực lượng hải quan tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã triệt phá thành công một vụ buôn ma túy xuyên quốc gia sử dụng phương pháp thanh toán bằng bitcoin trên “web đen”.
Iran điều chiến hạm hiện đại nhất tới hộ tống tàu dầu Adrian Darya 1
Iran thông báo điều tàu khu trục Sahand – chiến hạm hiện đại nhất chuyên mang tên lửa hành trình tầm xa, đến Vịnh Aden hộ tống tàu dầu khỏi nguy cơ bị Mỹ bắt giữ.
Tổng hợp-TT